depa จับมือ TGA บูรณาการความร่วมมือ ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม(Digital Content)
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วย “การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม (Digital Content)” กับ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า
“แล้วมันเกี่ยวกับวงการเกมในไทยอย่างไร?”
ต้องอธิบายกันนิดนึงครับ ว่า ทาง depa สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล มีหน้าที่หลักคือ “ส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุน หรือประกอบกิจการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมหรือนวัตกรรมดิจิทัล” ซึ่งในที่นี้ รวมไปถึงสื่อวิดิโอเกมด้วย แน่นอนว่า อย่างที่เราเคยพูดถึงไปในหลายๆบทความครับว่า “เราอยู่ในยุคที่ใครๆก็สามารถกลายร่างเป็นนักพัฒนาเกมได้ หากตั้งใจ ไอเดียดี ทุนถึง เครื่องมือพร้อม” เราจะเห็นเกมอินดี้คุณภาพสูงจากประเทศไทยมากมายหลายเกมในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา เนื่องจากนักพัฒนามีเวลาอยู่บ้าน ทำงาน Work Form Home มากขึ้น ก็ตกตะกอนงานได้มากขึ้น มีเวลาสร้างสรรค์ผลงานได้ดีขึ้น (อ้างอิงจากการรายงานที่นำเสนอในสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล)
ปัญหาก็คือ ทุกคนรู้…โลกรู้ ว่าเกมไทยหลายเกมมีศักยภาพทางไอเดียสูงมาก “แต่ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ”
ทำให้ทาง depa ที่รับผิดชอบในส่วนนี้ ต้องกระโดดเข้ามาร่วมกับทาง สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย หรือ TGA เพื่อทำให้เหล่านักสร้างเกมได้ไปต่อ และยังสร้างโอกาสให้เหล่า Developer นักสร้างเกมหน้าใหม่ ที่มีไอเดียแต่ไม่มีทุน ได้เข้ามาทำงานในส่วนดังกล่าวด้วย
การร่วมมือครั้งนี้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์ คือ
1.ผู้เล่นเกม เพราะจากข้อมูลในงานแถลงข่าว พบว่า มีการเตรียมงาน การผลักดันเกมไทยที่มีศักยภาพ ได้รับการแนะนำเกม ซึ่งมีหลายเกมมากๆ ที่แอดมินเห็นในทีเซอร์รวมฮิตเกมไทยไฮไลท์ แต่ไม่รู้จักมีมากพอสมควร ในจุดนี้ ทาง DEPA อาจจะเข้ามามีส่วนในการทำประชาสัมพันธ์เพิ่มได้ เราก็จะได้รู้จัก และเข้าถึงเกมเจ๋งๆได้ด้วย
2. นักพัฒนาเกม มีหลายเกมที่ดี แต่ไม่มีพื้นที่ในวงการ เนื่องจากประเทศไทยยังใหม่กับการเป็น DEVELOPER เราไม่สามารถปฎิเสธความจริงไปได้เลย ในแง่ที่ว่า “คนไทย ไม่ค่อยเล่นเกมไทย” แต่จริงๆแล้วมันมีสาเหตุที่ว่า “เกมไทยดีๆ ที่ไม่ได้รับการพูดถึง”และนอกจากการสนับสนุนด้านงานหลังบ้านของเหล่านักพัฒนาแล้ว ยังมีในส่วนของการ “สร้างนักพัฒนารุ่นใหม่” เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดดิจิตอลมาร์เกตติ้งในส่วนของอุตสาหกรรมเกม
ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล depa กล่าวว่า
“อุตสาหกรรมเกม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีโลกและวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ จากผลการสำรวจข้อมูลอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของดีป้า พบว่าในปีที่ผ่านมามูลค่าอุตสาหกรรมเกมมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้นประมาณร้อยละ 14 คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปีนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดประมาณ 33,000 ล้านบาท โดยดีป้าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย มีภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มโอกาสในการสร้างงาน สร้างการลงทุน สร้างกำลังคนให้กับระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไทยภายในปี 2564 – 2565 โดยแบ่ง เป็น 4 ระยะของอุตสาหกรรมได้แก่ Beginning, Growth, Maturity และDecline”
“การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกม (Digital Content)” ที่เกิดขึ้นในวันนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแสดงศักยภาพและความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการนำนโยบายด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปสู่การปฏิบัติให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมไทย ผ่านเกิดการเผยแพร่องค์ความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมเกมมาใช้เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ เพื่อรวมพลังคนทั้งประเทศในการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมยุคใหม่ได้
ทั้งนี้ จากแผนการส่งเสริมระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกมไทยของดีป้าภายในปี 2564 – 2565 ดีป้าได้เดินหน้าและจับมือกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยจัดโครงการ depa Game Accelerator Program สำหรับอุตสาหกรรมเกมครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตและพัฒนาเกมสัญชาติไทยให้มีมาตรฐานก้าวไกลระดับโลก ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวโครงการครั้งยิ่งใหญ่ในวันที่ 2 มีนาคม 2564 ณ Thailand E-Sports Arena ศูนย์การค้า THE STREET รัชดา
จากข้อความดังกล่าว ทำให้เหล่านักพัฒนาและผู้เกี่ยวข้อง ควรตั้งคำถามกับตัวเองเช่นกันว่า “เราคือส่วนไหนของ 33,000 ล้านบาท” ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่น ผู้สร้าง หรือนักลงทุน ต้องกลับไปทบทวนใน Position ว่า การจะเข้าไปร่วมสนุกใน 33,000 ล้านบาทนี้ ต้องมีอะไรบ้าง และจะใช้อะไรขับเคลื่อนวงการต่อไป…ส่วนคนรุ่นใหม่ หรือเหล่า Dev หน้าใหม่ ก็สามารถแจ้งเกิดผลงานตัวเองได้ เพราะทาง depa ก็กำลังจะจัดอีเว้นท์สนับสนุนศักยภาพตามที่ผศ.ดร.ณัฐพล ได้กล่าวไว้…
ส่วนคุณ เนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย TGA ได้กล่าวว่า
“อุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเปี่ยมศักยภาพ และมีแนวโน้มเติบโตอย่างมหาศาล สร้างรายได้ให้แก่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย โดยการส่งเสริมและผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐจะช่วยทำให้อุตสาหกรรมสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างเป็นระบบ สร้างความได้เปรียบพร้อมกับศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการไทย เกิดการพัฒนาความรู้และประสบการณ์แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพและความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตลาดในระดับสากล”
………………………………………………….
จากทั้งหมดที่กล่าวมาในบทความข่าวนี้ เราได้เห็นความร่วมมือของภาครัฐ และเอกชน ที่เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เป็นเรื่องที่ดีครับ
แต่มีวรรคหนึ่งในเอกสารที่ผู้สื่อข่าวอย่างแอดมิน เป็นกังวลอยู่ไม่น้อย กับคำว่า “มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำความรู้และเทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมเกมไปอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศไทย ทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นคงทางระบบเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศได้อย่างยั่งยืน”
ซึ่งในส่วนของคำว่า “วัฒนธรรมของประเทศ” ประเด็นนี้ ที่ทำให้วงการเกม ทั้งผู้สร้าง และผู้เล่น ต้องจับตามองให้ดีๆ เพราะบางที “กรอบของคำๆนี้” ได้สร้างบรรทัดฐานประหลาดๆให้วงการเกม วงการสื่อบันเทิงมามากมายหลายๆครั้ง และอาจจะเป็นทั้งคุณ และโทษได้ในเวลาเดียวกัน
ซึ่งจากที่ไปเห็นในการลงนามครั้งนี้ ก็ได้เห็นนักพัฒนาหลายๆท่านที่เป็นคนรุ่นใหม่ และผู้หลักผู้ใหญ่ ได้ลงมาทำงานร่วมกันพร้อมแลกเปลี่ยนไอเดียกันอย่างเปิดกว้าง เป็นนิมิตหมายที่ดี ในการสร้างสร้างสรรค์ และก้าวไปข้างหน้าได้โดยเชื่อมั่นว่าจะไม่ยึดกับกรอบเดิมๆ…
จับตาดูให้ดีๆครับ ไม่แน่ว่าวงการเกมไทยปีนี้ น่าจะมีสีสัน นวัตกรรมใหม่ๆรอให้เราได้ตื่นเต้นไม่แพ้เกมจากต่างประเทศที่เรานั่งเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ก็เป็นได้
แอดมิน AK47
รายงานจาก สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ลาดพร้าว