[Review] The cursed land แดนสาป หนังสยองขวัญรสแปลก แตกต่างความเชื่อระดับ “คนละ System”
เนรมิตรหนัง ฟิล์ม และ ฉายแสง แอด.เวนเจอร์ เชิญทุกท่านเตรียมก้าวเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ลี้ลับครั้งแตกต่าง ในโปรเจกต์สยองขวัญรสชาติใหม่ แดนสาป The Cursed Land ผลงานกำกับโดย ภาณุ อารี และอำนวยการสร้างโดย นนทรีย์ นิมิบุตร พร้อมพาผู้ชมย้ายบ้านไปยังพื้นที่ต่างความเชื่อก่อนรับมืออาถรรพ์ที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดก็ต้านไว้ไม่ได้
หนังเรื่องนี้มาพร้อมคอนเซ็ปต์ว่าด้วยการเข้าอยู่ในบ้านที่มีเจ้าของ เมื่อครอบครัวชาวพุทธย้ายไปอยู่ในบ้านเก่าแก่ของชุมชนมุสลิม
“มิตร”(อนันดา) และ “เมย์” (เจนนิษฐ์) ที่กำลังเริ่มต้นชีวิตใหม่ในบ้านเช่าหลังใหม่ แต่การเริ่มต้นชีวิตใหม่ครั้งนี้กลับนำพวกเขาเผชิญเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ทั้งสายตาที่คอยจับจ้อง เรื่องราวแปลกประหลาดละแวกบ้าน ไปจนถึงสิ่งเหนือธรรมชาติขนหัวลุกที่จะเปลี่ยนชีวิตพ่อลูกคู่นี้ไปตลอดกาล
เมื่อก้าวเข้าสู่ ‘แดนสาป’ ต่อจากนี้ จะไม่มีสิ่งใดคุ้มครองได้
นำแสดงโดย อนันดา เอเวอริ่งแฮม, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, บรอนต์ พาลาเร จากมาเลเซีย (Satan’s Slave)
ความรู้สึกหลังดูจบ
นี่ไม่ใช่หนังผี แต่เป็นหนังเขย่าขวัญ ที่ชูจุดเด่นด้านการผูกเรื่อง และนำเสนอแบบค่อยๆเล่าให้เราค่อยๆซึมไปกับมัน
เป็นภาพยนตร์ขวัญ ที่ทางไทย จับมือกับทาง “Redice” บริษัทยักษ์ใหญ่เกาหลี ร่วมทุนสร้าง ที่ทำออกมารสชาติไม่ได้ดุดันจัดจ้านแบบภาพยนตร์จกป๊อปคอร์น แต่มีวิธีการเล่าที่ที่จัดว่า “สอดคล้องกับความเชื่อ” (ฝั่งมุสลิมไม่เชื่อเรื่องผี แต่เชื่อเรื่อง “ญิน” ที่ไม่ได้เป็นทั้งผี วิญญาณคนตาย แต่เป็นสิ่งมีชีวิตจากอีกห้วงนึง ที่มาจากศรัทธาอันมีคุณประโยชน์ หรือมาจากคำสาปแช่งที่ให้โทษในฐานะศาสตร์มืดก็ได้ และคนที่เห็นญินได้ จะต้องมีจิตใจที่อ่อนแอมากๆ หรือคนที่สิ้นศรัทธา) แล้วมาผสมเรื่องแต่งเอามันส์ ช่วง 1 ชั่วโมงแรก คือ ปูพื้นตัวละครอิ่มๆจุกๆ ที่เหลือ คือการไล่ปมแบบช้าๆ และแก้ประเด็นที่ได้ผูกเอาไว้…
ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีความยาวถึง2ชม. ที่เต็มไปด้วยความน่าอึดอัด และความเนิบเนือย Slow Burn พอสมควร ซึ่งถ้าใครชอบภาพยนตร์แนวตลาดที่ผีต้องมาเป็นตัวๆ แหกอก แหวกไส้ เลือดฉูดฉาด โผล่มาไล่หลอกคนด้วยความหวือหวา เล่าง่ายๆไม่ซับซ้อน ก็อาจจะมีความเหนื่อยหน่ายในการรับชมพอสมควร
แต่ถ้าคุณผู้ชมได้ติดตามอย่างตั้งใจ และร่วมเดินทางไปกับสองพ่อลูกที่เพิ่งเผชิญความสูญเสีย และได้เดินทางมายังบ้านใหม่ แต่ที่นี่มันทั้งแปลกที่ แปลกถิ่น และวัฒนธรรมความเชื่อนั้นต่างกันในระดับ “คนละ System” (ในเรื่องมีบอก 55+) คุณจะสนุกกับภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วก็จะพบว่า ตัวภาพยนตร์ มีการปูพื้นตัวละครได้ออกมาน่าค้นหามากๆ ทั้งสิ่งที่ พ่อ (อนันดา) ต้องพบเจอ / บังฮิม ผู้ลึกลับ (บรอนต์ ปาลาเร่)ที่อยากจะบอกอะไรซักอย่าง / เมย์ ลูกสาว ( เจนนิษฐ์ ) เอง เด็กสาววัยรุ่นที่ดูจะมีสติที่สุดในเรื่องก็ยังมีมุมที่น๊อตหลุดและงี่เง่าให้เห็นด้วย
รวมไปถึงเรื่องราว “ที่มา” ของคำสาปเอง ก็ทำออกมาได้ในระดับ น่าเชื่อถือ ไม่ได้มั่วขึ้นมาแบบงงๆ ทั้งหมด จัดเป็น Character Develop ที่ดี แม้ว่าช่วงท้ายทุกอย่างจะดูเคลียร์ และแบบ “เอ้า จบแล้วเหรอ” ตามสูตรสำเร็จหนังแนวๆสู้ความชั่วร้าย ไล่ปีศาจ Conjuring แบบฝรั่งก็ตาม
ซึ่งจุดที่ติก็มี คือ ตัวภาพยนตร์ มัวสนใจกับการนำเสนอเส้นเรื่องหลักมากๆ จน”ละเลย” ปมประเด็นเล็กๆน้อยๆ ไปสองสามเรื่อง ที่หยิบมาเสนอคนดูตอนต้นเรื่อง เช่น เรื่องน้องหมาของพระเอก / อาการขาดยาของพระเอก/ ที่ไปๆมาๆ เอ้า ไม่บอกเลยว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้นแบบนี้…
ที่ชอบสุดคือ งานเสียง เพราะหลายๆครั้งในเรื่อง มักจะมีเสียงก๊อกแก๊กเล็กๆ เสียงที่มีมิติระยะใกล้ไกล ถ้าได้โรงที่เครื่องเสียงดีๆ บอกเลยว่า “แสดงพลังของหนังออกมาเต็มที่” เพราะเรื่องนี้ไม่ได้มีผีเป็นตัวตนเลย (ตรงตามความเชื่ออิสลาม ที่ไม่มีเรื่องผีสาง) แต่มาในรูปแบบของ “สิ่งรบกวนใจ” ได้ยินแล้วชวนประสาทเสีย และไปเน้นหนักกับเหตุการณ์ที่ตัวละครพบเจอ แล้วมันน่าอึดอัดมากกว่า
ส่วนที่ชมอีกจุด คือนักแสดง เอาอยู่จริงๆ ทั้ง อนันดา เอเวอริ่งแฮม, เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, บรอนต์ พาลาเร และนักแสดงสมทบทุกท่าน ที่ทำให้บรรยากาศโดยรวมน่าสนใจ มีน้ำหนัก แถมการ “อ่านบทดุอาฮ์” และบทต่างๆ คือ ของจริงครับ ไม่ได้เอานักแสดงมางึมงำดำน้ำท่องมั่วๆให้เราได้ดู (เพื่อนมุสลิมท่านนึงที่มาชมในรอบนี้ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สมจริงจนขนลุก)
อีกส่วนคือ การหาโลเคชั่นพร้อมเซตติ้งในช่วงปี 2543 ช่วงที่สถานการณ์ชายแดนใต้ยังคุกรุ่น พร้อมเทคโนโลยีที่ชวนให้คิดถึง ทั้งมือถือ / โปรแกรมแชท / Window XP / Winamp / แผ่น CD และอื่นๆ…ก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงเลือกเซตติ้งเวลานั้น แต่งานพร๊อพ ฉากต่างๆ คือชัดเจนและสวยงามมากๆ
โดยรวมชอบแทบทุกอย่างในเรื่อง แต่อย่างที่บอก คอหนังสาย Speed Run หรือชาวสตรีมมิ่งที่รอดูออนไลน์ เชื่อว่าน่าจะไม่ชอบ เพราะตัวภาพยนตร์ใช้พลังในการรับชมเยอะมากๆ เพื่อเก็บแต่ละประเด็นที่นำเสนอในความยาวตลอด 2 ชม.นี้ รวมไปถึงในด้านคุณภาพของเสียง และงานภาพที่ทำมาฉายในโรงนั่นละครับ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ “มีอะไรเจ๋งกว่าที่เห็น” และ “ควรไปดูในโรง”ครับ
เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่กล้าเล่นกับความต่างของศาสนา สไตล์ Exorcist / Conjuring แบบไทยๆ ที่ไม่ใช่ชาวพุทธ และทำให้เราได้เห็นวิถีชีวิตของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ต่างความเชื่อ โดยบทไม่มีการเหยียดฝั่งใดเลย แถมยังให้ตระหนักถึง “การอาศัยร่วมกันอย่างมีไมตรีจิต” ด้วยซ้ำ
ส่วนตัวแอดมินเคยมีประสปการณ์ที่ต้องไปทำงานแถวๆหนองจอก ตัวภาพยนตร์ถ่ายทอดมาแบบนั้นจริงๆครับ เป็นกรุงเทพที่มีความเป็น Local สูงมาก (ร้านสะดวกซื้อนับได้เลย แต่ร้านชำ ร้านน้ำชายามเช้าเยอะกว่าเห็นๆ 55+) ผู้คนนิสัยน่ารัก ช่วยเหลือกัน ขาดเหลืออะไรบอกกัน ซึ่งในภาพยนตร์หยิบจุดนี้มานำเสนอด้วย นานๆทีเจอภาพยนตร์ไทยถูกจริต ก็ต้องขอชมจริงๆครับ และเชียร์ให้ไปชมกัน
สุดท้าย “ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่” … คำๆนี้ ยังคงใช้จำกัดความสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ได้ดีที่สุดครับ
ร่วมพิสูจน์เรื่องราวลี้ลับเหนือธรรมชาติบนเส้นแบ่งความเชื่อของศาสนา ประสบการณ์สยองรสชาติแปลกๆ ผลงานอำนวยการสร้างโดย นนทรีย์ นิมิบุตร และผู้กำกับ ภาณุ อารี
“แดนสาป The Cursed Land” 11 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์
—————————————
อนันดา เอเวอริงแฮม รับบท มิตร
มิตร คุณพ่อดวงตกผู้ย่างกรายเข้าสู่ต่างต่างแดน หลังโศกนาฏกรรมพรากชีวิตภรรยาอันเป็นที่รัก ส่งให้ความสัมพันธ์ระหว่างเขาและลูกสาวเกิดรอยร้าว เมื่อจิตวิญญาณ และศรัทธาเริ่มสั่นคลอน เขาจึงตกเป็นเหยื่อการคุกคามของ ‘ญิน’
“พ่อเขาก็แบบมีความรักต่อลูกเขา ทุกอย่างที่เป็นเรื่องดี ๆ เขาก็อยากจะให้กับลูก เขาก็พยายามจะทำให้ลูก และยิ่งเขาทำไม่ได้มันก็ยิ่งเจ็บปวดสำหรับตัวละคร” - อนันดา เอเวอริงแฮม พูดถึงตัวละครมิตร
เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ รับบท เมย์สาววัยรุ่นที่อุบัติเหตุพรากชีวิตแม่ของเธอไป พาให้เธอและพ่อผู้ต่างศรัทธาต้องย้ายเข้ามาอยู่ในดงแขก จากโศกนาฏกรรมครั้งนั้นทำให้เกิดรอยร้าวในความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับพ่อ และมันก็ยิ่งสั่นคลอนมากขึ้น เมื่อ ‘ญิน’ สิ่งมีชีวิตลึกลับใน ‘แดนสาป’ เข้ามาคุกคามชีวิตของเธอ
“หนูว่าไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวเข้าไปสู่อะไรก็ตาม มันอยู่ที่ใจล้วน ๆ เลยค่ะ เราจะขุดความกล้าในการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งนี้มากแค่ไหน จะเดินต่อไปให้มั่นคงอย่างไรกับการออกมาตัวคนเดียว
สำหรับหนูนะการออกมาด้วยตัวคนเดียวไม่ได้มีใครช่วยไม่ได้มีเพื่อนแต่ว่าก็ต้องอยู่ให้ได้ ต้องเติบโตไปให้ได้ สิ่งที่ยากที่สุดมันคือการยังเป็นตัวของตัวเองอยู่ การยังมีสติ การหยั่งรู้และอยู่กับโมเม้นต์นั้น ๆ โดยไม่สติแตกและไม่ฟุ้งซ่านไปก่อน” - เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ พูดถึงสิ่งที่ยากที่สุดในการปรับตัวเข้าสู่พื้นที่ใหม่
บรอนต์ ปาลาเร่ รับบท ฮิม
ชายปริศนาในแดนสาปผู้หลงใหลและอุทิศตนให้กับ ‘มนต์ดำ’ และนั่นทำให้เขารู้จักเรื่องราวของ ‘ญิน’ สิ่งมีชีวิตลี้ลับที่ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้า แต่ด้วยความทุ่มเทที่มีให้กับมนต์ดำค่อย ๆ เปลี่ยนบุคลิกของเขาไปอย่างไม่ทันตั้งตัวทำให้ผู้คนในหมู่บ้านค่อย ๆ ตีตัวออกห่าง
“ผมรู้สึกว่าแดนสาปเป็นโปรเจกต์ที่น่าสนใจเพราะว่ามันมีเรื่องของประวัติศาสตร์ซึ่งคนมาเลก็ไม่ค่อยรู้ แล้วก็รู้สึกว่าคนไทยก็ไม่ค่อยรู้ด้วย รู้สึกว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเรื่องนี้ ผมว่ามีอะไรหลาย ๆ อย่างที่น่าสนใจสำหรับคนไทย และสำหรับคนต่างชาติก็จะได้อะไรเยอะกว่าแค่เป็นหนังผี” - บรอนต์ ปาลาเร่ พูดถึงความน่าสนใจของแดนสาป
#TheCursedLand #แดนสาป #เนรมิตรหนังฟิล์ม
#ฉายแสงแอดเวนเจอร์ #ShinesaengAdVenture#Neramitnungfilm
#JennisOprasert