ขุดกรุเกมเก่า : Super Mario Bros. (スーパーマリオブラザーズ)
ประเภท : Action-Adventure
เครื่อง : Famicom / Family computer
วางจำหน่าย : 13 กันยายน ค.ศ. 1985
พัฒนาโดย : Nintendo
เป็นเวลากว่า 30 ปี ที่การสร้างเกมยุค80 นั้นถูกจำกัดด้านเทคโนโลยี กราฟฟิก จึงวัดกันที่เกมเพลย์เสียเป็นส่วนมาก… เกมแอคชั่นเดินข้างลุยด่านอย่าง มาริโอ้ ก็ได้ถือกำเนิด และจุดประกายหลายสิ่งหลายอย่างแก่วงการเกม ทั้งรูปแบบการเล่นที่เข้าถึงง่าย มีความท้าทายสูง มีระบบสกอร์ที่แลกผลตอบแทนเป็นไลฟ์ ฯลฯ
Super Mario Bros ( スーパーマリオブラザーズ ) หรือ ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส ที่จริงแล้วเป็นเกมที่สองในจักรวาล “มาริโอ้บราเธอร์” ที่ออกมาในระบบเกมตู้ ปี 1983 แต่ทว่า เกม Super Mario Bros นั้นเป็นเกมที่ไม่ได้ถูกนับให้เป็นภาคต่อ แต่เหมือนเป็นการรีบู้ตใหม่ ใส่กราฟฟิก เกมเพลย์ที่มีสีสันสดใส เพื่อกระตุ้นตลาดเกมให้มีสีสัน ตื่นตัวมากขึ้น หลังจากในช่วงปี 80 เป็นช่วงซบเซาของวงการเกมในซีกโลกตะวันตก เพราะเจอแต่เกมกราฟฟิกทึมๆ ออกโทนดำๆหมองๆ
การเล่น ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส จะเป็นการเล่นที่เรียบง่าย ผู้เล่นจะบังคับตัวละคร “มาริโอ” บุกตะลุยใน “อาณาจักรมัชรูม” ของเจ้าหญิงพีซ แต่ทว่าเจ้าหญิงกำลังเจอกับอันตราย เมื่อ “ราชาปีศาจคุปป้า” (หรือ บาวเซอร์ ใน US Ver.) จับตัวนางไป มาริโอ และน้องชาย จะต้องฝ่าด่านทั้ง 8 เพื่อไปช่วยเจ้าหญิง ผ่านทางเส้นทางปกติ และการเข้าทางท่อระบายน้ำลับ ที่เชื่อมต่อกัน
สิ่งที่สองพี่น้องมาริโอ ลุยจิ สามารถทำได้ ก็มีเพียงแค่การวิ่ง เหยียบพวกปีศาจรายทางเท่านั้น แต่ก็มีไอเทมเพิ่มความสามารถอย่าง “เห็ด” ที่ทำให้มาริโอตัวโตขึ้น หรือจะเป็น “ดอกไม้เพลิง” ถ้ามาริโอเก็บมันได้ (จากการกระโดดชกบล๊อก) มาริโอจะได้รับการอัพเกรดไปอีกขั้น สามารถยิงลูกไฟได้ และ “ไอเทมดาวกระพริบ” ที่จะทำให้มาริโอเข้าสู่สถานะไรเทียมทาน วิ่งชนศัตรูทุกตัวโดยไม่ได้รับผลอะไรเลย และทุกๆการเก็บเหรียญครบ 100 เหรียญ จะทำให้ผู้เล่นได้ Life 1 ขีวิต เผื่อกรณีพลาดโดนศัตรู กับดักทำร้าย
ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส ได้รับการออกแบบโดย ชิเกรุ มิยาโมโตะ และทาคาชิ เทตสึกะ จากทางบริษัทนินเทนโด โดยได้รับการสร้างสรรค์และโปรแกรมโดย โทชิฮิกิ นาคาโกะ จากทาง SRD Company, Ltd. โดยทีมสร้าง ต้องการทำเกมใหม่นี้ ลงในตลับสำหรับเล่นในบ้าน ได้รับเอาข้อดีของเกม Excitebike, Devil World และ Kung Fu ที่ออกมาก่อนหน้ามาปรับใช้ และต่อยอดลงในมาริโอภาคนี้ ทำให้เกมเพลย์ของซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส เป็นเกมแอคชั่นที่มีทั้งความรวดเร็ว ท้าทายด้วยสิ่งกีดขวาง อุปสรรค ศัตรูแบบต่างๆ มีการควบคุมที่เข้าใจง่าย มีคาแรคเตอร์ตัวละคร (ในตอนนั้นยังไม่ดัง) มีเรื่องราวให้ได้ติดตามบ้างเล็กน้อย
ซึ่งจากข้อมูลจากบันทึกการสร้างเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส เป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับการสร้างเกม The Legend of Zelda ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับการออกแบบและกำกับโดย ชิเกรุ มิยาโมโตะ เช่นกัน ซึ่งออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อ 5 เดือนหลังจาก ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์สออกวางขาย
ในขณะที่ทางนินเทนโดกำลังพัฒนาเกม ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส ซาวนด์ดีไซเนอร์ โคจิ คอนโดะ กำลังง่วนกับการเขียนเพลงทั้งหมด “หกเพลง” สำหรับซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส เช่นเดียวกับการออกแบบเกมเอฟเฟกต์เสียงต่างๆภายในเกม ทั้งเสียงกระโดด เสียงเหยียบ แม้กระทั่งเสียงโหม่งบล๊อกเหรียญ ล้วนเป้นฝีมือของชายคนนี้ทั้งสิ้น โดยเขาตั้งเป้าไว้วว่า เพลงที่จะมาอยู่ในเกม จะมีหลากหลายอารมณ์ ทั้งความตื่นเต้น ฮึกเหิม อึดอัด ทั้งนี้ก็เพื่อ“ความชัดเจนในการถ่ายทอดโลกทัศน์ในเกม” และ ” สร้างอารมณ์ร่วม” แม้ว่า ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีในสมัยนั้นจะเป็นเพลงที่เกิดจากการคีย์เสียงจากเปียโน แล้วแปลงสัญญาณเสียงเป็นรหัสชุดตัวเลขลงไปในชิปบอร์ดเท่านั้น
ความสำเร็จของซูเปอร์มาริโอบราเธอร์สได้นำไปสู่การพัฒนาแฟรนไชส์วิดีโอเกมของนินเทนโด ซูเปอร์มาริโอนับได้ว่าเป็นแกนหลักของเกมที่ยิ่งใหญ่ของบริษัท และก็ได้มีการเข็นภาคต่อออกมาอีก เช่น ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 2 / ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส 3 และกลายเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทนินเทนโดไปแล้ว ชนิดที่ว่าถ้ามีเครื่องเล่นเกมคอนโซลออกใหม่ของบริษัท จะต้องมีมาริโออย่างนัอย 2-3ภาค ลงให้ระบบนั้นๆกันเลยทีเดียว
ถือว่าเป็นเกมระดับตำนานที่แอดมินเชื่อว่าหลายๆคนคงเคยหยิบมาเล่น และคิดจะย้อนกลับไปเล่น ในวันที่พิมพ์บทความนี้ ก็เป็นวันที่ตรงกับวันครบรอบ 33 ปี ของการวางขายครั้งแรกที่ฦญี่ปุ่น นั่นก็คือ 13 กันยายน นั่นเอง
แอดมิน AK47
-
BEYBLADE X : 10 ตัวน่าซื้อ ของมันต้องมีในปี 2024
#beybladex #kctoysbeybladex #beybladexthailand
-
KARATE KID: LEGENDS [เรื่องย่อ / ตัวอย่าง / หนังใหม่ /2025]
#KarateKidMovie #KarateKi #เฉินหลง #JackieChan
-
20 ตัวละครจากเกมยอดนิยมที่ถูกค้นหามากที่สุดในเวปไซต์สำหรับผู้ใหญ่ 2024
#Ranking #website #Games #PC #Console