10 หนังคนกองที่ปลุกไฟและแรงบันดาลใจแก่คนทำหนัง
05 เมษายน 2566 01:29 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

10-movie-behind-the-scene

ถ้าหากจะพูดถึงอาชีพที่ใครหลายคนใฝ่ฝันในโลกบันเทิง แน่นอนว่าการเป็นนักแสดงก็ถือเป็นตัวเลือกแรกๆที่หลายคนอยากเป็น แต่ก็มีบางคนเลือกที่อยากจะเป็นคนเบื้องหลังในฐานะคนกอง ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับ, มือตัดต่อ, ทำดนตรี ซึ่งเวลาหนังจบแล้วเห็นชื่อตัวเอง คงภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหนัง แม้ภาพฝันจะสวยงดงามแต่ความจริงแล้วพวกเขาต้องผ่านช่วงเวลาต่างๆมากมาย กว่าจะเป็นหนังที่พวกเรายอมควักเงินตีตั๋วเข้าชม วันนี้เราจะพาไปดู 10 หนังเรื่องราวของคนกองมาฝากกันครับ

 

 

 

The Disaster Artist (2017)

เรื่องราวของสองหนุ่มที่ต่างมีฝันอยากเป็นนักแสดงผู้ยิ่งใหญ่ แต่ด้วยอุปสรรคมากมายที่ท้าทายพวกเขา ซึ่งท้ายสุดพวกเขาตัดสินใจเลือกที่จะสร้างหนังของตัวเอง เผื่อหวังว่าจะใช้เป็นใบเบิกทางสู่การเป็นนักแสดง ซึ่งหนังสร้างจากเรื่องจริงของ ทอมมี่ วิซโซ และ เกรก เซสเทโร ทีกำกับและแสดงนำในหนังเรื่อง The Room ซึ่งแม้จะมีสถานะเป็นหนังห่วย แต่มันก็ยังมีแฟนๆที่ชื่นชอบในความคัลท์ของพวกเขามาก

 

 


Ed Wood (1994)
หนังของพี่ทิม เบอตัน ที่บอกเล่าชีวิตของ เอ็ด วู้ด ผู้กำกับหนังที่ได้ชื่อว่าห่วยที่สุดตลอดกาล จาก Plan 9 From The Outer Space ซึ่งเรื่องราวจะเล่าถึงเส้นทางตั้งแต่เริ่มต้นในฐานะผู้กำกับละครเวทีก่อนจะมุ่งมั่นเป็นผู้กำกับหนัง ซึ่งต้องเจอปัญหาทั้งทุนจำกัด, นายทุนเรื่องมาก แถมคำวิจารณ์ต่างๆที่ถาถมเข้าไม่ขาดสาย แต่เขาก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำหนังต่อไปเรื่อยๆ รวมถึงการได้เจอกับ เบล่า ลูโกซี่ อดีตนักแสดงชื่อดังที่ได้แสดงหนังให้เขาและเป็นเพื่อซี้ต่างไวที่คอยช่วยเหลือเขามาตลอด บอกเลยว่า จอห์นนี่ เด็ปป์ ถ่ายทอดบทจนหลายคนนึกว่าเป็นพี่เอ็ดจริงๆ แถมหนังได้สองรางวัลออสการ์มาครอง (แต่งกายกับนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม)
ถ้าวันนี้เขายังมีชีวิตอยู่ ผลงานอย่าง Plan 9 From The Outer Space กลายเป็นงานคัลท์ระดับตำนานที่มีแฟนๆต่างให้ความเคารพ รวมถึง ทิม เบอตันที่ทำหนังเรื่องนี้เพื่อเคารพในแรงกล้าและความมุ่งมั่นของเอ็ดให้ทุกคนได้ชมกัน

 

 

Be Kind Rewind (2004)
ถ้าเราอ่านประวัติของผู้กำกับที่มีชื่อเสียงหลายคน จะเริ่มต้นจากความชอบโดยจะใช้กล้องวีดีโอนี่แหละถ่ายทำ ทุนก็จำกัด นักแสดงก็อาจใช้คนรู้จักหรือเกณฑ์ให้มาแสดง ทำให้นึกถึงหนังเรื่องนี้ที่ได้ดาวตลกอย่างแจ็ค แบล็ก ร่วมแสดง ว่าด้วยเรื่องราวร้านวีดีโอแห่งเดียวของเมือง เพื่อนรักสองคนที่ต้องเฝ้าร้านให้เจ้าของขณะไปทำธุระ แล้วเกิดเหตุใครคนหนึ่งไปก่อวรีกรรมจนทำให้ไฟในเมืองดับ แต่ความซวยตรงที่วีดีโอในร้านถูกลบหายชั่วพริบตา เพื่อที่ร้านจะอยู่ต่อทั้งสองคนจึงต้องทำหนังขึ้นมาใหม่ ถ่ายเอง เล่นเอง บางทีก็ชวนคนในละแวกหรือลูกค้ามาร่วมแสดง ซึ่งนอกจากร้านจะได้รายได้เพิ่ม ยังทำให้เมืองนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

 

 

แก๊งค์ปรี๊ด จะ Read ใจเธอ (2014)

หนังรักคอเมดี้ ว่าด้วยตัวเอกและผองเพื่อนที่รวมกลุ่มกันเพื่อจะสร้างหนังส่งประกวด แต่ด้วยความเพี้ยนและความไม่เอาไหน ทำให้มีหนังหลายเรื่องที่สร้างไม่เสร็จซักที จนเมื่อได้เจอกับนางเอกที่เพิ่งย้ายมา สำหรับเขาแล้วนี่คือความหวังที่พวกเขาจะได้สร้างหนังเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ทว่ามันไกลยิ่งกว่านั้น โดยเฉพาะเรื่อง ความรัก

 

 

 


5 แพร่ง ตอน คนกอง (2009)
บางทีเรื่องราวชีวิตของคนกองที่หลายคนมองว่ามันคือสมรภูมิขนาดย่อมๆ ที่ต้องรับมือกับปัญหามากมาย ก็คงนึกถึงหนัง 5 แพร่งในตอนคนกอง ที่ พี่โต้ง บรรจง ผู้กำกับที่เคยสร้างชื่อในตอนคนกลางจาก 4แพร่ง รอบนี้จึงพาแก็งค์4เกลอมาวายป่วงในเรื่องราวของกองถ่ายหนังเรื่อง แฝดสอง ที่ได้ มาช่า วัฒนพานิช นักแสดงสาวเจ้าบทบาทมาเล่นเป็นตัวเอง (ล้อเลียนผลงานเรื่องแฝด) แล้วจู่ๆก็เกิดเหตุเมื่อนักแสดงผีสาวดันป่วยหนัก แต่จู่ๆเธอก็กลับมาที่กอง จนมีใครคนหนึ่งเข้าใจว่าเธอเสียชีวิต ทางเดียวที่จะทำให้ทุกอย่างจบได้ คือต้องถ่ายหนังให้จบ เรียกว่าฮาครบรสและเป็นสีสันของ 5 แพร่งเลยทีเดียว

 

 

Tonight at Romance Theater (2018)
หนังรักโรแมนติกที่มีฉากหลังคือเรื่องราวของวงการหนังในช่วงยุค 50-60 ว่าด้วยเรื่องราวของ เคนจิ ผู้ช่วยผู้กำกับที่มุ่งมั่นใฝ่ฝันอยากจะเป็นผู้กำกับหนัง จนวันหนึ่งเขาได้ดูภาพยนตร์ เรื่อง เจ้าหญิงมิยูกิ แล้วจู่ๆเกิดฟ้าผ่ากลางโรงหนังทำให้ตัวละครที่เขารักโผล่มาในโลกความเป็นจริง จนเกิดเรื่องรสมากมาย แต่เมื่อมีความรักย่อมมีเงื่อนไขคือ ทั้งคู่ไม่อาจสัมผัสตัวได้ เพราะเธออาจจะหายไปตลอดกาล

 

 


Tropic Thunder (2008)
นี่ไม่ใช่หนังคนกอง แต่มันคือหนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของวงการฮอลลีวู้ดพร้อมจิกดัดด้วยมุขแสบๆ ถ้าใครติดตามวงการนี้แล้วรับรองว่าจะอินกับเรื่องราวต่อไปนี้ มันคือเรื่องราวของหนังสงครามที่ได้ นักแสดงชั้นนำที่มาพร้อมสารพัดปัญหา จนเจ้าของเรื่องราวแนะให้พวกเขาไปยังสถานที่จริงๆ ซึ่งใครจะไปคิดว่าพวกเขาต้องเจอวายร้ายของจริง งานนี้เล่นจริงเจ็บจริงจนแทบฮาไม่หยุด

 

 


The Fabelmans (2022)
อีกหนึ่งผลงานของผู้กำกับแห่งฮอลีวู้ดอย่าง สตีเว่น สปีลเบิร์ก ที่หยิบเรื่องราวส่วนหนึ่งของความรักและความมุ่งมั่นของโลกภาพยนตร์ของตัวเอง ว่าด้วยตัวเอกที่หลงใหบมนโบกภาพยนต์และใช้ความหลงใหลเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เขาอยากเป็นผู้กำกับหนังเพื่อพิสูจน์ว่าความฝันและความหลงใหลมันจะต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในฐานะผู้กำกับได้แน่นอน

 

 

 

One Cut of the dead (2017)
นี่คือหนังญี่ปุ่นที่สร้างกระแสในปีนั้นก็ว่าได้ แม่ภาพรวมของหนังมันคือหนังซอมบี้ของกลุ่มคนทำหนังที่ดันไปใช้สถานที่เคยเป็นที่ทดลองสร้างศพคืนซีพ แต่เมื่อซอมบี้อาละวาดในกองถ่าย ทางเดียวที่จะรอดได้คือต้องถ่ายหนังให้จบ หนังเรื่องนี้ได้รับคำชมจากแฟนหนังทั่วโลกก่อนจะมีภาคต่อและมีการรีเมคตามาในภายหลัง

 

 

 

It’s Summer Film (2020)
ปิดท้ายกับหนังคนกองวัยว้าวุ่น ที่เป็นอีผลงานที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชม ว่าด้วยกลุ่มเพื่อนรักที่ชื่นชอบหนังแนวซามูไร แต่พอไปเสนอชมรมที่อยากทำหนังรัก งานนี้นางเอกของเราจึงตัดสินใจสานฝันตัวเองในหน้าร้อนด้วยการฟอร์มทีมทำหนังซามูไรขึ้นมา จนเกิดเรื่องราวสนุกๆโดยมีเป้าหมายคือต้องสร้างหนังซามูไรในอุดมคติและฉายออกมาให้ได้

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 หนังคนกองที่นำมาฝากกัน ซึ่งบางเรื่องอาจตลกหลุดโลกไปจนถึงจริงจัง แต่มันก็เปรียบดั่งจดหมายรักต่อคนทำหนังที่อยากสื่อไปถึงผู้ชมได้ชื่นชมเช่นกัน

 

 

@P.PETTY

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

- เมื่อคนทําหนัง บอกรักหนัง [ Viewfinder : วิวไฟน์เดอร์ ] https://www.youtube.com/watch?v=CNLJ2OOb7Ww&ab_channel=ScoopViewfinder
- https://www.imdb.com/list/ls004840529/
- https://www.patsonic.com/movie/review-the-fabelmans/
- https://www.blockdit.com/posts/5d72687796f3800ccb27d1b8