*** ขอขอบคุณร้าน CHANITA GAME (ชนิตา)
ที่ช่วยอนุเคราะห์แผ่นเกมส์สำหรับใช้ในการรีวิวครั้งนี้ด้วยครับ
Sengoku Basara : Sanada Yukimura-Den
ประเภท :Action
เครื่อง : PS3 /PS4
วันวางจำหน่าย : วางจำหน่ายแล้ว
พัฒนาโดย : CAPCOM
นอกจากทาง Koei Tecmo ที่ทำสงครามเซนโกคุ หรือสงครามกลางเมืองญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ Samurai Warrior ก็มีอีกซีรี่ยส์หนึ่งที่ทำมาแข่งกับเกมดังกล่าว ซึ่งเป็นผลงานที่บ้าบอ หลุดโลก และมันส์สุดขั้ว ด้วยลีลาอันเร้าใจของยอดขุนพลยุคเซนโกคุ และนี่คือเกมภาค Spin-Off ที่จะเล่าถึงสุดยอดซามูไรหนุ่มผู้เร่าร้อน ที่มีชื่อเกมว่า “Sengoku Basara : Sanada Yukimura-Den“
เกมนี้คือ!?
“Sengoku Basara : Sanada Yukimura-Den” เป็นผลงานล่าสุดในชุด “Sengoku Basara” เกมเดินหน้าฆ่าแหลกจากทาง Capcom โดยภาคนี้จะเน้นไปที่ช่วงเวลาอันรุ่งเรืองของ “ตระกูลซานาดะ” ที่รับใช้ ”ตระกูลทาเคดะ” มานานนับปี จนกระทั่งกองทัพของ “โอดะ โนบุนากะ” และ “โตกุกาว่า อิเอยาสึ” สองทัพซามูไรที่ยิ่งใหญ่ ที่เข้าตีจนแตกพ่าย
“จอมมารฟ้าที่หก โอดะ โนบุนากะ” และคู่เกย์ “อาเคจิ มิตสึฮิเดะ” ก็ปรากฎตัว หลังจากที่ความทะเยอทะยานของเขาสามารถทำการยึดอำนาจ ปลดโชกุน “อาชิคางะ โยชิอากิ” ออกจากตำแหน่ง ล้มเลิกระบอบการปกครองของโชกุน สิ้นสุดรัฐบาล “โชกุนมุโระมะจิ” ที่มีมายาวนานถึงสองร้อยกว่าปีได้สำเร็จแล้ว เป้าหมายต่อไปคืออะไร และจะเกี่ยวข้องกับ “หุบเขาปีศาจเทนโมคุซัน” อย่างไรกันแน่!?
หรือช่วงเวลาสุดท้ายของยูคิมูระ ซานาดะ ที่ฝ่าคมหอกคมดาบเข้าไปสังหารโตกุกาว่า แต่ก็ทำพลาด เพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว ขาดใจตายไปก่อน (ตามตำนาน)
โดยผู้ที่เคยเล่น Sengoku Basara 4 : Sumeragi มาก่อน ก็สามารถโอนเซฟมาได้นะครับ โดยจะมีรางวัลเป็น“เงิน 5000 เหรียญมอนเซน”
Gameplay
การเล่นเกมนี้ จะยังคงเป็นสไตล์เดินหน้าฆ่าแหลก One Man Army เหมือนเดิม โดยภาคนี้จะมีเนื้อเรื่องให้เล่น 10 ด่าน และปลดล๊อกโหมด “เบื้องหลังประวัติศาสตร์” ที่จะนำเสนอเนื้อเรื่องอีกมุมหนึ่งที่ไม่มีในเนื้อเรื่องหลัก และโหมด “เบื้องหลังประวัติศาสตร์” ที่เล่าเรื่องอีกด้านหนึ่ง
หน้าจอเมนูหลัก
หลังกด Start เกม เราก็จะเจอกับหน้าจอที่มีแต่ภาษาญี่ปุ่นยุ่บยั่บ แล้วเราจะเล่นอันไหนดี!?
การควบคุม
ความยากของเกม
ตัวเกมสามารถปรับความยากง่าย ที่ปรากฎบนหน้าจอในโหมดเนื้อเรื่อง (กดสามเหลี่ยม) จะมีเพียง 3 ระดับความยากเท่านั้น ได้แก่ ระดับปกติ / ยาก และเมื่อเล่นระดับยากก็จะเป็นการปลดล๊อกความยากระดับ “แม่น้ำซันสึ” หรือ “แม่น้ำซันสึในขุมนรก”…(แปลว่ายาก Shift หาย นั่นเอง…)
=====
เคลียร์เควสย่อย ทั้ง 10 ด่าน
Comming Soon !!
=====
การปรับแต่งตัวละคร
ในภาคนี้ ตัวเกมจะนำเสนอรูปแบบการอัพเกรดตัวละครแบบที่ต่างจากภาคก่อนๆ โดยผู้เล่นจะต้องนำ “เหรียญมอนเซน” ที่ได้จากการทำภารกิจในแต่ละด่าน มาซื้อ “Style Type” ซึ่งในแต่ละสไตล์ ก็จะมอบค่าสถานะ บัฟเสริมพลัง โบนัสต่างๆที่แตกต่างกัน ยิ่งนำเหรียญมอนเซนมาอัพเกรดสไตล์ ก็จะมอบค่าสถานะตัวละครที่สูงขึ้นตามแต่ละเลเวล (ตันที่เลเวล 30) โดยผู้เล่นสามารถสลับสไตล์การเล่นได้ เมื่ออยู่หน้าจอปรับแต่งก่อนเข้าฉากได้ ดังนั้น ภาคนี้ อาวุธจะไม่มีค่าพลังโจมตีใดๆเลยแม้แต่น้อย เน้นเอา Stat มาวัดกันมากกว่า!
ระบบบุชิน
เป็นระบบลูกแก้ววิญญาณที่ใส่เข้ามา เพื่อการใช้งานบัฟสกิลที่หลากหลาย โดยเลเวลลูกแก้วบุชินที่จะแสดงผลจะมีทั้งหมด 10 เลเวล (เรียงตามตัวคันจิญี่ปุ่น) ซึ่งสกิลบุชิน จะถูกกำหนดให้แสดงผลที่เลเวลต่างๆตามแต่ Style ที่เซตไว้
สมมติว่าผู้เล่นกำลังติดตั้ง Style “均 สมดุล” แล้วผู้เล่นต้องการจะได้บัฟเพิ่มพลังโจมตี 1000 ในคำอธิบายระบุว่า “ต้องการลูกแก้วบุชินเลเวล 6″ ผู้เล่นก็จำเป็นต้องสะสมเกจบุชินให้ถึงเลเวล 6 ตามที่กำหนดนั่นเอง แต่ถ้าโดน Dmg หนักๆ เกจบุชินจะลดลง ต้องมาสะสมกันใหม่นั่นเอง
ยิ่งสกิลบัฟโหดๆ ต้องเก็บกันถึงเลเวล 10 เลย แต่ตัวละครจะโหดสะใจ ก็ต้องติดตั้ง Style Type ที่เหมาะสมด้วย
ระเบิดเกจบุชิน
การระเบิดเกจบุชิน จะเป็นการระเบิดเกจเพื่อเพิ่มสถานะให้สูงขึ้นไปอีกระดับ (ตามแต่ Style ที่ติดตั้ง) แต่จุดเด่นที่ชัดเจนที่สุดของการระเบิดเกจบุชิน ก็คือ “ทำให้การเก็บเกจบุชินเพื่ออัพเวลลูกแก้ว ทำได้ง่ายมากๆ”
ตารางอธิบายสกิลลูกแก้วบุชิน คลิกที่นี่เลย!
=====
“คำอธิบาย Style Type ”
ใน Style แต่ละ Style ก็จะมีคุณสมบัติแฝงแตกต่างกัน (ไม่นับพวก Stat และ สกิลบุชิน) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่ทำให้ตัวละครของเราเก่งขึ้น โดยแต่ละ Style จะมีการปลดล๊อกหลักๆ คือการเล่นเควสย่อย หรือเงื่อนไขพิเศษต่างๆ
=================
“บททดสอบของซานาดะ”
หรือ Challenge Mode ที่ให้ผู้เล่นปีนหอคอย 100 ชั้น แบบ Samurai Warrior ที่เราๆคุ้นเคยกันดี เป็นแหล่งปั๊มเงินได้ดีทีเดียว โดยในหอคอยนอกจากการกำจัดศัตรูทั้งหมดแล้ว ยังมีเควสย่อยให้ทำเป็นเหมือน Challenge ที่มีรางวัลเป็นเงินตอบแทนด้วย ยิ่งสูง ก็ยิ่งโหด และถ้าเวลาหมด ก็คือจบเกม รับรางวัลกันไป
ตัวโหด คอมโบไม่หลุด ออกท่าไว ใช้ลุยหอคอยปั๊มตังค์ แนะนำ “ดาเตะ มาซามุเนะ” เลยครับ ทุกท่ารัวไม่ยั้ง ต่อท่าได้ลื่นมาก!!
จบ30ด่าน ซัดไป 50K !! โคตรเยอะ
รีวิว 7 / 10 Rank C
เป็นเกมแนว “เดินหน้าฆ่าแหลก” ที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนอะไรมาก (ถ้ารู้คำสั่ง เมนูต่างๆ สกิลในเกมนี้ ซึ่งแอดมินแปลให้แล้ว!) การเคลื่อนไหวอนิเมชั่นตัวละครต่างๆทำออกมาได้ไหลลื่น แอคชั่นบ้าพลังกว่าภาคก่อนหน้าเล็กน้อย เพราะภาคนี้ทีมงานได้ใช้ Engine พัฒนารุ่นใหม่ และมีการใช้ Motion Capture ด้วย (มีระบุไว้ที่ End Credit)
ในส่วนของเนื้อหาภายในเกม เหมือนจะทำมาเพื่อแก้ลำในภาค Sumeragi ที่เล่าเรื่องของพระเอกประจำซีรี่ส์อย่าง “ยูคิมูระ ซานาดะ”ที่ดูหมองๆในภาคดังกล่าว (ไม่แน่ว่า Capcom จึงใช้ตรงนี้มาเป้นข้ออ้างในการย้อมแมวขายราคาเต็มมั้ย ไม่แน่ 555+) มาในภาคนี้ เลยเน้นไปที่การเล่าเรื่องของยอดขุนพลผู้กล้ารายนี้ตั้งแต่เด็กยันโตผ่านด่านทั้งหมด 10 ด่าน ซึ่งมันก็ดูดีในการเล่าเนื้อเรื่องเฉพาะบุคคลเพียงคนเดียว…
แต่ตัวละครอื่นๆที่มีมากมายหายไปไหน!? คำตอบก็คือ อยู่ใน ““บททดสอบของซานาดะ” กับด่านเนื้อเรื่องที่สามารถเอาตัวละครอื่นๆมาเล่นได้หลังจากจบเกม 1 รอบ ซึ่งจุดนี้ คือจุดบอดที่ร้ายแรงของเกมนี้ เพราะคุณภาพของเกมทั้งหมด “ไม่ควรทำแผ่นแยกขายออกมาเลยด้วยซ้ำ” เพราะถ้าเมื่อคุณเล่นเนื้อเรื่องหลัก 10 ด่านจบลงแล้ว เชื่อว่าความอยากเล่นซ้ำ ก็หายไปแล้ว ไม่มีความท้าทายอะไรนัก..ยิ่งถ้าใครเคยเล่นภาค Sumeragi มาก่อน ก็จะรู้เลยว่า “นี่มันเหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมจึ๋งนึง” เท่านั้น!
เกมเพลย์ของเกมนี้เป็นอะไรที่ชวนงงมาก เนื่องจากภาคนี้ตัดระบบความแรงจากอาวุธออกไป และทุกอย่างมาลงที่ค่า Stat ที่มาจากสกิลบุชิน และ Style ล้วนๆ เหมือนออกแนวบังคับกลายๆว่าอยากเก่ง ก็ต้องเล่นด่านเดิมซ้ำไปซ้ำ้มา เพื่อหาเงินมาซื้อ Style ใหม่ๆ ซึ่งมันน่าเบื่อกว่าการฟาร์มไอเทมเจ๋งๆ อาวุธแรงๆซะอีก…
เอาจริงๆเกมนี้ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากครับ มันเล่นสนุกมือจริงๆ แต่ความจริงก็คือเกมนี้ “เป็นเหมือนภาคเสริมที่ขายราคาเต็ม” เล่นแปปๆ ก็พาลเบื่อได้…แต่แอดมินมองอีกมุมนึงนะครับ “เกมนี้ อาจจะเป็นการลองระบบต่างๆของเกมที่คิดขึ้น แล้วไม่ได้ใช้ และกำลังพัฒนาไปทำภาคใหม่ก็เป็นไปได้นะ!”
แอดมิน Ak47
Trailer
Gameplay