เป็นที่รู้กันอยู่ว่า เครื่องแรงสเปคเทพ จะสามารถปั่น FPS (Frame per second) ในการเล่นเกมออกมาได้เยอะมากถึงระดับ 100+ เฟรมต่อวินาทีกันเลยทีเดียว
สำหรับผู้เขียนเอง 50-60 FPS ก็ลื่นสบาย ๆ แล้ว ฮ่า ๆ ฮะ?? ระดับนั้นสำหรับคนแก่หรอ…เออ แก่ก็ได้
ทีนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่า FPS กับจอมอนิเตอร์มันสัมพันธ์กันอย่างไร?
พูดถึงจอ Monitor ก่อน สมัยนี้ขั้นต่ำเพื่อให้อรรถรสในการเล่นเกมเต็มประสิทธิภาพก็จะเล่นเป็น Full HD ซะส่วนใหญ่ คือความละเอียด 1920×1080 ที่ 60Hz เรื่องความละเอียดจะไม่พูดถึงมาก แต่ยิ่งด้วยความละเอียดยิ่งเยอะภาระจะหนักที่ GPU มากขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่ในที่นี้จะพูดถึงเรื่องหน่วย Hz ที่ระบุในสเปคของจอ Monitor มันคืออะไร Hz ย่อจาก Hertz หมายถึง 1 รอบต่อวินาที คือการแสดงผลใน 1 วินาทีได้กี่ภาพ ถ้า 60Hz ก็ 60 ภาพต่อวินาที 144Hz ก็ 144 ภาพต่อวินาที 240Hz 240 ภาพต่อวินาทีนั่นเอง…
เริ่มเอ๊ะแล้วใช่ไหม มันคล้าย ๆ กับ Frame per second เลยแฮะ… ใช่แล้วมันต่างกันแค่ Hz คือจอแสดงผลได้สูงสุด 60 ภาพต่อวินาที ส่วน FPS คือภาพจากการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ว่าประมวลแล้วได้เท่าไรต่อวินาทีตามประสิทธิภาพของเครื่องนั้น ๆ เช่น เครื่องเทพ ๆ ปั่นภาพได้ 150FPS ในเกม แต่ Monitor แสดงผลไวสุดได้แแค่ 60Hz มันจึงไปตันที่จอแสดงผลหรือที่ชอบเรียกกันว่า คอขวด (คอขวดไม่ได้ใช้เฉพาะกับอุปกรณ์ในเคสคอมพิวเตอร์นะจ๊ะ) คราวนี้มันส่งผลอะไรบ้าง
เชื่อว่าบางคนต้องเคยเจอปัญหาเครื่องเทพแต่ทำไมเหมือน แลค ๆ (Lag) บางทีโทษเน็ทบ้าง โทษเครื่องบ้าง แต่ลืมมองความสามารถของจอที่ซื้อมา เพราะว่าเฟรมมันซ้อนกัน อัดมาเป็นร้อยเฟรมแต่จอแสดงได้เต็มที่ 60 เฟรม
จากรูป สมมติจอ 10Hz Refresh ใน 1 วิแสดงได้ 10 ภาพ และเครื่องคอมปั่นได้ 20 ภาพต่อวินาที เกิดเฟรมซ้อนทำให้ในบางจังหวะภาพยังไม่ทันแสดงครบถูกเปลี่ยนเฟรมไปแล้วเกิดอาการเหมือนภาพ Lag ภาพกระตุกขึ้นได้ เพราะภาพบางส่วนหายไปหรือยังไม่เต็มแล้วถูกเปลี่ยนเฟรมก่อน จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมเครื่องแรงแต่เหมือนมี Lag นั่นเอง ซึ่งตรงจุดนี้เองทำให้เกิดการตั้งค่าที่ชื่อว่า G-Sync ในหลาย ๆ เกม คอยมาทำหน้าที่จูนให้เครื่องคอมกับจอนั้นคุยกันได้ว่า เออเฮ้ย!! นายคอม เราแสดงผลภาพได้ 60 ภาพต่อวิเองนะ
ส่งมาแค่นั้นพอ นายคอมก็ส่งมาแค่ 60FPS ต่อวินาที เพื่อให้จอแสดงผลได้ทัน จึงทำให้เกิดความสมูธลื่นไหลมากกว่าเฟรมที่ถูกอัดมาแน่น ๆ นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม หากอัดเกิน 60 เฟรมไม่มากถึง 200-300 เฟรม ตาเราแทบมองไม่ออกว่ามัน Lag ด้วยจอภาพ
สรุปการว่าเล่นเกมที่ลื่นไหลไม่เพียงแต่เครื่องของเราต้องมีคุณภาพที่ดีตัวแสดงผลอย่างจอ Monitor เองก็มีส่วนด้วย ดังนั้นการจัดเครื่องใหม่ทั้งทีต้องคำนึงไปถึง Output ทุกส่วนเช่น ลำโพงหรือหูฟังก็เช่นกัน ชิปเสียงตัวท็อป แต่ลำโพงตัว 199 บาท มันจะแสดงประสิทธิภาพเสียงให้เราเต็มที่ได้อย่างไรจริงไหม แล้วก็บ่นว่าไหนว่าชิปเสียงเทพทำไมเสียงแตกอีก ทั้งหมดนี้จริง ๆ ยังมีเบื้องลึกเบื้องหลังอื่น ๆ อีกแต่ผู้เขียนขอพูดถึงในสิ่งที่เข้าถึงได้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับผม…
บทความโดย : Gman