10 เพลงการ์ตูนฮิตยุค 90 ที่อยู่ในความทรงจำ
12 กันยายน 2559 15:57 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

 

top10anisong (1)

 

 

 

หลายๆคนที่เป็นแฟนขาประจำของเวปไซท์เมทัลบริดจ์ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม “ผู้ชายจากยุค 90″  (ช่วงอายุ 22-44 ปี) โดยเฉลี่ยมากถึง 52% (จากสถิติข้อมูล http://truehits.net/) ก็ต้องขอขอบคุณที่ติดตามบทความการ์ตูนเก่าๆที่ทางทีมงานได้นำเสนอมาเป็นระยะๆ (รวมไปถึงผู้ที่ติดตามข่าวสารของเล่น ข่าวเกมใหม่ๆ รีวิวหนัง บทสรุปเกม ที่ทีมงานตั้งใจทำมาตลอดเช่นกัน)

เกริ่นมาเยอะแล้ว ขอเข้าเรื่องกันเลย เชื่อว่าหลายๆคนที่เคยได้ดูการ์ตูนทางจอทีวีช่วงยุค 90 จะจดจำความประทับใจของเนื้อเรื่อง และความสนุกสนานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควบคู่กับการ์ตูนทุกเรื่อง นั่นก็คือ “เพลงประกอบ” ในบทความนี้จะเป็นการรวบรวมเพลงจากการ์ตูนยุค 90 ที่อยู่ในความทรงจำ มาจัดอันดับให้ได้ฟังกัน (จัดกันเองนี่แหละ 55+)

—-

Evangelion----anime90
อีวานเกเลี่ยน มหาสงครามวันพิพากษา

เมื่อ19ปีที่แล้ว มีอนิเมชั่นเรื่องนึงครับ ที่กล้า “ฉีก” ทุกกฎเกณฑ์ของการสร้างเนื้อหา งานดีไซน์ และกล้าที่จะเล่นกับจิตวิทยา ศาสนา ความเชื่อของคนดู โดยสร้างปม และประเด็นสารพัด ที่ถึงแม้ว่าปัจจุบัน บางประเด็น ก็ไม่สามารถเถียงกันจนจบได้ ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึง “อีวานเกเลี่ยน” ครับ!

 

เล่าถึงเรื่องราวการต่อสู้ของมวลมนุษยชาติกับสิ่งมีชีวิตขนาดมหึมาที่ระบุตัวตนไม่ได้ พวกมันถูกเรียกว่าเป็น “เทวทูต” ผู้ส่งสาสน์ของพระเจ้า โลกทัศน์ภายในเรื่องเป็นโลกที่กำลังพยายามฟื้นฟูสภาพหลังจากที่เกิดมหาภัยพิบัติ “2nd impact” อันได้คร่าชีวิตของประชากรโลกไปเกินครึ่ง…

โดยภายในเรื่องนั้นจะถูกเล่าผ่านจากมุมมองตัวละครที่หลากหลาย แต่จุดโฟกัสเดียวจะเน้นไปที่ “อิคาริ ชินจิ” เด็กหนุ่มตัวเอกที่เป็นเด็กที่ดูมีปัญหามากที่สุดของเรื่อง และตัวเขานั้นเปรียบได้กับ “กุญแจแห่งการวิวัฒนาการสุดท้าย” ของมวลมนุษยชาติ…

 

จัดเป้นอีกหนึ่งการ์ตูนที่ถูกกล่าวถึงอย่างมาก (ยุควิดิโอ / VCD เฟื่องฟู) แม้ว่าจะไม่เคยฉายทางทีวีบ้านเราเลยก็ตาม

 

เพลงเปิดของอนิเมในตำนาน “A Cruel Angel’s Thesis”

—-

Shippuu-Iron Leaguer (26)
พายุหมุน ไออ้อนลีค

ด้วยความร้อนแรงของเกมกีฬา และมิตรภาพลูกผู้ชายของเหล่าหุ่นยนต์เลือดเดือด ยังคงเป็นที่กล่าวถึงอยู่เป็นระยะๆ

 

เรื่องราวของ “พายุหมุน ไออ้อนลีค” จะเล่าถึงในโลกอนาคตอันใกล้ มีเกมกีฬาชนิดหนึ่งที่ใช้หุ่นยนต์มาแข่งขันกัน เรียกว่า “ไอออนลีค” ได้รับความนิยมจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก เพราะความดิบเถื่อน รุนแรง เล่นกันชนิด “ถึงลูกถึงคน”ของหุ่นยนต์ที่เข้าแข่งขัน จึงดูเหมือนลานประลองมากกว่าการแข่งขันกีฬา…

 

แต่ทว่า ในจำนวนของทีมต่างๆที่เล่นกันนอกกติกา ก็มีทีมฟุตบอลเล็กๆเพียงทีมเดียวที่ยังเล่นแบบขาวสะอาด ถูกกติกา ซึ่งก็คือทีม Silver Castle แต่เพราะการเล่นถูกกติกาของพวกเขา กลีบทำให้ทีมแย่ลงเรื่อยๆ เพราะเป็นทีมที่ “สะกดคำว่าชนะไม่เป็น”

ในตอนนั้นเอง ก็มีหุ่นยนต์จรจัดลึกลับที่ชื่อว่า Magnum Ace มาขอเข้าร่วมทีม และเขาก็ได้ทำให้ทีมแข็งแกร่งขึ้น หลังจากนั้น ก็ยังมีหุ่นยนต์จากที่ต่างๆ มาเข้าร่วมทีม เพราะเลื่อมใส ศรัทธา ในSpirit ของนักกีฬาที่แท้จริงของMagnum Ace และลูกทีม ทำให้ทีม Silver Castleไต่อันดับขึ้นมาเพื่อ โค่นแชมป์เก่าคือทีม DarkPrince ซึ่งเป็นทีมที่ถูกเรียกว่า “ศูนย์รวมสารพัดการโกง” ทำทุกอย่างเพื่อทำให้ทีมชนะ…

 

เพลงเปิดอันแสนคุ้นเคย  “Iron Leaguer~Kagirinaki Shimei”

 

—-

 

 


ซากุระ มือปราบไพ่ทาโรต์
เป็นอีกหนึ่งเรื่องในยุค 90 ที่โด่งดังมาก (ในหมู่สาวๆ) ด้วยเพลงประกอบที่ไพเราะ ลายเส้นสวยงาม และการเล่าเรื่องที่สนุก ถึงจะมีฉากแอคชั่น แต่ก็ไม่ได้ดูหนักหน่วงรุนแรง เอาจริงๆ ก็จัดว่าเป็นการ์ตูนที่ดูได้สบายๆอีกเรื่องนึงเลยครับ

 

เรื่องราวของ “ซากุระ มือปราบไพ่ทาโรต์” เริ่มจาก “คิโนโมโตะ ซากุระ” เด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ได้พบกับหนังสือการ์ดเล่มหนึ่งในห้องทำงานชั้นใต้ดินของพ่อของเธอ และเธอก็ได้ทำการเปิดมันออก เป็นเหตุให้การ์ดทั้งหมดที่อยู่ในหนังสือกระจายไปตามที่ต่างๆ ของเมือง ซึ่งการ์ดแต่ละใบ จะมีความสามารถที่ออกไปทางก่อกวนผู้คนในเมืองซะมากกว่า

 

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ซากุระ ต้องรับผิดชอบโดยการตามหาการ์ดที่หายไปทั้งหมด ซึ่งในการค้นหาการ์ดแต่ละใบนั้นเธอต้องใช้พลัง “เวทมนตร์ของผู้ผนึก” เข้าต่อสู้กับการ์ดที่อาละวาด เพื่อเปลี่ยนให้การ์ดกลับคืนสู่สภาพเดิม โดยมีผู้ช่วยคือ “เคลเบรอส” สิงโตผู้พิทักษ์หนังสือการ์ด หรือที่ซากุระเรียกว่า “เคโระจัง” ผซึ่งจะคอยให้คำแนะนำต่าง ๆ เกี่ยวกับการ์ด และ วิธีการใช้การ์ดต่างๆ

 

เพลงเปิดที่ฟังแล้วสดใส และไพเราะข้ามกาลเวลา “Catch You Catch Me”

 

—-

 

 

macross_7 (24)
Macross 7
อีกหนึ่งการ์ตูนที่เน้นขายเพลงเป็นหลัก โดยเรื่องนี้อาจจะฉายผิดที่ผิดเวลาไปซักหน่อย (กว่าการ์ตูนจบ เด็กเข้าเรียนพอดี 8 โมงเช้า) แต่เชื่อว่าใครที่ได้ดู จะต้องประทับใจในความเท่ของหุ่นยนต์ในเรื่อง และเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของพระเอกในเรื่องที่แหกปากได้สุดเสียงจริงๆ

 

เรื่องราวของ “Macross 7″ เป็นเรื่องราวในยุคที่มนุษย์ได้ อพยพผู้คนออกจากโลกเพื่อเดินทางหาดาวดวงใหม่(เพราะทรัพยากรบนโลกไม่พอต่อความต้องการ) ทำให้ยาย “CITY 7″ ยานอวกาศกึ่งเมืองขนาดยักษ์ นำโดย“กัปตันแมกซ์” เป็นผู้สั่งการ ในภารกิจดังกล่าว

ระหว่างการเดินทางก็พบกับเหตุการสู้รบกับ “วารอตตา” สิ่งมีชีวิตลึกลับนอกโลก แต่ในสถาณการ์ณที่ตึงเครียดนั้น กลับมีสมาชิกวงดนตรีที่ชื่อว่า “ไฟร์บอมเบอร์” ที่เชื่อว่า “สงครามคือสิ่งที่บั่นทอนความสุขของทุกชีวิตในอวกาศ” พวกเขา ออกมาสร้างเสียงเพลงในสนามรบตามความเชื่อของตนเอง

 

เพลงเปิดสุดมันส์ “Seventh Moon”

 

—-

 

 

Slam-Dunk2
Slamdunk
อีกหนึ่งการ์ตูนที่เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆหันมาออกกำลังกายกัน ด้วยควมฮาของตัวพระเอก (ที่น้าต๋อยพากย์เสียง) และการดวลกันในสนามบาสของโรงเรียนมัธยมโชโฮคุ ก็ทำให้หลายๆคนชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้เสมอมา…

 

ซากุรางิ ฮานามิจิ หนุ่มผู้ช้ำรักในสมัยม.ต้น เมื่อถูกสาวๆหักอกนับ 50 ครั้ง เขาก็ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนโชโฮคุ และใช้ชีวิตไปวันๆ แต่ทว่าวันหนึ่งเขาก็ได้รับการชักชวนจาก “อาคางิ ฮารุโกะ” ให้เขาร่วมชมรมบาสเก็ตบอลของโรงเรียนโชโฮคุ และ การมาของเธอ ทำให้ชีวิตรักของซากุรางิกลับมาอีกครั้ง และ ยอมตกลงเข้าชมรมบาสเพราะหวังจะจีบฮารุโกะ

 

แต่ชีวิตนักบาสเก็ตบอลของซากุรางินั้นก็ไม่ราบรื่นซักเท่าไร นอกจากจะฝึกหนัก ไม่ให้ได้ใช้ท่าดังก์ที่ตนเองต้องการแล้ว ตัวซากุรางิเองก็ไม่ถูกกับ “อาคางิ ทาเคโนริ” กัปตันทีมและเป็นพี่ชายของฮารุโกะ รวมไปถึงการมาของ “รุคาว่า คาเอเดะ” นักบาสดาวรุ่งฝืมือดีที่ฮารุโกะนั้นแอบหลงรัก เรื่องราวอลเวลรักสามเส้าในสนามบาสได้เริ่มขึ้นแล้ว!

 

เพลงเพราะปลุกพลังใจ Kimi ga Suki da to Sakebitai

 

—-

 

 


เซเลอร์มูน
ถ้านับว่าดราก้อนบอล คือตัวพ่อของวงการการ์ตูนเด็กผู้ชาย เซเลอร์มูนเอง ก็สามารถพูดได้เต็มปากว่า นี่คือ “ตัวแม่ของวงการการ์ตูนผู้หญิง” ที่ครองจอทีวีในยุคนั้น

เรื่องราวของเซเลอร์มูน ก็จะพูดถึง “สึกิโนะ อุซางิ” เด็กสาวที่ซุ่มซ่าม ขี้แย แต่เต็มไปด้วยความร่าเริง วันหนึ่งเธอได้พบกับแมวดำที่มีปานรูปพระจันทร์เสี้ยวที่หน้าผากที่ชื่อว่า “ลูน่า” ครับ และลูน่าก็ได้มอบภารกิจตามหา “ผลึกเงินมายา” และ “ผู้พิทักษ์” คนอื่นๆที่เป็นเหมือนอุซางิ เพื่อทำหน้าที่ปกป้อง “เจ้าหญิงเซเรนิตี้” แห่งดวงจันทร์

ในขณะเดียวกัน ด้านอาณาจักรแห่งความมืด “ดาร์คคิงด้อม” ที่นำโดย “ราชินีเบริล” ก็ได้ทำการส่ง ยอดขุนพล(สุดหล่อ) 4 คนและบรรดาลูกสมุนมาขัดขวางการตามหาผลึกเงินมายา เพื่อหวังจะทำให้ตนแข็งแกร่งขึ้น และยึดครองโลกต่อไป

เหล่าอัศวินเซเลอร์ จะต้องต่อสู้กับพวกดาร์คคิงด้อม และศัตรูตัวอื่นๆเพื่อปกป้องผลึกเงินมายาเอาไว้

 

เพลงเปิดระดับตำนานตามชื่อ “Moonlight Densetsu”

 

—-

 

 

kaku (48)
คาคุเรนเจอร์

โดดมาที่หนังแปลงร่างที่ได้รับความนิยมกลางๆในบ้านเรา เพราะฉายซะเช้ามืดเลย กับ “ขบวนการนินจา คาคุเรนเจอร์” ขบวนการนักสู้ ลำดับที่18 ที่เคยออกอากาศทางช่อง 3 ด้วยเนื้อหาของซีรี่ส์ที่ดูสนุก และมีเอกลักษณ์สูงมาก จึงทำให้ใครที่ได้ดูเป็นอันต้องชอบแน่นอน บวกกับเพลงประกอบที่เด่นชัดในแง่ของความเป็นญี่ปุ่นที่ติดหู…

เรื่องราวของคาคุเรนเจอร์ ก็จะเล่าถึงเหล่าลูกหลานนินจาในตำนาน “ซารุโทบิ ซาสึเกะ” / “คิริงาคุเระ ไซโซ” / “นักพรต เซไก มิโยชิ” / “จิไรยะ” และ “ซึรุฮิเมะ” มาทำหน้าที่พิทักษ์โลกจากการรุกรานของเหล่า “ภูติผีโยไค”

 

เพลงเปิดที่เป็นเอกลักษณ์ และดนตรีที่เพราะติดหู Secret Kakuranger

 

 

—-

 

 

ดิจิม่อน

เป้นการ์ตูนอีกเรื่องที่เด็กๆยุค 90 ทุกคนต้องเคยผ่านตา (บางคนอาการหนักถึงขั้นซื้อดิจิไวซ์ เอาไว้เล่นกับเพื่อนๆ ในยุคที่ไม่มีอินเตอร์เนต) กับการ์ตูนที่มีเนื้อหาลงตัว คาแรคเตอร์ที่ชัดเจน ฉากต่อสู้สุดสนุก และมีเซอร์ไพรซ์คนดูได้ตลอดทั้งเรื่อง จึงไม่แปลกใจว่าทำไม ดิจิม่อนถึงกลายเป็นการ์ตูนอีกหนึ่งเรื่องที่ครองใจเด็กๆในสมัยนั้น

 

เพลงเปิด Butterfly

แถมให้เพราะชอบเพลงนี้เป็นพิเศษ “Braveheart Ver.TRI”

 

 

—-

 

 

Jetman (3)
เจ๊ทแมน
จัดเป็นสุดยอดหนังขบวนการ 5 สีที่หลายๆคนยังจดจำ มีซีนขายอันเป็นตำนานมากมาย ดราม่ารักสามเส้า (ที่สมัยเราเด็กๆดูไม่เข้าใจ) บทสรุปของเรื่องสุดเท่ บวกกับเสียงร้องของ “ฮิโรโนบุ คาเงยาม่า“ เจ้าของเพลงดราก้อนบอล มาร้องเพลงเปิด และเพลงปิดเนื้อหาสุดกินใจและโดดเด่นสะดุดหู เรียกได้ว่างานนี้ละเอียดตั้งแต่ตัวหนังยันเพลงประกอบเลยก็ว่าได้

 

เชื่อว่ามีคนร้องเพลงนี้ตามได้แน่นอน!! เจ๊ตโตะ เจ๊ตโตะ เจ๊ตโตะมานนน

 

 

—-

 

 


ดราก้อนบอล Z
ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ สำหรับดราก้อนบอล Z ที่เล่าเรื่องราวของซุน โงกุน ในตอนโต มีลูก สร้างครอบครัว แต่ก็ไม่วายถูกลากเข้าไปพัวพันกับการพิทักษ์โลกเป็นระยะๆ…สาระสำคัญของการตูนเรื่องนี้คือ “การเสพความเก่งกาจ” ของตัวละครที่ “เก่งเจอกับคนเก่งกว่า”ไปเรื่อยๆ โงกุนก็จะเก่งขึ้นเรื่อยๆ

และเพลงประกอบเพลงนี้ ก็กลายเป้นเหมือนสัญลักษณ์ของดราก้อนบอล เป็นเพลงที่มีคนจดจำ และรู้จักในวงกว้าง กับเพลงประกอบการ์ตูนที่มีความอมตะทุกยุคสมัยอย่าง Cha-la-Head-Cha-La ที่ขับร้องโดย “ฮิโรโนบุ คาเงยาม่า” นั่นเอง…

 

เพลงเปิดที่ทุกคนร้องตามได้  Cha-la-Head-Cha-La 

 

—-

 

ก็ผ่านไปแล้ว กับ 10 เพลงที่ทางทีมงานนั่งคุยกันเอง ถ้ามีเพลงไหนที่เพื่อนๆชื่นชอบ ก็ลองส่งเข้ามาครับ เผื่อครั้งหน้าจะนำมาเสนอในรูปแบบของการจัดอันดับจากแฟนๆเพจ และชาวเวปเมทัลบริดบ้างครับ

 

ทีมงานเมทัลบริด