Yu Gi Oh : Master Duel เอาจริงๆ อย่างที่เราเคยบอกในหลายๆบทความแล้วว่า เกมนี้ไม่คอยเป็นมิตรกับผู้เล่นใหม่เท่าไหร่นัก และเกมก็มีช่วง “การเรียนรู้ที่มี ก็เหมือนไม่มี” เป็นการสอนผ่าน Tutorial แบบหยาบๆ พอรู้ว่าวิธีการเล่นคร่าวๆเป็นอย่างไร และก็กลับกลายเป็นว่า นี่คือสิ่งที่ทำให้เกมมีความยากอย่างไม่น่าเชื่อ
แถมในเกม มีการ์ดหลักหมื่นใบ และก็มีหลายร้อยหลายพันใบที่คุณต้องระวัง เราคงอธิบายไม่หมด และก็คงอธิบายไม่ได้ด้วยเหมือนกัน เพราะมันเยอะมาก ทั้งจำนวน และสถานการณ์ที่เจอ การจั่วขึ้นมือที่แตกต่างกันนั่นเอง
แต่ถึงอยางนั้น ยูกิโอ ก็เป็นการ์ดเกมที่มีความอิสระในการจัดเด็คมากมาย…เราอาจจะเจอเด็คแปลกๆ มีมขำๆ และสารพัดที่เหนือจินตนาการในแต่ละเกมต่างกันไป
แต่ในบทความนี้ เราจะยังคงพยายามหาธีมการ์ดที่ผู้เล่นใหม่ หรือคนที่ยัง “รำการ์ดไม่ค่อยแม่น” (แบบแอดมิน55+) มาแนะนำกัน
ซึ่งเราก็คงไม่แนะนำลงลึกว่าจะเอาอะไรใส่ในเด็ค เราขออนุญาตกล่าวแบบภาพรวมของธีมก็แล้วกันนะครับ
อนึ่ง ภาพประกอบบทความ มาจาก https://ygoprodeck.com/ ใครอยากได้แนวการจัด ไปตามดูได้ครับ ธีมเดียวกัน แต่จัดได้หลายทางมาก
- Numeron
เด็คสาย Numeron นี้ จะอาศัยแนนวคิดที่ว่า จะ “เรียกเหล่ามอนสเตอร์ ใน Extra Deck ยังไง” เพราะมอนเก่งๆ สวนมากจะอยู่ในนี้ โดยมีตัวชูโรงอย่าง แก๊ง Numeron ที่มีความสามารถ เพิ่มพลังโจมตีแบบx2 ทุกๆการโจมตี ถ้าเชิญมา4 ตัว…ตัวแรกตีไม่เข้า ก็บูสพลังให้ตัวอื่นๆ ซึ่งตัวสุดท้าย สามารถบวกพลัังได้มากถึง 12000 เลย แล้วจบเทิร์น ก็เอาตัวเองออกจากเกมไป
และยังมีสกิลสุดแสบจาก Numeron Sunya ที่เมื่อถูกเอาออกจากเกม แล้วเริ่มเข้าเทิร์นตัวเองใหม่ จะสร้างความเสียหายเข้าไลฟ์โดยตรง (ความเสียหาย 1000/ การ์ด Numeron ในโซนนอกเกม 1 ใบ)
และถ้าได้จับเอา “ไคจู” มาใส่ในเด็คหลักแล้ว จะทำให้มีความน่ากลัวเพิ่มขึ้น จากการที่จับเอามอนสเตอร์ฝ่ายตรงข้ามบูชายัญ ยืนฝั่งเขา 1 ตัว แล้วใช้ความสามารถเรียกไคจูมาฝั่งเรา แต่เด็คนี้ ข้อเสียคือ เมื่อเจอกับการ์ดที่พวกดักเอฟเฟกต์มอนสเตอร์ ก็อาจจะเนาได้ แต่เชื่อเถอะ Numeron ถ้าใครได้เลน ก็ต้องบอกว่า สนุก แถมค่าใช้จ่ายในการทำเด็ค ไม่สูงมากด้วย
-Timelord
แนวคิดของสาย Timelord คือส่งมอนสเตอร์ตัวเดียว ยืนหล่อเท่ในสนาม เพราะมอนสเตอร์ติดชื่อไทม์ลอร์ดทุกตัว “ไม่สามารถถูกทำลายจากการต่อสู้ และ ไม่รับเอฟเฟกต์มอนสเตอร์” (ยกเว้นความสามารถ Banish /เด้งมือ / หรือ ทำให้ใช้สกิลไม่ได้)
ไทม์ลอร์ดแต่ละตัว จะมีความสามารถแฝงที่ต่างกัน บางตัวลดไลฟ์ครึ่งหนึ่ง / ยิงไลฟ์ตามพลังโจมตีมอนสเตอร์คูแข่ง / ไล่การ์ดคู่่แข่งกลับมือ สร้างดาเมจ 300 ต่อใบ และสารพัดวิธีสุดปั่น เป็นการ์ดที่ไม่ต้องรำ แต่ดาเมจรุนแรง…
เสียดายที่สายนี้ เหมือนจะโดนพวกเก๋าๆ กับเด็คเมต้า แก้ทางง่ายไปนิดนึง แต่ถ้าทำไว้ไต่แรงค์ช่วง Rookie – Silver 1 ก็น่าจะไหว
- Eldrich
สรรพคุณ “ลุงทอง” ไม่ต้องอธิบายเยอะ มันคือเมต้า ที่มาในคราบ แอนตี้เมต้า สารพัดการ์ดกับดัก และมีเอนจิ้นหลักในการทำเกมคือลุงทอง ที่เดี๋ยวโดดไปๆมาๆลงหลุม พร้อมลากลูกหาบ กดเทคสกิล ปั่นป่วนชาวบ้านจนกลายเป็นเด็คมะเร็งอีกเกด็คนึง รำไม่เยอะ เข้าใจง่าย มือใหม่เล่นเยอะ เก่ง ไต่แรงค์ได้ ขอแค่มี Skill Drain ขึ้นมือในช่วงต้นๆเกม ก็สนุกละนะ…
-Dragunity
เป็นเด็คที่บาลานซ์ดี แต่เต็มไปด้วยบอสมอนสเตอร์ที่แข็งแกร่ง ข้ามกาลเวลาจากปี 2011 มาโลดแล่นถึงทุกวันนี้ แม้ว่าเมคานิคการ์ดบางอย่างจะดูเก่า แต่เก๋านะบอกเลย
ขนาดมีการ์ดเจ๋งโดยแบนอย่าง Guardragon Elpy แต่ก็ไม่อาจหยุดได้ เพราะยุคนี้ หลายๆคนเอาไปรวมกับ Red-Eyes Darkness Metal Dragon บวกกับพวกมอนสเตอร์ระดับบอสที่อยู่ใน Extra deck ที่มีลูกเล่นเน้นบ้าพลัง รอตบคู่แข่ง เช่น Wandering Gryphon Rider / Crystal Wing Synchro Dragon / Borreload Savage Dragon ไม่ว่าคุณจะเอาตัวไหนลงสนาม ฝ่ายตรงข้ามปวดหัวแน่นอน
เด็คนี้ รำเยอะขึ้นมานิดนึง แต่แพทเทิร์นการรำไม่หนีกันมาก …
-Dinosaurs
ไดโนเสาร์ ก็ถือเป็นหนึ่งในเด็คอันดับต้น ๆ ในYu-Gi-Oh! ณ ตอนนี้ ซึ่งจะเน้นตัวเจ็บๆอย่าง Evolzar Laggia และ Evolzar Dolkka มอนสเตอร์ที่สามารถลบล้างทุกสิ่งที่คู่ต่อสู้ทำ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือบอสในเด็คอย่าง Ultimate Conductor Tyranno เ ป็นมอนสเตอร์ที่มีพลังโจมตี 3500 ซึ่งถูกเรียกออกมาอย่างง่ายๆ โดยการกำจัดมอนสเตอร์ Dino สองตัวออกจากสุสาน แต่ความสามารถที่ดีที่สุดของมันคือการเปลี่ยนมอนสเตอร์ทั้งหมดที่ฝ่ายตรงข้ามควบคุมให้คว่ำหน้าลง ทำให้พวกเขาไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง วิธีการร่าย เรียก รำ จัดว่าไม่ซับซ้อน แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นถอดสมองเล่นแน่ๆ
-Magical Musketeers
ธีมการ์ดที่สนุกกับการวางเวทย์ และกับดัก ที่แทบไม่ต่่างจากลุงทอง แต่่ลูกเล่นซับซ้อนกว่านิดหน่อย แต่ไม่ยากที่จะเรียนรู้ เพราะคอมโบมีไม่เยอะ แต่จัดจ้าน ในคอมมูหลายคนเล่นเด็คนี้ ลงแรงค์ ก็มีให้เห็นเยอะแยะ โดย Magical Musketeers จะประกอบไปด้วยการเล่นกับ “การ์ดแถวหลัง” (โซนกับดัก เวทย์ ) การมีมอนสเตอร์ Magical Musketeer บนสนามทำให้สามารถใช้เวทมนตร์คาถาและกับดักการ์ดได้โดยตรงจากมือของเราตรงๆ
เมื่อเปิดใช้งาน มอนสเตอร์ก็จะได้รับเอฟเฟกต์เพิ่มเติมที่ช่วยให้ผู้เล่นสร้างความได้เปรียบมากขึ้น
หลักๆแล้ว Magical Musketeers มีความสามารถในการเติมมือ จั่ว ไปจนถึงขัดขาคู่ต่อสู้ และถ้าเล่นดีๆ เรียกมอนสเตอร์จาก Extradeck ได้ไม่ยากเช่น Borrelsword และ Topologic Bomber Dragon ลงสนามเพื่อจบเกม ก็สามารถทำได้!
-Tri-bragade
สำหรับไตรบริเกด เป็นเด็คเมต้าที่เล่นง่าย เข้าถึงง่ายที่สุด ด้วยลำดับการเอามอนสเตอร์ลงสุสานตัวเองจากความสามารถพิเศษของแก๊งตริบริเกด คอมโบที่แสนเรียบง่ายอย่างการ “กดเทค Fractal > ลาก Kitt ลงหลุม กดสกิล > ลาก Neval ลงหลุม กดสกิล > เอา Fractal ขึ้นมือ แล้วลงสนาม… จากนั้นก็กดสกิล > เอาไตรบริเกดออกจากหลุมไปนอกเกม แล้วเอา Omen ลงสนาม จบ…
คอมโบแพทเทิร์นเดิมๆซ้ำๆแบบนี้ คือก็จับทางได้นะ แต่ไตรบริเกด โนสน โนแคร์ เพราะตัวธีมนี้ มันมีวิธิเลนควบคู่ไปกับพวก Beast หลายๆแนว ทั้งนก Liliyluc นกขัดขาพาปวดสมอง หรือ Zoodiac ทีเน้นความบ้าพลังยัดไส้เอ็กซี้ด แล้วรอบึ้มเอา AA Zeus ลงสนาม ก็แล้วแตความชอบ และงบประมาณ เพราะว่่ากันจริง นี่่ก็เมต้าสายฟรี Tier 1 อีกธีมนึงเลยก็ว่าได้ รำไม่ยาก ท่ามากไม่น้อย แถมไต่แรงค์ก็ดีด้วย
-Cyber Dragons
เป็นธีมทีมีรูปแบบการเล่นที่ หลากหลาย ไม่ซับซ้อน และสามารถจัดการกับเด็คอันดับต้น ๆ ในเกมได้ โดยอาศัย Chimeratech Megafleet Dragon และ Chimeratech Fortress Dragon เป็นการ์ดหนึ่งที่ใช้พื้นที่มากในสำรับส่วนใหญ่ แต่ด้วยสิ่งเหล่านี้ การ์ดเครื่องจักรอื่นๆ (เช่น Invoked Mechaba) หรือ Link Monster (เช่น Hieratic Seal of the Heavenly Spheres) สามารถอัญเชิญพิเศษออกมาได้ไม่ยาก เป็นเด็คที่เข้าใจไม่ยาก แต่ทรงพลังมากๆ ข้อเสียคือ ฟูลเด็ค อาจจะพึ่ง UR เยอะไปนิด
ทั้งหมดนี้ คือการ์ดบางส่วนที่เราหยิบยกมาแนะนำกัน ว่าธีมไหนน่าเล่น มือใหม่เข้าใจง่าย
มีทั้งแบบรำเยอะ รำน้อยๆ เน้นโดดมายืนตีโง่ๆ ยันเมต้า เราก็มีมาให้ได้อ่านกัน
อย่างที่บอกครับ ยูกิโอ มีความสนุกในแง่ของการจัดเด็คที่อิสระ
…แต่ถ้าอยากชนะ ไปเล่นเมต้าเถอะครับ 555
แอดมิน AK47