10 หนังสยองขวัญที่น่าจดจำจากงานจากปลายปากกา ของ สตีเฟ่น คิง
27 ตุลาคม 2567 14:36 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

10 horror movie by stephen king (1)
สตีเฟ่น คิง (Stephen King) ชื่อนี้ไม่ว่าจะเป็นวงการน้ำหมึกหรือวงการบันเทิง ต้องรู้จักชื่อของเขาเป็นอย่างดี เขาคือนักเขียนนิยายแนวสยองขวัญในตำนานที่ผลงานของเขาได้มีโอกาสถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อยู่มากมาย อาทิ ‘Salem’ s Lot, It, Misery, Pet Sematary, The Shining ผลงานแต่ละเรื่องนั้น ต่างก็กลายเป็นผลงานระดับตำนานของเหล่าแฟนหนังสยองขวัญในลำดับต้นๆ นอกจากสายสยองขวัญแล้วเขาก็ยังมีผลงานดราม่าชนิดตรึงใจผู้ชมมากมายอย่าง Stand By me หรือ The Shawshank Redemption ซึ่งเรื่องหลังน่าจะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงและถูกกล่าวขานจนปัจจุบัน


เนื่องจากเป็นเดือนแห่งความสยองขวัญ วันนี้เราจะมาขุดกรุกับ 10 ผลงานสุดสยองของ สตีเฟ่น คิง ที่ได้ดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาฝากกัน ไปดูว่าจะมีเรื่องไหนกันบ้าง…

 

 10 horror movie by stephen king (2)

10.) Christine (1983)

นี่คือรถปีศาจแห่งโลกภาพยนตร์ที่เป็นผลงานของเขาในปี 1983 ก่อนที่จะถูกสร้างเป็นหนังโดยได้ จอห์น คาเพนเตอร์ (John Carpenter) รับหน้าที่กำกับว่าด้วยเรื่องราวของรถที่มีวิญญาณอาฆาตแค้น ถ้าหากมันรักใครมันก็จะจัดการกับศัตรูอย่างเลือดเย็น แต่ถ้าหากตรงกันข้ามมันจะฆ่าแบบไม่เลี้ยง หลังหนังออกฉาย รถ Plymouth Fury ปี1958 กลายเป็นรถระดับไอค่อนแห่งโลกสยองขวัญทันที

 

 

 10 horror movie by stephen king (3)

9.) Cujo (1983)

คูโจ คือสุนัขที่แสนรู้และเป็นมิตรกับทุกคน หากแต่โตชะตาเล่นตลก เมื่อมันถูกค้างค้าวมอบเชื้อร้ายจากสุนัขแสนดีกลายเป็นเครื่องจักรสงหารที่พร้อมจะออกไล่ล่า ทุกคนที่ขวางหน้า ถือเป็นอีกผลงานน่าจดจำที่ทำให้น้องหมาสุดที่รักกลายเป็นเพชฌฆาตฝั่งเขี้ยวในตำนาน

 

 

 

10 horror movie by stephen king (4)
8.) Salem’s Lot (1979)

ผลงานชื้นที่สองของคิงที่ตีพิมพ์ปี1975 ถือเป็นนิยานแนวแวมไพร์ก่อนจะถูกดัดแปลงเป็นมินิซีรีส์สองตอนจบฉายทางทีวี ผ่านช่อง CBS ในปี 1979 ก่อนที่ในปีนี้มันได้กลับมาคืนชีพจากฝีมือของ เจมส์ วาน (James Wan) โดยเรื่องราวจะเล่าถึง นักเขียนหนุ่มกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด อันเป็นเมืองเล็กๆ ในนิว อิงแลนด์ที่ชื่อ “เซเลมส์ ล็อต” แต่เขากลับต้องพบว่าเมืองนี้กำลังถูกสิ่งชั่วร้ายคุกคาม เริ่มมีคนตายมากขึ้น จนเบนกับพรรคพวกต้องสืบหาความจริง

 

 

 10 horror movie by stephen king (5)

7.) 1408 (2007)

ผลงานที่สร้างจากเรื่องสั้นตีพิมพ์ในปี 1999 ได้สองนักแสดงอย่าง จอห์น คูแซค (John Kusack) และ ซามูเอล แอล แจ็คสัน (Samuel L.Jackson) ว่าด้วยเรื่องราวของนักเขียนนิยายสยองขวัญ ที่ไม่เชื่อว่าผีมีอยู่จริงจนถึงกับลองไปที่ๆร่ำลือว่าเฮี้ยนระดับตำนาน จนเมื่อเขาได้มาพักที่ห้อง 1408 ที่ร่ำลือกันว่าไม่มีใครได้ออกมาเลย และที่นี่เองที่ทำให้เขาต้องจำไปจนวันตายชั่วชีวิต

 

 

 10 horror movie by stephen king (6)

6.) Pet Sematary (1989)

อีกหนึ่งผลงงานระดับตำนานที่ความน่าสนใจอยู่ที่นอกจากจะเป็นผลงานที่ดัดแปลงจากงานเขียนแล้ว เขายังได้มีส่วนร่วมในการเขียนบทและมาร่วมแจมออกจออีกด้วย เรื่องราวของครอบครัวครีดที่ย้ายบ้านไปอยู่ชานเมือง บริเวณนั้นมีถนนสายใหญ่ตัดผ่านและมีรถบรรทุกแล่นผ่านแทบตลอดเวลา เหยื่อของเหตุการณ์นี้คือเหล่าหมาแมวและสัตว์เลี้ยงของคนในหมู่บ้านที่หลบรถไม่ทันและโดนรถชนเป็นจำนวนมาก จนคนในหมู่บ้านสร้างสุสานสำหรับสัตว์เลี้ยงไว้เพื่อฝังพวกมัน และในสุสานแห่งนี้เอง ที่แมวเจ้ากรรมของบ้านครีดกลับมามีชีวิตอีกครั้ง และระหว่างความยินดีปรีดาที่เจ้าแมวกลับมาได้นั้น ลูกคนเล็กของบ้านก็ถูกรถบรรทุกชนเสียชีวิต พวกเขาจึงฝังร่างของเด็กในป่าช้าแห่ง จนเกิดเรื่องราวสุดสยองที่พวกเขาคาดไม่ถึง

 

 10 horror movie by stephen king (7)

5.) The Mist (2007)

นี่คือหนังที่ใครหลายคนจดจำได้ดี แล้วเป็นผลงานของเขาได้ดัดแปลงเป็นหนังจากฝีมือของ แฟรงค์ ดาราบอท (Frank Darabont) ที่เคยดัดแปลงอย่าง The Shawshank Redemption จนเป็นตำนานสำหรับเรื่องราวของหนังจะเล่าถึงตัวเอกและผู้คนในร้านค้าที่ต้องหลบข้างในเพราะว่าข้างนอกมีสิ่งแปลกประหลาดออกไล่ฆ่าผู้คนท่ามกลางหมอกจำนวนมาก ก่อนที่หนังจะได้เห็นด้านมืดของตัวละครจนเกิดความคิดที่แบ่งชัดเจน

 

 

 10 horror movie by stephen king (8)

4.) Misery (1990)

เรื่องราวของนักเขียนชื่อดังที่ประสบอุบัติเหตุ ก่อนที่จะมีหญิงสาวนามว่า แอนนี่ ที่ช่วยเหลือดูแลเขาอย่างดี แต่เมื่อนานวันเขาความจริงก็ปรากฏว่า แอนนี่ คือพยาบาลไบโพล่าร์ที่เป็นแฟนตัวยงนิยายของเขา ทำให้ตัวเอกของเราจึงต้องหาทางหลบหนจากแฟนคลับคลั่งไปให้ได้ การแสดงของ เคธี่ เบธ (Kathy Bate)ที่สามารถระเบิดการแสดงอันน่ากลัวจนทำให้เธอคว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไร้ที่ติ

 

 

 10 horror movie by stephen king (9)

3.) Carrie (1976)

นี่คือผลงานชิ้นแรกที่แจ้งเกิด สตีเฟ่น คิง กลายเป็นนักเขียนชื่อก้อง ก่อนจะถูกดัดแปลงเป็นหนัง แม้เนื้อในจะเป็นหนังวัยรุ่นแต่นี่คือหนังสยองขวัญอีกเรื่องที่น่าจดจำว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาวที่มีแม่คลั่งศาสนาคอยบงการแถมตอนอยู่โรงเรียนก็ถูกกลั่นแกล้ง เมื่อถึงขีดจำกัดเธอก็ทำให้คนที่กลั่นแกล้งได้ลิ้มรสชาติแห่งความทรมานอย่างสาสม ตัวหนังมีภาคต่อทางทีวีในปี 1999ก่อนจะถูกรีเมคอีกครั้งในปี 2013

 

 

10 horror movie by stephen king (10)

2.) IT (1990)

ถ้าหากใครเป็นแฟนนิยายของคิงและแฟนหนังที่ดัดแปลงจากผลงานของเขา แน่นอนว่าถ้าให้เลือกผลงานสุดน่ากลัว หลายคนจะยกนิ้วใหกับตัวตลกจากขุมนรกอย่าง เพนนีไวส์ มาได้ทุกที มาได้ในทุกรูปแบบ และมันรู้ด้วยว่าเรากลัวอะไรที่สุด ดังนั้นหนังทั้งเรื่องแม้จะมีปีศาจตัวเดียว แต่เราจะได้เห็นความสยองมาในหลากหลายเวอร์ชั่น

 

ซึ่งสำหรับคนที่เคยดูเวอร์ชั่นหนังทั้งสองภาคจากฝีมือการแสดงสุดหลอนของ บิล สการ์สการ์ด (Bill Skarsgård) ก็ยังมีอีกเวอร์ชั่นที่ฉายทางทีวีที่ได้ ทิม เคอร์รี่ (Tim Curry) มอบการแสดงจนทำให้ตัวตลกตัวนี้กลายเป็นหนึ่งในไอค่อนโลกสยองขวัญอย่างไม่ต้องสงสัย

 

 

 10 horror movie by stephen king (11)

1.) The Shining (1980)

ถ้าให้เลือกที่สุดของงานจากปลายปากกา Stephen King หลายคนแทบจะจิ้มเรื่อง โรงแรมผีนรก หรือ The Shining ที่ได้ตำนานผู้กำกับอย่าง สแตนลีย์ คูบริก (Stanley Kubrick) กับเรื่องราวของนักเขียนติดสุราที่พาครอบครัวมายังโรงแรมโอเวอร์ลุคในช่วงปิดทำการฤดูหนาว แต่นานวันเข้า ที่นี่ที่เต็มไปด้วยวิญาณหลอนๆที่พร้อมปั่นหัวเขากลายเป็นคนโฉด ซึ่ง แจ็ค นิโคลสัน (Jack Nicolson) ได้มอบสุดยอดการแสดงจนเป็นที่จดจำของแฟนๆจนทุกวันนี้

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 หนังสยองขวัญจากผลงานของยอดนักเขียนนามว่า สตีดฟ่น คิง แล้วถ้าใครเป็นแฟนนิยายมีเรื่องไหนที่อยากแนะนำลองแชร์กันเข้ามาได้ครับผม

 

@P.PETTY

 

ข้อมูลอ้างอิง
https://gamerant.com/best-stephen-king-horror-movies-ranked/
https://www.imdb.com/list/ls020914418/
https://editorial.rottentomatoes.com/guide/all-stephen-king-movies-ranked/
https://www.ign.com/articles/best-stephen-king-movies-of-all-time
https://collider.com/scariest-stephen-king-movies-ranked/
https://screenrant.com/stephen-king-every-non-horror-movie-ranked/
https://pantip.com/topic/33906054