Shelter 2
ประเภท : Simulation SURVIVAL
เครื่อง : PC
พัฒนาโดย : Might & Delight
จำหน่ายโดย : Steam
วันวางจำหน่าย : เปิดให้ซื้อล่วงหน้าผ่านSteamในวันที่ 25 กุมภาพันธ์
เวปไซท์หลัก : http://www.mightanddelight.com/index.php?page=shelter2#MADmain
งานภาพแนวๆแบบนี้แหละ ชนะใจเกมเมอร์ทั่วโลกมาแล้วนะเออ!!
นี่คือเกมที่จะพาผู้เล่น “กลับไปใช้วิถีชีวิตแบบธรรมชาติ” ที่เต็มไปด้วยป่าเขาหลายหลาย แต่ผู้เล่นจะไม่ได้รับบทเป็นคนแต่อย่างใด…แต่จะได้เล่นเป็น “แม่แมวป่ารัสเซีย” ที่ต้องพาลูกๆ รอดจากธรรมชาติอันโหดร้าย กับเกมที่มีชื่อว่า Shelter 2
เกมนี้คือ!?
Shelter 2 เป็นเกมจากทีมพัฒนาอิสระ Might & Delight ที่ประสปความสำเร็จจากเกม Shelter ภาคแรกที่เป็นเกมเอาตัวรอดกับธรรมชาติของตัว “แบดเจอร์” (สัตว์ตระกูลพังพอน แต่นิสัยดุร้ายกว่ามาก) ในโลกที่เปิดกว้าง และตัวเลือกสุดบีบหัวใจคนเล่น และภาคนี้ พวกเขายังคงคอนเซปท์เดิม เพียงแต่มีรายละเอียดของงานภาพ เกมเพลย์ และองค์ประกอบศิลป์สไตล์สแกดิเนเวียอันยอดเยี่ยมกว่าภาคแรกเข้ามาครับ
กราฟฟิคของเกม ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิด “งานภาพศิลป์ที่เล่นได้”เหมาะกับการศึกษาองค์ประกอบศิลปะ สี แสงเงา และวัตถุได้เป็นอย่างดี
“เราต้องการกลับไปใช้คอนเซปท์ของ “ความรักของครอบครัว” อีกครั้ง เราจึงถ่ายทอดภาพของการกำเนิดเจ้าพวกตัวน้อยๆที่จะดึงอารมณ์คนเล่นให้รู้สึกรักและผูกพันธ์กับมันจริงๆ และด้วยสายสัมพันธ์นั้นเอง จะทำให้โลกของเกมนี้สมบูรณ์แบบ” นาย Anders Westin ผู้ดำรงตำแหน่งCEO ของMight and Delight (ผู้เคยทำงานด้านอนิเมชั่นของสตูดิโอ Grin)ได้กล่าวไว้..
ในเกมจะให้ผู้เล่นได้รับบท “แม่แมวป่า” (Lynx) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่อยู่กึ่งกลางของห่วงโซ่อาหารตามระบบนิเวศน์ เพราะเป็นได้ทั้งผู้ล่า(สัตว์เล็กกว่า) และผู้ถูกล่า (จากสัตว์ใหญ่กว่า)
โดยตัวเกมจะเล่าถึงช่วงชีวิตแม่แมวป่าป่ารัสเซียท้องแก่ตัวหนึ่ง ที่ต้องหาที่คลอดลูกตัวน้อยๆฝูงหนึ่ง แล้วจากนั้นตัวเกมก็จะใส่ “ธรรมชาติ”เข้าไป ทั้งการล่าสัตว์ การย้ายถิ่นฐาน การรับมือกับอาการป่วยไข้ การเอาตัวรอดจากเหล่านักล่า และออกล่าสัตว์ตัวน้อยๆเพื่อเป็นอาหารยาไส้ แล้วมีชีวิตอยู่ไปจนลูกตัวน้อยเติบใหญ่…
Gameplay
เกม Shelter 2 จะให้ผู้เล่นได้โลดแล่นบนทุ่งกว้าง Open World ที่มีงานภาพศิลป์สุดแปลกตา โดยแม่แมวต้องพาลูกๆของเธอไปที่ “สวนที่อยู่ใจกลางโลก” สถานที่ๆเชื่อว่าปลอดภัย และอบอุ่นมากพอที่จะดำรงชีวิต ซึ่งในระหว่างทาง ทีมพัฒนาจะยัดเอาอุปสรรคนานาชนิด ทั้งโรคร้าย สัตว์นักล่าจอมโหด รวมไปถึงภัยธรรมชาติ พายุต่างๆ หิมะ อากาศหนาวจัด อากาศร้อนจัด โดยผู้เล่นต้องหาของมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในระหว่างการเดินทาง…
“ออกล่า” เพื่อ “อยู่รอด” คือธรรมชาติของสัตว์ป่าในระบบนิเวศน์ อย่างน้อย การมี “กวางหนึ่งตัว” ก็มากพอที่จะเป็นอาหารให้ลูกๆได้หนึ่งวันเต็มๆ
เกมที่จะทำให้ผู้เล่นรับรู้ถึงความยากลำบากในการดูแลลูกๆให้รอดปลอดภัย จนบางครั้งต้องยอมสละลูกน้อยหนึ่งชีวิตที่ติดโรคร้าย เพื่อรักษาชีวิตลูกๆทั้งฝูงเอาไว้ ซึ่งจุดนี้ ทำเอาเกมเมอร์บางคนจิตตกไปหลายวันทีเดียว
อากาศที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล ก็ส่งผลกระทบกับการเล่นโดยตรง อย่างน้อยก็เรื่องการหาอาหารที่ยากขึ้น สัตว์บางชนิดอยู่ในสภาพจำศีล ไม่ออกมาให้ผู้เล่นได้ล่าง่ายๆ
และนี่คือบทสัมภาษณ์ของ นาย Anders Westin ผู้ดำรงตำแหน่งCEO ของMight and Delight เกี่ยวกับที่มาที่ไปของเกมใหม่สุดแนวเกมนี้ครับ…
คุณรุ้สึกอย่างไรครับหลังเกมShelter ภาคแรกวางขายไป?
Westin : มันยอดมากครับ ตัวเกมภาคแรกมันเป็นประสปการณ์การทำงานแบบลองผิดลองถูก แต่ผลลัพท์ออกมามัน “มหัศจรรย์สุดๆ” ครับ
ในขั้นต้น ตอนนี้เกม Shelter2 ได้เสียงตอบรับ และคำวิจารณ์ในเชิงบวกมาแล้ว ทีนี้ผมอยากรู้ว่า “ทิศทาง”ของทางทีมพัฒนา จะมุ่งไปเกมแนว “จำลองชีวิตครอบครัว”แบบนี้เลยมั้ยครับ?
Westin: หลังจากที่เราประสปความสำเร็จจากยอดขาย Shelter ภาคแรกในSteam ในช่วงChristmas sale มันทำให้เราคิดว่า “บางทีเกมเมอร์อาจจะอยากจะหลีกหนีเกมเพลย์ซ้ำๆซากๆ” และเผอิญว่า Shelter ก็ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้เข้าให้ แต่ตอนนี้ผมเริ่มมองว่า เราต้องหาสัตว์ตัวอื่นๆมาเป็นTheme บ้างแล้ว เพราะในอนาคต ก็ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้เกมนี้เป็นระดับ “แฟรนไชส์”ครับ โดยในแต่ละภาค จะมีงานศิลป์สวยๆแปลกๆมาให้ได้ลิ้มลองกัน ผมเคยพูดกันในกลุ่มว่า “ภาคหน้า เราจะเล่นกันเป็นยีราฟดีมั้ย?” ถึงตอนนี้มันเป้นไอเดียขำๆก็ตาม แต่เชื่อว่าวันนึง เราอาจจะหยิบมาทำจริงๆก็ได้นะ เพราะสัตว์ต่างๆทั่วมุมดลก ก็มีวิถีชีวิตที่แตกต่างกันออกไปครับ
ยังงี้ก็แปลว่า เราจะได้เล่นเป็นสัตว์ทุกตัวบนโลก ภายใต้งานศิลป์ที่แตกต่างตามท้องถิ่นสินะครับ?
Westin: ก็ไม่เชิงนะ เพราะพวกเราทีมพัฒนา ว่างๆก็จะจับกลุ่มนั่งดูสารคดีของทางBBC บ่อยมาก และบางทีพล๊อตมันก็ไหลเข้ามา จนบางทีต้องนั่งจดใส่กระดาษกันตอนนั้นเลย แต่จะเอามาทำมั้ย ขอภาคสองขายให้ได้ก่อนแล้วค่อยว่ากันครับ
กระท่อมน้อยที่ดูอบอุ่น อาจจะไม่ใช่สถานที่ๆปลอดภัยเสมอไป…เพราะ “นักล่าบางชนิด”สามารถเข้ามาเป็นภัยต่อครอบครัวของแม่แมวป่าได้
การเล่นเกม Shelter ต้องมีหลักในการเล่นยังไงถึงจะพาตัวเองไปถึงฉากจบได้?
Westin: ไปลองเล่นเองสิครับ! (หัวเราะ) จริงๆเป็นคำถามที่ยากมากนะ เพราะผู้เล่นแต่ละคนจะเจอสถาณการณ์อันน่าหนักใจที่แตกต่างกัน ถึงจะเป็นช่วงเวลาเดียวกันก็ตาม ถึงภารกิจดูแลลูกๆตัวน้อย จะเต็มไปด้วยอุปสรรคและใช้เวลานานมากก็ตาม เมื่อคุณเล่นไประยะนึง คุณจะเข้าใจ “สีหน้าและอารมณ์ของตัวละครนั้นๆ” ที่ทางเราถ่ายทอดออกมา ตัวเกมไม่มีอะไรบอกใบ้เป็นตัวหนังสือ หรือบทพูดใดๆ แต่อยากให้สังเกตุ “พฤติกรรม”เอานั่นเองครับ ว่าตอนไหนควรทำอะไร
การเดินทางของแม่แมวและลูกๆ จะจบลงตรงไหนกันแน่? ผู้เล่นต้องเป็นคนหาคำตอบเองครับ
แล้วจะมีบางช่วงของเกมที่จะให้ผู้เล่นได้เจอกับ “มนุษย์” บ้างมั้ยครับ?
Westin: ผมไม่เคยคิดจะเอามาใส่ในเกมให้มันวุ่นวายแน่นอนครับ เพราะจุดขายเราคือธรรมชาติ และผมมองว่ามนุษย์ เป็นสิ่งมีชีวิต “แปลกปลอมไปจากธรรมชาติ”ไปแล้วครับ
อาจจะฟังดูแปลกๆซักหน่อย แต่เกมนี้มันเล่นได้ทุกเพศทุกวัยใช่มั้ยเนี่ย?
Westin: อันนี้ก็ไม่ทราบครับ แต่ผมคิดว่าเกมของเรามีจุดขายในตัวเองที่ชัดเจน อย่างน้อยเราก็ไม่ได้ใส่ภารกิจง่ายๆหลวมๆแบบ “วิ่งจากจุด A ไปจุด B เข้าที่กำบังแล้วสาดกระสุนรัวๆ” เราใส่อารมณ์ของธรรมชาติ ผ่านงานศิลปะพร้อมกับตัวเลือกสุดบีบคั้นหัวจิตหัวใจผู้เล่น ไม่มีตัวเลือกไหนถูก หรือ ผิดอย่างชัดเจน บางครั้งคุณต้องจำใจทำอย่างหนึ่ง แลกกับผลลัพท์ที่ชวนหม่นหมองก็ได้ เพื่อเป้าหมายในระยะยาวข้างหน้า เพราะมันเป็น “เกม Open World ในแบบของเรา” ที่ผมไม่คิดว่าจะมีใครอยากลอกเลียนแบบหรอกนะ
หน้าจอInterfaceของเกม มีเพียงเส้นวงขาวๆมุมซ้ายล่าง ที่จะบ่งบอกสภาวะตัวละครเท่านั้น ไม่มีอย่างอื่นมาเจือปน เพราะทางผู้พัฒนาอ้างว่า “ไม่อยากขัดความสุขของผู้เล่นระหว่างเสพงานภาพศิลปะ”
โอเคครับ คำถามสุดท้าย ในภาคสองนี้ทำไมต้องเป็น “แมวป่า”?
Westin:อย่างที่เห็นว่า มันก็คือ “แมว”ตัวหนึ่ง แต่ผมมองว่ามันเป็นนักล่าที่เจ๋งโคตรๆเลยนะ แต่มันก็ไม่ได้อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร พวกเราทีมพัฒนาเคยคุยกันไว้ว่า “เรามาทำเกมที่มีเสือเป็นพระเอกกันเถอะ” แต่มันเป็นอะไรที่ยากมาก ถ้าจะหาสิ่งที่เสือ “เกรงกลัว” และสามารถฆ่าเสือได้ตามธรรมชาติ เราเลยเขวี้ยงแนวคิดนี้ทิ้งไป แล้วมาลงเอยที่ “แมวป่า” สัตว์ที่มีความเป็นนักล่า และพร้อมที่จะถูกล่า อ้อ…อีกอย่าง “ลูกแมวป่าจริงๆแล้วพวกมันน่ารักมากเลยนะ”
ภาพร่างของแม่แมวป่ารัสเซีย ที่ทีมงานเลือกใช้งานศิลป์สไตล์สแกนดิเนเวีย ซึ่งถ้ามีโอกาสสร้างภาคใหม่ ก็จะเปลี่ยนงานภาพศิลป์ตามท้องถิ่นของสัตว์ที่เป็นตัวเดินเรื่องในภาคนั้นๆ
ก็ถือเป็นเกมที่มีแนวคิดสวนกระแสตลาดอีกหนึ่งเกมนึง ที่น่าจับตามองครับ ยิ่งถ้าใครเบื่อๆควันปืน เสียงอื้ออึงของเกมแอคชั่นล้นตลาด ก็ลองมาจับเกมแนว “ใกล้ชิดธรรมชาติ”บ้างก็ไม่เลวนะครับ!!
By Admin Ak Fourtyseven
Trailer
เกมเพลย์
รวมฉากน่ารักๆของเกม