SAMURAI SPIRITS (Samurai Shodown) [PS4 / Xbox One /Switch / PC ]
ประเภท : Fighting
ผู้พัฒนา : SNK
เครื่อง :
PS4 / Xbox One ในเดือนมิถุนายน 2019
Switch – ปลายปี 2019
PC – ปี 2020
หากกล่าวถึงชื่อเกมไฟติ้งระดับตำนาน ชื่อของ “ซามูไร สปิริต” ติดติดมาในโผของการระลึกความหลังแน่นอน ด้วยเกมเพลย์ที่แตกต่างจากเกมไฟติ้งตะลุมบอนทั่วไป การดวลดาบในเกมนี้ค่อนข้างชิงจังหวะ แต่ก็มีความรุนแรงของฉากโหดเลือดพุ่งท่วมจอ (ในระดับที่สามารถให้บริการสาธารณะตามเกมเซนเตอร์ได้ละนะ) และหลายๆคนก็อาจจะลืมไปแล้วว่าแฟรนไชส์นี้เคยมีอยู่ เพราะภาคต่อของเกมนี้ไม่ออกมานานนับสิบปีแล้ว (เน้นลงมือถือมากกว่า)
และนี่คือ “ภาคใหม่ล่าสุด” ของเรื่องราวการต่อสู้ระหว่าง ซามูไร นินจา นักฆ่า และจอมมารจุติ ใน SAMURAI SPIRITS หรือชื่อในเวอร์ชั่น US คือ Samurai Shodown
SAMURAI SPIRITS หรือ Samurai Shodown เป็นผลงานเกมต่อสู้ 2 มิติ ในฉาก และตัวละคร3มิติโพลีก้อนงามๆ Unreal Engine 4 จากค่าย SNK เจ้าของเดียวกับ The King of Fighter และถือว่าเป็นการกลับมาในรอบ10ปีอีกด้วย ซึ่งจะจะใช้เซตติ้งฉากหลังเรื่องราวภายในเกม ที่คาบเกี่ยวกันระหว่างเนื้อหาของภาคแรก และภาค Samurai ShodownV
Gameplay
รูปแบบการเล่นเกมนี้ ยังคงเป็นเกมแนวต่อสู้ ที่คงระบบการดวลดาบ การชิงจังหวะมากกว่าการสาดคอมโบ ในเกมนี้ จะเน้นการหาจังหวะเข้าสร้างความเสียหายด้วยความแรงของการกดปกติ พวกปุ่ม ฟันเบา / ฟันกลาง / ฟันหนัก จากคลิปตัวอย่าง เราจะเห็นท่าควงคอมมานด์ไม่เยอะมาก (เน้นเอาไว้ใช้ท่าใหญ่ๆมากกว่า) เดินๆ จ้องๆ กดฟันเอา ฟันเบาก็ตอดเร็ว สร้างจังหวะรัวๆ ในขณะที่ปุ่มฟันหนัก ก็หนักสะใจมาก คือกดทีหายฮวบครึ่งหลอด
แต่ทั้งนี้ การป้องกันนอกจากการกดการ์ดตั้งรับแล้ว ยังมีการกด Parring หรือการปัดการโจมตีทิ้งได้ รวมไปถึง “Rage Gauge” เกจพลังงานความโกรธ ที่จะเพิ่มทุกครั้งเวลาถูกฟัน เมื่อมี Rage Gauge แม้จะเต็มหลอด เราก็สามารถกดระเบิดเกจดังกล่าวเพื่อเพิ่มพลังโจมตี ทั้งท่าปกติและท่าคอมโบกดควง และยังเป็นการเปิดจังหวะ “Weapon Flipping Technique” และเพิ่มท่าไม้ตายสุดยอดที่เรียกว่า “Rage Explosion” ระเบิดโทสะที่มีทั้งหมดลงในการโจมตี หมายปิดบัญชีศัตรู ถ้าเลือดเหลือต่ำกว่าครึ่งหลอด การันตีได้เลยว่าตายแน่นอน! ทั้งหมดที่ว่ามา เป็นระบบที่มีมาในเวอร์ชั่นเกมตู้เมื่อหลายสิบปีก่อน นำมาอัพเดท และประยุกต์ใช้นั่นเอง…เกมเพลย์หลักๆของเกมนี้ จะมีทั้ง Story Mode ที่มีบอสยากนรกแตก , Battle Mode (ที่เมื่อขึ้นรอบใหม่จะไม่มีการเติมหลอดพลังให้ ใช่ มันคือโหมด Survival นั่นเอง) , ออนไลน์เล่นกับผู้เล่นทั่วโลก , Training Mode , Gallery Mode และตัวละครในเกมนี้ ยืนยันแล้วว่าจะมีเพียง 16 ตัวละคร (ตัวเก่า 13 ตัว ตัวใหม่ 3) ซึ่งทีมพัฒนาระบุว่าเกมนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวละครเยอะ เพราะเป็นเกมที่ต้องดวลกันตัวต่อตัว ไม่ใช่แท็กทีม 3 Vs3 แบบ King of Fighter ที่มีตัวละครมากถึง 50 ตัว
Review 8/10 Rank B
เนื้อเรื่อง 2 / เกมเพลย์ 3 / งานภาพ 2 / ความชอบ 1
เพื่อนเก่าสมัยตู้เกมหยอดเหรียญ วันนี้เขาอัพเกรดแล้ว!!
ต้องบอกว่าเป็นเกมที่ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะออกมาเลิศเลอ ยอดเยี่ยมขั้นเทพ แต่หลังจากได้ลองเล่นทั้งในระบบออฟไลน์เล่นเนื้อเรื่อง หรือออนไลน์เล่นไต่แรงค์กับชาวบ้าน ก็พบว่า ตัวเกมเอาระบบของ “ภาค 2″ ที่ออกมาในปี 1994 มาสานต่อ ซึ่งทำออกมาได้สนุกมือ และ “ว้าว” กว่าที่คิดไว้เยอะมาก!! เพราะถือว่าเป็นการคืนชีพให้เกมเก่ากลับมาในยุคสมัยที่อะไรๆมันไปไกลในแง่เทคโนโลยีทำเกม โดยเฉพาะเรื่องการนำเสนอเกมเพลย์ที่เน้่นการชิงไหวพริบ จังหวะ มากกว่าการกด
เนื่้อเรื่องของเกมไม่มีอะไรมาก เพราะจะเล่าแยกตัวละครเป็นตัวๆไป บางตัวอยากเก่งเป็นที่หนึ่งในใต้หล้า บางคนอยากหาความสงบ บางคนเดินทางเพื่อการผจญภัย ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นในช่วงปี 1787 ปีที่ 7 ของยุคเทนเมย์ ที่มี มัตสึไดระ ซาดาโนบุ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาใหม่ให้กับโชกุน แอละยังได้รับเลือกให้เป็นผู้นำในการปฏิรูปยุคใหม่กับยุคคันเซ อย่างไรก็ตามแผ่นดินยังคงลุกเป็นไฟ จากการมาของจอมปีศาจสาวในคราบนักพรต “ชิสึกะ” แผ่นดินญี่ปุ่นจะกลายเป็นแดนนรก หากเหล่าผู้กล้า หรือนักสู้ไม่สามารถหยุดนางได้…ซึ่งแต่ละตัวละครก็มีฉากจบที่ต่างกันออกไป ก็เล่นซ้ำได้หลายรอบอยู่นะ ถ้าใครอยากเก็บเนื้อเรื่องของตัวละครให้ครบ หรือตามที่ตัวเองอยากเล่น แม้ว่าจะมีจุดเชื่อมเนื้อหาเจาะไปที่การปราบปีศาจชิสุกะก็ตามที…
ในส่วนของเกมเพลย์ อันนี้ต้องยอมรับว่าทำออกมาได้ดีเกินคาด มันเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของ Street Fighter และ KOFแต่กลับไม่ค่อยเน้นหนักไปที่คอมโบต่อเนื่อง ท่ากดยากๆโชว์เหนือ แบบเกมไฟติ้งเจ้าอื่นๆนัก เพราะเกมจะมุ่งเน้นไปที่การชิงจังหวะ การลงดาบ (เบา/กลาง/หนัก) ตามแต่สถาณการณ์มากกว่า
ถ้าว่ากันจริงๆแล้ว การควงคอมมานด์ต่างๆ ท่าที่ออกมาออกมาเบากว่าการกดฟันหนักๆเน้นๆ 1 ทีด้วยซ้ำ ทีนี้ก็ต้องเอาไปประยุกต์ใช้เอาเองละว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร ใช้ตัดจังหวะ เปิดช่อง หรือสวนกลับ อันนี้แล้วแต่ EXPคนเล่นเองแล้วล่ะ ซึ่งแน่นอน พอตัวเกมตัดคอมมานด์ลิสท์ยาวๆ เข้าใจยากๆ แล้วไปเน้นที่การต่อน้ำหนักการโจมตีแทน ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน ก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้ รวมไปถึงเวอร์ชั่นคอนโซล ที่ค่า Default จะมีปุ่มกดควบคีย์ลัดติดมาให้ ทำให้ไม่วุ่นวายกับการกดควบปุ่มสองสามปุ่มพร้อมๆกัน
เกมนี้ ค่อนข้างให้ความสำคัญกับ “ท่าอนิเมชั่น” กับ ” การกะระยะ Hitbox ของตัวละครแต่ละตัว” ว่าท่าไหนมีระยะทำการเท่าไหร่ หรือมีท่าออกประมาณกี่วินาที พูดให้เข้าใจง่ายๆเลยก็คงจะเป็นแบบ High Risk High Return ยิ่งกดฟันแรง ก็จะต้องแลกกับความเสี่ยงในการโดนเอาคืนด้วยเช่นกัน ถ้าเล่นจนสามารถจับจุดนี้ได้แล้วสวนกลับ จะเป็นอะไรที่สนุกมาก เพราะบางตัวละครจะไวต่อการปัด สกัด หรือหลบได้ด้วย อันนี้ต้องไปลองศึกษาเพิ่มเติมเอาครับ
ส่วนข้อจำกัดในเกมนี้ ได้มีการยกเอาระบบเก่าอย่าง “การระเบิดเกจ RAGE” ที่มีมาตั้งแต่ภาค 2 ที่เมื่อเราโดนโจมตีบ่อยๆ เราจะสะสมเกจนี้ และถ้าเรากดระเบิดมัน ก็จะทำให้ตีแรงขึ้น และยังสามารถใช้ท่าไม้ตายเฉพาะในสภาวะระเบิดเกจได้ แต่สามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น (ถ้าใช้ไปในยกแรก เข้ายก 2 ก็ใช้ไม่ได้นะ) รวมไปถึง “ท่าไม้ตายสุดยอด” ก็ใช้ได้แค่เกมละ 1 ครั้งเท่านั้นเช่นกัน (ท่าสุดยอดกดใช้ได้เลยไม่มีเงื่อนไขเกจสะสม สเตตัสอะไรทั้งนั้น แค่กดติดก็พอ) ดังนั้นเกมเพลย์ของภาคนี้ จะเน้นฟันธรรมดาๆบ้านๆมากกว่าการการเอาท่าสวยๆเท่ๆควงหน้าหลังอะไรมากนัก…
ในส่วนของงานภาพ ต้องบอกว่าทำออกมาสวยงาม รายละเอียดเน้นๆแน่นๆ ตามแบบฉบับ Unreal4 ที่แอบคล้าย Street Fighter ด้วยซ้ำ มีความลึกของมิติภาพ เพราะตัวละครเป็น 3 มิติที่สู้บนฉาก 2 มิติเหมือนกันนั้นเอง มีปัญหาจุกจิกเรื่องการโหลดบ่อย (แต่โหลดเร็วนะ) กับอนิเมชั่นค่อนข้างแข็งทื่อไปหน่อยแค่นั้น นอกนั้นคือไม่ได้ติดขัดอะไร…
แต่จุดที่แอดมินชอบที่สุดของเกมนี้ ยกให้เรื่องของเพลงประกอบครับ มันเจ๋งมากๆ ถ้าใครที่ชอบฟังเพลงญี่ปุ่น หรือแนว Tradition หรือศิลปะประยุกต์ จะชอบมาก เพราะทั้งเครื่องสาย เครื่องตี ทุกอย่างมันงดงาม ไพเราะเหมือนหนังฟอร์มยักษ์ของญี่ปุ่นหลายๆเรื่อง จุดนี้ได้ใจมาก ถ้ามีแผ่น OST วางขาย กดมาฟังแน่นอน!
สรุปโดยรวม ตัวเกมสามารถปลุกชีพเกมต่อสู้สุดคลาสสิก ให้กลับมาทันสมัยได้สำเร็จ และดึงความตึงเครียดของการดวลดาบ แต่ข้อดีคือตัวเกมลดความวุ่่นวายของคอมมานด์ยากๆให้ผู้เล่นทุกคนสามารถเล่นได้ แม้จะมีปัญหาทางเทคนิคเล็กน้อย อย่างเรื่องโหลดบ่อย โหลดนานบ้างก็ตาม
แอดมิน Ak47
ผังควบคุม กดที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่
ดู Commnd List ทั้ง 16 ตัวละคร คลิก
-
[รีวิว] Fuuto PI: The Portrait of Masked Rider Skull ยอดนักสืบแห่งฟูโตะ ภาพสลักแห่งมาสค์ไรเดอร์สกัล
เรื่องราวความสัมพันธ์จาก มาสค์ไรเดอร์สกัล สู่ มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล
-
รายชื่อเกมออกใหม่ประจำเดือน [PS4 / PS5/ PC / Xbox SeriesX / XboxOne / Switch]
ข่าวเกมส์ออกใหม่ 2023 อัพเดทเกมส์มันส์ๆเกมไหนโดนใจ ไปอ่านกันได้
-
เกม MMORPG Dekaron Online Thai จะเปิด CBT วันที่ 29 ตุลาคมนี้
ตำนาน MMORPG เกม Dekaron Online Thai โดย Ubifun Studio ผู้พัฒนาเกมชื่อดังจากเกาหลีใต้จะเปิด CBT ในวันนี้และเปิดให้ทดสอบตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม เวลา 13:00 น. ถึง วันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 10:00 น. ในการทดสอบครั้งนี้จะเปิดเนื้อหาเต็มรูปแบบกว่า 250 เลเวลให้ทุกคนได้มาลองสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษ ขณะเดียวกันเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นทุกคน ในการเข้าร่วมการทดสอบ CBT ครั้งนี้จะไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนล่วงหน้า แค่ลงทะเบียนสร้างบัญชีในช่วงเวลาที่เปิดให้ทดลองเล่น ก็สามารถเข้าทดสอบเกมได้แล้ว Dekaron เป็นเกม MMORPG คลาสสิกที่มีการต่อสู้ที่ตื่นเต้นและภาพที่เร้าใจ มีชื่อเสียงในกลุ่มผู้เล่นชาวไทยเป็นอย่างมาก ในเกมนี้ ผู้เล่นสามารถสัมผัสกับระบบ PK ที่มีความอิสระสูงในพื้นที่ DK ที่เต็มไปด้วยอันตรายและเตรียมพร้อมเสมอสำหรับการต่อสู้ที่สนุกเร้าใจ นอกจากนี้ยังมีอาวุธและชุดเกราะสุดเท่ห์ อาชีพที่หลากหลาย และระบบการต่อสู้ PVP ขนาดใหญ่ที่มอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ไม่เหมือนใครให้กับผู้เล่น CBT ครั้งนี้จะเปิดด้วยวิธี Delete file test […]