บทความนี้เป็นภาคต่อจากบทความ รีวิว : LoveLive ! School Idol Festival All Stars เกมไอดอลกาชาเอ๋ยจงซับซ้อน!
การลบเกมลงใหม่ การรีโรลกาชา เพื่อให้สุ่มได้ตัวละครที่ชื่นชอบ ตัวเก่ง ตัวที่ต้องการในช่วงต้นเกม ถือว่าเป็นเรื่องปกติเรื่องหนึ่งไปแล้วสำหรับวงการเกมกาชาญี่ปุ่น
บทความนี้ จะพาเหล่าผู้เล่น Love Live ! All Star มือใหม่ มารู้จักกับ “เหล่า UR ที่ควรสุ่มให้ได้สักใบในตอนต้นเกม” ซึ่ง UR ใบแรกในเกมนี้ถือว่ามีความสำคัญมากต่อการเล่นเพลงให้ผ่าน ช่วยเหลือฝ่าฟันอุปสรรคความยากในช่วงแรก
เนื่องด้วยเกม Love Live ! All Stars ไม่ใช่เกมแนว Rhythm เหมือนอย่าง SIF เดิมแต่เป็นเกมแนว RPG ไปแล้ว การสุ่มหา UR ใบแรกหลังจากจบ Tutorial อาจไม่ใช่ “ไวฟุ” หรือตัวละครที่ชื่นชอบเป็นพิเศษของคุณก็เป็นได้ แต่อยากให้เน้นหา “ตัวเก่งที่จำเป็นสำหรับต้นเกม” ให้มาช่วยแบกทีมในช่วงต้นก่อน แรกๆตอนทีมยังไม่ UR ฟูลเล่นอะไรมันก็ยากไปหมด อยากเล่น Hard ก็ต้องอัพตัวพอสมควร
แต่ถ้าว่ากันตามตรงแล้ว การรีโรลหาตัวละครที่ชื่นชอบ ไม่เก่งเท่าไหร่ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ผิดเลย อย่าลืมเลือกให้ตัวเองมีความสุขด้วยหละ ได้ใช้ตัวเก่งแต่ไม่ใช่ตัวละครที่ชื่นชอบ มันก็ไม่มีความสุขเท่าได้ใช้ไวฟุ ที่อาจจะเก่งน้อยกว่าหน่อยนะครับ
คุณสมบัติของ UR ที่ต้องหาในช่วงต้นเกม
ในช่วงแรกที่เกมเปิดจะมี UR อยู่ด้วยกันทั้งหมด 18 แบบ ซึ่งเป็นตัวละคร 18คนจากวงสคูลไอดอล 2 วงดั้งเดิมอย่าง μ’s และ Aqours ก่อนเท่านั้น สำหรับตัวละครใหม่จากชมรมสคูลไอดอลนิจิกาซากินั้น จะมี UR ตามมาในภายหลัง
การ์ดในเกม SIFAS นอกจากจะแบ่งประเภท (Type) ออกเป็น 4 ชนิด อันได้แก่ Vo,Sp,Gd,Sk และ Attribute อีก 6 ชนิด Pure, Cool, Smile, Active, Natural, Elegant ขนาดนี้แล้ว เหล่าผู้เล่นเกมอย่างเราๆ ยังมีการ Classify การ์ดตาม “หน้าที่ในทีม” (ขอเรียกให้เข้าใจง่ายๆตามนี้) อีก 3 ประเภทด้วยกันได้แก่
- สาย Carry
- สาย Support
- สาย Heal
สาย Carry – การ์ดประเภทที่ว่าเกิดมาเพื่อปั้มคะแนนให้ทีมจริงๆ มีทั้งสกิลที่จะคอยบูสท์คะแนน (Voltage) ที่เราทำได้ เพิ่มสเตตัส Appeal ให้กับเหล่าสมาชิกในทีม มักจะเป็นตัวละครที่ถูกจัดอยู่ในประเภท Vo, Sk และ Sp
สาย Support – มีส่วนช่วยในทีมทั้งสองด้านเลย ไม่ว่าจะเป็นด้านทำคะแนนโดยการบูสท์เกจ SP ให้ได้เต็มเร็วขึ้น แล้วบางใบยังสามารถป้องกัน Stamina ไหลฮวบฮาบได้ก็มี สมชื่อซัพพอร์ทของทีมจริงๆ มักจะเป็นตัวละครที่ถูกจัดอยู่ในประเภท Gd, Sk, Sp
สาย Heal – เกิดมาเพื่อฮีล, เพิ่ม Stamina ระหว่างเล่น, ป้องกัน Stamina ลดจากการกดโน๊ต การ์ดเหล่านี้เกิดมาพร้อมกับค่า Stamina ที่สูง เลือดเยอะแน่นๆกันไปเลย แถมบางตัวที่มีสกิลที่เรียกได้ว่า “Resurrection” เลยด้วย เลือดหมดแล้วจะฟื้นคืนกลับมาพร้อมเลือดราวๆ 10% ไรงี้ มักจะเป็นตัวละครที่ถูกจัดอยู่ในประเภท Sk และ Gd
ว่ากันตามตรง หากอยากบิลด์ทีมสำหรับเริ่มต้นที่ดี เล่นได้ง่ายมากที่สุดแล้ว ก็คงต้องแนะนำตรงๆเลยว่า ควรสุ่มให้ได้ UR ต้นเกม 2 ตัวแรกที่มีความเป็น Carry ตัวนึง Healer ตัวนึง หากได้แบบนี้ก็บอกเลยว่า การเล่นในช่วงต้นต้องง่ายขึ้นอย่างแน่นอน (เพราะผมก็ได้ลองมาแล้วกับตัว)
แล้ว UR ที่ว่ามีตัวไหน มีใครกันบ้างหละ ?
ขอบคุณรูปภาพโดยคุณ Krit Khamrod จากกลุ่ม SIFAS Community Thailand
ต้องเกริ่นบอกไว้ก่อนเลยว่า UR ที่จะลิสต์ต่อไปนี้ เป็นข้อมูลที่ได้อ่าน รวบรวมข้อมูล ศึกษาจากการสนทนาของคนในกลุ่ม SIFAS Community Thailand รวมทั้งประสบการณ์ใช้จริงของตัวผมเองด้วย ดังนั้นแล้วหากใครจะมีตัวเลือกที่อยู่นอกเหนือจากที่ผมจะระบุต่อไปนี้ ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ผิด เชื่อว่ายังมีแง่มุม หรือสกิลของบางตัวละครที่ผมอาจมองข้ามไปได้เหมือนกัน
สาย Carry
UR Matsuura Kanan (Vo)
รูปภาพจากเว็บไซต์ https://kachagain.com/sifas/cards.php
สาวผู้ชื่นชอบในการดำน้ำคนนี้ เกิดมาเพื่อแบกทีมอย่างแท้จริง คือการ์ดใบนี้บอกเลยว่าแบกผมตั้งแต่ต้นเกม ยันทุกวันนี้ที่เล่นเพลงยากๆ (เซิฟญี่ปุ่น) ก็ยังได้นางแบกคอยบูสท์ Voltage, Appeal อยู่แบบไม่ขาดสาย นอกจากนี้นางยังมาพร้อมกับสเตตัส Appeal และ Technique ที่สูงอยู่แล้ว ช่วยเสริมคะแนนที่จะได้ตอนใช้ SP Skill อีกต่างหาก UR Kanan ใบนี้จึงเป็นตัวเลือกที่ควรมีจริงๆ ไม่ใช่แค่ต้นเกมนะ แต่ใช้กันแบบยาวๆ
UR Nishikino Maki (Sk)
UR ประเภท Sk ที่ทำหน้าที่ได้เท่าเทียมเหล่า Vo ได้สบายๆเลย มากิใบนี้มาพร้อมกับค่าสเตตัส Appeal ที่สูงได้ใจ สกิลติดตัวของนางทั้ง “ท่าพิเศษ” และ “เอกลักษณ์” ต่างก็ช่วยบูสท์สเตตัส Appeal ของทีมได้อีกต่างหาก สำหรับใครที่อวยมากิจัง แล้วสุ่มได้ UR Maki ใบนี้บอกเลยว่าเป็นลาบอันประเสริฐ !
สาย Support
UR Kurosawa Ruby (Sk)
ชาวคอมมูนิตี้ตั้งชื่อเล่นในกับน้องรูบี้ใบนี้ว่า “รูบี้กางโล่” นางอาจไม่ใช่ตัวละครประเภท Gd แต่บอกเลยว่าเรื่องการป้องกันไม่ให้เลือดลดนี่คือเข้มข้นมาก ท่าพิเศษของรูบี้ใบนี้จะสามารถให้โล่กับทีมได้เท่ากับ 23% ของ Stamina เลยทีเดียวหละ บ้างก็ว่ามีตัวนี้ในทีมคอยกางโล่ ก็ไม่ต้องใส่ตัวฮีลในทีมเลยก็ยังได้
UR Tsushima Yoshiko (Sp)
ใครอยากกด SP Skill เร็วๆ ปั้มเกจเทพๆต้องใบนี้เลยจริงๆ สายเร่งเครื่องต้องมี โยชิโกะ เอ้ย โยฮาเนะใบนี้นางมาพร้อมกับสเตตัส Appeal และ Technique ตั้งต้นที่โดดเด่น และที่เจ๋งมากคือสกิลติดตัวที่มีทั้งช่วยเพิ่มเกจ SP และเพิ่มสเตตัส Technique ของการ์ดใน Sub unit เดียวกันได้อีกต่างหาก นอกจากช่วยให้ชาร์จเร็วละยังช่วยให้ Sp Skill แรงขึ้นได้ด้วย
สาย Heal
UR Ayase Eli (Gd)
กล่าวขานว่าเป็นฮีลเลอร์ที่ดีที่สุดแล้วในช่วงเริ่มเกม เอริจิใบนี้พ่วงมากับสกิลทั้ง ท่าพิเศษและเอกลักษณ์ที่สามารถฟื้นฟู (ฮีล) บวกกับการเพิ่มสเตตัส Stamina ของการ์ดในซับยูนิทเดียวกันอีกด้วย เป็นตัวละครสาย Gd ที่มีค่า Stamina เริ่มต้นในระดับที่ใช้ได้เลยทีเดียว จริงๆนอกจากเรื่องฮีลแล้ว นางยังโดดเด่นในเรื่องการทำคะแนน (Sp Skill) ด้วย สเตตัสส่วนของ Technique ไม่ใช่เล่นๆนะบอกเลย อ๋อแล้วก็ลืมบอกไป UR เอริใบนี้แหละที่สามารถ ชุบชีวิต เราได้ด้วย (โอกาส 30% ที่สกิลนี้จะติดในเพลงนั้นๆ)
UR Watababe You (Gd)
True Healer เหมาะกับการนำไปวางในทีมที่เป็น Support (ไม่ใช่ Main Unit กลาง 3 ตัว) เพราะโยใบนี้มีสเตตัส Appeal และ Technique ที่น้อยเมื่อเทียบกับเอริใบก่อนหน้า นอกจากสกิลฟื้นเลือดและเพิ่มสเตตัส Stamina ของซับยูนิทที่คล้ายๆกับเอริแล้ว โยยังมีสกิลในการฟื้นฟูเลือดในกรณีที่ได้รับดาเมจ 1000 ขึ้นไปอีกด้วย
และนี่ก็คือโฉมหน้าของ UR ทั้ง 6 ใบที่ผมขอแนะนำสำหรับผู้เล่นมือใหม่ ที่รีโรลกาชา …หา “เดอะแบกต้นเกม” เพื่อช่วยให้เล่นผ่านเพลงต่างๆ รวมถึงความยากหลายระดับให้ง่ายขึ้นในระยะแรก
หลังจากได้ UR ดีๆมาแล้วจัดทีมตอนต้นอย่างไร?
การจัดทีมในตอนต้น เป็นการจัดทีมเพื่อ “เล่นให้รอด” มากกว่า การเล่นให้สมบูรณ์แบบ จริงมั้ยหละครับ การเริ่มเกมมาเพียงวันสองวันหรือ หนึ่งสัปดาห์นั้นยากที่จะบิลด์ทีมไปเล่นจบเพลง เก็บ Achievement ครบทั้ง 3 ถ้วย (ยกเว้นเติม) อย่าว่าถึง Hard, แค่ Normal บางเพลงยังทำไม่ได้ในวันสองวันก็มี
**ทริคเล็กน้อย**
ตรงนี้บอกก่อนว่าเป็น ทริคส่วนตัวที่ผมใช้ อาจจะผิดพลาดจากสิ่งที่เรียกว่า ดีที่สุด แต่ก็ทำให้ค่อยๆก้าวสู่เพลงที่ยากๆขึ้นต่อไปได้อยู่
หมั่นนึกถึงการทำคะแนนจาก SP Skill
SP Skill คือแกนหลักในการทำคะแนน มีน้ำหนักอย่างมากสำหรับการผ่านเควสในช่วง Appeal Chance นี่คือส่วนแรกที่ผมจะนึกถึงก่อนเลยเวลาจัดทีมใหม่ เมนยูนิทของเรา 3 คนตรงกลาง ต้องมีค่า Appeal + Technique ที่เยอะที่สุดในทีม ทั้งนี้จะช่วยให้ SP Skill แรงขึ้น
การ์ด R, SR เลือกตัวที่ Stamina สูงๆมาใส่เท่าที่จะทำได้
อย่าพึ่งคิดมากเรื่องทำคะแนนเลย แรกๆลองจัดทีมให้เล่นรอดจนจบเพลงก่อน หากคุณยังไม่สามารถเติมเต็มทีมด้วย UR ได้ ขอแนะนำให้ใส่ SR ที่มีค่า Stamina เข้ามาเยอะๆก่อนเพื่อช่วยเพิ่มเลือดให้กับทีม ในระหว่างนี้เราก็ฟาร์มของมาอัพ UR ของเราไปด้วย (ทั้งเลเวล และ Skill Tree) SR ตัวไหนสแตต สกิลดูดีๆ ก็อัพไปด้วยเลย พอเล่นแล้วเลือดมันเริ่มเหลือเยอะ ก็ลองเปลี่ยนไปใส่ตัวที่มีค่า Appeal, Technique สูงๆดู เผื่อว่าจะช่วยมาทำคะแนนได้มากขึ้น ค่อยๆปั้นทีมไปแบบนี้แหละตอนแรก
อย่าลืมบาลานซ์ Vo – Gd ในซับยูนิท
อย่าลืมที่จะจัดบาลานซ์ในซับยูนิทแต่ละสีเชียวหละ พึงระวังไว้เสมอเรื่องของการยัดตัวประเภท Vo เข้าทีม เป็นตัวทำคะแนนที่ดีก็จริง แต่ก็สูบเลือด ต้องมีตัวประเภท Gd มาคอยช่วยฮีล ป้องกันเลือดลดด้วยนะ
Switch Bonus ก็มีส่วนสำคัญ
การสลับซับยูนิท กดเปลี่ยนสีทีมระหว่างไลฟ์มีการได้โบนัสด้วยนะ ทั้งนี้โบนัสจะมีอยู่ด้วยกัน 4 แบบขึ้นตามประเภทการ์ดที่มีอยู่ในซับยูนิทนั้น
Voltage Boost (Appeal+5%) สำหรับซับยูนิทที่มี Vo
ช่วยให้ Switch Gauge เต็มเร็วขึ้น 2 โน๊ต สำหรับซับยูนิทที่มี Sk
Recover Stamina 15% สำหรับซับยูนิทที่มี Gd
ช่วยเพิ่ม Sp Gauge 300 สำหรับซับยูนิทที่มี Sp
แล้วสรุปจากภาพตัวอย่าง ทีมที่มีทั้ง Sk, Gdและ Vo จะได้รับโบนัสแบบไหนกันแน่ …
“ความน่าจะเป็นครับ” จากภาพด้านซ้ายมือ
ทีมสีแดงของผมมีตัวละครทั้ง 3 Type ได้แก่ Sp + Vo + Gd เฉลี่ยๆกัน ก็จะเกิด “ความน่าจะเป็น” อย่างละ 1 ใน 3 เท่าๆกัน
“ความน่าจะเป็น”ที่จะได้รับโบนัส Voltage Boost = 1/3
“ความน่าจะเป็น”ที่จะได้ ฟื้นฟูสตามิน่า = 1/3
และ “ความน่าจะเป็น” ที่จะทำให้ Switch Gauge เร็วขึ้น = 1/3
พอจะเห็นภาพแล้วหรือยังครับ ยกอีกตัวอย่าง หากซับยูนิทมี Gd 2 ใบ และ Sp 1 ใบ ก็จะได้ว่า
“ความน่าจะเป็น”ที่จะได้โบนัสฟื้นฟูสตามิน่า = 2/3
และ “ความน่าจะเป็น”ที่จะได้โบนัสเพิ่มเกจ SP Skill = 1/3 นั่นเอง
พยายามฟาร์มเหรียญทอง และเหรียญเงินจากการซ้อมในแต่ละวันเป็นหลักก่อน
โหมดฝึกซ้อมออกกำลังกายรายวันนี่ แรกๆเรียกได้ว่าเลือกไม่ถูกเลยว่าจะเลือกเก็บของอะไรก่อนดี แต่ที่อยากแนะนำที่สุดเลยคือ เหรียญทั้งสองสี เนื่องจากมันเป็นไอเท็มที่ให้ความรู้สึกว่าได้ปริมาณเยอะเร็วกว่าไอเท็มอื่นๆ ไม่มีแบ่งเกรด เก็บเหรียญมาอัพเลเวลการ์ดให้มันเลเวลตัน 60 80 ไปเลย สเตตัสอาจเพิ่มไม่มากเท่า Skill Tree แต่ก็มองข้ามไม่ได้
ลองจัดทีมให้ตรงกับ Attribute ของเพลงมากที่สุด
อันนี้ อาจจะเหนื่อยหน่อย สำหรับใครที่รู้สึกว่าอยากทำคะแนนได้ดีด้วย Attribute ทั้ง 6 ชนิด หากเราเลือกใช้การ์ด(โดยเฉพาะกลางทีม 3 คน) ที่มีสีตรงกับเพลง ก็จะช่วยทำให้ได้คะแนนเพิ่มอยู่
แต่จริงๆแล้วเวลาผมเล่นเซิร์ฟญี่ปุ่น เพลงส่วนมากก็ไม่ได้ต้องมานั่งจัดทีมตรงสี ไม่ต้องแคร์จุดนี้มากก็ได้นะ หากทีมมันฟูล UR ได้แล้ว ก็สามารถคว้า 3 ถ้วยในระดับ Hard ได้เยอะเหมือนกัน
ใส่การ์ดที่เป็นตัวละครเดียวกับการ์ดนักแบกทีม
ระดับ Bond (ค่าความสัมพันธ์) กับตัวละครก็มีส่วนเพิ่มสเตตัสเล็กๆ หากเรานำการ์ดที่เป็นตัวละครเดียวกัน ใส่ทีมมากกว่า 1 ใบ มันก็จะช่วยเพิ่มค่าบอนด์ได้เร็วกว่าการใส่แค่ 1 คน 1 ใบนั่นเอง วิธีนี้เรียกง่ายๆก็ปั้มบอนด์นั่นเอง
ซึ่งการเพิ่มบอนด์ของตัวละคร มันจะทำให้เราได้รับไอเท็ม “Memory” ของตัวละครนั้นๆอีกด้วย จำเป็นมากๆเลยหละสำหรับการเบิกทาง Skill Tree
อย่าลืมใส่เครื่องประดับ
ณ จุดนี้คือใส่ๆไปก่อน ตรงสีไม่ตรงอย่าพึ่งว่า ขอแค่ใส่ไปเพิ่มสเตตัสได้หลักร้อย ก็ยังดีกว่าไม่ใส่เลย สำหรับไกด์ในการเลือกใส่เครื่องประดับ จะเขียนตามมาอีกทีครับ
UR จาก Event เอามาใช้ก่อนได้
ในช่วงต้น ผู้เล่นจำนวนมากยังไม่สามารถทำทีมฟูล UR ได้อย่างแน่นอน และหากรอกดออกจากกาชาอย่างเดียว ก็คงเป็นอะไรที่ยากลำบากสำหรับสายฟรี “Event” เป็นส่วนพิเศษของเกมที่จะเข้ามาช่วยเหล่าผู้เล่นหลายๆคนในช่วงแรกเริ่ม
ในบทความนี้คงยังไม่พูดถึงรายละเอียดของ Event ในเกม SIFAS มากเท่าไหร่ แค่อยากบอกก่อนว่า Event ของเกมนี้ “แจกการ์ด UR” ด้วยเช่นกัน “แต่ว่าเป็น UR ที่สเตตัสจะไม่ได้เทพเท่ากับตัวที่ไขจากตู้กาชา” เรียกได้ว่าเป็น “UR ปลอม” นั่นเอง หากแต่ UR เหล่านี้มีความสำคัญสุดๆกับเหล่าผู้เล่นใหม่จริงๆ แม้จะเป็น UR ปลอม แต่ก็ยังถือว่าเก่งกว่าการ์ดระดับ SR เรียกได้ว่าเอามาใช้แก้ขัดไปก่อน ไว้สุ่มได้ UR จากตู้กาชาแล้วค่อยนำมาใส่แทนในทีมก็ได้
Status ของ UR Honoka ซึ่งการ์ดใบนี้เป็นรางวัลของอีเวนท์
Status ของ UR Kotori ซึ่งเป็นตัวที่ต้องไขจากกาชา
พอดูสเตตัสเทียบกันแล้ว ก็คงเห็นแล้วใช่มั้ยครับว่า UR ปลอมจะมีสเตตัสที่ต่ำกว่า UR แท้ๆที่ไขจากกาชาอยู่พอสมควรเลย แต่หากนำ UR ปลอมมาเทียบกับ SR แท้แล้ว ก็จะเห็นได้ว่า แม้จะเป็น UR ปลอมก็ยังมีสเตตัสที่สูงกว่า SR แท้อยู่บ้าง
“ดังนั้นแล้ว ผู้เล่นใหม่ควรเล่นอีเวนท์อย่างมากเลยในช่วงต้น เพื่อสร้างทีมที่แข็งแกร่งขึ้นในช่วงต้น”
ทีมบ้านๆในช่วงต้นเกมเล่นอีเวนท์สู้เขาไหวหรอ ?
ไม่ต้องห่วงเรื่องการปั่นอันดับ ปั่นอีเวนท์แรงค์กิ้งเพื่อรับของรางวัลเลย เกม SIFAS นี้แตกต่างจาก SIF ตรงที่คุณไม่จำเป็นต้องปั่นอันดับแข่งกันอย่างเดียวเพื่อให้ได้รับ UR
เงื่อนไขในการรับ UR จากอีเวนท์มีสองทาง คือจากอันดับแรงค์กิ้ง และคะแนนอีเวนท์ ที่ได้จากการเล่นเพลง แม้การเล่นได้เพียง Easy จะทำให้ได้คะแนนอีเวนท์ที่น้อยกว่า Normal และ Hard แต่เกมนี้มีตัวช่วยผ่อนแรงอยู่แล้ว ทั้ง Autoplay ทั้งตั๋ว Skip การเล่นอีเวนท์เก็บคะแนนสำหรับมือใหม่จึงไม่เหนื่อยอย่างที่คิด !
NOTE : สำหรับอีเวนท์ “ปาร์ตี้แห่งความลับ” ซึ่งเป็นอีเวนท์แรกสุด จะแปลกกว่าอีเวนท์อื่นๆตรงที่ UR มันได้รับจากรางวัลอันดับเท่านั้น แต่อย่ากังวล มันแจกยาวลงไปถึงอันดับ 300,000 เลยนะ ส่วนในอีเวนท์ถัดๆไปค่อยมีแจก UR จากคะแนนอีเวนท์สะสม
ตัวอย่างการจัดทีมสำหรับมือใหม่!!
าไปแล้วก็อยากจัดทีมเป็นตัวอย่างให้ดูสักหน่อยเผื่อใครยังไม่ค่อยเห็นภาพ ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการจัดทีม ข้อมูลการ์ดตัวละคร หากใครยังไม่แน่นลองไปทวนดูได้ที่บทความก่อนหน้าhttps://www.metalbridges.com/lovelive-school-idol-festival-all-stars/
-อยากบูสท์คะแนน (Voltage) ทำคะแนนไวๆ
เหมาะกับคนที่สุ่มได้ UR Kanan (Vo), Maki(Sk), Dia(Sk) หรือตัวอื่นๆที่เป็น Vo
ทีมกลางของเรา ใส่ไปเลย Vo 2 ใบ ต้องมีตัวช่วยลดดาเมจ (Gd) อยู่ด้วยหนึ่งใบ (จริงๆสำหรับทีมเริ่มต้น ถ้าเป็นไปได้ก็ลองใส่ Gd 2 ใบไปดูก่อนก็ได้) ส่วนทีมข้างจัดไว้เผื่อใช้จุดประสงค์อื่นนอกจากทำคะแนน เช่นช่วงท้ายเกมเกิดเลือดไหลจนมีแววจะตาย สลับไปทีมแดงที่ประกอบด้วย Gd ถึงสองตัวอาจพาเรายื้อเกมจนจบได้ หรือช่วง Appeal Chance ที่อยากเก็บเกจ SP เร็วๆสลับไปหาทีมน้ำเงินก็ได้
-สายถึก เล่นอึดๆทนๆ แต่ทำคะแนนได้น้อยหน่อย
เหมาะกับคนที่สุ่มได้ UR You (Gd), Eli (Gd) หรือตัวอื่นๆที่เป็น Gd
บอกเลยว่าการจัดแนวนี้ทำมาเพื่อยื้อเกม เพิ่มโอกาสเล่นจบเพลงที่แท้จริง แต่ตัวทำคะแนนแทบไม่มี เริ่มด้วยแดนกลาง ถ้า Vo คุณไม่แรงจริง คะแนนที่ทำได้ในการเล่นเพลงจะน้อยมาก ทีมแดงนี่สลับไปก็ Gd ล้วน เรื่องคะแนนไม่ต้องหวังเลย เน้นรักษาตัว
- เน้นปั้ม SP gauge เร็วๆ ทำคะแนนช่วง Appeal Chance ทันหรูๆ
เหมาะกับคนที่สุ่มได้ Yoshiko (Sp) หรือตัวละครอื่นๆที่เป็น Sp
แดนกลางจะเน้นไปที่การปั้ม SP gauge มากทีเดียว หากอยากมีทีมไว้ทำสกอร์บ้างก็เปลี่ยนไปหาทีมสีน้ำเงิน ที่มีเหล่า Vo รอคอยอยู่ได้เลย
ความแรงความเบา คะแนนที่ได้ มันก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็น Vo หรือ Gd อย่างเดียวนะครับ อย่าลืม ประเภทของการ์ดมันเป็นเพียงส่วนที่เข้ามาเสริม เวลาเลือกการ์ดใช้จริงๆยังต้องพิจารณาถึงเรื่องสเตตัส Appeal, Technique และ Stamina อีก สมมติเป็นการ์ดไทป์ Vo ก็จริงแต่สเตตัส Appeal ดันสู้การ์ดที่เป็น Gd ไม่ได้เลยก็มีอยู่
มีอีกประเด็นที่ต้องพิจารณาอีกคือ สกิลของการ์ดแต่ละใบ บ้างช่วยซัพพอร์ททีมหลักได้ดี บ้างก็เน้นบัฟในซัพยูนิทได้ดี ซึ่งมันจะเพิ่มความเป็นไปได้ในการจัดทีมเข้าไปอย่างหลากหลายมากๆ คำแนะนำเบื้องต้นสุดท้ายคงเป็น “หมั่นศึกษาสกิลของการ์ดที่มี” เพราะสกิลบางสกิลมันก็ติดเฉพาะตอนที่เราเลือกใช้ซับยูนิทนั้น
สำหรับใครที่อยากถามถึงการจัดทีมอย่างละเอียดจากเพื่อนไลเวอร์ในคอมมูนิตี้แล้ว เชิญได้ที่โพสนี้เลย https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2686479284739532&set=gm.404777273521482&type=3&theater&ifg=1
หลังจากนี้ไป จัดทีมอย่างไรต่อดี??
เล่นไปๆ UR มันก็ต้องมีมากขึ้นๆ แล้วก็ต้องมานั่งเลือกใช่มั้ยหละครับว่าควรใช้การ์ดใบไหนถึงจะดีและเหมาะสมที่สุด เอาใบไหนออกเอาใบไหนเข้า เพื่อสร้างทีมที่ “สมบูรณ์แบบ”…
“Tier-List” คือสิ่งที่จะไกด์คุณต่อไปในอนาคต ช่วยตอบคำถามทั้งว่าควรเอาตัวอะไรใส่ทีมดี ควรใช้ตัวไหนลงเป็นทีมหลัก ทีมซัพพอร์ทถึงจะดี แรงค์กิ้งของตัวละครแบ่งตามสายการใช้งาน
เช็ก Tier-List จากเวป Kachagain
เว็บนี้ดูง่ายเลย ไม่มีปัญหาด้านกำแพงภาษาเพราะเขาเขียนเป็นอังกฤษอยู่แล้ว เว็บ Kachagain เป็นเว็บไซต์ที่ผมใช้เช็คข้อมูลต่างๆในเกมเป็นประจำ โดยเฉพาะ UR Tier list นี่หละครับ นอกจากนี้เรื่องของเครื่องประดับ รวมถึงสกิลของการ์ดเขาก็มีข้อมูลอยู่เช่นกัน เว็บนี้เขาแยกไว้ให้หมดแล้วว่า UR ตัวไหนควรใส่ทีมสีอะไรถึงจะดี
Tier-List ของ Boom App Games
อีกหนึ่งเว็บไซต์สำหรับเช็ค Tier-List แต่ต้องยอมรับตรงๆว่าผมไม่ใช่ขาประจำเว็บไซต์นี้เท่าไหร่ เนื่องจากมันเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ว่าจะช่วยแปลหัวข้อทิ้งท้ายไกด์ไว้ให้สักเล็กน้อยนะ
https://lovelive-as.boom-app.wiki/entry/ur_ranking
เริ่มส่วนแรกสุด เว็บไซต์นี้จะเริ่มจัดอันดับตัวละครหมวด Carry หรือตัวทำ Damage ก่อน
(ボルテージ= Voltage)
จากนั้นก็จะใล่แรงค์กิ้งการ์ด UR สาย Carry ลงไปตั้งแต่ SS -> S -> A -> B
ในส่วนถัดมาก็มาถึงหมวดของ Healer (回復)
และปิดท้ายด้วยเหล่าซัพพอร์ทนั่นเองครับ
————————————-
สำหรับบทความ “UR ควรรีหา และการจัดทีมต้นเกม” สำหรับเกม Love Live ! School Idol Festival All Stars ก็ขอจบลงเท่านี้
UR 6 ใบที่แนะนำไปของดีจริงอยากให้ได้ครอบครองกันใบสองใบตั้งแต่ต้นเกมเลย การเล่นของคุณจะลื่นไหลมากขึ้น รอดพ้นจากการ Failed มากขึ้นได้แน่นอน
การจัดทีมของเกมนี้ยังมีกิมมิคอื่นอยู่อีกสำหรับเคสที่คุณ “มีตัวละคร UR เยอะๆ” ในวันข้างหน้า การนำเหล่า UR มาเปรียบเทียบกันในด้านของสกิล สเตตัส เป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างทีมที่สมบูรณ์แบบ
Tier-List เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะเข้ามาช่วยคุณในเรื่องการตัดสินใจได้เป็นอย่างดี อดทนและทำทีมต่อไป สักวันต้องได้ทีมฟูล UR ดีๆแน่นอน !
- บทความโดย NuthSWR
บทความที่เกี่ยวข้อง
รีวิว : LoveLive ! School Idol Festival All Stars เกมไอดอลกาชาเอ๋ยจงซับซ้อน!
-
Blokees Saint Seiya – Star Edition : 1st [กล่องสุ่ม / ราคา / วันวางขาย / สั่งซื้อ]
#Blokees #SaintSeiya #Toys #Model #กล่องสุ่ม
-
ทำความรู้จักม้ามืดของปี 2024 Balatro: เกมไพ่ผสมกลยุทธ์สุดมันส์
#เกมส์ #เกมไพ่ #เกมกลยุทธ์ #เกมมือถือ
-
Dynasty Warriors: Origins [สั่งซื้อเกมถูก , PS5, Xbox Series,PC]
วีรบุรุษไร้นาม จะลุกขึ้นต่อสู้ในโลกของสามก๊ก