World of Final Fantasy
14 ตุลาคม 2559 12:00 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

World-of-Final-Fantasy-(1)

 

World of Final Fantasy

ประเภท : RPG

ผู้พัฒนา   :  Square – Enix

เครื่อง : PS4 PSvita

วางจำหน่าย  : 25 ตุลาคม 2016

 

 

World-of-Final-Fantasy-(2)

ไฟนอลฯภาคใหม่มาแล้ว น่ารักสดใส เหมาะกับเด็ก สตรี และเกมเมอร์ชรา

 

Final Fantasy ชื่อนี้ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมากนัก เพราะเป็นเกม RPG ที่เกมเมอร์ทุกคนต้องได้ยิน ต่อให้ไม่เคยเล่นเกมซีรี่ยส์นี้ก็ตาม…ซึ่งในงาน E3 2015 ก็ได้มีการประกาศ “ภาคใหม่” ที่เน้นไปทางความสดใส น่ารักของกราฟฟิก และเกมเพลย์ที่หลายๆคนชื่นชอบ กับเกมไฟนอลฯตัวจิ๋วที่มีชื่อว่า “World of Final Fantasy”

 

 

 

เกมนี้คือ!?

World of Final Fantasy เป็นเกม RPG สำหรับลงให้ PS4 และ PSVita จากทาง SquareEnix ที่ได้เอาแนวคิดของ “ไฟนอลฯแบบเดิมๆ” มารวมกับ “เกมแนวโปเกม่อน” ที่ให้ผู้เล่นสามารถจับมอนสเตอร์ในเกมมาเป็นพวกช่วยต่อสู้และหาไอเทมได้

 

World-of-Final-Fantasy-(3)

โดยจะมีฉากและตัวละครจาก Final Fantasy ภาคต่างๆ มาร่วมเดินทางไปกับผู้เล่นในเนื้อเรื่องเฉพาะของตัวเองด้วย เช่น Cloud จากไฟนอลฯ7 และฉากปราสาท Cornelia ซึ่งตัวละครเหล่านี้จะมีบทบาทในปาร์ตี้เฉพาะกิจ หรือการทำ Sidequest (ภารกิจเสริม) เท่านั้น

 

เรื่องราวของเกมนี้ยังไม่มีข้อมูลออกมามากนัก นอกจากตัวเกมจะเล่าเรื่องราวในโลกที่เรียกว่า “Grimoire” เป็นโลกที่มอนสเตอร์ในเนื้อเรื่องของไฟนอลฯมาอาศัยร่วมกัน ซึ่งนี่จะเป็นเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แต่ก็จะมีบางช่วงที่เล่าถึงเนื้อหาเดิมของซีรี่ยส์หลักด้วย โดยจะเน้นไปที่ภาค 6, 7 และ 8 เป็นหลักครับ

 

 

World-of-Final-Fantasy-(4) 

Grimoire” ดินแดนแห่งความฝัน และเหล่ามอนสเตอร์จากเกมไฟนอลฯอาศัยอยู่

 

เพราะทางคุณฮิโรกิ ชิบะ ผู้อำนวยการสร้างเกมนี้ เคยผ่านผลงานภาคดังกล่าวนั่นเอง และเขาออกมายืนยันแล้วว่า “จะไม่มีเนื้อหาหนักๆ ฉากรุนแรง โศกนาฎกรรม แบบที่ไฟนอลฯภาคอื่นๆเป็นมา”

 

 

 

Gameplay

ใน World of Final Fantasy เกมนี้จะใช้ระบบ ATB (Active Time Battle) เหมือนกับไฟนอลภาคแรกๆ โดยตัวละครและศัตรูจะผลัดกันโจมตีสลับกัน โดยอาศัยเกจ Active Time ในการเลือกคำสั่งแต่ละครั้งครับ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับค่าความเร็วของตัวละคร ค่าเกจยิ่งวิ่งเร็ว ยิ่งถึงเทิร์นผู้เล่นเร็วขึ้น นอกนั้นรายละเอียดทั้งหมด ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาครับ

 

World-of-Final-Fantasy-(5)

แต่ทางเวปไซท์ Metalbridges มีบทสัมภาษณ์ของคุณ ฮิโรกิ จิบะ ผู้อำนวยการสร้างเกมนี้มาฝากกันครับ

 

Q : ตกลงเกม World of Final Fantasy เป็นเกมแนวไหนกันแน่?

A : คอนเซปท์หลักๆของเกมนี้ จะเน้นหนักไปทาง “การผูกมิตร” กับมอนสเตอร์จากเกมไฟนอลฯที่กระจายอยู่ทั่วภายในเกมให้มากที่สุดครับ ส่วนระบบการเล่น ก็จะเป็นแบบไฟนอลฯที่ทุกคนคุ้นเคยมาช้านาน และผู้เล่นสามารถจับมอนสเตอร์มาใช้งานได้ตามคอนเซปท์ของเกมนี้ครับ

 

Q : ถ้าแบบนั้น ตัวเกมจะกลับไปใช้งานระบบ ATB น่ะสิครับ?

A : ถูกต้องครับ แต่ทางเราขอเอาไปดัดแปลง เพิ่มเติม และปรับปรุงให้มันง่ายกว่า เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยครับ

 

Q : ยังไงครับ?

A : อย่างที่ทุกท่านได้เห็นในเทรลเลอร์ครับ ในเกมผู้เล่นสามารถขยายร่างได้แบบสมส่วน เพื่อเพิ่มระบบการต่อสู้ รวมไปถึง Status ที่สูงขึ้น ผู้เล่นสามารถสลับเอามอนสเตอร์ที่เซตไว้ก่อนเข้าฉากต่อสู้ มาอยู่เป็นแนวหน้าสำหรับโจมตีมอนสเตอร์เป้าหมาย ซึ่งตัวเกมก็จะมี “กระบวนทัพ” (Formation) ที่ให้ผู้เล่นได้จัดรูปแบบของปาร์ตี้ได้ ซึ่งรูปแบบการจัดทัพก็จะส่งผลในการเล่นที่แตกต่างกันออกไป

 

 World-of-Final-Fantasy-(6)  

ระบบ ATB อันแสนคุ้นเคย แต่มอนสเตอร์ และตัวละคร ไม่คุ้นเลย!!

 

Q : ช่วยบอกถึงบรรยากาศของเกมนี้ทีครับ เพราะเกมเป็นเนื้อหาใหม่แบบนี้ มันจะเป็นโลกที่ถูกเซตให้ต่างจากไฟนอลฯภาคอื่นๆ หรือไม่? และจะมีดันจี้ยนให้ผู้เล่นได้ออกสำรวจหรือไม่ครับ?

A: จะเห็นได้ชัดว่าในในโลกของไฟนอลฯแต่ละภาคมันมีความหมายครับ ในเกม World of Final Fantasy ก็เช่นกัน อย่างที่ทุกท่านได้ชมในเทรลเลอร์ ที่จะมีหุบเขา ปราสาทต่างๆ สะพาน ถนนชายป่า ซึ่งนั่นก็มาจากภาพของเกมไฟนอลภาคแรกนั่นเอง และยังมีสถานที่ๆแฟนพันธุ์แท้ไฟนอลฯต้องร้องอ๋อ โดยเราเรียกโลกในเกมนี้ว่า “Grimoire” และทันทีที่ทุกท่านได้สัมผัสเกมนี้เมื่อมันเสร็จ ก็จะเห็นเลยว่า เราได้หยิบข้าวของสารพัดจากเกมภาคก่อนหน้า ใส่ลงไปเพื่อเรียกรอยยิ้มของแฟนๆอย่างจงใจนั่นละครับ

 

World-of-Final-Fantasy-(7)World-of-Final-Fantasy-(8)

“คุณโยชิทากะ อามาโนะ” คาแรคเตอร์ดีไซน์เกมนี้ ได้ออกความเห็นในการพัฒนาเกม โดยจะให้ตัวละครได้ทำการ “ขยายร่าง” สำหรับต่อสู้!!

 

World-of-Final-Fantasy-(9)World-of-Final-Fantasy-(10)

“พี่คล้าว” (FF7) กับ “นักรบแห่งแสง” (FF1) ก็มาร่วมเดินทางในดินแดนแฟนตาซีฟรุ้งฟริ้งนี้ด้วย!!

 

Q : เอาจริงๆเลย เราเห็นดีไซน์ครั้งแรก เรานึกถึงของเล่นสำหรับเด็กๆลอยมาเลย ยังงี้แนวทางการทำเกมภาคนี้ ทีมงานจงใจเจาะตลาดเด็กๆจริงหรือเปล่าครับ? แถมตัวละครบางตัวมาจากของเล่นชุด Play Art Kai ของทาง Square ด้วย??

A : ตอนที่เราคิดจะทำเกมนี้ในฐานะ “เกมใหม่” ซึ่งในตอนนั้น “คุณชินจิ ฮาชิโมโตะ”เข้ามาคุยกับผม เกี่ยวกับเรื่องของ “ผู้เล่นที่เป็นคนรุ่นใหม่ๆ จะรู้จักไฟนอลฯน้อยลง”ซึ่งผมเองก็เห็นด้วยว่า “เกมเมอร์ในยุคปัจจุบันนั้นห่างไกลกับเกมซีรี่ยส์นี้” และการคุยครั้งนั้น เราจึงสรุปออกมาว่า เราต้องการดึงคนรุ่นใหม่ๆ ให้มาเล่นไฟนอลฯกันให้มากขึ้น แต่ก็ต้องทำเกมเพลย์ให้คงเดิมเอาไว้ แน่นอนว่ามันจะเป้นเกมที่เด็กเล่นแล้วสนุก ในขณะที่ผู้ใหญ่อย่างเราๆต้องชื่นชอบแน่นอน

 

โดยตัวละครที่เราหยิบมาใช้เป็นแบบ ส่วนนึงก็มาจากของเล่นชุด Play Art Kai ของทาง Square ที่ทำออกมาขายนั่นละครับ แต่เราเอามาย่อส่วน และใส่ความน่ารักลงไปแทน…

 

 

World-of-Final-Fantasy-(11)

“ไม่มีเหล่า Moogle ไม่ใช่ Final Fantasy!!”

 

 

 

World-of-Final-Fantasy-(12)

พวกหุ่นเหล่านี้แอดมินจำได้ว่าเหมือนเคยเห็นในไฟนอลฯ 6 นะ…

 

Q : ขอวกกลับไปที่เกมเพลย์อีกครัง ที่คุณบอกว่าเกมนี้สามารถจับมอนสเตอร์มาเข้าพวกได้ แบบนี้ก็เหมือนกับเกม Pokémon น่ะสิ? เราสามารถปล่อยให้มอนสเตอร์สู้กันเอง หรือมีวิธีที่ตัวละครผู้เล่น มีส่วนในจุดนี้อย่างไรครับ?

A : ในปัจจุบันวิธีหลักในการจับมอนสเตอร์ที่จะต่อสู้กับตัวละครเอก มันมีกลไกบางอย่างหรือระบบภายในการต่อสู้ที่แตกต่างจากที่กล่าวมา และเราไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ ที่บอกได้ตอนนี้ก็คือ ผู้เล่นสามารถหามอนเตอร์บางตัวได้จากการเล่นเนื้อเรื่องเฉพาะบทเท่านั้นครับ

 

 

World-of-Final-Fantasy-(13)  

ถ้าผู้เล่นตัวเล็กกว่ามอนสเตอร์ ก็สามารถใช้ขี่ได้ ใช้ทั้งเดินทาง ทั้งต่อสู้ได้เลย!

 

 

 

World-of-Final-Fantasy-(14)

จอมเวทย์ดำ อีกหนึ่งคาแรคเตอร์ที่ขาดไม่ได้เช่นกัน!

 

 

 

World-of-Final-Fantasy-(15)

สภาพเมืองอันแสนสงบ และเต็มไปด้วย NPC สุดน่ารัก เดินเพ่นพ่านในเมือง

 

Q : คุณบอกว่าเกมเพลย์ของภาคนี้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ แล้วไม่กลัวแฟนๆรุ่นเก๋าเขาจะแอนตี้เอาหรอครับ?

A : เป็นคำถามที่ยากเอาเรื่องนะครับ…สิ่งที่เกมไฟนอลฯทำเสมอมา นั่นก็คือ “พวกเราได้พยายามที่จะสร้างสิ่งใหม่ทุกครั้ง” แต่มันก็มีบางอย่างที่เราจะไม่เปลี่ยนแปลง นั่นก็คือชื่อไฟนอลฯนี่ละครับ ถึงจะต่างกันที่ตัวเลขประจำภาคก็ตาม

 

เอาจริงๆ ผมสามารถบอกกับทุกท่านตอนนี้ได้อย่างนึงว่า “ระบบเกมในWorld of Final Fantasy นั้น เราคิดมันมาก่อน Final Fantasy X พัฒนาครับ” เรามีองค์ประกอบเล็กน้อยหลายๆอย่างที่เราคิดกันมาตั้งแต่ตอนนั้น เอามาดัดแปลง ลดทอนให้มันใช้งานได้ง่ายที่สุดนั่นเอง

 

 

 

Q : แล้วจะมีระบบ Multiplayer ออนไลน์มั้ยครับ?

A : ในการต่อสู้ของเกมนี้ มีจำนวนตัวละครในฉาก ที่สามารถแบ่งเป็นฝ่ายละ 6 ตัว ซึ่งถือว่าเยอะครับ ตอนนี้ผมยังไม่แน่ใจว่าจะใส่ระบบออนไลน์เข้าไปได้ยังไง แต่ผมสามารถบอกได้ว่า เกมนี้ถูกทำเป็น Exclusive ของ PS4 และ PSVita ดังนั้นผมจะพยายามหาทางให้ผู้เล่นสามารถเล่นกับเพื่อนผ่านช่องทางออนไลน์ให้ได้ครับ!!

 

 World-of-Final-Fantasy-(16) 

ฉากนี้ ใครเล่นไฟนอลภาคแรกต้องร้องอ๋อแน่นอน!

 

 

Q : ในฐานะที่คุณทำงานกับเกม Final Fantasy Type-0 มันเป็นเนื้อเรื่องที่แสนจะมืดมนมากๆ แต่ผลงานล่าสุดของคุณที่น้เสนอนั้น เป็นด้านตรงข้ามโดยสิ้นเชิง ทั้งเนื้อหาและงานศิลป์แบบนี้ คุณรู้สึกยังไงบ้างครับ ?

A : จากที่ทุกท่านได้เห็น งานภาพ สไตล์ เพลงประกอบ องค์ประกอบดูน่ารักสดใสเบาสมอง ในขณะที่งานก่อนหน้าของผมส่วนใหญ่ชวนให้ปวดตับไตกัน ผมก็ได้คุณฮาชิโมโต้คอยแนะนำ และกำชับว่า “ดราจะทำเกมให้เด็กๆเล่น และมันต้องเป็นเกมเบาสมอง” ซึ่งในเวลาเดียวกันนี้ ไฟนอลฯภาคอื่นๆกลับมีเนื้อหาที่หนักหนาสาหัสมากๆ และผมพยายามอย่างมาก ที่จะรักษาบรรยากาศเบาๆสบายๆของเกมนี้เอาไว้ระหว่างทำงานนี้ครับ

 

 

World-of-Final-Fantasy-(17)

 

WoFF (1)

ตัวเกม World of Final Fantasy จะออกในวันที่ 25 ตุลาคม 2016 โดยจะมีชุดปกติ(Day 1) และชุดสำหรับนักสะสม ก็ตามภาพเลยครับ

WoFF (2)

Collector’s Edition

หนังสือ pop-up book ที่บรรจุแผ่นเกม / หนังสืออาร์ตบุค 80 หน้า / แผ่นเพลง OST / ฟิกเกอร์ขนาดจิ๋ว คลาวด์ , ไลท์นิ่ง และ สควอล / และ DLC  White Chocobo, Glow Moogle และ Red Bonnetberry mirages และ DLC เสียงญี่ปุ่น(!?) 

 

หาซื้อได้ที่  Square Enix Online Store  ในราคา $119.99 USD 

 

 

WoFF (3)



Day One Edition

แผ่นเกม / DLC DLC  White Chocobo, Glow Moogle และ Red Bonnetberry mirages และ DLC เสียงญี่ปุ่น  

 Limited Edition

แผ่นเกม / DLC  White Chocobo, Glow Moogle และ Red Bonnetberry mirages และ DLC เสียงญี่ปุ่น / อาร์ทบุค 24 หน้า 

 

ทั้งสองชุด ขายในราคาเดียวกัน ราคา $59.99 USD

 

 

แอดมิน Ak47

 

 

Trailer