รวมความน่ารำคาญ กับ 10 ประเภทของศัตรูในเกมแอคชั่น
01 มีนาคม 2565 05:46 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

 Elden-Ring_2021_06-10-21_005-scaled

หากเราพูดถึงเกมแอคชั่น  แน่นอนว่าเราจะต้องเจอกับ ศัตรูทีมีความหลากหลาย และท้าทายผู้เล่นอย่างแน่นอน อีกทั้งลักษณะในการกำจัดก็มีความต่างกัน ซึ่งก็สามารถเป็นได้ทั้งจุดดี และจุดน่ารำคาญไม่แพ้กัน  เนื่องจากศัตรูบางประเภทสามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึก “เล่นที่มือ ร้อนที่หัว” ไม่น้อย และนี่คือ 10 ประเภทของศัตรูในเกมแอคชั่นที่น่ารำคาญ เราคิดว่าคุณอาจจะต้องเคยเจอกับประสบการณ์เหล่านี้แน่นอน 

 

 

 

RockMan-X  (29)

ฟื้น HP แถมมีบัฟสุดโกง!

ส่วนมากศัตรูประเภทนี้จะเป็นบอสในเกมซะเยอะ ยิ่งถ้าเป็นการเล่นในรอบแรกแบบไม่รู้อะไรเลย และเรากำลังจะกำจัดบอสตัวนี้ได้แล้ว แต่อยู่ๆก็เข้าคัตซีน แล้ว HP ก็เด้งขึ้นมาแบบงงๆ แถมของ ไอเทมตางๆที่เราใช้ไปจนหมด …จุดนี้ก็น่าจะเป็นอีกจุดที่ทำให้เกมเมอร์ในอดีตหัวร้อนหัวไหม้มานักต่อนักแล้ว ตัวอย่างที่ชัดเจนก็น่าจะเป็นศัตรูในเกมจำพวก Rockman (ทั้งซิกม่า และ ดร.ไวลี่ที่มีหลายเวอร์ชั่น) / ศัตรูระดับบอสที่มีร่าง 2 พร้อมท่ามูฟเซตใหม่ที่เพิ่มเข้ามา เช่น ใน Resident Evil / DMC ซีรีส์ เป็นต้น 
 

 

serious-sam-4-2020 (3)

พวกระเบิดตัวเอง!

อันนี้ก็น่ารำคาญไม่แพ้กัน พวกมันมักจะมาในรูปแบบของมอนสเตอร์กระจอก หรือตัวเบ๊โง่ๆจำนวนมาก ที่ดาหน้ามาพร้อมลั่นสวิทช์ระเบิดตัวเอง รวมไปถึงมอนสเตอร์บางชนิดที่เมื่อเราสามารถกำจัดมันได้ ระเบิดก็จะทำงาน นึกถึง Boomer ใน L4D หรือพวก Kamikaze Bomb ในเกม Serious Sam ดูได้ ชัดเจนมากๆ

 

 

 

 

resident_evil_2_e3_2018_news (7)

พวกเนียนไปกับฉาก แกล้งตาย และ ดักตามมุมตึก!

อันนี้ผู้เล่นจะรู้สึกว่าตัวเองเหมือนโดน “ดักฟาย” กลายๆ เมื่อผู้เล่นฝ่าฟันฝูงศัตรูมาจนถึงห้องๆหนึ่ง ที่คุณคิดว่าไม่มีอะไร แล้วอยู่ๆก็ “จ๊ะเอ๋” กับเหล่าศัตรูแบบไม่คาดคิด ส่วนมากมักจะอยู่ในเกมตระกูล Resident Evil ซะมาก แต่ก็มีให้เห็นในเกมตระกูลโซลทั้งหลาย รวมไปถึง NioH และ Elden Ring ด้วย 

 

 

call-of-duty-warzone-riot-shield-defense

มันมากับโล่!

โล่ที่แข็งแกร่งกว่าโล่ของชิริว มันสามารถกันกระสุนได้ทุกชนิด กันได้ทุกอย่างจนน่าหมั่นไส้ และยิ่งเกมแนวย้อนยุค RPG ที่มีความเป็นเกมแอคชั่น ศัตรูกลุ่มนี้จะน่ารำคาญพอสมควร เพราะเราต้องอ้อมหลังไปฟันมัน หรือรอจังหวะสวนกลับ บางทียิ่งรีบๆเดินทาง ก็มีพวกนี้มาขวางไว้

 

ในขณะที่เกมเดินหน้ายิงชื่อดังหลายๆเกม ที่มีโล่กันกระสุนเป็นอุปกรณ์เสริม ก็น่ารำคาญไม่แพ้กัน เพราะการป้องกันด้านหน้าที่แทบจะสมบูรณ์แบบ (และบ้าบอมากๆในจักรวาล COD ที่กันได้ยันจรวด RPG) วิ่งๆไปจ๊ะเอ๋พวกโล่นรกนี่เป็นอะไรที่ปวดหัวใช้ได้เลย

 

 

DIVISION 2 REVIEW  (33)

แม่เหล็กดูดกระสุน!

หรือภาษาฝรั่งเขามักจะเรียกกันว่า Bullet Sponge (ฟองน้ำซับกระสุน) ศัตรูพวกนี้ อึด ถึก ทน พร้อมจะสูบทรัพยากรอันแสนจะจำกัดของคุณ พวกนี้ส่วนมากมักจะอยู่ในเกมแอคชั่นเอาตัวรอด หรือเกมเดินหน้ายิงซะเยอะ

เช่นเหล่า Locust ใน Gear of War / ซอมบี้ใน Resident Evil ต้นฉบับ หรือแม้แต่เหล่าทหารกบฎในเกม The Division ที่ยิ่งเข้าเขตเลเวลสูง ศัตรูยิ่งถึก ถึกขนาดที่ว่า สาดกระสุนหมดไป 4-5 แม็กกาซีน ยังเอามันไม่ลง ทั้งๆที่ตามเนื้อเรื่องมันก็มนุษย์เหมือนเราๆนี่ละ แปลกที่เราแต่งเหมือนกัน ของดรอปจากบอสคล้ายๆกัน แต่มันสวนเรานัดเดียวดับ โถ่ถังเวรจริงๆ!!

 

annoying-enemy-types-in-game-action35323162804_119562536c_b

ศัตรูล่องหน!

อันนี้ก็จัดว่าเป็นหนึ่งในศัตรูที่น่าหงุดหงิด ถึงแม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้ทำให้มันล่องหนแบบ 100% ยังมีภาพเหลื่อมซ้อนพอสังเกตบ้าง แถม HPก็ไม่ได้เยอะอะไร แต่ก็นั่นละ เมื่อการมองเห็นศัตรูอยู่ในระดับที่มองยาก และพวกนี้มาด้วยความรวดเร็ว ทำให้หลายๆครั้งเหล่าเกมเมอร์ต้องพ่ายแพ้จากการรุมยำของพวกมันอยู่ดี ตัวอย่างเช่น เหล่า Stalker ใน Horizon Zero Dawn หรือเกมสยองขวัญแอคชั่นอย่าง F.E.A.R. หรือแม้แต่เกมอย่าง CRYSIS เองก็เช่นกัน ไม่ได้มีแค่เราที่ล่องหนได้นะ

 

 

 

 

Nioh 2 Review42

ร่างก๊อปผู้เล่นจากโหมดออนไลน์!

ศัตรูเหล่านี้ได้รับความนิยมจาก Dark Souls ของ FromSoftware ซึ่งเป็นผู้เล่นตัวจริง (หรือ AI ที่สวมร่าง)  ศัตรูเหล่านี้มีท่าเคลื่อนไหวมากมาย เดาทางยากในการสู้รอบแรก และแถบHPที่เยอะ ถึกทนตามอุปกรณ์สวมใส่ ซึ่งทำให้การเผชิญหน้ากับศัตรูประเทภนี้ น่าตื่นเต้น แต่ก็น่ารำคาตรงที่ถ้าเราแพ้มัน มันจะเอาทุกอย่างของเรากองไว้ตรงนั้น รอให้มาเก็บ

 

นอกเหนือจาก “เกมตระกูลโซล” (หรือเกมที่ “เหมือน”โซล) ส่วนใหญ่แล้ว เกมแอ็คชันล่าสุดเช่น Deathloop เองก็ยังใช้ศัตรูประเภทนี้อีกด้วย

 

Resident-Evil-Village-Lady-Dimitrescu-Boss-Fight-2

ศัตรูประเภทบิน แต่เรายิงมันจากบนพื้น!

อันนี้ก็น่าหงุดหงิดเพราะศัตรูประเภทนี้ มักจะมีความไว และมีความสามารถในการโจมตีจากที่สูงลงมาโฉบหัวผู้เล่นในหลายๆเกม อยู่ในเกมยิงก็เล็งยาก อยู่ในเกมแนวฟันดาบย้อนยุค ก็น่ารำคาญ ต้องรอมันลงมาในระยะอาวุธถึงจะโดนมัน ยิ่งในเกมที่ผู้เล่นถูกจำกัดการเคลื่อนไหวให้อยู่ในพื้นที่่แคบๆ ตัวอย่างเหล่านี้ หาดูได้ใน Resident Evil Village ฉากปราสาท / Horizon Zero Dawn พวกนกเหล็กทั้งหลาย หรือแม้แต่เกมล่าสุดอย่าง Elden Ring เองก็มีศัตรูประเภทนี้ รอรับคุณในปราสาทสตรอมวิล อีกด้วย 

 

 

Reanimated_corpse

พวกเกิดใหม่ไม่รู้จบ

ศัตรูรายทางเหล่านี้ จัดว่าน่ารำคาญเป็นอันดับต้นๆ เราเจอศัตรูในแนวๆนี้มาตั้งแต่ยุคฟามิคอม เราไม่สามารถฆ่ามันตายได้อย่างถาวร แต่ทำได้แค่ทำให้มันหมดสภาพ แล้ววิ่งผ่านไปแบบลวกๆเท่านั้น พวกมันมักจะมี HP ที่ไม่เยอะ แต่เกิดตายวนเวียนแบบไม่รู้จบ ศัตรูพวกนี้เราเจอในเกมของ FromSoftware ค่อนข้างบ่อย  เช่น โครงกระดูกใน Dark Souls หรือชาวบ้านใน Sekiro: Shadows Die Twice หรือแม้แต่ใน Resident Evil ภาคแรก ซึ่งหากผู้เล่นไม่เผาซอมบี้ที่ตายแล้วด้วยไฟแช็กและน้ำมันเบนซิน พวกมันจะแปลงร่างเป็นตัวอะไรซักอย่างที่ทรงพลังกว่าในภายหลังในเกม (พวกนี้ไม่ได้เป็นทุกตัว มันจะเป็นในแบบสุ่ม แต่ก็นั่นแหละ เอาชัวร์ๆก็เผามันดีกว่า)

 

 

 

The Evil Within 2 Story 8

ศัตรูที่ฆ่าไม่ได้ เอาชนะไม่ได้ ต้องหนีอย่างเดียว

ศัตรูประเภทนี้ เอาที่เห็นภาพชัดที่สุด คือ ศัตรูในเกม The Evil Within โดยเฉพาะภาคแรก ที่เป็นไอ้หัวตู้เซฟ”ช่วงต้นเกม” หรือ ไอ้หัวไฟฉาย ในภาค 2 ที่เราต้องซ่อน แอบ และหาวิธีผ่านมันไปแบบเงียบเชียบ

 

รวมไปถึง ผีเด็กทารก ใน Resident Evil Village หรือ The Void ในเกม Silent Hill  ที่ผู้เล่นต้องหนีเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถต่อกรอะไรมันได้เลย แต่ส่วนมากตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้สนุก และกดดันกับการไล่ล่ามากกว่าการสู้กลับ แต่เกมเมอร์บางคน กว่าจะรู้ว่าตัวเกมให้หนี ก็เสียทีให้เหล่าปีศาจพวกนี้มาไม่น้อย…แน่นอนว่า จะต้องมีฉากที่ให้ผู้เล่นเผชิญหน้า สู้กลับในบางเกมด้วย หลังจากเนื้อเรื่องมาถึงจุดๆหนึ่ง…

 

———————–

 

Elden-Ring_2021_06-10-21_008-scaled

จริงๆแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะบอกว่าน่ารำคาญ แต่ต้องยอมรับว่า การมีอยู่ของศัตรูเหล่านี้ ทำให้เกมมีมิติมากขึ้น ได้ลับสมอง วัดฝีมือ กระตุ้นความอยากเอาชนะ หรือเพิ่มความตื่นเต้นในอีเว้นท์ของบางเกม ถึงเราจะรำคาญมัน แต่ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่มีในเกม มันก็เป็นเกมดาดๆ จืดๆเช่นกัน แต่ทั้งนี้ ก็ให้เป็นเรื่องของผู้พัฒนาเกมที่จะใส่ศัตรูเหล่านี้ในระดับที่ทำให้เกมไม่น่าเบื่อ น่าหงุดหงิดมากน้อยแค่ไหนเช่นกัน…

 

 

ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามา… “Elden Ring มีเกือบหมดเลย” 555

 

แอดมิน AK47