10 หนังไซไฟจากยุค 80s น่าจดจำ
24 กันยายน 2567 14:02 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

80s-sci-fi-movie (1)

ในช่วงยุค 80’s อาจเรียกว่าเป็นยุคทองของวงการภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์หรือ Sci-Fi ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้สร้างได้จินตนาการหรือเนรมิตโลกไซไฟ ที่เป็นการจินตนาการขึ้นโดยอิงวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่ใช่วิทยาศาสตร์โดยทางการ เช่น สิ่งมีชีวิตนอกโลก โลกต่างดาว ประสาทสัมผัสพิเศษ และการเดินทางข้ามเวลา เป็นต้น ซึ่งมีหลายเรื่องที่แฟนๆยังคงชื่นชอบและพูดถึงจนปัจจุบัน ขณะที่บางเรื่องก็กลายเป็นตำนานกล่าวขานไม่รู้จบ

วันนี้เราจะพาไปดู 10 หนังไซไฟยุค 80’s ที่กาลเวลาผ่านไปก็ยังเป็นที่จดจำของแฟนหนังมาฝากกันครับ…

 

80s-sci-fi-movie (2)

10.) They Live (1988)

หนังไซไฟสุดคัลท์จากฝีมือการกำกับของ John Carpenter ว่าด้วยเรื่องราวของชายพเนจร ที่มีแว่นวิเศษเมื่อสวมแว่นเขาพบว่าบนโลกใบนี้ไม่ได้มีแต่มนุษย์ที่อาศัยอยู่เท่านั้น ยังมีเหล่ามนุษย์ต่างดาวที่แฝงตัวมาใช้ชีวิตอย่างเนียนๆบนโลกมนุษย์ที่มากับแผนครองโลก ทำให้เขาตัดสินใจที่จะจัดการกับพวกมัน

 

 

80s-sci-fi-movie (3)

9.) DUNE (1982)

แม้ว่าผู้ชมหลายคนจะจดจำหนังเวอร์ชั่นปี 2021 ที่บอกเล่าเรื่องราวดำดิ่งสู่จักรวาลอันกว้างใหญ่ เต็มไปด้วยเรื่องราวการต่อสู้ แรงจูงใจ และปรัชญาที่น่าค้นหา ของ  ชายหนุ่มผู้ถูกกำหนดให้เป็นผู้กอบกู้จักรวาล เขาต้องเดินทางไปยังดาวเคราะห์ Arrakis ดินแดนรกร้างอันตราย เต็มไปด้วยทรัพยากรล้ำค่า  ซึ่งย้อนกลับไป มันเคยถูกสร้างในปี1982 ถือเป็นผลงานไซไฟที่ทะเยอทะยานอีกเรื่องเลยได้

 

 

80s-sci-fi-movie (4)

8.) Blade Runner (1982)

หนึ่งในผลงานยอดเยี่ยมที่สุดของ Ridley Scott ผู้กำกับระดับตำนานที่มีผลงานระดับเยี่ยมมาแล้ว เช่น Alien(1979), Gladiator (2000), The Martian (2015) ที่ได้ Harrison Ford รับบทเป็น มือปราบหนุ่มแห่งหน่วย Blade Runner ผู้มีหน้าที่ในการจัดการกับเหล่า Replicant หรือมนุษย์ชีวจักรกล เมื่ออยู่ๆเหล่า Replicants ซึ่งทำงานอยู่นอกดาวโลก ได้แอบลักลอบ เข้ามาในโลกมนุษย์ (โลกถือเป็นเขตปลอด Replicant) ดังนั้นเหล่ามือปราบจึงต้องหาทางยับยั้งและปราบปราม Replicant เหล่านี้ให้ได้

 

80s-sci-fi-movie (5)

7.) Terminator (1984)

ผลงานแจ้งเกิดของ Arnold  Schwarzenegger กับบทหุ่นเหล็กสังหารที่ถูกส่งมายังอดีตเพื่อกำจัดตัวเอกอย่าง ซาราห์ เพราะเขาคือแม่ของจอห์น ที่ในเวลาต่อมาเขาจะเป็นคนนำสงครามกวาดล้างกลุ่ม Skynet ทำให้เธอต้องถูกตามล่า ก่อนที่ ทหารหนุ่มจากอนาคตจะถูกส่งมาช่วยเหลือและคุ้มกันเธอ   ซึ่งความโด่งดังทำให้มีการสร้างภาคต่ออีกหลายภาค แล้วทำให้ชื่อของอาร์โนลด์กลายเป็นแอ็คชั่นสตาร์จนถึงปัจจุบัน

 

80s-sci-fi-movie (6)

6.) Ghostbusters (1984)

อีกหนึ่งหนังแนวไซไฟสุดฮาของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ ที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์เหนือทางธรรมชาติ ก่อนที่พวกเขาจะต่อยอด รวมกลุ่มเปิดบริษัทรับกำจัดผีในชื่อ Ghost Busters บริษัทกำจัดผี ซึ่งความโด่งดังก็ทำให้มีการสานต่อเรื่องราวจนปัจจุบันแล้วยังมีต่อยอดในรูปแบบการ์ตูนและวีดีโอเกม

 

80s-sci-fi-movie (7)

5.) Back to the Future (1985)

หากจะพูดถึงหนังไซไฟแห่งยุค 80’s และเป็นหนังที่เหนือกาลเวลาที่ไม่ว่าเวลาผ่านไป มันก็ยังคงความสดใหม่ตอลดเวลา แน่นอนว่า Back To the Future คือหนังที่กำลังพูดถึง ว่าด้วยเรื่องราวของ มาร์ตี้ เด็กหนุ่มที่เผลอขับรถ Delorean ที่เป็นเครื่องย้อนเวลา จนย้อนกลับไปช่วงเวลาอดีตที่ต้องเจอเรื่องราวสนุกๆมากมาย นี่คือหนังระกับ Pop Culture ที่ยังถูกพูดถึงจนวันนี้

 

80s-sci-fi-movie (8)

4.) Predators (1987)

อีกหนึ่งผลงานน่าจดจำแห่งยุค80ของArnold  Schwarzenegger ว่าด้วยเรื่องราวของตัวเอกและทหารรับจ้าง ถูกจ้างวานให้เข้าไปช่วยเหลือตัวประกันซึ่งถูกจับตัวไว้โดยกลุ่มกองโจร กลางป่าลึกในประเทศอเมริกากลาง เขาและลูกทีมต้องพบกับศัตรูสุดโหดเกินกว่าจะจินตนาการได้ เพราะเจ้านักล่าตัวนี้ไม่ใช่สิ่งมาชีวิตบนโลกนี้

 

 80s-sci-fi-movie (9)

3.) E.T. the Extra-Terrestrial (1982)

เรื่องราวความผูกพันของ  “เอลเลียต”เด็กชายที่มักจะรู้สึกโดดเดี่ยว แม้ว่าเขาจะมีพี่ชายและน้องสาวอีกทั้งยังต้องอยู่ห่างจากพ่อวันหนึ่งเอลเลียตได้พบกับผู้มาเยือนจากต่างดาวที่แสนจะชาญฉลาดและมีน้ำใจซึ่งหลงทางในโลกมนุษย์เขาเรียกมนุษย์ต่างดาวตนนั้นว่า“อีที”และให้อีทีมาพักอาศัยที่บ้านด้วยกัน อีทีและเอลเลียตได้เชื่อมโยงความคิดและความรู้สึกเข้าด้วยกันจนเข้าใจกันและกันอย่างลึกซึ้งเขาพยายามช่วยเหลืออีที เพื่อหาทางกลับบ้านหรือดาวของเขาด้วยการสร้างเครื่องส่งสัญญาณวิทยุกลับไปในอวกาศเพื่อแจ้งให้ยานแม่กลับมารับ

 

นี่คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่ครองใจเด็กทุกรุ่นมาอย่างยาวนาน ที่กาลเวลาผ่านไปก็ยังคงถูกกล่าวขานไม่รู้จบ

 

 

80s-sci-fi-movie (10)

2.) Aliens (1986)

ด้วยความสำเร็จจากภาคแรก ทำให้มีการสร้างภาคต่อ เมื่อริปลีย์ตื่นจากจำศีลและต้องกลับไปยังแดนมรณะพร้อมทหารกลุ่มเล็กๆ เพื่อรับมือกับ “ซีโนมอร์ฟ” ที่คราวนี้มีมาเป็นฝูง แน่นอนว่าเงื่อนไขเรื่องราวได้เปลี่ยนไป ผู้คนรับรู้ถึงการมีอยู่ของเครื่องจักรสังหารแห่งอวกาศ มีการเตรียมพร้อมจัดหนักจัดเต็ม แปรเปลี่ยนสู่โหมดแอ็คชั่นยิงเดือด ล่าโหด

 

 80s-sci-fi-movie (11)

1.) Star Wars: The Empire Strike Back (1980)

เรื่องราวในจักรวาล Star Wars เล่าเรื่องราว 3 ปีหลังจากเหตุการณ์ใน A New Hope จักรวรรดิกาแล็กติก นำโดย ดาร์ธ เวเดอร์ ได้ส่งดรอยด์ไปทั่วกาแล็กซีเพื่อตามหาตัวเจ้าหญิงเลอาและกองกำลังฝ่ายกบฏ ส่วนลุค สกายวอล์กเกอร์ ถูกจับโดยฝ่ายจักรวรรดิ แต่หนีรอดมาได้ ลุคได้รับคำแนะนำจากกายทิพย์ของโอบีวันให้เดินทางไปยังดาวเดโกบาห์ เพื่อฝึกฝนกับอัศวินเจไดผู้แข็งแกร่งชื่อ โยดา ทำให้เขาได้เรียนรู้วิถีเจได ฝึกฝนอย่างเข้มข้นกับโยดา เขาเรียนรู้พลังอันเหลือล้น และการหักห้ามความรู้สึกด้านลบที่อาจนำพาเขาไปสู่ด้านมืด

 

โดยไฮไลต์คือการสู้กันระหว่าง ดาร์ธ เวเดอร์ และลุค สกายวอล์กเกอร์เป็นครั้งแรก รวมถึงความลับที่ลุคและเลอาไม่เคยรู้ได้ถูกเปิดเผย ที่นอกจากจะเป็นภาคที่น่าจดจำของหนังชุดนี้แล้ว ฉากในหนังเรื่องนี้ยังกลายเป็นมีม(MEME) โลกออนไลน์ที่หลายคนชอบเล่นมาจนปัจจุบัน จริงๆเราอยากแทรกให้เป็นแนวแฟนตาซีไซไฟด้วยละนะ55+

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 หนังแนวไซไฟจากยุค 80 ที่น่าจดจำมาฝากครับ แล้วถ้ามีเรื่องไหนที่อยากจะแนะนำก็ลองแชร์กันเข้ามาได้เลยครับ….

 

 

@P.PETTY

 

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://screenrant.com/best-sci-fi-movies-80s/

https://screenrant.com/sci-fi-movies-best-1980s/

https://screenrant.com/1980s-cheesy-sci-fi-movies-watch-with-your-friends/

https://thestandard.co/star-wars-list-by-timeline/