10 เกร็ดน่าสนใจของภาพยนตร์ชุด The Texas Chainsaw Massacre
10 กันยายน 2566 03:41 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (1)

หากคุณได้ยินเสียงเลื่อยยนต์แล้วล่ะก็ นั่นหมายถึงว่า เรากำลังจะได้เจอหนึ่งในตัวละครสุดโหดตลอดกาลแห่งโลกภาพยนตร์อย่าง The Leatherface หรือไอ้หน้ากากหนังจากหนังชุด The Texas Chainsaw Massacre ที่เรารู้จักในชื่อไทยว่า สิงหาสับ ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว มันกลับเป็นที่พูดถึงอีกครั้งเมื่อมีการออกวีดีโอเกมในชื่อเดียวกัน ซึ่งได้ทางค่าย Sumo Digital และ จัดจำหน่ายโดย Gun Interactive ซึ่งได้รับเสียงตอบรับในทางบวกจากเหล่าผู้เล่นและแฟนหนังระดับเดนตาย รวมถึงแฟนหนังรุ่นใหม่ที่ได้เล่นเกมนี้จบแล้วจนอยากจะหาเรื่องราวมาดูเพื่อพิสูจน์ว่าไอ้หน้าหนังมันโหดขนาดไหน

 

The Leatherface ถือเป็นตัวละครสยองขวัญจอมเชือดระดับฮอลลีวู้ด ที่ถูกกล่าวถึงทั้งรูปลักษณ์ที่เราคุ้นเคยของชายกำยำที่ใส่หน้ากากปกปิดใบหน้าสุดแสนอัปลักษณ์ และมีครอบครัวเป็นเหล่ามนุษย์กินคน เขาคือนักฆ่าระดับพระกาฬ ที่มีสกิลการฆ่าที่ได้ช่ำชองจากการทำงานในโรงเชือดสัตว์กลายเป็นจุดแข็งที่เขาสามารถสังหารเหยื่อได้โหดจัดปลัดตะลึง แต่ที่เป็นจุดเด่นจนเป็นเครื่องหมายการฆ่าของหนังชุดนี้ นั่นคือ เขาชอบสังหารด้วยเลื่อยยนต์ไฟฟ้า ที่พร้อมจะเลื่อยร่างเหยื่อให้ขาดออกจากกัน
วันนี้เราจะพาไปดู 10 เรื่องราวน่าสนใจของหนังชุดนี้กันตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคล่าสุด รวมถึงเกร็ดเล็กๆสนุกมาฝากแฟนๆตัวละครชุดนี้กันครับ ไปชมกันได้เลยครับผม…

 

 

10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (2)
1.) ไอเดียของหนังเกิดจากความเกรียนของผู้กำกับ!?

จุดเริ่มต้นของไอเดียหนังสิงหาสับนั้น จากคำบอกเล่าของ Toby Hooper ผู้กำกับและผู้ให้กำเนิดหนังชุดนี้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าไอดียของหนังนั้น เริ่มต้นมาจากช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสที่ผู้คนจะออกมาจับจ่ายซื้อของกันจนหนาแน่นเต็มพื้นที่ ซึ่งเขาเองก็รู้สึกอึดอัดและหาวิธีที่จะออกไปจากฝูงชนเหล่านี้ จนเขาเดินผ่านร้านขายอุปกรณ์แล้วสะดุดตากับเลื่อยไฟฟ้า ตอนนั้นเองไอเดียสุดเกรียนของเขาก็เกิดขึ้น เขาแอบคิดในใจว่า คงจะสะใจดีไม่น้อย ถ้าหากเขาจะหยิบเลื่อยไฟฟ้าตรงหน้าแล้วหั่นพวกฝูงชนให้กระจายกันเลยทีเดียว

 

 

 10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (3)

2.) ต้นแบบของตัวละครไอ้หน้าหนัง

มีเรื่องเล่าว่า ต้นแบบของตัวละครไอ้หน้าหนัง The Leatherface นั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากชายที่ชื่อว่า Ed Gein ฆาตกรต่อเนื่องสุดโหดในโลกอาชญากรรมของสหรัฐฯ ซึ่งเขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับอีกตัวละครแห่งโลกสยองขวัญอย่าง Norman Bates จากภาพยนตร์เรื่อง Psycho (1960) ซึ่ง Toby Hooper และ Kim Henkel ก็ได้นำองค์ประกอบของ Ed มาเป็นวัตถุดิบในการสร้างภูมิหลังตัวละครสิงหาสับ อาทิ บ้านที่เต็มไปด้วยชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ และความชื่นชอบการถลกหนังหน้าของเหยื่อมาใส่เป็นหน้ากาก เป็นต้น

 

 

 

3.) บรรยากาศเบื้องหลังการถ่ายทำ

แม้ว่าเรื่องราวในหนัง The Texas Chainsaw Massacre จะโหดขนาดไหน แต่ในเบื้องหลังของการถ่ายทำนั้นกลับโหดไม่แพ้กัน เพราะว่าด้วยทุนที่ค่อนข้างจำกัด จากต้นทุนประมาณ 140,000 เหรียญ และถ่ายทำอย่างต่อเนื่องถึง 16 ชั่วโมงตลอด 7 วัน ในระยะเวลา 1 เดือน แถมต้องถ่ายทำในสภาพที่อากาศร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนที่รัฐเท็กซัส แถมมีกลิ่นซากสัตว์ซึ่งอยู่ในฉากส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งโชยมา แถมทีมงานและนักแสดงต้องเจอเงื่อนไขที่ว่า ถ้าหากหนังสร้างไม่เสร็จพวกเขาจะไม่ได้เงินแม้แต่เหรียญเดียว คงเรียกได้ว่าไม่มีกองไหนโหดเท่าเรื่องนี้อีกแล้ว แต่ท้ายสุดหนังที่มีทุนเพียง 140, 000 เหรียญ เมื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทำรายได้รวมถึง 30 ล้านเหรียญ เปิดตำนานความสยองครั้งใหม่ให้กับโลกภาพยนตร์

 

 

10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (5)

4.)เล่นจริง เจ็บจริง เลือดออกจริง!

ต้องบอกเลยว่าหนังชุดสิงหาสับ เป็นอีกหนึ่งหนังที่เล่นจริง เจ็บจริง อยู่หลายฉากหนึ่งในฉากจำของหนังคือ นางเอกเรื่องนาม Sally (รับบทโดย Marilyn Burns) ซึ่งจะต้องถูกไอ้หน้าหนังกรีดนิ้วมือแล้วนำเลือดไปให้คนในสมาชิกดื่ม อันที่จริงพวกเขาวางแผนที่จะทำมีดปลอมแล้วให้เลือดออกมาจากท่อ แต่ลองหลายครั้งไม่ได้ผล จนทำให้ Gunnar Hansen ผู้รับบทเป็นไอ้หน้าหนังจึงใช้มีดของจริง กรีดจริงจนนางเอกของเรื่อง แสดงความหวาดกลัวและกรีดร้องเข้ากับฉากนี้ได้เป็นอย่างดี

 

 

 10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (6)

5.) ต้นตำรับสิงหาสับ

เมื่อพูดถึงผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นตำรับของ The Leatherface จาก The Texas Chainsaw Massacre ก็คงจะยกให้กับนักแสดงร่างยักษ์ที่ชื่อ กุนนาร์ แฮนเซ่น ผู้รับบทฆาตกรหน้าหนังเป็นคนแรก ซึ่งการแสดงของเขาทำให้ตัวละครนี้กลายเป็นที่น่าจดจำของหนังสายไล่เชือดมาจนถึงปัจจุบัน เบื้องหลังของเขานั้นได้รับอิสระในการตีความตัวละครไอ้หน้าหนังได้อย่างเต็มที่ เขาจึงตีความว่าเขามีความพิการทางจิต ทำให้เขาลงทุนไปศึกษาและพูดคุยกับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อการตีความตัวละครดูสมจริงขึ้น ที่สำคัญเขาต้องแสดงเองทุกฉากทำให้มีรอยแผลเป็นของฝากติดตัวแทบทุกครั้ง

ปัจจุบัน กุนนาร์ แฮนเซ่น ได้เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 68ปี แม้ว่าเขาจะจากไปแต่ผลงานที่น่าจดจำอย่าง The Leatherface จะยังอยู่ในความทรงจำของแฟนหนังชุดนี้ตลอดไป

 

 

10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (7)
6.) The Texas Chainsaw Massacre: The Next Generation แจ้งเกิดสองดาวดังประดับวงการ

The Texas Chainsaw Massacre: The Next Generation หนังลำดับภาคที่ 4 ของหนังชุดสิงหาสับ ซึ่งความน่าสนใจคือหนังเรื่องนี้ได้สองนักแสดงที่ในเวลาต่อมาจะกลายเป็นดาวเด่นของวงการฮอลีวู้ดในปัจจุบัน อย่าง Rene Zellweger และ Matthew McConaughey ซึ่งตอนนั้นทั้งคู่เพิ่งจะก้าวเข้าสู่วงการใหม่ๆ

 

ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป คนหนึ่งคือเจ้าแม่หนังรอมคอมที่เราคุ้นเคยจากหนังชุด Bridget Jones และ หนังชีวประวัติคุณภาพอย่าง Judy ที่ทำให้เธอได้กลายเป็นนักแสดงคุณภาพ เมื่อย้อนกลับไปเธอเคยบอกว่าไม่เสียใจเลยที่ได้เล่นหนังเรื่องนี้ และการหลบหนีฆาตกรสิงหาสับคือประสบการณ์ชั้นเยี่ยมที่เธอไม่มีวันลืม

ทางด้านนักแสดงหนุ่มใหญ่ที่ในเวลานั้นยังเป็น นักศึกษาการแสดงจบใหม่ไฟแรง ที่กำลังหาลู่ทางเข้าสู่วงการซึ่งเขาเคยเข้ามาแคสบทอื่นในหนังเรื่องนี้ก่อนที่เขาจะได้บทหัวหน้าครอบครัวมนุษย์กินคนที่ขโมยซีนหนังเรื่องนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

 

 

10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (8)
7.) Timeline ของสิงหาสับ

เนื่องจากเรื่องราวในเหตุการณ์ของ The Texas Chainsaw Massacre หรือสิงหาสับ ถูกสร้างมาหลายภาค มีทั้งภาคต่อ ภาคก่อน หรือ รีเมค ซึ่งทำให้เกิดความสับสนแก่ผู้ชมซึ่งทางเว็บไซต์ข่าวสารหนังสอยงขวัญอย่าง Bloody Disgusting ก็ทำตารางสรุปโดยแบ่งได้ถึง 4 ไทม์ไลน์เรื่องราวดังนี้

1.) ฉบับต้นตำรับ Original Timeline: The Texas Chainsaw Massacre(1974) >> The Texas Chainsaw Massacre 2 (1986) >> Leatherface : The Texas Chainsaw Massacre 3 (1990) >> The Texas Chainsaw Massacre: The Next Generation (1994)

2.) ฉบับรีเมค Remake Timeline: The Texas Chainsaw Massacre: The Beginning (2006) >> The Texas Chainsaw Massacre (2003)

3.) ฉบับรีบู๊ต Reboot Timeline: Leatherface (2017) >> The Texas Chainsaw Massacre(1974) >> Texas Chainsaw 3D (2013)

4.) Legacy Timeline: The Texas Chainsaw Massacre (1974) >> Netflix Texas Chainsaw Massacre (2022)

 

แหล่งข้อมูล: BDisgusting

 

 

10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (9)
8.) การกลับมาของ Sally

Texas Chainsaw Massacre (2022) หรือ สิงหาสับ 2022 ที่ฉายทาง Netflix ที่ถูกวางตัวให้เป็นภาคต่อสายตรงของฉบับปี 1974 อีกครั้ง เมื่อกลุ่มวัยรุ่นนายทุนได้ซื้อเมืองร้างเพื่อจะปรับปรุงเป็นแหล่งธุรกิจใหม่ แต่ก็ต้องเผชิญกับสิงหาสับ ซึ่งข่าวการกลับมาครั้งนี้ทำให้คนที่เคยเผชิญหน้าอย่าง Sally ตัดสินใจที่จะไปทักทายเพื่อนเก่าและจัดการอีกครั้ง ความน่าสนใจของภาคนี้คือการนำตัวละครต้นตำรับของหนังชุดนี้กลับมาโลดแล่นอีกครั้ง แต่มีการเปลี่ยนตัวนักแสดงมาเป็น Olwen Fouere แทนนักแสดงเจ้าของบทเดิม Marilyn Burns ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2014

 

 

 

10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (10)
9.) พี่ใหญ่แห่งวงการนักเชือด

ความสำเร็จและภาพจำของ The Leatherface ทำให้เขากลายเป็นต้นแบบของตัวละครจอมเชือดสุดโหด แล้วยังอยู่ในทำเนียบหนึ่งในสุดอยดตัวละครสยองขวัญตลอดกาลพ่วงอีกตำแหน่ง แถมยังเป็นแรงบันดาลใจของเหล่านักเชือดรุ่นน้องในตามรอยบ้าง อาทิ Michael Myers จาก Halloween, Freddy Kruger จาก A Nightmare on Elm Street รวมถึงหน้ากากผี จาก Scream แถมครั้งหนึ่งเคยเปิดศึกในฝันของแฟนหนังโหดด้วยการเจอกับ เจสันจาก Friday 13TH ในการ์ตูนมาแล้ว

 

 

 10-thing-the-texas-chainsaw-massacre (11)

10.) ตำนานที่กล่าวขานไม่รู้จบของสิงหาสับ

นับตั้งแต่ปี 1974ที่หนัง สิงหาสับเข้าฉาย มันได้สร้างตำนานบทใหม่ให้กับภาพยนตร์สยองขวัญ รวมถึงเทคนิคใหม่ๆที่ทำให้เหล่าคนทำหนังต่างหยิบมาต่อยอดและพัฒนา ในขณะที่ตัวละครนอกจากจะเป็นไอค่อนที่น่าจดจำตามสื่อต่างๆ ทั้งในเชิงล้อเลียนและคาราวะ แต่ที่เห็นได้ชัดสุดคือวีดีโอเกม ที่ปรากฏตัวในเกมต่างๆมากมาย ก่อนที่ในปีนี้เมื่อช่วงที่ผ่านมามันกลับมาทำให้ผู้เล่นต้องระทึกเมื่อสิงหาสับมีเกมของตัวเองในชื่อ Texas Chainsaw Massacre ดูเหมือนว่าฆาตกรเลื่อยโหดจะไม่มีวันวางเลื่อยไฟฟ้าถาวรตราบใดที่ผู้สร้างรุ่นใหม่ที่เข้าใจตัวละครนี้พร้อมจะพามันสับให้โลกจำอีกครั้ง

 

 

และนี่คือ 10 เรื่องราวน่าสนใจของหนังชุด The Texas Chainsaw Massacre ที่นำมากฝันกันครับ ใครมีเรื่องราวของสิงหาสับมาแชร์แบ่งปังกันได้ครับ ก่อนจากกันเราขอทิ้งท้ายด้วยภาพโมเดลสิงหาสับแบบสไตล์โมเอะเป็นโมเดลจากค่าย Kotobukiyaมาฝากเชยชมกันครับ

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง
https://screenrant.com/texas-chainsaw-massacre-lesser-known-facts-surprising/#gunnar-hansen-actually-cut-marilyn-burns
https://thetexaschainsawmassacre.com/original-texas-chainsaw-massacre-1974-behind-the-scenes/
https://en.wikipedia.org/wiki/Leatherface
https://en.wikipedia.org/wiki/The_Texas_Chainsaw_Massacre_(franchise)
https://www.imdb.com/title/tt0072271/trivia/
https://www.mentalfloss.com/article/501843/20-terrifying-facts-about-texas-chainsaw-massacre