เตรียมความพร้อม ก่อนเล่น Beyblade X
BEYBLADE X : การจัดเก็บ และ การดูแลรักษา
ส่องไลน์อัพ Beyblade X ออกใหม่
BEYBLADE X ของแท้-ปลอม ดูยังไง…บอกเลย ง่ายนิดเดียว!
BEYBLADE X : แรทเชท คืออะไร? ความสูงต่ำ มีผลยังไง?
BEYBLADE X : บิท คืออะไร? ต่างกันยังไง?
BEYBLADE X : เทคนิคการชู๊ตเบย์เบลดเบื้องต้น
BEYBLADE X :9 สิ่งที่ต้องทำก่อนไปแข่งเบย์เบลด
วิชา Combo 101 เราได้แนะนำไปแล้ว 2 สายกับ สาย Attack และ สาย Balance คราวนี้เราก็มาต่อกันที่สาย Stamina จ้า หรือที่เราเรียกกันว่าสายหมุนนาน เน้นเก็บแต้มที่ Spin Finish
สำหรับคนจะเล่นสายนี้ อาจจะต้องใช้เทคนิคเยอะหน่อยเนื่องจากในช่วงแรกถ้าเราเจอกับสาย Attack ก็ต้องพยายามชู้ตหลบให้ได้ แต่ถ้าเจอสาย Defense หรือ Stamina ด้วยกันก็ต้องเน้นการชู้ตให้แรงเพื่อให้สามารถหมุนได้นานกว่าคู่แข่งนั่นเอง
จุดเด่นเลยก็คือการที่มันหมุนได้นาน แต่ข้อเสียก็คือมีโอกาส โดน Burst ได้ง่าย ถ้าเราโดนโจมตีในช่วงแรก ๆ และนี่คือ 5 คอมโบสนุกๆที่เราหยิบมาแนะนำกันครับ
Combo 1 Wizard Rod 9-60 B
ถ้าพูดถึงสาย Stamina คงไม่มีใครที่ไม่ได้รู้จัก Combo นี้แน่ ๆ เรียกว่าเป็น เมต้า สุด ๆ ในช่วงนี้เลยก็ว่าได้ กับเจ้า Wizard Rod 9-60 Ball (B) เป็น 1 ใน Combo ที่ว่าไม่ว่าใครก็เล่นได้ ด้วยความโหดของตัวเบลดด้วย มีความกว้างมากกว่าเบลดตัวอื่น ๆ ทำให้โอกาสในการที่จะโดนโจมตีเข้าแรทเชทจน Burst ได้น้อยลง
ซึ่งถ้าเราอยากจะชนะเจ้าตัวนี้ การที่จะหวัง Burst มันน้อยมาก สิ่งที่จะเอาชนะ และพอจะทำได้คือการตีมันให้ออก Xtreme หรือ Over เท่านั้น การที่จะชนะใน Spin Finish นี่ยากมาก ๆ เลยละครับ เพราะความเสถียรของตัวเบลด กับ Combo นี้ มันดีจัด ๆ เลย เพราะงั้นก็ถ้าจะให้แนะนำ Combo เจ้าตัวนี้ต้องมาอันดับ 1 แน่นอน แต่ถ้าใครไม่มี Wizard Rod จริง ๆ แล้วก็ตามที่รู้กันก่อนหน้านี้ เราก็สามารถใช้เป็น Hells Scythe แทนก็ได้ เพราะก็เป็น Combo เมต้าในอดีตที่ปัจจุบันก็ยังแข็งแกร่งอยู่เช่นกันนะครับ
Combo 2 Dran Sword 4-60 O
Combo ต่อมาส่วนนี้นอกจากที่เราจะเน้นในการหมุนนานแล้วก็ใช้สมดุลในการหมุนเพื่อที่จะเค้าเตอร์เบย์เบลดของคู่แข่งแทน ด้วยการที่เราใช้ 4-60 และ Orb (O) ในการสร้างสมดุลแล้ว เราใช้เบลด Dran Sword ที่สามารถโจมตี และสวนกลับคู่แข่งได้ดี ในการแข่งขัน ถ้าเราจะหมุนได้แรงและเบย์เบลดของคู่แข่งวิ่งเข้ามาโจมตี ก็มีโอกาสสูงมากที่จะเค้าเตอร์ ดีดเบย์เบลดของคู่แข่งออกไปยัง Over Zone ได้อย่างง่ายดาย เป็นภาพที่เรามักจะเห็นได้บ่อย ๆ เลยก็ว่าได้
Combo 3 Knight Shield 3-80 O
แต่หลายคนจะแบบ…“พี่ครับ พี่ครับ ผมอยากเล่นเบลดสาย Defense ด้วยอ่ะครับ แต่อยากให้มันเป็นสาย Staminaด้วย”
ก็ขอแนะนำเป็น Combo นี้เลย Knight Shield 3-80 O นอกจากจะหมุนได้อย่างสมดุลแล้ว ด้วยความเก่งของเบลดที่เป็นสาย Defense ได้อย่างดี ก็สามารถรับแรงปะทะได้ดีเลย โดนตีไปก็มีระบบเบรกหน้าหลุมประจำเลย นี่เป็นสิ่งที่แอดมินเจอมาบ่อย ๆ ตีเขากระเด็นละนะ แต่เขาไปเบรกหน้าหลุมไม่ยอมลง กลายเป็นเบย์เบลดของแอดมิน วิ่งตีจนหมดแรง เอาเขาไม่ลงหลุมซักที 555+
Combo 4 Viper Tail 4-80 DB
หลังจากที่เราแนะนำแบบปกติ ไปแล้วคราวนี้แอดมินขอแนะนำแบบกาว ๆ บ้าง DB คือบิทที่หลาย ๆ คนไม่ค่อยจะหยิบมาใช้ เนื่องจาก บิทตัวนี้ ถึงจะมีสมดุลที่ดี แต่ด้วยความที่มันมีความสูง และ มีส่วนที่กว้างมาก ทำให้เวลาหมุนแล้วเอียงบางทีมันจะกลับมาตั้งแต่ไม่ได้ และอาจจะเอียงจะขูดสนามทำให้หมดแรงไปอย่างไวได้
แต่แล้วก็ด้วยความอยากรู้อยากทดลองของทีมแอดมินก็ลองผสมผสานมาดูสิว่า บิทตัวนี้เราจะเอาไปเล่นอย่างไรได้บ้าง ก็เลยมาออกที่ Combo นี้ Viper Tail 4-80 DB เน้นเอาให้สูงไปเลยจ้า ยืนสูงตีกดหัวเบย์เบลดของคู่แข่งไปเลย อารมณ์เหมือนเล่นเสี่ยงตาย แต่ถ้ามันสามารถวิ่งหลบในช่วงแรกได้ แล้วมาไล่ตีคู่แข่งช่วงกลาง – ปลายเกม ก็มีโอกาสมากเลยนะครับที่จะชนะเบย์เบลดของคู่แข่งได้ ขอตีกดหัวให้หมดแรงไปไวไว เลยจ้า 5555+
ถึงบิทตัวนี้ข้อเสียจะเยอะแต่ว่า หากเราศีกษา และฝึกชู้ตมันจะเห็นได้ว่า มันมีสมดุลที่ดีกว่า B นะ ด้วยความที่มันมีวงแหวนดาวเทียม ช่วยเสริมสมดุลของตัวเบย์เบลด มันจะไม่ค่อยวิ่งจนมากเกินไป จนมันออก แต่สุดท้ายมันอยู่ที่แรงชู้ตของแต่ละคนจริง ๆ ถ้ามากเกินไป ต่อให้เป็นบิทตัวไหนก็วิ่งออกได้เองเลยอยู่ดี
Combo 5 Unicorn Sting 5-60 GB
บิทตัวนี้ก็เช่นกันเป็นอีก Part ที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้หยิบมาเล่น เนื่องจากต้องยอมรับว่าเป็นบิทที่เล่นยากมากเบอร์ต้น ๆ เลย เพราะถ้าชู้ตแรงไป บอกเลยว่า มันวิ่งไปไต่ Xtreme Line แล้วโดน Burst อย่างแน่นอน ไม่ต้องสืบ ทำให้ต้องบอกว่า Combo นี้สำหรับคนอยากฝึกฝีมือในการชู้ตให้มีแรงที่พอดีและเพียงพอ ต่อการเล่นนั่นเอง
ด้วยแรทเชท 5-60 ที่เหมาะกับเจ้า Unicorn Sting มันช่วยทำให้สมดุลในการหมุนดีงาม มาประกอบกับบิท Gear Ball (GB) ที่เป็นบิทสาย Stamina แต่สามารถวิ่งไต่ Xtreme Line ได้ ใช้แรงไม่เยอะมาก ช่วงปลายเกม ก็ยังมีแรงเหลือ ๆ ในการหมุน บวกกับเบลด Unicorn Sting ที่ช่วยทำให้หมุนปลายเกม ได้ดี
แต่อย่างที่บอก มีข้อดี ก็มีข้อเสียที่ ถ้าเราชู้ตแรงไป เกือบจะ 100% เลยว่า ลงไปวิ่งชนปุ๊ป Burst แน่นอน ก็ถือว่าเป็น Combo ไว้ให้สำหรับคนอยากฝึกฝนแรงในการชู้ต หรือ เหมาะกับคนที่ชู้ตไม่แรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั่นเองครับ
อย่างที่เราเน้นย้ำกันอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่เรานำมาแนะนำในวิชา Combo 101 เป็นเพียงความเห็นเพื่อแนะนำให้ได้รู้จักกับ Combo ที่ใช้เป็นแนวทางในการปรับใช้กับตัวเอง
ไม่ว่า Combo ไหนที่คนจะบอกว่า “เห้ยมันเมต้าสุด ๆ แล้ว” / “มันเก่งที่สุดแล้ว” แต่ถ้าเราไม่ฝึกมันให้ชำนาญ หรือ Combo นั้นไม่ถูกกับการชู้ตของเราบางทีมันอาจจะส่งผลเสียต่อเรา มากกว่าผลดีก็เป็นได้นะครับ
อย่างแอดมินที่เป็นคนชู้ตแรง ๆ ก็ต้องพยายามจัด Combo ไม่ให้มันวิ่งออกสนามเองจนเสียแต้ม
ในวันนี้ก็ขอจบการแนะนำ Combo สำหรับสาย Stamina ไว้เพียงเท่านี้หวังว่าทุกคนจำได้รับสาระไป ไม่มากก็น้อย
ขอให้ทุกคนเล่นเบย์เบลดได้อย่างสนุกสนาน ค่อย ๆ พัฒนาฝีมือกันไป สุดท้ายของเล่นก็ออกแบบมาเพื่อให้เราได้เล่นอย่างสนุกสนานอย่าเครียดกับมันจนเกินไปครับ
สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน บาย…เนี๊ยน
บทความโดย M.D.Devil
MB เมทัลบริดจ์ มีกลุ่ม เบย์เบลด แล้วนะครับ แวะไปร่วมพูดคุยหาเพื่อนเล่นกันได้ กับ
“เบย์เบลด BeyBladeX พูดคุย แบ่งปันข้อมูล หาเพื่อนร่วมเล่น by Metalbridges”
https://www.facebook.com/groups/878938780699006
#beybladex #kctoysbeybladex #beybladexthailand #ベイブレードX