Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook
ประเภท :Rpg
เครื่อง : PS5 , PS4 , Switch
วันวางจำหน่าย : 2023
พัฒนาโดย : NIS America
หลายคนคงคิดว่า เวลาเหล่าผู้กล้าลงดันเจี้ยนเป็นเวลานานนี่ เค้าไม่หิวกันหรือไง
เกมนี้ จะนำระบบความหิว และ การต่อสู้เพื่อหาวัตถุดิบมาทำอาหาร กับเกม RPG น่ารักๆ ที่มีชื่อว่า Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook
เกมนี้คือ!?
Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook หรือ Shikabanegurai no Boukenmeshi เป็นเกม RPG ผลัดตาเดินตารางสี่เหลี่่ยม คล้ายๆไฟนอลแทคติก แต่เกมนี้จะมีเมคานิคเกมเพลย์ที่ให้ผู้เล่นมุ่งหา “วัตถุดิบ” จากการกำจัดมอนสเตอร์ในดันเจี้ยนมาทำอาหาร เสริมบัฟเพื่อให้ได้เปรียบในการเล่นรอบต่อๆไป
ออกแบบตัวละครโดย Takehito Harada ผู้ออกแบบตัวละครให้กับซีรีส์ Disgaea, Labyrinth of Refrain: Coven of DuskและThe Witch and the Hundred Knight
แกนเรื่องของเกม จะมีแนวคิดที่ว่า “ถ้าคุณติดอยู่ในดันเจี้ยน!? ต้องหาทางออกมาจากที่นั่น พร้อมต่อสู้กับความหิวในตัวคุณ!”
เมื่อกลุ่มนักผจญภัยต้องติดอยู่ในดันเจี้ยน ที่พวกเขาได้ยินมาว่า “มันง่ายมาก และเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น” แต่ความจริงแล้ว แม้มอนสเตอร์จะไม่ยาก แต่เส้นทางสุดมึน ทำให้พวกเขาหลงทาง และติดแหง็กอยู่ในนี้มานาน พร้อมๆกับการปราบมอนสเตอร์ที่เจอรายทาง ความหิวโหยถึงขีดสุด พวกเขา จึงได้เนรมิตซากมอนสเตอร์ในดันเจี้ยน มาเป็นอาหารประทังชีวิต
บางอย่างก็เลิศรสยิ่งกว่าอาหารในเมืองจนต้องจดสูตรไว้ บางอย่างก็เข้าข่าย “คำแรกขึ้นสมอง คำที่สองขึ้นสวรรค์”
เมื่อกลุ่มผู้กล้าหน้าใหม่ สามารถเอาชนะความหิวได้แล้ว ก็มีแรงที่จะหาทางออกจากดันเจี้ยนได้ และบางที พวกเขาก็อยากจะกลับมาเพื่อหาวัตถุดิบมาทำอาหารอีกครั้ง
ในช่วงเริ่มต้นของเกม ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนทรงผม ใบหน้า เสียง และคลาสอาชีพของตัวละครของได้ สิ่งนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างเกมด้วยการประดิษฐ์และการใช้ไอเท็มบางอย่าง
ผู้เล่นสามารถเคลื่อนที่ไปรอบๆ แผนที่ได้อย่างอิสระ เพื่อรวบรวมพืช และวัตถุดิบ รวมทั้งต่อสู้กับมอนสเตอร์เพื่อรับเนื้อของพวกมัน ยิ่งดำดิ่งลงไปในดันเจี้ยนลึกเท่าไหร่ มอนสเตอร์ก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น แต่วัสดุที่สามารถหาได้ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น
การสำรวจ ในเกมนี้ คือการค้นหาวัสดุที่มีประโยชน์สำหรับการผจญภัยในครั้งต่อๆไป แต่ขึ้นอยู่กับค่า “แคลอรี” และ “ความหิว” เมื่อแคลอรีและความหิวของถึงระดับวิกฤต จะลำบากในการต่อสู้อย่างมาก ทำให้ผู้เล่นต้องวางแผนการสำรวจ และต่อสู้กับมอนสเตอร์ เพื่อเอาเนื้อมาทำอาหาร และบริหารว่า เพียงพอต่อการเดินทางมากน้อยแค่ไหน
การลงดันเจี้ยนในเกม จะแบ่งเป็นชั้นๆ เมื่อใดก็ตามที่ผู้เล่นไปยังชั้นถัดไปในดันเจี้ยน จะมีจุดแค้มป์ให้สามารถพักผ่อน ทำอาหารได้ด้วยวัสดุที่รวบรวมมา และ อัปเกรดอาวุธได้ด้วย
ตัวเกมจะเน้นการผสมผสานระหว่าง การเล่นแนวRPGเดินช่องตารางผลัดตาเดิน +เกมเอาชีวิตรอดในการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย เมื่อใดก็ตามที่คุณเดินชน “มอนสเตอร์บนแผนที่” ก็จะเข้าสู่ฉากการต่อสู้ ในตอนนี้ ค่าแคลอรี่และความหิว จะถูกใช้ในระหว่างการต่อสู้ ดังนั้นการใช้ท่าต่างๆส่งผลอย่างชัดเจน
เมื่อคุณเอาชนะมอนสเตอร์ ก็จะได้รับส่วนผสมที่แตกต่างกันไปแบบสุ่ม การรับประทานอาหารเหล่านี้จะช่วยเติมเต็มค่าแคลอรีและค่าความหิว แต่การเกิดบัฟ จะมีในช่วงเวลาจำกัดเช่นกัน
ในเกมนี้ มีสูตรอาหารมากกว่า 50 รายการที่จะทำให้การผจญภัยมีลูกเล่นมากขึ้น
และเกมยังมีระบบ ปาอาหารใส่มอนสเตอร์เพื่อดีบัฟ ทำให้พวกมันอ่อนแอลง
คลาสอาชีพในเกม
สามารถเลือกคลาสสำหรับนักผจญภัยได้เมื่อเริ่มเกม แต่ละคลาสมีสเตตัสที่แตกต่างกัน แต่ยังสามารถเรียนรู้ทักษะที่แตกต่างกัน
ไม่ว่าจะ นักดาบที่มุ่งเน้นไปที่การต่อสู้สำหรับการลุยดันเจี้ยน เชฟที่มีค่าความชำนาญการทำอาหาร หรือจอมเวทย์ที่มีพลังทำลายวงกว้าง
-นักดาบ
แนวหน้าขาลุยของปาร์ตี้ อึด ถึกทน ฟันแรง มีท่า “Quick Slash” เป็นทักษะการต่อสู้หลักด้วยดาบที่รวดเร็ว
คลาสที่ใช้คาถาธาตุทั้งสี่ สามารถใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนของศัตรูได้ โดยมีสกิลหลักคือ “Fire Spear” เป็นการโจมตีด้วยเวทย์มนตร์ไฟที่เจาะทะลุสามช่อง
แม้ว่าจะไม่เหมาะกับการต่อสู้ แต่เชฟก็มีทักษะการทำอาหารสูง และแม้ว่าพวกเขาจะไม่ใช่แนวหน้า แต่ก็สามารถเปล่งประกายในฐานะฮีลเลอร์ของปาร์ตี้ได้ ด้วยสกิล “Low-Quality Food Affinity” เป็นทักษะแบบพาสซีฟที่สามารถลดข้อเสียของการกินอาหารคุณภาพต่ำได้ และเพิ่มค่าการทำอาหารชั้นดีได้ด้วย
อาวุธและชุดเกราะสามารถสุ่มได้จากหีบสมบัติภายในดันเจี้ยน อุปกรณ์ที่มีชื่อเดียวกันบางครั้งอาจมีทักษะและระดับทักษะต่างกัน ยิ่งระดับความหายากสูงเท่าใด ทักษะก็จะยิ่งติดอยู่ในอุปกรณ์มากขึ้นเท่านั้น ทำให้เป็นส่วนสำคัญในการผจญภัย
โดยอาวุธมีสี่ประเภท: ดาบ / ขวาน / หอก และ ธนู และยังสามารถต่อสู้ด้วยมือเปล่าด้วย ซึ่งระยะการโจมตี พลังโจมตี และทักษะที่ได้รับจะแตกต่างกันไปตามอาวุธแต่ละชนิด
ในขณะที่ชุดเกราะมีสามประเภท: เกราะหัว/เกราะตัว และ อุปกรณ์เสริม สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อสถานะ เช่น การป้องกัน ตลอดจนเพิ่มทักษะต่างๆ
และเกมนี้ นอกจากอาหารที่ปรุงแล้ว การกินศพเพื่อน หรือ “Corpse Consume” ก็เป็นคำสั่งที่ฟื้นฟู HP ที่ดีในกรณีฉุกเฉิน โดยการกินศัตรูหรือเพื่อนที่ตาย และยังเปิดใช้งานทักษะพิเศษที่จะใช้งานได้เฉพาะระหว่างการต่อสู้นั้น จำนวน HP ที่ฟื้นฟูได้และทักษะที่เปิดใช้งานนั้น ขึ้นอยู่กับศพที่กิน
Monster Menu: The Scavenger’s Cookbook เวอร์ชั่นญี่ปุ่น วางขายแล้วเมื่อมกราคม 2022
ส่วน ENG วางขายทั่วโลก 2023
-
BEYBLADE X : UX09 Starter Samurai Saber 2-70 L [รีวิว / สั่งซื้อ / เบย์เบลด / ของแท้ / ราคา / วันวางขาย]
#beybladex #kctoysbeybladex #beybladexthailand
-
เผยรายละเอียดใหม่ Mashin Souzouden Wataru “กำเนิดใหม่ วาตารุ เทพบุตรสองโลก”
เรื่องราวของผู้กล้าคนใหม่ที่ ชื่อ วาตารุ 12 มกราคม 2025
-
Soul Land: New World เกมเปิดโลก MMO ตำนานจอมยุทธ์ภูตถังซานเกมแรกของโลก เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว!
#เกมมือถือ #เกมออนไลน์ #เกมออกใหม่