ย้อนดู 10 ผลงานน่าจดจำของฉลอง ภักดีวิจิตร
25 กันยายน 2567 20:46 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (1)

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา วงการบันเทิงไทยได้สูญเสียบุคลากรคนสำคัญ นั่นคือการจากไปของฉลอง ภักดีวิจิตร ผู้กำกับภาพยนตร์และละครที่จากไปอย่างสงบในวัย93ปี เขาคือปูชนียบุคคลของวงการที่คร่ำหวอดบนเส้นทางบันเทิงอย่างยาวนานจนได้รับการบันทึกจาก GUINNESS WORLD RECORDS ว่าเป็นผู้กำกับ ผู้สร้างละครฝ่ายชาย คนเดียว และคนแรกของโลก ที่อายุเยอะที่สุด (นับจากวันที่จดสถิติ ด้วยอายุ 90 ปี 297 วัน) แล้วยังได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ เมื่อปี พ.ศ.2556 สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ-ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์)


หากเอ่ยชื่อของเขา สำหรับคนยุคปัจจุบันเขาคือผู้บุกเบิกละครบู๊แนวแอ็คชั่น ให้กับช่อง 7 อาทิ อังกอร์, เสาร์ 5, ชุมแพ, เหล็กไหล ย้อนกลับไปไกลกว่านั้น เขาคือผู้กำกับหนังบู๊ที่สร้างบรรทัดฐานใหม่ๆให้กับวงการบันเทิง โดยแต่ละเรื่องจะมีจุดขายคือการดึงดาราจอแก้วและจอเงินจากต่างประเทศมาประชันบทบาทกับนักแสดงไทย เพื่อหวังสร้างผลงานไปสู่ระดับสากล
วันนี้เราจะไปรำลึกผลงานของผู้กำกับในตำนานผู้ล่วงลับกับ 10 ผลงานน่าจดจำของชายที่ชื่อว่า ฉลอง ภักดีวิจิตร กันครับ

 

 

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (1)

10.) จ้าวอินทรี (2511)

ผลงานก้าวแรกสู่เส้นทางผู้กำกับเมื่อเขาได้เขียนบทและกำกับรวมถึงถ่ายภาพ โดยสร้างจากผลงานปลายปากกาของ เศก ดุสิต จากงานชุด อินทรีแดง ตอน ภูตมรณะ ที่ยังคงได้ มิตร ชัยบัญชา กลับมาสวมหน้ากา เปลี่ยนตัวแสดงนางเอกมาเป็น พิสมัย วิไลศักดิ์ แทน เพชรา เชาวราษฎร์ โดยเรื่องราวเล่าว่า อินทรีแดงต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มวายรายนามภูตมรณะ ซึ่งรู้ตัวตนที่แท้จริงของเขา พร้อมด้วยการปรากฏตัวฮีโร่สาวซึ่งก็คือนางเอกของเรื่องนั่นเอง

 

 

 ฉลอง-ภักดีวิจิตร (2)

9.) สงครามเพลง (2526)

อีกหนึ่งผลงานของอาหลองที่ขอแหวกแนวด้วยการทำหนังผสานระหว่างหนังเพลงกับหนังบู๊ โดยมีจุดขายคือการรวมเหล่านักร้องชื่อดังทั่วฟ้าเมืองไทยในเวลานั้นมากมาย นำทีมโดย สองนักร้องลูกทุ่งชื่อดังอย่าง ยอดรัก สลักใจ และ พุ่มพวงดวงจันทร์ ซึ่งนับเป็นผลงานการแสดงเรื่องแรกของราชินีลูกทุ่งอีกด้วย

เรื่องราวการขับเคี่ยวแข่งขันทางธุรกิจระหว่างสองค่ายเพลง ที่ห้ำหั่นกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ชิงไหวชิงพริบ งัดกลยุทธ์ทุกวิถีทางมาสู้กันเพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่ง

 

 

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (3)
8.) มังกรเจ้าพระยา (2537)

ปี พ.ศ.2537 ชื่อของไมเคิ่ล หว่อง ดาราจากฮ่องกง กำลังโด่งดังในบ้านเรา โฆษณาเหล้า ชีวาส รีกัล (พศ.2535) แถมมีผลงานเพลงอย่าง ฉันมาไกล ที่ออกเพลงกับค่ายแกรมมี่ แล้วที่ทำให้เป็นที่จดจำเมื่อเขาได้แสดงหนังของอาหลอง ในเรื่องมังกรเจ้าพระยา ซึ่งเป็นผลงานหนังยุคปลายของอาหลอง ตัวหนังเล่าเรื่องราวของ นักธุรกิจใหญ่จากฮ่องกงถูกบุกยิงอย่างอุกอาจในเมืองไทย หมวดคม ตำรวจฝีมือดีจึงได้รับมอบหมายให้สืบหาผู้บงการ ขณะเดียวกัน ไมค์ ลูกชายของนักธุรกิจใหญ่ก็เดินทางจากฮ่องกงมาล้างแค้นด้วยตนเอง
ตัวหนังนอกจากทำให้ชื่อของไมเคิ่ล หว่องเป็นที่จดจำแล้ว ทำให้นางแบบสุดฮอตอย่าง มรกต มณีฉายแจ้งเกิดเช่นเดียวกัน

ส่วนหนังมีภาคต่อในชื่อ สุดขีดมังกรเจ้าพระยา 2 แต่รอบนี้ได้ วิลลี่ แมคอินทอชมารับบทนำ กับ ทอม ดันดี ที่เล่นถึงสองภาค แล้วยังเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของอาหลอง ก่อนจะผันตัวไปทำละครในเวลาต่อมา

 

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (4)

7.) ซากุระ (2527)

เรื่องราวของ ศรัณยู นักธุรกิจหนุ่มที่เดินทางไปทำธุรกิจที่ญี่ปุ่น ที่นั่นเขาได้รับการช่วยเหลือจาก พลชิต นักศึกษาไทย จนทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน กระทั่งวันหนึ่งพวกเขาต้องเข้าไปพัวพันกับบรรดาแก๊งยากูซ่าที่จับตัว เลอิโกะ และมุกต์วริน คนรักของพวกเขาไป เพราะเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจภายในตระกูล

เป็นผลงานการกำกับของอาหลองที่ยกกองไปถ่ายทำที่ประเทศญี่ปุ่น ความน่าสนใจคือ ทากายูกิ โกได นักแสดงชาวญี่ปุ่นที่ร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ เคยฝากผลงานในหนังขบวนการสุริยะซัลวาคัล ในบท ฮิบะ ทากายูกิ สมาชิกใหม่ผู้มีทักษะในการใช้ดาบนั่นเอง

 

 

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (5)

6.) ตัดเหลี่ยมเพชร (2518)

จากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องทอง ทำให้อาหลองจึงนำสูตรสำเร็จเดิมมาใช้ในหนัง คราวนี้ได้สองนักแสดงดังอย่าง โอลิเวีย ฮัสซีย์ จาก โรมิโอจูเลียต และ คริส มิทชั่ม จาก นักฆ่าเพลินสวาท ซึ่งสองเรื่องเข้าฉายในไทยฮิตมาก ทำให้ทั้งสองได้แสดงหนังของอาหลอง รว่มกับทีมนักแสดงไทย อย่าง กรุง ศรีวิไล, ภาวนา ชนะจิต, ไพโรจน์ ใจสิงห์

หนังเล่าเรื่องราวของสุดยอดสายลับจากอเมริกา เดินทางมาเมืองไทยเพื่อสืบหาต้นตอของขบวนการวายร้ายข้ามชาติ ที่ซุกซ่อนระเบิดนิวเคลียร์ไว้ โดยมีนายตำรวจไทยคอยให้ความช่วยเหลือ แต่เรื่องใหญ่ ๆ นี้ก็กลายเป็นเรื่องส่วนตัวจนได้ เมื่อวายร้ายดังกล่าวกลับเป็นพ่อของอดีตคนรัก สายลับหนุ่มจึงต้องใช้สายสัมพันธ์กับคนรักเก่าเพื่อยับยั้งแผนร้ายและเข้าถึงตัวเป้าหมายให้ได้

 

 

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (6)

5.) 2 สิงห์ 2แผ่นดิน (2515)

ผลงานร่วมมือระหว่าง ฉลอง ภักดีวิจิตร กับ ฉั่นถ่งหมั่น หรือ ชาญ ทองมั่น อดีตฝ่ายโฆษณาของบริษัท ชอว์บราเดอร์ ผู้เป็นพ่อของ ปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับชื่อดัง เล่าเรื่องราวของการเปิดศึกแย่งชิงผลประโยชน์ธุรกิจปางไม้ ระหว่างตระกูลพ่อเลี้ยงชาญ และพ่อเลี้ยงแชน สองตระกูลคู่อาฆาต วันหนึ่งพ่อเลี้ยงชาญได้นำตัว ชาญวิทย์ ลูกชายที่เพิ่งเรียนจบจากฮ่องกง มาช่วยปกป้องปางไม้พร้อมด้วยชาญชัยพี่ชาย แต่ชาญวิทย์กลับไปพบรักกับ เฉินเสี่ยงฟาง ลูกสาวคนเดียวของพ่อเลี้ยงแชน ศึกครั้งนี้จึงกลายเป็นเรื่องกระอักกระอ่วนและเริ่มบานปลาย

 

 

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (7)
4.) ระเริงชล (2515)

หนังเพลงเรื่องเด่นของ ฉลอง ภักดีวิจิตร เรื่องราวของ โทน เศรษฐีชาวระยอง ที่จัดการให้ลูกสาว คือ ระเริงชล หมั้นหมายกับ ภาคภูมิ ลูกชายของเพื่อนเก่า แต่เมื่อกลับมาจากเมืองนอก ภาคภูมิกลับขอถอนหมั้น เนื่องจากเขามี โสภานนท์ เป็นคนรักอยู่แล้ว โทนโมโหจึงให้ภาคภูมิมาทำงานเพื่อใช้หนี้ที่พ่อก่อไว้ แต่ความใกล้ชิดกลับส่งผลให้ภาคภูมิเริ่มตกหลุมรักระเริงชล และเป็นเหตุให้โสภานนท์วางแผนกำจัดเธอ

 

 

 ฉลอง-ภักดีวิจิตร (8)

3.) ปล้นลอยฟ้า (2528)

เรื่องราวของ จอมโจรรับงานชิงเพชรรัศมีจันทร์ เพื่อสืบเรื่องของมาเฟียต่างชาติที่ใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งค้าอาวุธ ต้องเจอกับนางเอก นักกีฬาเทควันโดทีมชาติ ที่เกิดและเติบโตในชุมชนแออัด โดยมีคนแคระทั้ง 5 คอยดูแลและช่วยเหลือ เป็นอีกผลงานท้าทายของอาหลอง ก่อนที่หลายปีต่อมาจะนำมารีเมคเป็นละครอีกครั้ง

 

 

 

ฉลอง-ภักดีวิจิตร (9)
2.) ทอง 4 In Gold We Trust (2533)

ภาพยนตร์ภาคที่4ของหนังชุด Gold ที่ทาง MGM ซื้อสิทธิ์ไปจัดจำหน่าย แถมจุดขายคือการได้สองพระเอกจอแก้วและจอเงินอย่าง แจน ไมเคิล วินเซ็นต์ ( พระเอกจากซีรีส์ดัง Airwolf ) , แซม โจน ( พระเอกหนังฮอลลีวู๊ดจากภาพยนตร์เรื่อง Flash Gordon ) ว่าด้วยเรื่องราว เศรษฐีอเมริกันขนทองมาให้ชนกลุ่มน้อยในเวียตนามเพื่อต่อสู้กับคอมมิวนิสต์ ระหว่างทางก็ถูกพวกแซม โจนส์(ทหารอเมริกันตกค้าง) ปล้นไป แต่ทองถูกเก็บอย่างดีในกล่องนิรภัย .ผู้มีกุญแจและรหัสเท่านั้นจึงจะเปิดมันออกได้ ทำให้แซม โจนส์ต้องตามจับตัวผู้มีกุญแจและรหัสลับให้ได้ก่อน เช่นเดียวกับกลุ่มพระเอกที่มีกุญแจอยู่กับตัวเองนำทีมไปชิงทองกลับคืนมาให้ได้ แถมยังมีเหล่าทหารญี่ปุ่นมารวมวงชิงทองครั้งนี้ด้วย

 

 

 ฉลอง-ภักดีวิจิตร (10)

1.) ทอง (2516)

นี่คือหนึ่งในผลงานระดับตำนานของอาหลอง ซึ่งมาจากการที่อยากจะทำหนังฉายสู่ตลาดโลกจนเป็นที่มาหนังเรื่องนี้ โดยมีจุดขาคือการได้นักแสดงจากซีรีส์ Mission Impossible ที่กำลังโด่งดังอย่าง เกร๊ก มอร์ริส ประกบร่วมกับนักแสดงชาวไทย อย่างสมบัติ เมทะนี และ กรุงศ รีวิไล นอกจกานี้ยังได้ดาราสุดฮอตจากเวียดนาม มิส ถ่ำถุยหั่ง

หนังเล่าเริ่องราวทองคำถูกปล้นที่เวียดนาม ทำให้ทางการไทยและทางการจากสหรัฐฯได้มอบหมายให้ ฮิลล์ เจ้าหน้าที่ซีไอเอ ไปรวมทีมพระกาฬเดินทางไปยังเวียดนามเพื่อชิงทองกลับคืนมา ตัวหนังประสบความสำเร็จจนทางโกลเด้น ฮาร์เวต ซื้อสิทธิ์ไปฉายต่างประเทศ ความดังจนมีสร้างภาคต่ออีกสองภาค แล้วยังดึงนักแสดงต่างประเทศมาร่วมแจมกับนักแสดงไทย ก่อนภาคห้าในเวลาต่อมาจะถูกสร้างเป็นละครในภายหลัง

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 ผลงานของ ฉลอง ภักดีวิจิตร ผู้กำกับอีกหนึ่งของตำนานของไทยที่เรารวบรวมเพื่อเป็นการรำลึกของชายผู้บุกเบิกหนังแอ็คชั่นไปสู่ระดับสากล และสร้างบรรทัดฐานให้กับละครไทยจนเป็นที่จดจำ ทางแอดขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปครับ

 

 

@P.PETTY

 

 

ข้อมูลประกอบอ้างอิง
https://th.wikipedia.org/
https://thaibunterng.fandom.com/
https://pantip.com/topic/32085348
https://www.sanook.com/