10 หนังแนวยากูซ่าต้อนรับเกม Yakuza 8
21 มิถุนายน 2566 12:16 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

10-yakuza-movie (1)

เพิ่งจะเปิดตัวไปแบบสดๆร้อนๆ  สำหรับซีรี่ส์เกมส์ Ryu Ga Gotoku หรือที่รู้จักกันในชื่อ Yakuza หนึ่งในเกมดังจากค่าย SEGA ที่ได้เปิดตัวภาคล่าสุด Like A Dragon: Infinite Wealthซึ่งเป็นภาคลำดับที่ 8 ของเกมชุดนี้  แต่ในวันนี้เมื่อพูดถึงเกมแนวยากูซ่า ก็เลยอยากจะแนะนำ 10 หนังแนวยากูซ่า ไว้ดูเรียกน้ำย่อยก่อนไปสนุกกับเกมนี้กันครับ

 

10-yakuza-movie (2)

Shinjuku incident (2009)

หนังร่วมทุนสร้างระหว่างจีนและญี่ปุ่น แถมเป็นการพลิกบทบาทการแสดงของพี่ใหญ่สู้ฟัดอย่าง Jackie Chan หรือ เฉินหลง ว่าด้วยเรื่องราวของตัวเอกและกลุ่มคนจีนที่หนีมายังญี่ปุ่นแบบผิดกฎหมาย ซึ่งการมาที่นี่เพราะพระเอกต้องการตามหาแฟนสาว แต่แล้วก็ต้องมีเรื่องพัวพันกับยากูซ่าขาใหญ่เจ้าถิ่น ทำให้พระเอกและพวกพ้องจึงต้องเลือกที่จะสู้ 

 

10-yakuza-movie (3)

Yakuza Apocalypse (2015)

ใครที่เคนเล่นเกม Like a Dragon of the End (Yakuza Dead Souls) ที่เป็นภาคแยกที่เหล่าพระเอกยากูซ่าต้องสู้กับเหล่าซอมบี้  มันทำให้นึกถึงพล็อตหลุดโลกของแนวยากูซ่าเรื่องนี้  หนังเล่าเรื่องราวของยากูซ่าคนหนึ่งที่มีพลังแวมไพร์ มีวิวัฒนาการสามารถดำรงชีพภายใต้แสงอาทิตย์ได้ ไม่ว่าจะโดนยิง โดนแทงเข้าตามลำตัวหรือยิงเข้าหน้าผาก เขาก็ไม่ตายเพราะแวมไพร์มีชีวิตเป็นอมตะเมื่อมันดื่มโลหิตของฝ่ายตรงข้ามเข้าไป จนเป็นที่หมายปองของเหล่าอริทั้งหลายที่ต้องจะจัดการเขาเพื่อช่วงชิงความยิ่งใหญ่ หนังได้นักแสดงจากอินโดนิเซียอย่าง  Yayan Ruhian นักบู๊-ดาวร้ายสุดโหดจากหนังสุดมันส์เรื่อง The Raid: Redemption มาร่วมแจมด้วย

 

10-yakuza-movie (4)

Back Street Girls (2019)

อาจจะดูหลุดกรอบจากหนังเรื่องอื่นๆ แต่ก็ยังอยู่ในหมวดของแนวยากูซ่า แถมเป็นแนวคอเมดี้ เมื่อสามยากูซ่าดันไปทำงานผิดพลาดจนได้รับโทษสถานหนัก แต่โชคดีที่หัวหน้ายากูซ่าเห็นหน่วยก้านทั้งสามจึงตัดสินใจให้พวกเขาไปยกเครื่องทั้งตัวที่เมืองไทยและเปลี่ยนสถานะตัวเองเป็นวงไอดอลนามว่า โกคุดอลล์  

 

10-yakuza-movie (5)

A Family (2021)

หนังจาก Netflix ที่ใครได้ดูต้องบอกว่าเป็นหนังที่เล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ เพราะหนังบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของครอบครัวยากูซ่าที่อาจไม่ได้โหดเหี้ยมเหมือนหนังเรื่องอื่นๆ  แต่เล่าว่าพวกเขาก็เป็นครอบครัวโดยทั่วไปที่มีเพียงสถานะเป็นยากูซ่า ที่ทุกคนมีภาระหน้าที่ มีความรับผิดชอบ รักใคร่ห่วงใยกัน

 

 

10-yakuza-movie (6)

Brother (2000)

หนังแนวยากูซ่าที่ได้ยอดนักแสดงระดับแนวหน้าอย่าง ทาเคชิ คิตาโนะ ว่าด้วยเรื่องราวยากูซ่าที่ถูกกลุ่มตัวเองหมายหัวและสั่งเก็บ จึงต้องลี้ภัยไปยังอเมริกาเพื่อเริ่มชีวิตใหม่ แต่ทว่าก็ไม่อาจหลีกหนีชะตากรรมได้ และนำไปสู่การตั้งแก๊งใหม่ยากูซ่าในอเมริกา

 

10-yakuza-movie (7)

Under The Open Sky (2020)

หนังแนวดราม่าว่าด้วยเรื่องราวของ อดีตยากูซ่าที่ได้รับการพ้นโทษหลังต้องใช้ชีวิตอยู่ในคุกเป็นเวลา 13ปี เมื่อเขาออกมา ก็พบว่าทุกอย่างรอบตัวมันเปลี่ยนไปจนเขาไม่ทันสังเกต เขาจึงตัดสินใจส่งจดหมายไปยังสถานีโทรทัศน์เพื่อตามหาแม่ของเขา ซึ่งก็มีผู้กำกับคนหนึ่งสนใจเรื่องราวของเขาจึงอาสาช่วยเหลือ นอกจากนี้ตัวเอกยังต้องเผชิญแรงกดดันและสังคมในวันที่ถูกตัดสินว่าเป็นยากูซ่า เขาต้องก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาลำบากครั้งนี้ไปให้ได้

 

10-yakuza-movie (8)

Gokushufudo The Cinema (2022)

หนังสร้างจากมังงะสุดฮิตก่อนจะต่อยอดเป็นการ์ตูนทางทีวีและซีรีส์ฉบับคนจริง เรื่องราวของยากูซ่ามือพระกาฬที่มาถึงจุดอิ่มตัวแล้วหันหลังให้แก็งค์เปลี่ยนสถานะมาเป็นพ่อบ้านที่ต้องดูแลภรรยา แต่ด้วยความที่เขาคือยากูซ่าก็มักจะมีเรื่องราวุ่นๆชวนปวดหัวเกิดขึ้นอยู่บ่อย เพื่อภรรยาสุดที่รักเขาพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อเธอจริงๆ

 

 10-yakuza-movie (9)

The Outsider (2018)

ผลงานของพี่ Joker อย่าง Jared Leto  ที่รับบทเป็นชายหนุ่มผู้เป็นนักโทษในเรือนจำ (จาเลต เลโต้) ของญี่ปุ่นหลังจากสิ้นสุดการรบระหว่างประเทศ เขาได้ให้การช่วยเหลือยากูซ่าคนหนึ่งโดยสัญญาว่าจะกลับมาช่วยพระเอก จนกระทั่งพระเอกถูกปล่อยตัว ทำให้พระเอกได้ก้าวสู่ถนนสายยากูว่าอย่างเต็มตัว

 

10-yakuza-movie (10)

Ichi the Killer (2001)

เรื่องราวของ แก๊งค์ยากูซ่าแก๊งค์อันโจที่หัวหน้าของพวกเขานั้นหายตัวไปพร้อมกับเงิน 300 ล้านเยน ทำให้มือขวาของแก๊งค์ คาคิฮาร่า ต้องออกมาสืบในแบบที่เขาทำ  จนกระทั่งเขาเองสืบทราบมาว่า จริงๆแล้ว หัวหน้าของได้ตายไปนานแล้ว เพราะว่ามีนักฆ่าชื่อ อิจิ (นาโอ โอโมริ) นักฆ่าเด็กอ่อนที่มีปมฝังใจในอดีต เป็นคนลงมือฆ่านั่นเอง  นี่คือหนังยากกูซ่าที่ถูกขนานนามว่าโหดที่สุดเท่าที่เคยมีหนังแนวนี้ก็ว่าได้ เพราะมันอัดแน่นไปด้วยความโหดแบบทะลุจอ จนไม่อาจบรรยายออกมาได้

 

10-yakuza-movie (11)

Outrage Trilogy (2010-2017)

หนังมาเฟียไตรภาคจากฝีมือการกำกับของ ทาเคชิ คิตาโนะ ที่ควบตำแหน่งกำกับและแสดงนำด้วยตัวเอง กับเรื่องราวของสงครามระหว่างแก็งค์ยากูซ่าที่มีศูนย์กลางของเรื่องราวอยู่ที่ตัวเอกอย่าง โอโตโมะ ยากูซ่าวัยเก๋าที่มีพิษสงรอบตัวยากที่จะหาใครมาล้มเขาได้

 

@P.PETTY

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://collider.com/best-yakuza-movies-of-all-time/#39-graveyard-of-honor-39-2002

https://www.imdb.com/list/ls052843482/

https://www.cbr.com/best-yakuza-films-ranked/#sonatine-is-a-tragically-beautiful-depiction-of-the-yakuza-life