Rise of Tomb Raider [PS4/Xbox1/PC]
16 กุมภาพันธ์ 2558 12:33 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Rise-of--Tomb-Rider-(1)

 

Rise of Tomb Raider

ประเภท : Survival /  Action-Adventure

เครื่อง : Xbox One / Xbox 360 / PS4 / PC

พัฒนาโดย : Crystal Dynamics

ผลิตโดย : Microsoft / Square Enix

วันวางจำหน่าย : 

XBOX – 10/11/2015

PC – 28/1/2016

PS4 – 11/10/2016

 

Rise-of--Tomb-Rider-(2)

 

สาวนักล่าสมบัติสุดสวยกลับมาอีกครั้ง กับภาคต่อของเวอร์ชั่นรีเมคที่ออกไปล่าสุดในปี2013ที่ผ่านมา และยังคงวนเวียนอยู่กับการเล่าแบบย้อนความกลับไปยังช่วงที่ “ลาร่า ครอฟท์” ตัวเอกยังเป็นวัยรุ่น และภาคนี้จะถือเป็น “Time Exclusive” (ลงเฉพาะเครื่องแบบจำกัดเวลา) ที่จะลงในระบบ Xbox ก่อน (และกว่าจะลงพอร์ทอื่นคงนานนับปี ตามสัญญาของ Time Exclusive ที่ทาง Microsoft ถือสิทธิ์ในการสร้างก่อน) กับเกมที่มีชื่อว่า “Rise of  Tomb Rider”

 

 

 

เกมนี้คือ!?

เกมRise of  Tomb Rider เป็นเกมแอคชั่นผจญภัยที่แสนจะคุ้นเคย ผลงานจากทาง Crystal Dynamics โดยจะลงให้ระบบ Xbox ก่อน ตามรอบสัญญาของทาง Microsoft  โดยเกมนี้ถือเป็นภาคต่อของเกม Tomb Rider ในเวอร์ชั่น 2013 อย่างเป็นทางการ (ไม่เกี่ยวกับพวกเกมDLCก่อนหน้าอย่าง Temple of Osiris) โดยทาง Crystal Dynamics ประสปความสำเร็จอย่างมากกับเกมสาวนักล่าในภาคที่ผ่านมาในแง่ของความดราม่า และความสมจริงทั้งในการแสดงผล และเกมเพลย์

 

Rise-of--Tomb-Rider-(3)

ลาร่าที่รอดมาได้ ก็ต้องทำการบำบัดจิตเพื่อใช้ชีวิตแบบปกติ…จนกระทั่งเธอถูกอดีตหลอกหลอนจนต้องออกผจญภัยอีกครั้ง

 

ในภาคที่แล้ว สาวลาร่าในช่วงวัยกำลังโต ได้ประสปเหตุเรืออัปปางจนถูกซัดลอยไปยัง “เกาะยามาไต” เกาะลึกลับของญี่ปุ่น ที่นอกจากสภาพอากาศอันเลวร้ายสุดๆแล้ว เธอยังต้องสู้กับพวกทหารรับจ้าง และเรื่องราวสารพัดที่ตามมาหลอกหลอน จนทำให้เธอแทบเป็นบ้า และมันส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเธอหลังจากนั้น…

 

Rise-of--Tomb-Rider-(4)

 

เธอกำลังจะเป็นบ้า และผู้คนรอบข้างก็คิดเช่นนั้น เมื่อมีใครไปสะกิดเธอถึงเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นจากภาคที่แล้ว เธอจะมีอาการเริ่มอาการ “มโน” และควบคุมตัวเองไม่อยู่ เธอเริ่มใช้เวลาศึกษาค้นคว้าเรื่องราวลี้ลับเกี่ยวกับชีวิตอมตะ เธอแกะรอย และหาคำตอบเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับที่เธอเจอจากเกาะยามาไต และเธอก็สืบหา ปะติดปะต่อเรื่องราว จนหลักฐานบ่งชี้ไปยัง เมืองลับแล คิเซห์ (invisible city of Kitezh)

 

 

 

Rise-of--Tomb-Rider-(5)

ภาพจริงของชายหาด Svetloyar ในรัสเซีย ที่เป็นตำนานเมืองลับแล ฉากหลังของเกมในภาคนี้

 

 

ตามตำนาน(ที่มีอยู่จริงๆ) เล่าว่า ในช่วงศตวรรษที่ 13Prince of Vladimir ได้สร้างเมืองแห่งความมืดที่อยู่ภายในสายลมอันหนาวยะเยือกในไซบีเรีย(ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ชายหาด Svetloyar ในรัสเซีย) ทศวรรษต่อมา ชาวมองโกเลี่ยนได้ทำการบุกรุกกำแพงเมืองแห่งนี้ เมื่อทหารทำการตีกำแพงเมืองสำเร็จ พวกเขาก็พบว่าในเมืองไม่มีทหารแม้แต่คนเดียว แถมมีแต่ชาวเมืองที่กำลังสวดมนต์ประหลาดๆ และทันทีที่ทหารมองโกลได้ทำการถอนทัพ ก็พบว่า “เมืองได้จมลงไป” ในพื้นที่ๆใกล้ๆทะเลสาปที่ว่ากันว่ามีสมบัติอันมีพลังอำนาจลึกลับ แบบเดียวกันกับที่ลาร่าเจอบนเกาะยามาไต

 

และเรื่องราวนี้เอง ที่ทำให้สาวน้อยลาร่า ต้องออกไปตามหาความจริงให้เห็นกับตาตัวเองให้ได้เพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่เธอรับรู้มาจากเหตุเรือล่มที่ญี่ปุ่นนั่น ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน…แต่ที่นั่น ก็มีกองทหารรับจ้างชุดเดียวกับที่เกาะยามาไต ได้ไปถึงที่นั่นด้วยจุดประสงค์บางอย่างแล้ว…

 

 

 

Gameplay

 

Rise-of--Tomb-Rider-(6)  

เกมเพลย์ของเกมนี้ จะหนักไปทาง “การต่อสู้กับธรรมชาติ” ภายใต้สภาพอากาศอันเลวร้ายของไซบีเรีย รวมไปถึง “ศัตรู” ที่มาในรูปแบบต่างๆทั้ง “สิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ” และ “สิ่งที่อยู่นอกเหนือธรรมชาติ”

 

 

 

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-02

 Jonah Maiava อ้วนซ่าส์ขาลุย ผู้รอดชีวิตจากภาคที่แล้ว และเป็นคนที่ยังเชื่อในสิ่งที่ลาร่าพูดทุกคำ และพร้อมที่จะช่วยเหลือเธอทุกเมื่อ ร่วมเดินทางไปกับผู้เล่นด้วย

 

โดยในเกมภาคนี้ จะไม่ได้มีเพียงสาวลาร่าออกผจญภัยอย่างเหงาๆในทุ่งหิมะที่สูงท่วมหัวเข่าแต่เพียงผู้เดียว เพราะภาคนี้ทีมงานยังได้ส่งตัวละครซัพพอร์ทการเล่นเข้ามาอย่าง “Jonah Maiava” เข้ามาเสริม ทำให้เกมมีสีสันขึ้น…

 

Rise-of--Tomb-Rider-(8)

นาย โนอาห์ ฮิวจ์ (Noah Hughes) ผู้ดำรงตำแหน่งCreative Director จากทางCrystal Dynamics ทีมพัฒนาหลักของเกมนี้

 

“ลาร่าได้เรียนรู้สิ่งต่างๆมากมายจากภาคที่แล้วครับ แต่เธอเองก็ไม่ได้มีความเชื่อมั่นอะไรมากมายนัก เธอไม่สามารถเผชิญหน้ากับศัตรูจำนวนมากๆได้เหมือนกับเกมภาคอื่นๆ สำหรับการผจญภัยครั้งใหม่นี้ เธอเองก็อยู่ในสถานะเป็นตายเท่ากัน ทางเราเองก็อยากจะนำเสนอตัวลาร่าให้มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น มีความท้าทายมากขึ้น กล่าวคือเรากำลังบันทึกช่วงเวลาที่ลาร่ามีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับตัวตนของเธอ ทิศทางการใช้ชีวิตของเธอในอนาคต จนเป้นลาร่านักล่าสมบัติในเวลาต่อมานั่นเอง…” นาย โนอาห์ ฮิวจ์ (Noah Hughes) ผู้ดำรงตำแหน่งCreative Director จากทางCrystal Dynamics ได้ออกมาพูดถึงเกมของพวกเขา…

 

 Rise-of--Tomb-Rider-(9)

เราคงไม่ได้เห็นหน้าอกสะบึมๆของ “สาวใหญ่ลาร่า” ไปอีกพักใหญ่ๆ เพราะถ้าภาคนี้เสียงตอบรับดี รับรองเราจะได้เล่นเป็น “สาวน้อยลาร่า” ไปอีกยาวๆเลย…

 

แน่นอนว่า ด้วยประสปการณ์เฉียดตายของเธอ ทำให้มีประสปการณ์การรับมือกับเรื่องราวต่างๆได้ดีขึ้นกว่าภาคที่แล้ว เราได้ใส่ระบบสร้างข้าวของ หาจุดพักผ่อน การหาวัตถุดิบจากซากพืชซากสัตว์ และอาวุธมากมายหลากหลายตามวัตถุดิบที่ใช้สร้างขึ้นมา เช่น เราสามารถอัพเกรดตะขอเจาะน้ำแข็ง ที่ทำให้เจาะน้ำแข็งได้ลึกมากขึ้นเพื่อการปีนป่ายหน้าผา รวมไปถึงเสื้อผ้าของสาวลาร่า ก็สามารถฉีกขาดได้ เพื่อนำมาใช้ห้ามแผลในเบื้องต้น รวมไปถึงการสร้างระเบิดขวดMotolov ยารักษาจากหญ้าสมุนไพรพื้นเมือง ฯลฯ ซึ่งนี่เป็น “เศษเสี้ยว”ของความสามารถของสาวน้อยนักผจญภัยรายนี้ที่ได้รับการเปิดเผยออกมา

 

 Rise-of--Tomb-Rider-(10)     

ระบบCampไฟ ก็มีในภาคนี้ และเป็นของที่ใช้ต่อสู้กับความหนาวของทุ่งไซบีเรียได้ดีซะด้วย!

 

“ผู้เล่นอาจจะต้องใช้วัตถุดิบพิเศษตามเงื่อนไขเพื่อใช้ในการอัพเกรด ผมยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณจะอัพเกรดหน้าไม้ คุณต้องใช้ “หนังหมาป่าจ่าฝูง” แต่ทว่ามันจะเป็นสัตว์ที่ออกหากินกลางคืน คุณจำเป็นต้องวางแผนแยกมันออกจากฝูงก่อน แล้วจึงลงมือล่าตัวจ่าฝูงต่อไป หรือจะเป็นสภาพอากาศที่หนาวจนเกิดพายุหิมะ ทำให้การมองเห็นของเหล่าทหารเวรยามนั้นแย่ลง ส่งผลให้ผู้เล่นสามารถจัดการมันแล้วย่องเข้าสถานที่ต่างๆ… จากจุดนี้ จะเห็นได้ว่า สภาพแวดล้อมทุกรูปแบบจะส่งผลต่อเกมเพลย์อย่างเห็นได้ชัด มันจะเป็นตัวกำหนดว่าผู้เล่นควรจะทำอะไรก่อนหลังนั่นเอง”

 

Rise-of--Tomb-Rider-(11)

สตั๊นท์สาวสุดน่ารักคนนี้ คือ “คามมิลล่า ลุดทิงตัน” (Camilla Luddington) ผู้เป้นต้นแบบของการเคลื่อนไหวสาวลาร่าในเกมภาคนี้เหมือนเดิม…

 

การต่อสู้ในเกมที่ผู้เล่นจะต้องรับมือกับธรรมชาติแล้ว ยังต้องรับมือกับเหล่าNPCทหารรับจ้างที่ทางทีมงานได้สร้างไว้ในระดับ “ปาจอยทิ้ง”เอาไว้ท้าทายผู้เล่นอีกด้วย โดยนาย โนอาห์ ฮิวจ์ ก็ออกมาเสริมในส่วนของการต่อสู้ในเกมนี้ว่า “เกมนี้จะมีการต่อสู้ที่ไหลลื่น และสมจริงมาก แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับทักษะของผู้เล่น ถ้าคุณเอาชนะNPCของพวกเราไปได้ ก็จะได้ข้าวของที่จำเป็นมาใช้งาน จุดมุ่งหมายของเกมนี้ เราตั้งใจไว้ว่าจะให้ผู้เล่นได้เลือกวิธีการต่อสู้เอาที่ผู้เล่นสบายใจเลยครับ โดยเราจะมีวิธีการแก้ปัญหา “แบบปลายเปิด” ให้ผู้เล่นได้มีเวลาเตรียมตัวในการต่อสู้ ซึ่งอาจจะรอให้พายุเข้าแล้วสอยทีละตัวๆ หรือจะลุยแหลกบ้าพลังก็สามารถทำได้ครับ ถ้าไม่โดนรุมทึ้งจนไปนอนเล่นกับพื้นซะก่อน

 

“แต่ถ้าคุณเลือกที่จะกำจัดทีละตัว ก็จะมีเรื่องของ “เสียง” เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเสียงดังสนั่นทุ่งเพื่อเบนความสนใจ หรือบังคับให้ศัตรูร้องเรียกเพื่อนมาแล้วจัดการเชือดทีละคนก็ทำได้ แน่นอนว่าการจัดการแบบ Silent Kill แบบเกมอื่นๆ เราก็มีให้ได้เลือกทำเช่นกัน แน่นอนว่าที่ผมกล่าวมายืดยาวเนี่ย เป็นเพียงบางส่วนของเกมเพลย์นี้เท่านั้น ถ้าอยากรู้ในส่วนที่เหลือ ก็ต้องรอเกมออกในปีนี้แหละครับ ซึ่งถ้าคุณนึกภาพไม่ออก ผมอยาให้คุณลองนึกถึงเกม Uncharted มาผผสมกับ Assasin Creed ดูครับ นั่นแหละ เกมเพลย์ของเราเลย!!”

 

Rise-of--Tomb-Rider-(12)

ด้วยเอนจิ้นพัฒนาเฉพาะของทาง Crystal ทำให้เกมนี้แสดงทิวทัศน์ที่หนาวเย็นได้น่าเชื่อถือ และดูสมจริงมากๆ…

 

 

 

Rise-of--Tomb-Rider-(13)

ทุกวินาทีของเกมนี้ มีความเป็นความตายที่ท้าทายโสตประสาทผู้เล่นตลอดเวลา…

 

 

 

Rise-of--Tomb-Rider-(14)

สิ่งที่สาวลาร่าต้องเจอแทบตลอดเกมคือ “ภัยจากธรรมชาติ” ทั้งอากาศ และบรรดาเจ้าถิ่นที่คอยมาก่อกวนผู้เล่นเป้นระยะๆ…

 

 

 

 Rise-of--Tomb-Rider-(15) 

 ลาร่าผู้ฆ่าหมี ในภาคนี้เธอจะมีทักษะที่สูงล้ำเหนือมนุษย์เข้าไปอีกขั้น

 

 

 

Exclusive Only !?

Rise-of--Tomb-Rider-(16)

 

ในขณะที่ตัวเกมกำลังพัฒนาไปได้ระยะหนึ่ง ก็เกิดเรื่องราวดราม่าขึ้นมา เมื่อMicrosoft และ Crystal Dynamics ได้เคยประกาศว่าเกม “Rise of the Tomb Raider” จะเป็น Xbox Exclusive แน่นอนว่าก่นด่าสาปแช่งจากบรรดาแฟนเกม Tomb Raider ที่ส่งไปถึง Microsoft จนทำให้นาย ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) บอสใหญ่ของMicrosoft ได้รีบออกมาดิ้นแก้ข่าวนี้กันชนิดที่ว่า “กลับลำไม่ทัน” ไว้ว่า…

 

“ใช่ ในเรื่องที่จะเป็น Exclusive ของ Xbox แต่ การแลกเปลี่ยนนั้นมีช่วงระยะเวลาครับ ผมไม่ได้ซื้อLCเกมนี้แบบถาวร และผมไม่ได้เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ด้วย สิ่งที่แน่ชัดเลยก็คือผมไม่ขอพูดถึงเรื่องช่วงเวลาว่าผมจะถือLCนี้นานแค่ไหน มันเป็นเหตุผลด้านธุรกิจระหว่างเราและทาง CrystalDynamics และด้วยความที่ส่วนตัวผมเองแล้ว ก็เป็นแฟนเกม Uncharted ระดับเข้าเส้น เล่นมันทุกภาค และผมหวังว่าเราจะมีเกมแอ็คชั่นผจญภัยในโลโก้Xboxของเราบ้าง ซึ่งเราได้เริ่มทำเกมไปได้เยอะแล้ว แต่เรากลับไม่มีสักเกมที่มีคุณภาพแบบนั้น นี่ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะยก Tomb Rider ของเรา ไปเทียบชั้นกับ Uncharted ของ Playstation ด้วยครับ”นายฟิล สเปนเซอร์ กล่าว…

 

 

 

Rise-of--Tomb-Rider-(17)

ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) บอสใหญ่ของMicrosoft ได้ออกมาประกาศว่าจะดันเกมRise of  Tomb Rider ให้มีชื่อชั้นเทียบ Uncharted ให้จงได้!!

 

 

 

Screenshot

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-01

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-11

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-10

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-09

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-08

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-07

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-06

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-05

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-04

Rise-of-Tomb-Raider-Screenshot-03 

 

 

 

สรุปก็คือเกมนี้จะทำให้กับทาง Xbox ไปก่อนในปี2015นี้ และพอหมดสัญญา ก็จะลงให้กับระบบอื่นๆต่อไปนั่นเองครับ แต่ถ้ามีความคืบหน้าของเกมนี้ แอดมินจะรีบราบงานให้ได้อ่านกันทันทีที่หน้าเวป www.metalbridges.com และ  www.facebook.com/metalbridges ครับ

 

 

 

By Admin Ak Fourtyseven