Mega Man Battle Chip Challenge หรือ Rockman.EXE Battle Chip GP (ロックマンエグゼバトルチプ GP) เกมภาคแยกที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Inti Creates และจัดจำหน่ายโดย Capcom ให้กับเครื่อง Game Boy Advance ในวันที่ 8 สิงหาคม ค.ศ.2003
ซึ่งก็ได้ลงให้กับเครื่อง WonderSwan Color ในเวลาเดียวกันโดยใช้ชื่อว่า Rockman.EXE N1 Battle (ロックマンエグゼ N1 バトル) ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันออกไปจากเวอร์ชั่นที่ลงให้กับเครื่อง Game Boy Advance
(โดยจะขอนำรายละเอียดดังกล่าวไปไว้ในช่วงท้ายของบทความนี้นะครับ)
Story
ภายในภาคนี้จะเล่าถึงการแข่งขันทัวนาเม้นต์ NetBattling ที่ถูกจัดขึ้นมาอยู่ตามสถานที่ต่างๆภายในเมือง ในชื่อของงาน Battle Chip GP โดยมีครอบครัวของYai Ayanokoji หนึ่งในเพื่อนสนิทของเน็ตโตะมาเป็นสปอนเซอร์หลักของงาน ซึ่งในรอบชิงชนะเลิศตัวของ Chaud ที่สมัครเข้ามาตามหาผู้ไม่หวังดีในงาน ก็จะสามารถจับตัวเป้าหมายได้ตามแผนที่วางเอาไว้
ซึ่งเนื้อเรื่องดังกล่าวก็จะมีมุมมองและรายละเอียดของเหตุการณ์ที่แตกต่างกันออกไปตามตัวละครที่ผู้เล่นสามารถเลือกเล่นได้ทั้งหมด 6ตัว ดังนี้
ตัวละครจากภาคเก่า 4ตัว
Hikari Netto – RockMan.EXE
Sakurai Meiru – Roll.EXE
Ooyama Dekao– Gutsman.EXE
Ijyuuin Enzan– PhotoMan.EXE
ตัวละครใหม่ในภาคนี้ 2ตัว
Todoroki Kaita– Turboman.EXE
Towa Mary– Ring.EXE
ภายในทัวนาเม้นต์ ก็จะเป็นการเดินทางไปท้าแข่งกับผู้แข่งขันรายอื่นตามสถานที่ต่างๆภายในเกม ซึ่งพวกเขาจะเป็นตัวละครที่มาจากเกมภาคที่ 1-3 “เกือบทั้งหมด” โดยจะแบ่งการแข่งออกเป็น Class ที่ผู้เล่นจะสามาถเลือกต่อสู้กับคู่แข่งแต่ละคนใน Class เหล่านั้นได้อย่างอิสระ และเมื่อทำการเอาชนะครบทุกคนใน Class นั้นๆ ก็จะเป็นการปลดล็อค Class ที่สูงกว่าให้สู้ต่อไปเรื่อยๆ ดังนี้ ClassE, D, C, B, A, S(จบเนื้อเรื่อง), X, Y, Z
ภายในเกมภาคนี้ ตัวเกมจะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นจากแนว RPG ไปเป็นแนว Turn-Base Strategy Game แทน โดยจะเป็นการต่อสู่กับศัตรูที่เป็น Navi แบบ 1ต่อ1 ในฉากต่อสู้แบบเดียวกันกับเกมต้นฉบับ แต่พื้นที่จาก 6*3 ช่องจะเหลือเพียง 6*1 ช่องเท่านั้น
โดยจะเป็นการต่อสู้กันผ่านระบบที่เรียกว่า “Program Deck” และจะตัดสินผลแพ้ชนะกันด้วย 2กรณี ก็คือ เลือดของ Navi เหลือ0 หรือ Chips ใน ProgramDeck ถูกทำลายทั้งหมด (มีอธิบายรายละเอียดตรงจุดนี้อยู่ในหัวข้อถัดไปครับ)
Program Deck
เป็นการแสดง Chips ที่แต่ละฝ่ายเลือกมาใช้งาน จากใน Folder ของตัวเองสำหรับให้ Navi ได้สุ่มเลือกใช้งานตลอดการต่อสู้นั้นโดยจะมีรายละเอียดหน้าตาและการใช้งานดังนี้
-ช่อง “L” และ “R” จะมีไว้สำหรับ การทำ “Slot-In” ระหว่างการต่อสู้ (จะอธิบายเพิ่มเติมด้านล่าง)
-ช่องหมายเลข 1 จะมีไว้สำหรับ “Navi Chip” ซึ่งจะคิดซะว่าเป็นสัญลักษณ์ของตัวละครที่เราใช้ต่อสู่อยู่ก็ได้ โดยการโจมตีในช่องนี้ก็จะเป็นการโจมตีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Navi แต่ละคนนั่นเอง
-ช่องหมายเลข 2-10 จะมีไว้สำหรับใส่ Chips อื่นๆที่เหลือทั้งหมดในเกม สำหรับสุ่มใช้งาน
-แต้ม MB ที่มุมขวาบน จะมีไว้สำหรับ จำกัดการใส่ Chips โดยจะมีแต้มนี้แสดงบอกอยู่ในค่าสถานะของตัว Chip เสมอ(ส่วน AP คือพลังโจมตีของ Chip)
-ช่องหมายเลข 2-10 รวมถึง ช่อง L และ R สามารถปล่อยว่างได้ แต่ช่องหมายเลข1นั้นจะต้องมี Chip อยู่เสมอ (แต่ช่อง 2-10 ปล่อยว่างพร้อมกันทั้งหมดไม่ได้นะ ฮา)
ทุกครั้งก่อนจะเริ่มการต่อสู้ผู้เล่นจะต้องเลือก Battle Chips ที่เตรียมเอาไว้ใน Folder มาเรียงใส่ไว้ใน Program Deck และระหว่างการต่อสู้ ในแต่ละเทิร์น Navi ทั้ง2ฝ่ายจะสุ่มใช้งาน Chips ใน Deck ตามลำดับ Column จาก1ไปถึง3 ในการโจมตีใส่กัน โดยจะมีอัตราการสุ่มเลือกแต่ละช่อง ตามที่แสดงให้เห็นในภาพด้านล่างนี้
นอกจากนี้ในระหว่างการต่อสู้ จะแสดงเกจ การทำ “Slot-In” อยู่ที่ด้านล่างของหน้าจอ โดยจะเพิ่มขึ้น 5% ทุกครั้งที่ Navi ใช้งาน Chip 1ช่อง(ไม่ว่าจะใช้งานสำเร็จหรือไม่) ซึ่ง %ดังกล่าวก็คืออัตราความสำเร็จ ว่าผู้เล่นจะกดใช้งาน Chips ในช่อง L หรือ R ติดหรือไม่ นั่นเอง
และจากที่ได้แจ้งไปก่อนหน้านี้ว่า การชนะจะเกิดขึ้นโดย เลือดของ Navi ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเหลือ 0 หรือ Chips ใน Program Deck ถูกทำลายลงทั้งหมด ทำให้ตัวของ Chip จะมีแถบเลือดสีเขียวแสดงขึ้นให้เห็นทุกครั้งที่ถูกใช้งาน ซึ่ง Chip บางประเภทนั้น จะไม่ได้โจมตีความเสียหายใส่ตัว Navi แต่จะทำความเสียหายใส่ Chip ของอีกฝ่ายแทน และหากหลอดเลือดนี้หมดลง ก็จะมีข้อความแจ้งว่า Chip นั้นได้ถูกทำลายไปแล้ว
โดย Chip ที่ถูกทำลาย จะขึ้นเป็นกากบาทในช่องเดิมของมัน ซึ่งจะส่งผลให้ Navi ทำการยืนเฉยๆแทนการใช้ Chip ในช่องนั้นนั่นเอง
เมื่อจบการต่อสู่ ผู้เล่นก็จะได้รับเงินหรือ Chip จาก Deck ของอีกฝ่ายมาแบบสุ่ม โดยจะยิ่งมีโอกาสได้รับมากขึ้นไปตามค่า Busting Level ที่มีอยู่ในขณะนั้น
Navi Chips
การใช้งาน Navi Chips ตอนจัด Program Deck ในช่วงก่อนเริ่มการต่อสู้ จะเป็นการ “เปลี่ยน” ตัวละครที่ใช้ตลอดทั้งการต่อสู้นั้นเลย ทำให้เกมภาคนี้มีความหลากหลายและมีสีสันมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว (ในฉากต่อสู้ ก็ถือว่าเราจะได้เล่นมากกว่า 6ตัวนั่นแหละครับ)
ในหน้า Menu นอกฉากต่อสู้นั้นจะเป็นมุมมองผ่านเครื่อง PET ซึ่งคอยทำหน้าที่ทุกอย่างภายในเกม ตั้งแต่การจัด Deck, อ่านข้อความที่ได้รับตามเนื้อเรื่อง, การเซฟเกม ตลอดจนเลือกสถานที่แข่งหรือร้านค้า เป็นต้น
และถึงแม้จะเป็นการดำเนินตัวเกมผ่านหน้าเมนูที่ไม่สามารถเดินสำรวจพูดคุยกับเหล่า NPC ได้แบบภาคหลัก แต่ทางผู้พัฒนาก็ยังได้ใส่ฉากพูดคุยหรือการดำเนินเนื้อเรื่องให้ได้เห็นอยู่บ้าง โดยจะปรากฏให้เห็นช่วงระหว่างก่อนหรือหลังการต่อสู้(ฉากเหล่านี้จะแตกต่างกันไป ตามตัวละครที่เราเลือกเล่น)
ความแตกต่างในเวอร์ชั่น Rockman.EXE N1 Battle
-มีให้เล่นเฉพาะเนื้อเรื่องของเน็ตโตะเท่านั้น
-มีจำนวน Chips ทั้งหมดลดลงเหลือ 108ประเภท จาก 243ประเภทในเวอร์ชั่น Game Boy Advance
-ระบบช่องL และ R ของ Program Deck ถูกนำออกไป
นับได้ว่าเกมภาคแยกอย่าง Battle Chip Challenge นั้นเป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำออกมาได้มีเอกลักษณ์และความสนุกที่อัดแน่นอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แม้จะเป็นในยุคปัจจุบัน ระบบเกมเหล่านี้ก็ยังถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังหาเกมเล่นแก้เบื่อ โดยเฉพาะกับคนที่ชอบแนววางแผนเล่นเพลินๆฉะนั้นแล้วหากมีโอกาส ก็อยากจะแนะนำให้ทุกท่านได้ลองหามาเล่นกันดูซักครั้งนะครับ
บทความโดย WolfTales