SOMA
ประเภท : FPS /Adventure / HORROR
เครื่อง : PC / PS4
พัฒนาโดย : Fictional Games
จำหน่ายโดย : Steam / PSN
วันวางจำหน่าย : ภายในปี 2015
เวปไซท์หลัก : http://www.somagames.com
ห้วงอวกาศอันเวิ้งว้าง…บ้านร้างกลางหุบเขาอันเร้นลับ…เมืองที่มีเหล่าปีศาจ…ซอมบี้…อสูรกายจากนรก และอีกสารพัดที่เราจะนึกได้ เมื่อนึกถึง “เกมสยองขวัญ” ซึ่งแน่นอนว่ามีมากมายหลายต่อหลายเกม ก็จะมอบประสปการณ์ความระทึกขวัญแตกต่างกันออกไป
แต่มีโปรเจคท์เกมๆนึงครับ ที่แอดมินอยากจะนำเสนอซะเหลือเกิน เพราะมันเป็น “เกมสยองขวัญจากใต้ทะเลลึก” ที่น้อยครั้งจะถูกหยิบมาทำเป็นเกมให้ได้เสพกัน (ล่าสุดที่นึกได้ก็ Bioshock 2ภาคแรก) กับเกมที่มีชื่อสั้นๆ เรียบๆว่า “SOMA”
เกมนี้คือ!?
“SOMA” เป็นผลงานใหม่ล่าสุดจากทาง Fictional Gamesที่โด่งดังจากโปรเจคท์เกมสยองขวัญบ้านผีสิงอย่าง Amnesia ที่คราวนี้ได้หยิบเอาความมืดมิดของใต้ท้องทะเลนับหมื่นๆโยชน์ มาร้อยเรียงเข้ากับความเป็นSci-Fiสยองขวัญ “ที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ยิงปืนใส่”
ครับ…คุณๆอ่านไม่ผิดหรอก! นี่เป็นเกมสยองขวัญที่ไม่ได้ให้เกมเมอร์อย่างเราๆได้ “ตอบโต้” แต่ต้อง “เอาตัวรอดด้วยการหนี” เท่านั้น และนอกจากนี้ผู้เล่นต้องพยายามปะติดปะต่อเรื่องราวเอาเองอีกด้วยว่า “มันเกิดอะไรขึ้นที่ใต้ท้องทะเลแห่งนี้”
ศูนย์วิจัยใต้ทะเลลึก ที่พกพาความลึกลับ ตามระดับความลึกของทะเล
เรื่องราวของ SOMA จะเริ่มต้นในช่วงศตวรรษที่19 ที่ศูนย์วิจัย PATHOS-2 ที่ตั้งอยู่ใจกลางใต้ทะเลลึกถึงหนึ่งหมื่นโยชน์ ที่นั่นเป็นศูนย์วิจัย “วัตถุ และวิทยาการนอกโลก” ที่เหนือธรรมชาติของโลกมนุษย์ที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ และที่นั่นก็มีนักวิจัยมากมายที่ทำงานนี้ รวมไปถึง “ไซมอน” หนึ่งในนักวิจัยที่อยู่ที่นี่มาได้พักหนึ่งแล้ว…
แต่ว่าวันหนึ่ง ไซมอนก็ได้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสยองขวัญจากสิ่งประดิษฐ์ในสถานีวิจัยแห่งนี้ และเริ่มลงมือสังหารนักวิจัยทีละคนๆ เขาต้องพยายามหนีตายสุดชีวิต แน่นอนว่าความช่วยเหลือจากโลกภายนอกถูกตัดขาด เขาต้องหนีไปพร้อมๆกับการสืบเสาะหาต้นตอของเรื่องราวที่ทำให้อุปกรณ์นอกโลก และสิ่งมีชีวิตประหลาดๆที่เป็นงานของเขาออกมาอาละวาดได้ยังไง…
Gameplay
เกมเพลย์ของเกมนี้ จะไม่ใช่แนวเก็บกระสุน หลอดยารักษาแล้วฝ่าดงสัตว์ประหลาดด้วยอาวุธปืน สิ่งที่ผู้เล่นสามารถทำได้คือ “การหนี” และ “การเก็บข้าวของรอบตัว”เพื่อทำการไขปริศนาที่ตัวเกมยัดให้ผู้เล่นได้ขบคิด (กึ่งๆ Puzzle) เพื่อหาทางไปต่อ รวมไปถึงการวิ่งเก็บไอเทมต่างๆ เพื่อปลดล๊อกพื้นที่ โดยมีเหล่า “วัตถุลี้ลับ” ที่พกพาความโหด และน่ากลัวสยองขวัญระดับ99ตีนถีบ คอยตามไล่ล่าผู้เล่นชนิด “รดต้นคอ” กันเลยทีเดียว
ภาพคัทซีนบางส่วน ก็จะเล่าเรื่องผ่านทาง Audio Log หรือ Video Log เพื่อเติมเต็มเนื้อเรื่อง และ ดึงอารมณ์ร่วมออกมาได้อย่างชัดเจน
งานภาพระดับ Next Gen ที่มืดๆทึมๆ แต่เสียวต้นคอแบบนี้แหละ ที่คอเกมสยองขวัญต้องการ!!
สิ่งที่น่ากลัวพอๆกับ “วัตถุลี้ลับ”ที่ตามไล่หลังผู้เล่นแล้ว ก็ยังจะต้องเผชิญหน้ากับ “สภาพแวดล้อม” ที่สามารถทำให้เกมโอเวอร์ได้แบบงงๆเช่นกัน เพราะที่นี่คือ “ใต้ทะเลลึกหนึ่งหมื่นโยชน์” ทั้งแรงอัดมหาศาลที่จะฉีกกระชากผู้เล่นเป็นชิ้นๆได้ทุกครั้ง ที่มีโอกาสจากรูรั่วเล็กๆ แน่นอนว่าตัวเกม เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ “ออกสำรวจใต้ท้องทะเลลึก” ด้วยชุดประดาน้ำแรงดันสูง ที่พกพาออกซิเจนเพียงหยิบมือเท่านั้น แถมยังมี “สิ่งมีชีวิตประหลาด” อีกมากมาย ที่พร้อมจะมา “กระซวกไส้”ผู้เล่นได้ทุกเวลา
นาย Thomas Grip ผู้ดำรงตำแหน่ง Games creative director ของทาง Frictional Games ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับตัวเกมของเขาว่า
“ใจความหลักๆของเกมๆนี้เลยคือ “สติ”ครับ มันคือความสัมพันธ์ที่ลงตัวของเกมFps ที่เน้นไปทางการควบคุม และเมื่อคุณอยู่ในเกม พรมแดนที่กั้นกลางระหว่างผู้เล่น กับตัวละครในเกมจะเป็นหนึ่งเดียวกัน นั่นคือสิ่งที่เราจะเอาประโยชน์จากจุดนี้ มาทำให้เกิด “อารมณ์ร่วม” ขึ้นมา เมื่อผู้เล่นได้เดินทางไปในเกมถึงจุดๆหนึ่งแล้ว ตัวเกม ก็จะยิงคำถามระดับอภิมหาปรัชญากันแบบรัวๆ ทั้งตัวตนของตัวละครนั้นๆ สภาพบรรยากาศ ความสยองขวัญ กดดันต่างๆที่เราใส่ลงไป มันจะเป็น “ประสปการณ์ฝันร้าย” ที่คุณอยากจะตื่นเร็วๆเลยก็ว่าได้ครับ”
ภาพ Artwork ที่แสดงถึงบรรยากาศคร่าวๆของเกมๆนี้
“แรงบันดาลใจในการสร้างบรรยากาศของเกมๆนี้ ผมได้หยิบยกมาจากนวนิยาย Sci-Fi ของนักประพันธ์มา3 ท่าน ได้แก่ Philip K Dick, China Mieville และ Greg Egan ทั้งสามท่านนี้แต่งเรื่อง เริ่มเรื่องด้วยความแปลกประหลาด และล้ำจินตนาการไปไกล ซึ่งนั่นทำให้เราอยากจะสร้างเกมๆนึงขึ้นมา แล้วมีบรรยากาศแบบเหมือนอ่านนิยายไซไฟซักเรื่องนั่นเอง”
เครื่องจักรต่างดาว พวกมันจะเอาศพของมนุษย์มาทำอะไรกันแน่!!
รูรั่วของกำแพงศูนย์วิจัยแห่งนี้ มีร่องรอยจากการกระแทกจากข้างนอก แสดงว่า “มีบางอย่าง” ที่มาจากด้านนอกศูนย์วิจัยแห่งนี้ มาผสมโรงไล่ล่าผู้เล่นแน่นอน!!
“ในการควบคุมพื้นฐาน ถ้าใครเคยเล่นเกมอย่าง Amnesia คุณจัเข้าใจมันได้ไม่ยากครับ คุณต้องออกตามหาวัตถุรอบตัว เพื่อทำการเปิดกลไกของประตูกลต่างๆที่เราวางไว้ และการเล่นแต่ละรอบ ถึงจะเหมือนเดิมเมื่อเอามาเล่นซ้ำ แต่มีจุดที่แตกต่างแน่นอนครับ ถึงมันจะเล็กน้อยก็ตาม
ซึ่งในจุดนี้ ก็จะลากยาวไปถึง “การสร้างอารมณ์ร่วม” ที่ผมเน้นให้เป็นจุดสำคัญของเกมๆนี้ และผมเชื่อว่ามันน่าจะเป็น “สูตรสำเร็จ” ที่ทุกเกมสยองขวัญต้องมี คุณต้องทำReserch อย่างหนัก เพื่อเข้าถึงจิตใจของคนเล่นว่าพวกเขากลัวอะไร และอะไรที่เป็นความหวังของเขา แน่นอนว่า “การลดความหวังที่จะมีโอกาสรอด” ของผู้เล่น ก็ถือเป็นสเน่ห์อีกอย่างที่เกมสยองขวัญควรจะมี อย่างเกมของเรา ก็จะตัดปืนทิ้งไปเลย แล้วให้ผู้เล่นหาทางหนีเอาตัวรอดกันเอาเองนั่นละครับ”
ตัวเกม SOMA กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา และมีกำหนดลงให้ PC และ PS4 ภายในปี2015 นี้ครับ
By Admin Ak Fourtyseven
Trailer
SOMA – Upsilon
-
BEYBLADE X : 10 ตัวน่าซื้อ ของมันต้องมีในปี 2024
#beybladex #kctoysbeybladex #beybladexthailand
-
KARATE KID: LEGENDS [เรื่องย่อ / ตัวอย่าง / หนังใหม่ /2025]
#KarateKidMovie #KarateKi #เฉินหลง #JackieChan
-
20 ตัวละครจากเกมยอดนิยมที่ถูกค้นหามากที่สุดในเวปไซต์สำหรับผู้ใหญ่ 2024
#Ranking #website #Games #PC #Console