Dead space [remake / pc / ps5 / xbox series]
15 ตุลาคม 2565 15:00 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

dead-space-remake (2)

ประเภท : Third-person shooter – horror
ผู้พัฒนา : studio Motive
เครื่อง :  PC, PlayStation 5, Xbox Series X
วางจำหน่าย : 27 มกราคม 2023

ตัวอย่างล่าสุด

 

 

Dead Space ภาคนี้ ยังคงเป็นเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดคลาสสิกไซไฟ แต่กลับมาในรูปแบบรีเมคที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น โดยจะเป็นเกมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับคอนโซลและพีซีรุ่นต่อไปโดยเฉพาะ ทีมงานมุ่งเน้นการ “ยกระดับความสยองขวัญ” 

แฟน ๆ จะได้สัมผัสกับเรื่องราว ตัวละคร  และอื่นๆ ที่ได้รับการปรับปรุง เมื่อพวกเขาต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากฝันร้ายบน ยานอวกาศ USG Ishimura ที่รกร้างว่างเปล่า พร้อมเปิดเผยความลึกลับอันน่าสยดสยองของสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกเรือและเรือที่ถูกสังหาร

 

 

dead-space-remake (1)

ใน Dead Space ผู้เล่นคือ “ไอแซค คลาร์ก” วิศวกรซ่อมยานต๊อกต๋อยธรรมดาๆ ที่ได้รับการติดต่อให้ไปซ่อมยานอวกาศขนาดมหึมาอย่าง USG Ishimura

ตอนแรก เขาคิดว่า ก็แค่มีบางอย่างผิดพลาดนิดหน่อย แต่เมื่อมาถึงเรือจริงๆ กลับกลายเป็นความสยองที่จะติดตัวเขาไปตลอดชีวิต เมื่อลูกเรือของเรือถูกฆ่าตายและติดเชื้อจากโรคระบาดจากต่างดาว… และนิโคลแฟนของไอแซคก็หายตัวไปที่ไหนสักแห่งบนเรือ และตอนนี้ไอแซคอยู่คนเดียว ที่มีเพียงเครื่องมือและทักษะด้านวิศวกรรมเท่านั้น แต่เขาก็จะพยายามไขปริศนาอันน่าสยดสยอง และเอาตัวรอดจากยานอวกาศนรกแตก USG Ishimura นี้ให้ได้

ไม่เพียงแต่กับความน่าสะพรึงกลัวที่ทวีความรุนแรงขึ้นของเรือเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุขภาพจิตที่พังทลายของเขาเองด้วย

 

 

 

 

 

9 เรื่องน่ารู้ของ Dead Space ฉบับรีเมค

ที่มา IGN

 dead-space10 thing remake (7)

1.ไม่ใช่แค่รีเมค แต่ควรเรียกว่า Rebuild ด้วยซ้ำ!

เพราะตัวเกมถูกสร้างขึ้นใหม่ตั้งแต่โครงสร้าง CG ตัวละคร รวมไปถึงเมคานิคเกมเพลย์ต่างๆ ที่ได้รับการ “สร้างใหม่” โดยไม่มีของเก่ามาย้อมแมวเลย ด้วย Frostbite Engine ที่ให้งานภาพสไตล์เดียวกับ Battlefield และ Star Wars ภาคที่่ EA ทำ

ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Roman Campos-Oriola กล่าวว่า  “ในแง่ของภาพ เสียง การเล่นเกม ทุกอย่าง เรากำลังสร้างเนื้อหาเหล่านี้ใหม่ทั้งหมด เราไม่ได้ทำการพอร์ตพวกมัน ไม่ได้ทำให้อัพ Texture ให้มีความละเอียดสูงขึ้น หรืออัพจำนวนโพลีก้อนให้กับโมเดลด้วยเบสของเกมเก่า มันคือการสร้างองค์ประกอบทั้งหมดขึ้นมาใหม่ ถ่ายแอนิเมชั่นทั้งหมด และอื่นๆ”

 

 

 

2.โหลดเร็ว เรียบเนียน ไร้จุดขัดใจใน PS5 และ Xbox Series X|S !

ทีมงาน Motive มุ่งความสนใจไปที่ PC และคอนโซลรุ่นล่าสุดอย่าง PS5 และ Xbox Series X|S แม้ว่าการพัฒนาจะยังเร็ว แต่ Motive ก็กำลังคิดหาวิธีใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล่าสุดเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ในการเล่น Dead Space ที่เคยดื่มด่ำไปแล้วในยุค Xbox 360/PS3

“เราต้องการทำให้การสัมผัสความสยองนั้นลึกซึ้งยิ่งขึ้น ด้วยประสบการณ์แบบอินเทอร์แอกทีฟเต็มรูปแบบ ตั้งแต่หน้าจอเริ่มต้นไปจนถึงตอนจบเครดิต เราไม่ต้องการให้อะไรดึงคุณออกจากประสบการณ์และเราไม่ต้องการการโหลด หรือขัดจังหวะใด ๆ เลย ”

 

Campos Oriola กล่าวต่อว่า “SSD ที่เร็วขึ้นของคอนโซลใหม่หมายความว่า จะไม่มีการโหลดใดๆ มันจะไม่มีช่วงเวลาไหนที่เราจะขัดความต่อเนื่องของผู้เล่น และสามารถเล่นเกมอย่างเรียบเนียน ไร้จุดสะดุดได้ตั้งแต่หน้าจอเริ่มต้น จนถึงเอนด์เครดิตได้อย่างลงตัวตามวัตถุประสงค์ที่เรามอบให้กับทุกคนตั้งแต่ใส่แผ่น ติดตั้งเสร็จ ซึ่งเกม Dead Space ไม่ใช่เกมสไตล์ 60 – 100 ชั่วโมงเล่นจบ จริงๆ แล้วเราอยากทำให้คุณไม่อยากลุกไปเข้าห้องน้ำเพราะว่าคุณกำลังสนุกอยู่ในอวกาศที่่น่าขนลุก และต้องการเล่นมันให้จบในที่เดียว”

เรื่องราวทั้งหมดในเกม ทีมงานเซตติ้งให้เหมือนกับเป็นสมุดบันทึกการผจญภัยของวิศวกรอวกาศดวงซวยในทุกแง่มุม ทุกอย่างเรียบเนียนจนไม่เหมือนเล่นเกมอย่างที่ภาคก่อนๆเคยทำไว้ ทั้ง Ui ที่แทรกไว้ในฉาก ชุดตัวละคร อาวุธ ที่มีหน้าต่างแสดงสถานะที่ใส่เป็นกิมมิค สิ่งเหล่านี้ จะได้รับการอัพเกรดไปอีกระดับหนึ่ง…และจะไม่มีการใช้บริการรถไฟโหลดฉากเหมือนออริจินอลแล้ว

 

 

 

dead-space10 thing remake (6)

3.ภาครีเมคนี้ จะเป็นการดึงเอาความออริจินอล ที่ไม่ได้ใส่ไว้ในไตรภาคดั้งเดิม!

ใน Dead space remake นักพัฒนาได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าพวกเขามุ่งเน้นไปที่การสร้าง Dead Space “ที่ใช้เนื้อหาดั้งเดิม” แต่นำเสนอขึ้นมาใหม่ ใส่สิ่งที่ถูกตัดทิ้งในที่ประชุมของทีมพัฒนาเดิมภาคต้นฉบับ ถูกนำมาตีความและใส่ลงไปใน Dead space remake  และในขณะที่พวกเขากำลังพยายามจัดวางเรื่องราวแทรกที่ไม่ได้ใส่ไว้ในต้นฉบับ ไม่ได้หมายความว่าพวกเขามองข้ามผลกระทบว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ทั้งในแง่ของรูปแบบการเล่นและเนื้อเรื่อง ทุกอย่างต้องเป็นเหตุเป็นผลที่สามารถยอมรับได้

 

“สำหรับเรา รากฐานคือเรื่องราวของ Dead Space ภาคแรกสุด ดังนั้น มันจะเป็นฐานของการทำงาน แต่แล้วเราก็พวว่า ต้องมีการปรับปรุงบางอย่างที่เราต้องการใส่เพิ่มลงไป” ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Roman Campos-Oriol กล่าว 

 

“และไม่จำเป็นต้องไปแก้เส้นเรื่องเดิม เพราะสิ่งที่ใส่มาใหม่นี้ จะไม่ได้ส่งผลมากนักกับเนื้อเรื่อง แต่จะทำเพื่อรองรับเหตุผล อุดรูรั่วของเนื้อเรื่องบางช่วง และมีสิ่งที่สื่อไปถึง Dead Space 2 , ภาพยนตร์แอนิเมชั่น และอื่นๆ เรากำลังทำมันจากมุมมองการเล่าเรื่อง แต่เรายังมองจากจุดยืนของฟีเจอร์ในการปรับปรุงและเนื้อหาบางส่วนที่พัฒนาขึ้นตลอดทั้งแฟรนไชส์ ดังนั้นเราจึงกำลังพิจารณาถึงสิ่งที่สามารถนำมาใช้ และใส่ลงไปใหม่ให้ต่างจากเกมภาคแรก” ผู้อำนวยการสร้างอาวุโส Philippe Ducharme กล่าว  

 

deadspace3-exe_2013-02-16-14-36-50-547

4.ไม่มีระบบเติมเงินยิบย่อย เกมนี้ ขายเกมเต็มแผ่น!

“เราเรียนรู้จากความผิดพลาดเช่น ระบบ microtransactions ซึ่งเราจะไม่ได้ใส่ในเกมของเรา และขอยืนยันว่าทีมงาน“ไม่เคย” มีแผนจะแนะนำ microtransactions ในทางใดทางหนึ่งในการขายเกมนี้

ซึ่งระบบ microtransactions  ของ Dead Space 3 คือ ตัวเลือกที่น่าอับอายในสายตาทีมพัฒนา และตั้งใจจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำสอง โดยทาง Laura Miele หัวหน้าเจ้าหน้าที่สตูดิโอของ EA อธิบายกับ IGN เกี่ยวกับวิธีที่บริษัทตั้งเป้าในปัจจุบันที่จะนำเสนอประสบการณ์ในวงกว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และนั่นหมายถึงการเลือกรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกันสำหรับเกมที่เหมาะสม

“เราต้องการสร้างเกมที่มอบประสบการณ์ที่เกมเมอร์กำลังมองหา บางครั้งนั่นเป็นประสบการณ์ที่เน้นเรื่องราวของ “โหมดเนื้อเรื่องเล่นคนเดียว”  ซึ่งผู้เล่นสามารถดำดิ่งสู่อีกโลกหนึ่งได้ ซึ่งก็ตอบรับความต้องการของเกมเมอร์หลากหลายแบบ ที่ต้องการกิจกรรมที่ใหม่  เช่น Star Wars: Galaxy of Heroes, The Sims, Apex และ FIFA เราต้องการให้ผู้เล่นเลือกเกมที่ชอบ ตรงใจ และสะดวกใจที่จะเล่น  ซึ่งหมายความว่าเราจำเป็นต้องสร้างเกมประเภทที่พวกเขาต้องการเล่น โดยมุ่งเน้นที่ประเภทของเกมที่ชัดเจน เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความประทับใจให้แฟน ๆ ของเราด้วยเกมที่ทำให้พวกเขาพอใจต่อไป”

 

dead-space10 thing remake (5)

5.ภาวะไร้น้ำหนัก จากภาค 2 ต้นฉบับ นำมาใส่ในภาครีเมคนี้ด้วย!

ในขณะที่รายละเอียดการเล่นเกมยังไม่เปิดเผยมากนัก แต่ทีมงานก็ได้บอกว่าตัวเกม จะมีของระบบ Zero Gravity หรือ ภาวะไร้น้ำหนัก ที่มีในภาค 2 จะนำมาใส่ในซีนหรือบางพื้นที่ที่ไม่มีในภาคแรกของต้นฉบับเดิม

 

 

dead-space10 thing remake (4)

6.ตัดแขนขาศัตรู คืองานหลักที่ยกเครื่องใหม!
Campos-Oriola ยังกล่าวอีกว่าพวกเขาต้องการพัฒนาเมคานิคเกมเพลย์ในพาร์ทการต่อสู้ และจบลงด้วยการตัดศัตรูออกเป็นชิ้นๆ มันจะถูกอัพเกรดให้เร้าใจขึ้น ดูเป็นไปได้มากขึ้น

“สิ่งที่สำคัญจริงๆ สำหรับเราซึ่งไม่มีเมื่อ 12 ปีที่แล้ว… คือ การสร้างความแตกต่างกันในการจัดการศัตรูตรงหน้าหากคุณต้องการ องค์ประกอบทั้งหมดของการเข้าถึงฟีเจอร์การสังหารโหด จะเป็นสิ่งสำคัญของการพัฒนาสำหรับเรา ในแง่ของการเปิดประสบการณ์ Dead Space ให้กับกลุ่มคนที่กว้างขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องเคยเล่นเกมนี้มาก่อน”เขากล่าว

 

dead-space10 thing remake (3)

7.งานอาร์ตดีไซน์ยกเครื่องให้มีความเป็น “โรงงานอุตสาหกรรมธีมไซไฟ” มากขึ้น

“สิ่งที่สำคัญจริงๆ งานภาพ ดีไซน์ บรรยากาศโดยรวมอันเป็นลักษณะเฉพาะของ Dead Space มันคือภาพของเกมแนวไซไฟสยองขวัญที่ไม่เหมือนใคร เพราะมันจะเต็มไปด้วยซากเก่าๆ และสิ่งสกปรกว่อนเต็มฉาก และคุณจะรู้สึกว่าพร๊อพในฉากทุกอย่าง มันคือของที่ถูกใช้มาเป็นเวลานานจริงๆ ซึงการได้ภาพที่ดูสกปรก เก่าเกรอะกรัง และดูเป็นอุตสาหกรรม เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างมาตรฐานบรรยากาศของเกมได้ดีมากๆ”

 

ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Roman Campos-Oriola กล่าว

 

 

และที่สำคัญ คุณสามารถเดินย้อนกลับไปยังเส้นทางเก่าๆ เพื่อค้นหาไอเทมบางอย่าง หรือสิ่งที่คุณรู้สึกว่าพลาดไป คาใจอยากเคลียร์ไล่หา แต่การย้อนกลับไปในพื้นที่ก่อนๆ จะเป็นเปิดระบบ “การสุ่มมอนสเตอร์” เราจะเดาไม่ได้เลยว่า ที่ๆคุณเคยผ่านมา จะมีอะไรรออยู่ รวมไปถึงสภาพแวดล้อม แสงสีเสียง จะไม่เหมือนเดิมอีกด้วย… และทีมงานย้ำอีกทีว่า ไม่ต้องโหลดฉาก คุณเดินย้อนทางเก่ากลับไปได้เลย 

 

 

 

8.เป็นเกมที่ต้องเล่นด้วยเครื่องเสียงที่รองรับระบบสามมิติเพื่ออรรถรสขั้นสุด

ด้วยการที่ตัวเกมถูกสร้างใหม่ตั้งแตศูนย์ ทำให้การบันทึกเสียง ต้องเริ่มจากศูนย์เช่นกัน ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ทีมงานจึงยัดเอาทุกอย่างที่เทคโนโลยีด้านเสียงในวงการเกมใส่เข้ามา ผู้อำนวยการสร้างอาวุโส Philippe Ducharme กล่าวว่า

“เราต้องการใช้เสียงที่คุณคุ้นเคยเช่นกัน และปรับปรุงเสียงเหล่านั้น เพื่อให้เสียงของประตู เสียงของแถบHP เสียงของสิ่งที่เคยมีชีวิต นั้นมีคุณภาพขั้นสุด… เรากำลังสร้างมันโดยอิงลักษณะของเสียงจากต้นฉบับและสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยทีระบบ “เสียง 3 มิติ ” จะช่วยเพิ่มความเข้าใจว่า “เสียงมาจากไหน” โดยเฉพาะในทางเดิน ที่ทำให้ผู้เล่นปวดประสาทว่า “มัน” จะมาจากทางไหน?  มาจากช่องระบายอากาศที่อยู่เหนือคุณ? หรือข้างหลังคุณ? สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราจะใสมันลงไป”

 

dead-space10 thing remake (2)

9.นี่คือ “จดหมายรักสุดสยองจากอวกาศ” โดยทีมงาน และชุมชนสื่อออนไลน์ใกล้ชิดกันมากระหว่างการพัฒนา

ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ Roman Campos-Oriola กล่าว ระบุว่า พวกเขาอยากได้ความเห็นของแฟนๆมากขึ้นในการทำเกมรีเมคตัวนี้ เพื่อนำเสนอประสบการณ์สยองขวัญอันเป็นที่รัก ประสบการณ์ที่จะสนุกสนานได้ทั้งผู้เล่นเก่า และผู้เล่นใหม่

“สิ่งที่เรากำลังสร้างใหม่คือเรากำลังสร้างเกมคลาสสิกสยองขวัญเอาชีวิตรอดขึ้นมาใหม่ และนั่นคือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเรา และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงทำงานร่วมกับชุมชนในเรื่องนี้ ผมไม่เคยมีโอกาสได้ทำงานในเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดมาก่อน และเมื่อได้พูดคุยกับผู้คนที่ Motive พวกเขามีคำสองคำถึงผมว่า ” Dead…Space”  

 

 

ผู้อำนวยการสร้างอาวุโส Philippe Ducharme กล่าวเสริมว่า 

 “มันเป็นจดหมายรักจากเราถึงแฟน ๆ และเราเป็นส่วนหนึ่งของแฟน ๆ เหล่านั้นด้วย ดังนั้น ความหลงใหลที่เรามีในการสร้างเกมนี้ขึ้นมา ผมหวังว่ามันจะแปลเป็นผลลัพธ์ของสิ่งที่เราเห็นในตอนนี้และทุกสิ่งที่เราจะแสดงในอนาคต”