10 หนังล้อเลียนแนวกังฟูสุดฮา
25 กันยายน 2567 20:53 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

10-kung-fu-movies-parodies (1)

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า หนังแนวกังฟูถือเป็นหนังยอดนิยม ซึ่งภาพจำคือเป็นหนังแนวต่อสู้แบบวิทยายุทธ แนวล้างแค้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปหนังกังฟูก็ได้มีการต่อยอดผสานกับแนวอื่นๆ หนึ่งในนั้นคือแนวตลกซึ่งเราจะเห็นได้จากหนังของพระเอกนักบู๊ Jackie Chan ที่บุกเบิกหนังแนวตลกกังฟู ทำให้มีหนังหลายเรื่องนำไปสานต่อ ทั้งบูชาครูและล้อเลียน (Parody)\

วันนี้เราจะพาไปดู 10 หนังล้อเลียนแนวกังฟูสุดฮากันครับ ไปดูว่ามีเรื่องอะไรกันบ้าง

 

 

10-kung-fu-movies-parodies (2)

Shaolin Soccer (2001)

เริ่มกันที่หนังกังฟูสุดฮาที่แฟนหนังรู้จักเป็นอย่างดีของ โจวซิงฉือ และ อู๋ม่งต๊ะ ที่หยิบความเป็นกังฟูมารวมกับแนวฟุตบอล ว่าด้วยอดีตศิษย์วัดเส้าหลิน ที่ฝีมือกังฟูเข้าตาอดีตผู้เล่นที่จบอาชีพไม่สวย ตัดสินใจรวมพลังสร้างทีมฟุตบอลสายกังฟูที่ไม่มีใครสู้ได้ เพราะลูกทีมคือเพื่อนๆของพระเอกที่มีความสามารถแตกต่างกันไป

 

10-kung-fu-movies-parodies (3)

Big Trouble In Little China (1986)

ผลงานการกำกับของ John Carpenter ที่ได้ Kurt Russell มารับบทนำเป็นคนขับรถบรรทุก ที่ต้องตกอยู่ท่ามกลางเหตุการณ์เหนือธรรมชาติในใจกลางย่านไชนาทาวน์ ซานฟรานซิสโก เป็นหนังที่ผสานทั้งความสยองขวัญ ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติแอ็กชั่น ผจญภัย และ คอมเมดี้ ตอนฉายหนังไม่ประสบความสำเร็จ แต่กาลเวลาผ่านไปกลายเป็นหนังคลัท์ที่น่าจดจำ

 

10-kung-fu-movies-parodies (4)

Beverly Hills Ninja (1997)

ผลงานของยอดนักแสดงตลกChris Farley ว่าด้วยเรื่องราวตัวเอกตุ้ยนุ้ยที่เกิดมาในสำนัก แต่แม้จะได้รับการฝึกแบบสุดยอด ถูกเคี่ยวกรำขนาดไหน ฝีมือก็ไม่ได้พัฒนาขึ้นมาเลย แต่แล้วเขาก็ได้รับโอกาสในการจะทำความดีเมื่อมีหญิงสาวลึกลับ มาขอความช่วยเหลือให้เขาไปเป็นบอดี้การ์ดพิทักษ์เธอที  ทำให้เขาต้องงัดฝีมอมาใช้ในงานครั้งนี้

 

10-kung-fu-movies-parodies (5)

The Foot Fist Way (2008)

ภาพยนตร์ตลกสุดฮา ของ Danny McBride ที่เล่าถึงเรื่องราวของครูสอนศิลปะการต่อสู้ ที่ได้เจอกับไอดอลดารานักบู๊ของเขาที่กาลเวลาผ่านไปกลายเป็นขึ้เมา จนนำไปสู่เรื่องราวสุดป่วนสุดฮาที่คาดไม่ถึงตลอดทั้งเรื่อง เป็นหนึ่งในผลงานของตลกดังผู้นี้ที่ได้ปล่อยของเต็มที่

 

10-kung-fu-movies-parodies (6)

Kung Fury (2015)

ผลงานแนวกังฟูสุดฮาที่เกิดจากทีมสร้างระดมทุน kickstarter ที่แฟนๆทั่วโลกช่วยกันลงขันเพื่อสานฝันสร้างหนังบ้าๆเรื่องนี้ออกมาได้ ตัวหนังมีกลิ่นอายชวนนึกถึงหนังแอ็คชั่นยุค 80-90 กับเรื่องราวของพระเอกเก่งกังฟูที่ถูกย้อนเวลาเพื่อมาจัดการกับฮิตเลอร์ (ฮ่า!)

 

10-kung-fu-movies-parodies (7)

Shanghai Noon (2000)

อย่างที่ได้เล่าไปว่า Jackie Chan คือนักแสดงบู๊ที่พลิกโฉมรูปแบบหนังกังฟูจากซีเรียสจริงจังมาเป็นแนวตลกที่เขาได้นำความชอบของสองดาราตกอย่าง Buster Keaton และ Charlie Chaplin และผลงานนี้คืออีกก้าวที่เขานำความเป็นกังฟูผสานเข้ากับโลกตะวันตก จนได้เรื่องราวของตัวเอกที่ต้องเดินทางไปกับองค์รักษ์เพื่อช่วยเจ้าหญิง ทำให้เขาได้เจอโจรกระจอกจนเกิดมิตรภาพแบบสู้ฟัด แล้วยังมีภาคต่อที่สองคู่หูต้องไปหยุดแผนร้ายที่อังกฤษ

 

10-kung-fu-movies-parodies (8)

Kung Phooey! (2003)

เรื่องราวของพระภิกษุที่พยายามค้นหาน้ำพุแห่งความเยาว์วัยและเพื่อน ๆ ที่เขาได้พบระหว่างเดินทางไปแคนาดา ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้รูปแบบภาพยนตร์กังฟูหลาย ๆ แบบเพื่อล้อเลียนแนวภาพยนตร์กังฟูแต่ก็ยังให้เกียรติด้วย ขณะเดียวกันหนังก็ถูกวิจารณ์ถึงการล้อเลียนคนเอเชียตามสไตล์หนังฮอลลีวู้ดในตอนนั้น

 

10-kung-fu-movies-parodies (9)

Kung Fu Hustle (2004)

อีกหนึ่งผลงานน่าจดจำของโจวซิงฉือ เรื่องราวของ “ซิง” ผู้ชายไม่ได้เรื่องคนหนึ่งที่โดนหลอกขายหนังสือฝึกกำลังภายในราคา จากชายแปลกหน้า เลยทำให้เขามั่นใจว่าตัวเองเป็นยอดฝีมือทั้งที่เป็นแค่โจรกระจอก จนสุดท้ายเขาได้เข้าไปอยู่ในแก๊งขวานซิ่ง ซึ่งเป็นแก๊งที่มีอยู่จริงในหน้าประวัติศาสตร์เซี่ยงไฮ้ เรื่องราวของหนังจึงดำเนินเรื่องไปพร้อมกับซิงที่ค่อย ๆ พัฒนาฝีมือการต่อสู้

 

10-kung-fu-movies-parodies (10)

 Kung Fu Panda (2008)

หนังอนิเมชั่นขวัญใจเด็กๆ ว่าด้วยเรื่องราวของแพนด้าที่ไม่ได้เก่งกาจแต่มีความฝันที่อยากจะเป็นนักรบมังกร แต่โชคชะตาของเขากลายเป็นนักรบมังกรตัวจริงจนเกิดเรื่องราวสนุกๆตามมาอีกหลายภาค แล้วความโด่งดังทำให้เกิดหนังเลียนแบบแพนด้ายอดกังฟูเกิดขึ้นมากมาย

 

 10-kung-fu-movies-parodies (11)

 Kung Pow! Enter The Fist (2002)

นี่คือหนังกังฟูสุดฮาที่เรียกว่าคาราวะหนังกังฟูยุคอดีตชนิดว่าขยี้ตั้งแต่ต้นจนจบจนต้องอุทานว่าอิหยังนิ พล็อตเรื่องก็ตามสูตรสำเร็จ เมื่อพระเอกต้องเสียครอบครัวจากเหล่าวายร้าย ก่อนจะฝึกวิทยายุทธไปล้างแค้น   ต้องบอกว่าเป็นหนังกังฟูที่ฮาเกินพิกัดและอยากให้ลองไปดูกันครับ

 

@P.PETTY

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://screenrant.com/kung-fu-movies-parodies/