ในช่วงเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เป็นช่วงของการเปิดตัวเกมใหม่ๆมากมาย บ้างก็เป็นเกมใหม่ถอดด้าม บ้างก็เป็นเกมภาคต่อ บ้างก็ภาคเสริม สุดแท้แต่จะนำเสนอกันไป
แต่มี 1 เกมไฮไลท์สำคัญที่เปิดตัวในช่วงเวลาดังกล่าว…
มันคือเกมที่ทำให้หลายๆคนนึกถึงช่วงเวลาสุดท้าทาย และหัวร้อนหัวไหม้ในวัยละอ่อน
นี่คือการกลับมาในรอบ 10 ปี ของโคตรเกมปาจอย ที่ขึ้นชื่อว่า “ยาก” เป็นอันดับต้นๆของวงการเกม แถมเกมนี้ มาก่อนที่โลกจะรู้จักกับ Soul-Like เกมสไตล์ดาร์คโซล ยกโล่กลิ้งวิ่งฟันเสียด้วยซ้ำ…
เกริ่นมาขนาดนี้ หัวข้อในโพสเราก็ชัดเจนอยู่แล้ว… เราพูดถึงเกมที่มีชื่อว่า “Armored Core” เกม “หุ่นยนต์” ที่ “ปีศาจ” เขาเล่นกัน!
อ่านข้อมูลเกม Armored Core VI: Fires of Rubicon คลิก
1997 ภาคแรก ในระบบ PS1
Armored Core เป็นวิดีโอเกม ยิงมุมมองบุคคลที่สาม ที่พัฒนาโดย FROMSOFTWARE โดยเกมดังกล่าวได้ลงให้ในระบบ PlayStation ในยุคที่เกมแนวๆหุ่นยนต์ไล่บี้กันนั้น ยังไม่แพร่หลายมาก ส่วนใหญ่จะออกไปในแนวเกมตู้อาเคดอย่าง Virtual-On หรือเกมแนวๆใกล้เคียงกัน
แต่กับ Armored Core นั้น แตกต่างอย่างมากกับเกมอาเคด เพราะตัวเกม จัดว่ามีรายละเอียดที่ซับซ้อนกว่า ทั้งการเลือกอาวุธ ปรับแต่งชิ้นส่วน ไปจนถึงการควบคุมที่สามารถบอกได้เต็มปากว่า “ใช้ทุกปุ่ม” และ “บังคับยากมาก” เกมดังกล่าวได้การตอบรับแบบ “เสียงแตก” จากนักวิจารณ์
บางส่วน ก็ประทับใจเป็นพิเศษกับการปรับแต่ง ความสมจริง(ในยุคนั้น) ความท้าทายของการต่อสู้
ส่วนฝั่งที่ไม่ชอบก็จะบอกว่า เกมยากเกินไป ปุ่มควบคุมใช้งานลำบาก เนื้อเรื่องเป็นเส้นตรง เบาหวิว จับใจความได้ยาก และเงื่อนไขจุกจิกพอสมควร
แต่เหมือนค่ายผู้สร้างอย่าง FROMSOFTWARE ไม่ได้สนใจคำวิจารณ์เท่าไหร่ แถมยังเข็นเกมภาคต่อออกมามากมายหลายระบบ และก็มาพร้อมเสียงก่นด่าว่าเกมโหด แต่คนก็ยังเล่นเกมของพวกเขา และทำยอดขายของทุกๆภาคออกมาในระดับที่สามารถเลี้ยงบริษัทได้ ตั้งแต่ยุคเศรฐกิจฟองสบู่แตก 1997 ไปจนถึงช่วงยุค 2000 มาได้
เป็นเกมที่เต็มไปด้วยคนเหนือโลกเล่น!?
คำกล่าวนี้ อาจจะดูเกินจริงไปซักนิด สำหรับผู้ที่ได้สัมผัสกับตัวเกมในภาคแรกๆ ที่ลงใน PS1 PS2 หรือ PSP
แม้มันมีความยากสูงด้วยเลเวลดีไซน์ ความอึดของศัตรู ลูกเล่น ถ้าภารกิจล้มเหลวก็จะมีการติดหนี้เมื่อพลาดทำหุ่นพัง เงินก็ไม่ได้ แถมต้องเสียค่าซ่อมหุ่น ค่าความเสียหายต่อของผู้ว่าจ้าง (ถ้าเราแต่หุ่นมาเต็มพิกัด แล้พลาดตาย ค่าซ่อมก็ยิ่งแพง) และสารพัดเงี่อนไขที่ทำให้ทุบโต๊ะก็จริง…แต่มันยังอยู่ในระดับที่ค่อยๆเรียนรู้ ค่อยๆเล่น เดี๋ยวก็คล่อง…
จนกระทั่งการมาของเกม ภาคที่ 4 ที่เริ่มมีการเล่นออนไลน์ (จริงๆมันออนตั้งกะภาค 2แล้วนะ แค่ระบบการเชื่อมต่อมันยุ่งยาก) และ ภาคที่ 5 ที่ “จริงจัง”ออนไลน์ จนคนเล่นเนื้อเรื่อง ก็แค่เพื่อฝึกซ้อม ปรับตัว ลองเทสหุ่น หาค่าน้ำหนัก เชื้อเพลิง อาวุธ บลาๆๆๆๆ
เพราะปลายทางคือการเอาหุ่นมาโมดิฟาย แล้วใส่กันเต็มแม็กใน Multiplayer มากกว่า
และ เหล่าผู้เล่นในโหมดออนไลน์ เกมนี้ ไม่ใช่สถานที่น่าบันเทิงเริงใจสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่เพิ่งเล่นจบเลยซักนิด
ตัวอย่างการเล่น PVP ของ ภาค Verdict Day
ในยุค PS3 ที่การต่ออินเตอร์เนตเป็นใจ และคนเล่นแผ่นแท้ ออนไลน์มากขึ้น เหล่ายอดมนุษย์ที่ซุ่มซ้อมมาตั้งแต่ภาค 4 บางส่วนก็โยกย้ายมายิงไก่ในภาค 5…
ด้วยความเร็วของการล๊อกเป้า การเคลื่อนไหว การโยกหลบมิซไซล์ ที่ว่องไว และรู้สึกว่ามันเหนือมนุษย์จัด เพราะการแพนกล้อง และการเคลื่อนไหวที่คุณต้องทำทั้งสองอย่างไปพร้อมๆกับการ กดบูสท์ , ยิงปืนกล ,ไรเฟิล , มิซไซล์ ,การปล่อย Decoy ดักจรวดศัตรู ในเวลาเดียวกัน…ซึ่งมัน ยุ่บยั่บ ซับซ้อน และต้องว่องไวมากๆ
“มันคือการรีดประสาท การตอบสนองทั้งหมดเท่าที่คนๆนึงจะมีได้ ใส่ลงไปในเกมนี้” มิตรสหายของแอดมินเคยกล่าวไว้ในสมัยที่การออนไลน์บน PS3เริ่มได้รับความนิยม…
นอกจากนั้นเรายังได้เห็นการบิลด์หุ่นแบบแปลกๆ บ้างก็เน้น Power ที้สามารถโจมตีไม่กี่คร้้งก็ถึงตายได้
หรือจะเป็นสายความเร็ว ที่เน้นการพกอาวุธยิงระยะไกลไม่กี่ชิ้น มาพร้อมกับการปรับไล่เบา เพื่อให้ทรัสท์เตอร์ใช้พลังงานน้อย จนทำให้หุ่นตกเป็นเป้าได้ยาก เพราะเคลื่อนไหวอย่างว่องไวตลอดเวลา อย่างคลิปด้านล่างนี้
รวมไปถึงการโยกหลบเป้าหมาย การสลับอาวุธที่เหลือจะเชื่อ ทำให้เกมเมอร์หน้าใหม่ ที่นอกจากจะหัวร้อนกับโหมดเนื้อเรื่องที่ตึงแล้ว มัลติเพลย์ของเกมนี้ ในยุคนั้นนี่ สามารถเรียกขานว่าเป็น “ชุมชนปีศาจ” เลยก็ไม่ผิดนัก
เชื่อเถอะ ถ้าคุณได้ลองเข้าไปในโหมดออนไลน์ ในเวลานั้น คุณเจออะไรแบบนี้แน่ๆ
เมื่อเกมยาก เกมเมอร์ก็สรรหาวิธีในการเล่น
จนกำเนิดเทคนิค AC Grip!
ย้อนกลับไปในปี 2012 เหล่าผู้เล่น Armored Core แบบฮาร์ดคอร์ได้คิดค้นรูปแบบเฉพาะตัวในการถือคอนโทรลเลอร์ เพื่อให้เล่นเกมได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น สิ่งนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ “AC Grip”
เป็นการถือจอย “กลับด้าน” และมีการบอกต่อๆกันว่า นี่เป็นเทคนิคที่ทำให้เหล่าเทพในโหมดออนไลน์ สามารถควบคุมหุ่นยนต์ในเกมได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น แม้ว่าในตอนแรกจะมีคนว่า “ไม่เชื่อ” และบอกว่า “นี่เป็นเรื่องติงต๊องไร้สาระ”
แต่บางคนก็จับแบบนี้จริงๆ แล้วก็เล่นได้ดี โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า “นี่คือวิธีการที่คุณจะแพนกล้อง เคลื่อนที่หุ่น ไปพร้อมๆกับการ ไล่บูสเตอร์ การดักยิง การหลบหนีการล็อกเป้า ได้ในเวลาเดียวกัน”
เพราะการจับจอยปกติ นั้น นิ้วโป้งทั้งสองข้าง จะต้องสแตนบายที่แกนอนาล๊อก นิ้วชี้ + นิ้วกลางเองก็ต้องอยู่ที่L1 L2 R1 R2 และถ้าคุณจะทำการใดๆก็ตาม ก็ต้องเอื้อมนิ้วโป้งขวา มากด อีก มันก็อาจจะทำให้คุณสะดุดจังหวะได้เหมือนกัน (คนเล่นจอยเกม FPS เองก็มีปัญหานี้เช่นกันในหลายๆคน)
การจับแบบAC Grip ในยุคนั้น จะใช้นิ้วที่เหลืออย่างมีประสิทธิภาพ (ซึ่งมันก็เหมือนกับการการใส่อุปกรณ์เสริมอย่าง Paddle ที่จอยเกมแนวๆ FPS ในปัจจุบันนั่นเอง)
ซึ่งเจ้าความนิยมของการจับจอยท่า “AC Grip” ก็กลับมาอีกครั้งในปี 2019 เมื่อผู้เล่นชาวญี่ปุ่นได้ใช้เทคนิคนี้ขณะเล่นเกมแนว FPS ..
แต่ก็ไม่ใช่กับทุกคนที่ลองทำตามแล้วจะได้ผลนะ 555+ …
ตัวอย่างเกมเพลย์โหมดออนไลน์ จากปี 2020
จากตัวอย่างภาค 6 ได้กลายเป็นกระแส
ที่ทำให้คนที่ไม่เคยสัมผัส อยากลองบ้าง …
แต่จะเหมาะมือมั้ย ซื้อมาคุ้มรึเปล่า อันนี้แล้วแต่คน…
ซึ่ง “จากประสปการณ์ส่วนตัวในภาค 5 “ ที่ได้จับๆคลำๆบ้างกับเกมนี้ บอกตรงๆว่า แอดฯแค่เล่นเนื้อเรื่องจบ แล้วได้เข้าไปเล่นออนไลน์ได้ไม่ถึงเดือน ก็ท้อใจแล้วครับ ยิงหุ่นชาวบ้านพังนี่นับครั้งได้ ที่เหลือไปแจกแต้มจริงๆ ขนาดว่าเล่นเกม FPS มาเยอะ เล่นมานาน หลายแพลตฟอร์ม ยังต้องยอมขายแผ่นทิ้งเลยครับ…เสียสุขภาพจิตมากๆ 5555+
แต่คนที่ชอบเกมนี้ ก็เข้าใจได้ มันเหมือนกับคนที่ชอบเล่นเกมแนวโซลในปัจจุบันนี่ละครับ ความท้าทาย ความยาก เมื่อผ่านมันมาได้ มันคือความฟินขั้นสุดจริงๆ (แน่นอนว่า ทั้งDark Soul และ Armoured Core นั้น ผู้ให้กำเนิด ทีมงาน และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ก็ทีมงานเดียวกัน)
ดังนั้น ฝั่งที่ไม่ชอบก็มี และเราก็ไม่ได้ไปมีสิทธิ์ไปว่ากัน … เพราะ “เกมบางประเภท” มันไม่ได้ทำมาให้ทุกคนได้เล่น ไม่ได้ทำให้เราเล่นแล้วแฮปปี้ไปทั้งหมด
ส่วนภาคที่ 6 ที่กำลังจะออกในรอบ 10 ปี ก็ทำให้แฟนๆสงครามหุ่นกระแป๋งเหล่านี้ได้ขนลุก ดีใจจนเนื้อเต้น เหมือนเพื่อนซี้ที่หายหน้า กลับมาเยี่ยมเยือน ก็ได้แต่หวังว่า เพื่อนเก่าคนนี้ จะยังคงความ xxย ที่สามารถสบถใส่กันอย่างไม่เกรงใจ ไม่อายกัน และเล่นหัวกันได้เหมือนเดิม…
ซึ่งล่าสุด ทางคุณ ฮิเดทากะ มิยาซากิ ผู้กำกับช่วงเริ่มต้นของ AC6 ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง IGN ว่า “ไม่มีการใส่เกมเพลย์แบบ Soulsborne”ลงไป และมันจะแตกต่างจากเกมตระกูลโซล มันไม่ใช่เกมตระกูลโซลธีมไซไฟหุ่นยนต์” ..
(แหงล่ะ คนละแนวเลย อันนั้นยากเพราะดาเมจ มูฟเซต และอื่นๆ แต่AC มันยากที่การควบคุมนี่แหละ)
ส่วนคุณ มาซารุ ยามามุระ ที่รับช่วงต่อในการทำเกม AC6 ได้กล่าวเสริมว่า “การดวลกับบอสยักษ์ที่เข้มข้น คือไฮไลท์สำคัญ และต้องอ่านมูฟเม้นท์ของพวกมันให้ดี เน้นการบิลด์หุ่นที่หลากหลาย” ซึ่งก็เป็นปกติของเกมค่ายFROMSOFTWARE อยู่แล้ว…
ที่มาVGC
ถึงทีมงานจะเปรยๆมาว่า เป็นเกมที่ทำมาให้ผู้เล่นเก่าและใหม่ สนุกไปด้วยกันได้…แต่ส่วนตัวนะ
“ไม่เชื่อเฟ้ย!!”
แอดมิน AK47
อ่านข้อมูลเกม Armored Core VI: Fires of Rubicon คลิก
-
BEYBLADE X : 10 ตัวน่าซื้อ ของมันต้องมีในปี 2024
#beybladex #kctoysbeybladex #beybladexthailand
-
KARATE KID: LEGENDS [เรื่องย่อ / ตัวอย่าง / หนังใหม่ /2025]
#KarateKidMovie #KarateKi #เฉินหลง #JackieChan
-
20 ตัวละครจากเกมยอดนิยมที่ถูกค้นหามากที่สุดในเวปไซต์สำหรับผู้ใหญ่ 2024
#Ranking #website #Games #PC #Console