10 บทบาทที่น่าจดจำของมนุษย์ค้างคาวในตำนาน Michael Keaton
21 มิถุนายน 2566 12:27 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

 

best-10-movie-michael-keaton (1)

ถือว่าเป็นหนึ่งในฉากที่น่าสนใจและเรียกเสียงฮือฮาใน The Flash (2023) โดยเฉพาะแฟนคลับของแบทแมนกับการปรากฏตัวของมนุษย์ค้างคาวระดับตำนานอย่าง ไมเคิล คีตัน ที่เป็นการกลับมาสวมชุดฮีโร่รัตติกาลในรอบ 30ปี ถือว่าเป็นหนึ่งบทบาทที่น่าจดจำของเขาในชีวิตการเป็นนักแสดงก็ว่าได้ แต่ก็มีหลายบทบาทที่เขาหันมาลองทำอะไรใหม่ๆ ซึ่งก็มีอีกหลายบทบาทเป็นที่น่าจดจำไม่แพ้กัน วันนี้เราจะพาย้อนดู 10 บทบาทน่าจดจำจำของเขากันครับ..

 

 

best-10-movie-michael-keaton (2)

The Founder (2016)

หนังแนวดราม่าจากเรื่องจริงของ เรย์ คล็อค เซลล์แมนพเนจรที่เดินทางทั่วอเมริกาเพื่อขายเครื่องทำนมปั่น จนโชคชะตาพาเขามาเจอกับสองพี่น้องที่เป็นเจ้าของร้านแฮมเบอร์เกอร์ที่มีระบบการทำงานที่น่าสนใจแตกต่างจากร้านอื่น ทำให้เขาตัดสินใจก้าวเข้ามาซื้อกิจการและยกระดับจนกลายเป็นแฟรนไชส์ร้านฟาสต์ฟู้ดส์ที่รู้จักในชื่อ McDonald’s

 

best-10-movie-michael-keaton (3)

 Spotlight (2015)

อีกหนึ่งผลงานดราม่าที่ถูกพูดถึงเพราะเป็นหนังเจ้าของสองรางวัลเวทีออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ซึ่ง ไมเคิล คีตัน รับบทเป็นหนึ่งในทีมนักข่าวแห่ง บอสตัน โกลบ ที่ได้รับงานให้ทำข่าวบาทหลวงที่ถูกต้องสงสัยจากการถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศลูกศิษย์ประจำโบสถ์ ซึ่งทำให้พวกเขาต้องเจออิทธิพลและความร้ายกาจภายใต้เบื้องหลังศาสนา ก่อนที่พวกเขาจะตีพิมพ์ข่าวเพื่อกระชากหน้ากากคนร้ายจนสะเทือนวงการคริสตจักรครั้งใหญ่เลยทีเดียว

 

best-10-movie-michael-keaton (4)

Cars (2006)

แม้จะเป็นนักแสดงมากฝีมือ เขาก็ยังมีโอกาสไปให้เสียงตัวละครในแอนิเมชั่น อย่างหนังซิ่งรถขวัญใจเด็กๆอย่าง Cars ที่เขาได้พากย์เสียงเป็น Chick Hicks นักซิ่งจอมหยิ่งยโส หลงตัวเอง ที่เป็นคู่ปรับของ ไลทนิ่ง แม็คควีน (ให้เสียงโดย โอเว่น วิลสัน) ก่อนจะกลับมาในภาค 3 ในฐานะนักวิเคราะห์ที่ยังคงยียวนกวนประสาทเหมือนเช่นเคย

 

 

best-10-movie-michael-keaton (5)

Toy Story 3 (2010)

.อีกหนึ่งผลงานให้เสียงพากย์อีกเรื่องกับค่าย PIXAR ที่เขาได้ไปร่วมแจมกับเหล่าบรรดาก๊วนของเล่น โดยเขารับบทเป็นเคนชายหนุ่มเจ้าสำอางที่ได้เจอกับบาร์บี้ ซึ่งการให้เสียงเป็นของเล่นที่มีต้นแบบจากของจริง ทำให้เขาได้ลองอะไรใหม่ๆ จนลืมไปว่าเจ้าของเสียงคือตำนานมนุษย์ค้างคาว (ฮ่า!)

 

best-10-movie-michael-keaton (6)

Need for Speed (2014)

หนังที่สร้างจากเกมแข่งรถชื่อดัง แต่เสียดายที่มันถูกสร้างในยุคที่กระแส The Fast กลายเป็นจุดสนใจ หนังว่าด้วยตัวเอกที่ต้องถูกใส่ความจากความผิดที่เขาไม่ได้ทำ เมื่อพ้นโทษเขาจึงกลับมาสู่สนามแข่งที่ไร้กฎเกณฑ์เพื่อสะสางปัญหาทั้งหมด โดยไมเคิล คีตัน รับบทเป็น โมนาซ มหาเศรษฐีผู้หลงใหลความเร็วและเป็นเจ้าของรายการแข่งรถ De Leon รายการแข่งรถสุดท้าทายที่มีมูลค่ามหาศาลไม่ว่าเงินและชีวิตเป็นเดิมพัน

 

best-10-movie-michael-keaton (7)

Beetlejuice (1988)

อีกหนึ่งผลงานสร้างชื่อของเขาที่ได้ร่วมงานกับ ทิม เบอตัน ว่าด้วยวิญาณที่ต้องสิงสถิตอยู่ในบ้าน จนเมื่อการมาของครอบครัวหนึ่งที่มาอยู่ต่อ จึงเกิดเรื่องราวสุดวุ่นวาย เพราะว่าครอบครัวนี้ดันไม่กลัวผี แต่ดันตื่นเต้นที่ได้เจอสิ่งลี้ลับซะอย่างนั้น จนเกิดมิตรภาพระหว่างคนกับผีในที่สุด

 

best-10-movie-michael-keaton (8)

The Merry Gentleman (2009)

อีกหนึ่งผลงานที่นอกจากจะแสดงนำแล้วยังเป็นการเปิดตัวเขาในฐานะผู้กำกับครั้งแรก เรียกว่าทั้งแสดงและกำกับในเรื่องเดียว หนังว่าด้วยถึง หญิงสาวที่ต้องการเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ จนได้เจอกับชายลึกลับคนหนึ่งที่มีฉากหลังเป็นนักฆ่าจนต่างฝ่ายได้เรียนรู้และทำความเข้าใจกันจนมีความรู้สึกดีๆต่อกันในเวลาต่อมา

 

best-10-movie-michael-keaton (9)

Spider-Man: Homecoming (2017)

เรียกว่าเป็นหนึ่งในบทบาทที่สร้างความฮือฮาสำหรับเขา หลังจากที่เขาเป็นที่จดจำในบทมนุษย์ค้างคาว แต่คราวนี้ในหนังฮีโร่ของมาร์เวลที่เขาได้สวมบทเป็น มนุษย์แร้ง Vulture หรือ เอเดรียน ด้วยการแสดงของเขาที่สั่งสมจึงสามารถเติมเต็มให้กับตัวละครตัวนี้กลายเป็นหนึ่งในคู่ปรับของไอ้แมงมุมที่น่ากลัวและน่าจดจำอย่างไม่ต้องสงสัย

 

best-10-movie-michael-keaton (10)

Birdman (2014)

อีกหนึ่งผลงานสายฝีมือที่เขาได้แสดงสามารถคว้ารางวัลเวทีออสการ์ไปถึงสามรางวัล แล้วมีความน่าสนใจที่ว่าเรื่องราวของหนังใกล้เคียงกับชีวิตจริงของเขา ว่าด้วยเรื่องราวของนักแสดงหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่เคยโด่งดัง เขาจึงปฏิเสธบทภาคต่อและหาความท้าทายใหม่ๆ จนลงเอยที่เขาจัดแสดงละครเวทีเพื่อเรียกชื่อเสียงของตัวเองกลับมา แต่เขาพบว่าบทบาทที่สร้างชื่อของเขานั้นยังวนเวียนอยู่กับเขาตลอดเวลา

 

best-10-movie-michael-keaton (11)

Batman (1982 &1992)

และนี่คือหนึ่งในผลงานที่น่าจดจำในบทบาท มนุษย์ค้างคาวแห่งรัตติกาล เรียกว่าการแสดงของเขากลายเป็นภาพจำของฮีโร่ผู้นี้ไปโดยปริยาย และใน The Flash (2023) ที่จะได้ชมแน่นอน ซึ่งจากตัวอย่างที่เรียกเสียงฮือฮาเมื่อเขากลับมาสวมชุดแบทแมนอีกครั้งเรียกว่าหวนกลับสู่บทสร้างชื่อในรอบ30ปี ก็ต้องดูกันว่าเขาจะมอบอะไรใหและส่งต่อการเป็นฮีโร่ที่แท้จริงอย่างไร ต้องรอดูในโรงภาพยนตร์ครับผม

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 บทบาทที่น่าจดจำของ ไมเคิล คีตัน ที่นำมาฝากกันในวันนี้ครับ…

 

@P.PETTY

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://editorial.rottentomatoes.com/guide/michael-keaton-movies/

https://www.imdb.com/list/ls062187952/