Chroma Music First-Person Multiplayer Shooter
26 กุมภาพันธ์ 2557 14:38 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

chroma-alpha (6)

 

Chroma
ประเภท : Music First-Person Multiplayer Shooter
เครื่อง : Pc
วันวางจำหน่าย : ภายในปี 2014

 

chroma-alpha (7)

 

ถือว่าเป็นเกมยิงแหลกไอเดียสุดบรรเจิดอีกเกมจากบ. Harmonix ผู้พัฒนาเกมอย่าง Rock Band และ Dance Centra ที่พัฒนาร่วมกับ บ.Hidden Path Entertainment ผู้สร้างCounter-Strike: Global Offensive, Defense Grid: The Awakening
ที่นำเอาสองสิ่งที่ไม่น่าจะมาเจอกันได้ อย่างเกมแนว Shooting กับ แนวดนตรี (เกมพวก Dj max หรือ Guitar hero) เอามาผสมลงไปในเกมๆนี้… เกมที่มีชื่อว่า Chroma

 

chroma-alpha (4)

จากรูปน่าจะเป็นเหล่าสาวกกำลังชาบูๆ “เทพเจ้าแห่งเสียงเพลง”แน่ๆ

 

เกมนี้คือ?
“Chroma” ได้รับการอธิบายไว้ว่าจะเป็นเกมแนว “music first-person multiplayer shooter” หรือเกิมเดินยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งแบบ Multiplayer ซึ่งมี “ดนตรี” เป็นหัวใจหลักในการเล่น
โดยจากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยออกมาในตอนนี้ ตัวเกมจะมีรูปแบบการเล่นแบบ Shooter Arena ซึ่งได้แบ่งผู้เล่นเป็นสองทีม และ “ใช้เสียงเพลง” แทนกระสุนปืนในการห้ำหั่นกัน
นอกจากนั้นในระหว่างการเล่น เสียงเพลงจะเป็นตัวกำหนดสถาณการ์ และส่งผลให้ด่านเกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้เล่นจำเป็นต้องเปลี่ยนเทคนิคและแผนการเล่นตามเสียงเพลงภายในเกม

 

chroma-alpha (3)

นี่มัน “คลื่นเสียง” หรือ “คลื่นเต่าสะท้านฟ้า” กันแน่ มาเป็นลำแสงเลย!

 

chroma-alpha (5)

งานออกแบบศิลป์ภายในเกม ที่ชวนให้คิดถึงหนังเรื่อง Tron Legacy มากๆ
เกมเพลย์ (ที่ได้รับการเปิดเผย)
ภายในเกมจะมีมุมมองการเล่นแบบ First-Person Shooter ทั่วไปนี่แหละครับ โดยการใช้อุปกรณ์คล้ายๆปืนเป็นอาวุธ ซึ่งอาวุธดังกล่าวจะยิงออกมาในลักษณะคลื่นเสียง (แทนกระสุน) เพื่อต่อสู้และยิงใส่กัน ซึ่งตัวทำนองเพลงมีหลากหลายรูปแบบทั้งบรรเลง สามารถเล่นแบบ Solo เดี่ยว หรือจะเล่นเป็นวง(ทีมประสานเสียง)ก็ได้เหมือนกัน
โดยตอนเล่นจะมีการแบ่งคลาส คล้ายๆเกม Battlefield ครับ
Assault (อาวุธหลัก:Sub Machinegun – เน้นที่ทักษะของการยิงประจันบานเป็นหลัก
อาวุธรอง:Grenade Launcher – ยิงแล้วจะไประเบิดตอนช่วงเน้นของเพลงในฉาก)
Engineer (อาวุธหลัก:Pair of Pistols – ปืนสั้นคู่ที่ล็อกเป้าออโต้นี้เน้นทักษะของเกมแนวมิวสิคในการยิง พูดง่ายคือต้องกดให้ถูกจังหวะ
อาวุธรอง:Shotgun – หลักการคล้ายๆกัน เพียงแต่ว่าปืนลูกซองนี้ไม่ล็อกออโต้)
Sneak (เคลื่อนไหวเร็วสุด อาวุธหลัก:Sniper Rifle – ที่ยิงได้ตลอด แต่จะกลายเป็นเฮ้ดช็อตทันทีถ้ากดตรงจังหวะ
อาวุธรอง:Pistol – ปืนสั้นที่ยิ่งเพิ่มความแรงเมื่อยิงได้ตรงตามจังหวะติดต่อกัน)
Support (อาวุธหลัก:Healing Beam – ช่วยรักษา+เพิ่มเกราะเพื่อนร่วมทีม
อาวุธรอง:low-powered rifle – ปินไรเฟิ่ลแรงต่ำ เอาไว้พอป้องกันตัว)
Tank (เคลื่อนไหวช้าสุด อาวุธหลัก:Rocket Launcher – ที่ยิงได้ตลอด แต่ถ้ากดได้ถูกจังหวะเพลงจะกลายเป็นจรวดนำวิถีวิ่งหาเป้าหมายได้เอง
อาวุธรอง:shotgun – ปืนลูกซองที่ยิงได้ระหว่างโน้ตเท่านั้น)

 

chroma-alpha (9)

“แสง” “สี” และ “เสียง” จัดเต็มแน่ เกมนี้

 

บทวิเคราะห์
แนวคิดที่เข้าท่า กับการเอาเกมแนวยิงๆ มาผสมกับแนวดนตรี สามารถนำเสนอ ออกมาได้น่าสนใจ แต่มีจุดที่น่าคิดว่า ถ้าเอา “เพลง” เข้ามามีบทบาทในการเล่นเป็นหลักแล้ว สมดุลของเกมจะยังคงอยู่ได้หรือไม่?
หากมาพิจารณาจากเนื้อข่าวที่ประกาศคลาสต่างๆออกมานั้น สาย Tank และ สาย Sneak ดูเหมือนจะได้เปรียบมากๆ หากเจอผู้เล่นมือเก๋าเข้าจังๆ เอะอะ head shot แปปๆ Rpg ลงใส่หัว ตายไม่รู้ตัว เกมจะกลายเป็น “มหกรรมตบเด็กใหม่”ไม่ยาก ซึ่งตัวเกมที่ออกมาจริงๆแล้ว น่าจะตอบโจทย์ข้อนี้ของแอดมินได้
การหาเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในยุคนี้ หาได้ยากมาก เพราะตลาดเกม เอาเข้าจริงๆตอนนี้เริ่มถึงทางตันของไอเดียแล้ว เพราะเกมก็จะวนเวียนอยู่กับ พล๊อต วันสิ้นโลก ซอมบี้ ทหารราบ สงครามหน่วยพิเศษ อัศวินผู้กล้า ตีหมาเก็บเวล ล่าบอส บลาๆๆ ที่ออกมาหลายเจ้า หลายบริษัท อีกทั้งเกมเพลย์ที่ดูคล้ายๆกันไปหมด จนหาความแปลกใหม่ได้ยากเหลือเกิน

 

chroma-alpha (1)

สีสันแสบตาจริงๆเกมนี้!!

 

chroma-alpha (2)

อาวุธในเกมออกจะจำเจไปนิด แต่คาดว่าน่าจะใส่เพิ่มในภายหลังมาละนะ

 

แอดมินเองก็หวังว่า น่าจะมี “เกมทางเลือก” ไอเดียเข้าท่า (อย่างที่โทรศพท์มือถือเป็น) มาลง Console หรือ PC บ้างก็ไม่เลวนะ….

 

ตอนนี้มีให้ลงทะเบียนทดสอบช่วงอัลฟ่าเทสท์ ที่ PlayChroma.com และมีเปิด early access ใน steam วางแผนว่าน่าจะเสร็จในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปีนี้ และยังสามารถสมัคร ID ไว้ล่วงหน้าได้แล้วตามลิงค์

https://www.surveymonkey.com/s/ChromaAlphaSignup

 

 

Trailer

By Admin Ak Fourtyseven