Daymare: 1994 Sandcastle
ประเภท : Survival Horror
เครื่อง : PS5, Xbox Series, PS4, Xbox One, PC
วันวางจำหน่าย : 30 สิงหาคม 2023
พัฒนาโดย : Invader Studios
ตัวอย่างล่าสุด
หลังจากการมาของเกม Resident Evil หรือ Biohazrd ในช่วงปลายๆยุค 90 ทำให้เกมแนวสยองขวัญเอาตัวรอดเริ่มมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้น จนกลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่สร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลให้กับบริษัท Capcom จนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้น เกม Biohazard ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักพัฒนาเกมหน้าใหม่หลายๆคนที่ชื่นชอบการเล่นเกมเอาตัวรอด
และนี่คืออีกหนึ่งเกมภาคต่อของ Daymare 1998 ที่ได้สร้างขึ้นจากความชื่นชอบในความเป็นเกมดังกล่าว กับเกมที่มีชื่อว่า Daymare: 1994 Sandcastle
Daymare: 1994 Sandcastle เป็นผลงานเกมอินดี้ จากทาง Invader Studios จากประเทศอิตาลี ที่เคยสร้างเกม Daymare 1998 ซึ่งเดิมทีคือเกมแฟนเมดของ Resident Evil 2 แต่ทว่าทางทีมงานได้รับการแจ้งลิขสิทธิ์จากทาง Capcom จนต้องยกเลิกการสร้างเกมรีเมคRE2 แล้วทำ Daymare 1998 แทน และทีมพัฒนาชุดนี้บางส่วน ก็ได้กลายเป็นที่ปรึกษาของเกม RE2 เวอร์ชั่นรีเมคด้วย ทั้งนี้ก็เพราะความเป็น “แฟนพันธุ์แท้ RE2″ ของทีมงานนั่นเอง
ส่วนเกม Daymare: 1994 Sandcastle เป็นเรื่องราวของสายลับพิเศษ Dalila Reyes อดีตสายลับของรัฐบาลที่ปัจจุบันอยู่ในหน่วยงานที่เรียกว่า HADES (Hexacore Advanced Division for Extraction and Search) และเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่ศูนย์วิจัยทดลองที่ทันสมัยที่สุดในสหรัฐอเมริกา . อย่างไรก็ตามที่ศูนย์วิจัยทางทหาร มันมี “บางสิ่ง” ที่น่าขนลุกและอันตราย ในภารกิจชื่อ “Sandcastle” ที่เป็นความลับสุดยอดของทางการ ในขณะที่ความเห็นของสาธารณชนและสื่อต่างพากันหันไมค์ยื่นคำถามต่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่เขาไม่สามารถให้คำอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และนั่นทำให้ Reyes และเพื่อนร่วมทีมของเธอ ถูกส่งโดยกระทรวงกลาโหมอย่างลับๆเพื่อหาว่ามันเกิดอะไรขึ้น
การทำงานของเธอ และทีมทั้งหมดนี้ถูกซ่อนไว้จากรัฐบาล ในฐานะหน่วยงานลับระดับสูงสุด ภารกิจ “Sandcastle” ก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อเข้าไปในประตูของอาคารที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ก่อนหน้านี้ Reyes พบว่าตัวเองต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดภายในเขาวงกตใต้ดินขนาดมหึมา ซึ่งปัจจุบัน มันได้กลายเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวและอันตรายถึงตาย
ชิ้นส่วนของปริศนา นำไปสู่ความจริงที่ใหญ่กว่าที่เธอคิดไว้มาก แต่เหตุการณ์ต่างๆ จะทำให้เธอตั้งคำถามกับเพื่อนร่วมทีมที่ใกล้ชิดที่สุดของเธอ… และแม้แต่ตัวเธอเอง เพราะความน่ากลัวไม่ได้มาจากปัจจุบันเพียงอย่างเดียว ฝันร้ายจากอดีตจะค่อยๆ กลายเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ
ไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกต่อไป แม้แต่ความคิดของเธอเอง…
ตัวละคร
สายลับพิเศษ Dalila Reyes
Dalila Reyes เป็นตัวเอกของ Daymare: 1994 Sandcastle อดีตสายลับระหว่างปฏิบัติการ “Desert Shield” และ “Desert Sabre” ของสงครามอ่าวในปี 1990 เจ้าหน้าที่ Reyes กลับมาจากการถูกโจมตีจากสงคราม และส่วนใหญ่มาจากฝันร้ายในอดีตของเธอ แม้ว่าจะฉลาดหลักแหลมและได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีในการสู้รบ แต่เธอก็ถูกกองทหารสหรัฐฯ ไล่ออก แต่พันตรี Radek รับเธอมาทำงานที่หน่วย HADES
ปัจจุบัน Reyesเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ของทีม
พันตรี Ivan Radek
เป็นผู้นำหน่วย HADES อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของผู้บัญชาการ Foster เท่านั้น เขาทำตามคำสั่งโดยไม่สนใจผลที่ตามมาและจะไม่ปล่อยให้อารมณ์ใดๆ เหนืองาน ยกเว้นเมื่อเจ้าหน้าที่เรเยสอยู่เคียงข้างเขา
ผู้บัญชาการ Mark C. Foster
เป็นไอคอนของทหารผ่านศึกของกองทัพสหรัฐฯ ที่ต่อสู้มาทั้งชีวิตเพื่อประเทศของเขา ภายใต้การอุปถัมภ์ของกระทรวงกลาโหม เขาได้ก่อตั้งหน่วยหนึ่งที่มีความลับและคลุมเครือที่สุดที่เคยบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ นั่นคือ H.A.D.E.S. เขามักได้รับการปรึกษาในฐานะนักยุทธศาสตร์สำหรับปฏิบัติการทางการเมืองและการทหารที่ละเอียดอ่อนกว่า ซึ่งเกี่ยวข้องกับรัฐบาลสหรัฐฯ แต่คราวนี้เขาตัดสินใจเข้าร่วมปฏิบัติการ “Sandcastle “ เป็นการส่วนตัว
อินเทอร์เฟซที่ปรับปรุง ด้วยการออกแบบใหม่ทั้งหมด จัดการไอเทมในคลัง กระสุน และไอเท็มฟื้น HP โดยตรงจากอินเทอร์เฟซเกมใหม่ ที่ใช้งานง่ายกว่าภาคแรก
ด้วยอุปกรณ์ “Eye to the Scanner” สุดล้ำสมัยที่ติดตั้งบนแขนของ Reyes ทำให้ผู้เล่นสามารถวิเคราะห์บางส่วนของสภาพแวดล้อม และเปิดเผยห้องปริศนาใหม่ ๆ เพื่อแก้ปัญหาได้ เหมือนสปอยล์เบาๆว่าทางข้างหน้าจะมีอะไรให้คุณได้ทำกัน
ในDaymare: 1994 Sandcastle ผู้เล่น จะเผชิญหน้ากับศัตรูที่แข็งแกร่งและดุดันที่สุดเท่าที่คุณเคยเห็นมาในเกมชุดนี้ แม้ว่าคุณจะแน่ใจว่าได้ฆ่ามันไปแล้ว แต่คุณจะพบว่ามันสามารถกลับมาในรูปแบบใหม่ที่สมบูรณ์และอันตรายกว่าเดิม
ตัวเกมยังคงใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาเช่นเดิม และยังมีการปรับโหมดความยากง่าย เช่น Veteran หรือ Rookie ก็เลือกในระหว่างเกมได้ เหมือนเกม RE ยุคใหม่ๆอีกด้วย
(ภาพจาก FB - Michele Giannone )
Michele Giannone ผู้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเกี่ยวกับเกมของเขาไว้ดังนี้
“หลังจากเราจบโปรเจคท์ภาคแรก ที่เคยวางโครงการไว้ว่าเป็นการรีเมค RE2 แต่ก็กลายเป็น Capcom เอาไอเดีย และทีมงานเราไปมีส่วนร่วม และทำให้สิ่งที่ทำมานั้น ได้ถูกดัดแปลงเป็น Daymare 1998
ขั้นตอนแรกหลังจบงาน ก็คือการรวบรวมคำติชมทั้งหมดมาจากสื่อ และจากผู้เล่น และเราได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งจากจุดแข็งที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุด และไปปรับปรุงจุดอ่อนทั้งหมดที่เกิดขึ้น
และในความเป็นจริงซึ่งเรารู้ดีอยู่แล้ว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นข้อจำกัดทางเทคนิคและงบประมาณที่ทีมงานเรามีน้อยมากๆ และการผลิตเกมที่เป็นสตูดิโอเล็กๆของเรา แต่เราก็ตัดสินใจพัฒนาเกมที่มีความทะเยอทะยานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ด้วยความตั้งใจที่จะขยายประสบการณ์โดยทั่วไป และการปรับกลไกบางอย่างใหม่เพื่อสนองความต้องการของผู้เล่นขึ้น ใน Daymare: 1994 Sandcastle เราจึงได้มุ่งเน้นอย่างมากในการเตรียมงานก่อนการผลิต เพื่อให้สามารถทำงานได้ ด้วยความเอาใจใส่เป็นอย่างดี
พูดถึงการปรับปรุงหรือการเปลี่ยนแปลงโดยทั่วไป เราจะแจ้งผ่านตัวอย่างใหม่ๆในอนาคต แต่จากสิ่งที่เราได้นำเสนอในตัวอย่างแรก เราได้ทำการปรับปรุงหน้าจอ และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับคุณสมบัติ เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้เกมออกมาราบรื่น และให้ความสดใหม่ ด้วยการเริ่มจาก ใช้ตัวเอกหญิงและย้ายจากฉากใหม่ทั้งหมด พร้อมกับให้ความสำคัญกับของเล่นใหม่อย่างการแช่แข็งด้วย “Frost Grip” และ “Eye Sensor” ที่เหมือนเป็นการสปอยล์ว่าข้างหน้ามีอะไรรอคุณแบบคร่าวๆ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร เมคานิคหลักของแอคชั่น เราจะมุ่งเน้นไปที่การ แช่แข็งศัตรูและอุปกรณ์ประกอบฉากได้
พูดถึงศัตรู เราไม่ได้จัดการกับซอมบี้แบบคลาสสิกเหมือนภาคที่แล้ว แต่เป็นสัตว์ดุร้ายและอันตรายที่คาดเดาได้ง่าย ทำให้อาวุธประเภท “ไฟฟ้า” มีความแข็งแกร่ง และเรากำลังมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพของฉากคัตซีน (ระหว่างลิปซิงค์และแอนิเมชั่นใบหน้า) แอนิเมชั่นของตัวละครโดยทั่วไป และให้ความสวยงามมากขึ้น
ในขณะที่ Daymare 1998 เป็นจดหมายรักของ RE2…. ในเกม Daymare: 1994 Sandcastle จะเหมือนเป็นการคารวะเกมแอคชั่นสยองขวัญ ที่เราจะต้องรักษาบาลานซ์ให้ดีเทียบเท่าเกมต้นแบบแรงบันดาลใจให้เราอย่าง Resident Evil, Silent Hill, Dead SpaceและThe Evil Within ใช่ มันเหมือนเรารวมสูตรสำเร็จเกมสยองขวัญที่เคยปังมาแล้ว
ซึ่งเราได้มีการพยายามสร้างจักรวาลซีรีส์ Daymare ขึ้นมาเพื่อความสนุกในแง่เนื้อเรื่องด้วย”
แอดมิน AK47
TRAILER