Silent Hill: The Short Message [Review / PS5 / สปอยเนื้อเรื่อง]
05 สิงหาคม 2567 07:00 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Silent Hill The Short Message (1)

Silent Hill: The Short Message

ประเภท : Horror
ผู้พัฒนา : Konami
เครื่อง :   PS5

เล่นฟรีได้แล้ววันนี้

 

Konami ประกาศว่า Silent Hill: The Short Message ในตอนนี้ มียอดดาวน์โหลดเกิน 3 ล้านครั้งแล้ว

 Silent Hill The Short Message เปิดตัวสำหรับPlayStation 5 ผ่าน PlayStation Store โดยเป็นเกมฟรีที่เน้นเนื้อหา ปล่อยมาเมื่อวันที่ 31 มกราคม โดยมียอดดาวน์โหลดทะลุ 1 ล้านครั้งเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ และ2 ล้านครั้งเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา…

 

อีกหนึ่งความสยองที่ทางโคนามิแทงกั๊กไว้ และแอบจดทะเบียนอย่างลับๆ มานานหลายเดือน กับเกม Silent Hill: The Short Message ที่จะลงให้ระบบ PS5 แบบเล่นฟรี!

Silent Hill The Short Message (2) 

คำเตือน Silent Hill: The Short Message จะมีธีมที่เกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ความรุนแรง ความสยองขวัญ และผสานแนวจิตวิทยาเชิงสำรวจ โปรดใช้วิจารณญาณในการเล่น

 

silent_hill_short_message (13)

คำเตือนในเกม สื่อให้เห็นว่ามีบางจุด อาจจะไปกระตุ้นคนบางกลุ่มได้ เพราะเนื้อหาค่อนข้างละเอียดอ่อนพอสมควร

 

 

 

silent_hill_short_message (1)

REVIEW 8/10

เนื้อเรื่อง 3/3

เกมเพลย์ 1/3

กราฟิก ปัญหาทางเทคนิค   3/3

ความชอบ 1/1

แต้มเต็ม 3 คะแนน ในแต่ละหัวข้อ 0=ไม่ไหว / 1 =พอไหว / 2 = กลางๆ / 3 = เจ๋ง

(รีวิวนี้ เล่นในระบบ PS5)

 

เราสามารถกล่าวได้ว่า นี่คือเกมคั่นเวลา ที่ทำมาเพื่อสำรวจฟีดแบคจากคอเกม ถึงทิศทางของการทำเกม Silent Hill ในแนวทางใหม่ๆ ที่อาจจะไม่ต้องยึดกับเมืองห่าผีต้นฉบับ หรือตัวละครดั้งเดิม แต่จะเป็นที่ไหนก็ได้ ขอแค่ตัวละครจิตใจอ่อนแอ มีปม หรืออะไรซักอย่างที่ไป Triggered จนกลายเป็นคำสาปที่เชื่อมโลกจริงและโลกสนิมได้…

Silent Hill The Short Message (7)

โดยเนื้อหาในเกม จะเล่าถึงตัวละคร “อานิต้า” ที่มีปมบางอย่างในใจ และส่งผลให้เธอต้องติดอยู่ในลูปนรกของห้วงคำนึงถึงความหม่นหมอง ทุกข์ตรมและถ่ายทอดออกมาเป็นตึกร้างในหมอกเงา และสิ่งเลวร้ายที่ไล่ล่าเธอ เรื่องราวของเกม จะถูกร้อยเรียงผ่านสถานการณ์ และเอกสารต่างๆที่เรียงรายตามทาง มันถูกปรับเข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน ที่ผู้คนผ่านวิกฤตการณ์ COVID-19 + ทฤษฎีของเกม Silent Hill ภาคหลังๆ ที่ว่าด้วยอาการทางจิต

 

และยิ่งเราเล่นไปไกลเท่าไหร่ เนื้อเรื่องก็จะค่อยๆคลายปม และทำให้เราเข้าใจวัยรุ่นในยุคโซเชียล ที่มีการ Cyber Bullying จากคำพูดพล่อยๆไม่ยั้งคิดของคนไม่กี่คน แต่ได้กรีดลึก ทำร้ายจิตใจจนถึงแก่น และนำไปสู่โศกนาฎกรรม ที่ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเร็วมาก และไม่นานก็เป็นเพียงแค่ข่าวกรอบเล็กๆเท่านั้น

 

ดังนั้น สัญญะในเกมที่แฝงมานั้น หาเราพิจารณากันดีๆแล้ว วัยรุ่นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ ก็ต้องการ “เพื่อนที่ดี” … เพื่อนที่ไม่ต้องพูดอะไรมาก แค่เป็นกำลังใจ เชื่อมั่น และก้าวผ่านความทุกข์ และร่วมสุขไปด้วยกันเท่านั้นจริงๆ…จุดนี้ค่อนข้างสะท้อนสังคม และชวนให้ตั้งคำถามว่า ในยุคโซเชียลที่คนหันหน้าใส่มือถือกัน สาดความคิดอันเป็นปัจเจกใส่กันนั้น มันได้ทำร้ายใครไปบ้างหรือเปล่า?…อย่าลืมว่า “ความแข็งแกร่งทางจิตใจ คนเราไม่เท่ากัน” เรื่องขำๆของเรา อาจจะหนักหนาสำหรับอีกคนก็ได้…

 

แน่นอนว่า พาร์ทเนื้อเรื่อง เราต้องมานั่งตกตะกอนกันซักนิด รวบรวมสิ่งต่างๆมานั่งประกอบกัน ได้ขบคิด และเราเชื่อว่า  Silent Hill ในแนวทางนี้ มันน่าสนใจมากๆ เพราะเข้าข่าย เกมจบ คนไม่จบ นั่นเอง…

silent_hill_short_message (8)

ส่วนเกมเพลย์ ถ้ามองในมุมของเกม ก็สามารถจัดอยู่ในประเภท Walking Simulator ที่ “ไม่มีเห้อัลไลเลย” เกมจะให้คุณเดิน…เดิน…แล้วก็วิ่ง ใส่เกียร์หมาในด่านที่มืด แคบ วนไปๆมาๆ เต็มไปด้วยสิ่งกีดขวาง ก่อนที่เราจะติดแหง็กกับก้อนโพลีก้อนอะไรซักอย่างแบบโง่ๆ แล้วก็โดนผีที่ไล่หลังเราหักคอ 

 

แต่ต้องยอมรับว่า การวิ่งหนีจากผีในเกมนี้ ก็ชวนให้นึกถึงการวิ่งหนีจาก ไอ้ตัว Void ใน Silent Hill: Downpour แต่มาในเวอร์ชั่นที่น่ารำคาญน้อยกว่ามาก 

 

ข้อดีคือเกมให้คุณเริ่มต้นใหม่ในจุดที่ไม่ไกลมากนักถ้าคุณตาย แต่เราก็ไม่อาจรู้เลยว่า เราผ่าน Checkpoint อะไรตรงไหน ดังนั้นก็เป็นจุดที่น่าอึดอัดใจใช้ได้ ตัวเกมไม่มีอะไรมากไปกว่าที่กล่าว สิ่งที่คุณทำได้ คือการเก็บเอกสาร เดินทางผ่านซอกหลืบ ทางเดินแคบๆ หนีผี เมคานิคนี้ถูกใช้ซ้ำแบบวนลูป จบเกม..

silent_hill_short_message (6)

ส่วนงานภาพ จัดว่า ถ้าเราเอาทั้งความน่ากลัวของงานศิลป์ บรรยากาศ เสียง ดนตรี ที่ได้ อากิระ ยามาโอกะ ที่ทำงานให้ซีรีส์นี้มายาวนานมาคุมงานด้วย ทำให้ผลงานไปในทิศทางเดียวกับการนำเสนอเนื้อเรื่อง ถือว่าเกมนี้ทำเกินหน้าคำว่าเกมเล่นฟรีไปไกลมาก ฉากหลังคือตึกเก่าๆในเมืองที่สะท้อนถึงความกลัว และความบอบช้ำทางจิตใจที่เลวร้ายที่สุดของตัวเอก ได้ขยายความน่าสะพรึงกลัวเหล่านั้นไปทั่ว และยังเป็นโลกที่ผ่านช่วง COVID-19 ที่มีการหยิบมาอ้างอิง เสริมความอินเพราะมันใกล้ตัวเรามากๆด้วย…

 

หรืออาจจะเป็นเพราะทีมงานที่ทำเกมนี้ คือหนึ่งในทีมงาน Resident Evil 7 มาก่อน เพราะการใส่ความน่ากลัว จังหวะ Jmpscare หรือการไล่ล่า ที่เป็นเนื้อเดียวกับองค์ประกอบต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น ชวนให้คิดถึงช่วงการลุยบ้านผีชีวะเชื้อเราของตระกูลเบกอร์ พอสมควร

 

ในภาพรวมทั้งหมด เราว่านี่คือสิ่งที่ทำให้เป็นเกมที่จัดว่าเจ๋งมากๆ

 

สรุปแล้ว แม้ว่าเกมเพลย์จะจืดชืด และเนื้อหาค่อนข้างสั้น แต่ถ้ามองด้วยใจที่เป็นกลางๆ ก็ยอมรับได้ เพราะคุณจะเอาอะไรกับเกมฟรี ความยาว 1 ชั่วโมงนิดๆ (ตามสปีดการเดินวิ่ง และความตระหนกตกใจ 555+) ได้ขนาดนี้ ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว

 

เนื้อเรื่องดาร์คๆ เข้มข้น สมจริง ดึงคนเข้าไปอินกับเรื่องได้ จบในตัวไม่มั่วกาชา ไม่บ้าแอคชั่น ได้ความสยอง ขนลุก ก็ ถือว่า “คุ้มค่าเน็ต” ที่โหลดมาเล่นแล้วครับ

 

 

แอดมิน AK47

 

 

 

 

สปอยล์เนื้อเรื่อง

 

 

-

-

 

-2024-02-09-00h29m23s312

Silent Hill: The Short Message มีเรื่องราวเกิดขึ้นในเมือง เคตเทนสตัดท์ (Kettenstadt)  ประเทศเยอรมนี เมืองแห่งนี้ มีเศรษฐกิจตกต่ำจากเหตุ COVID-19 แทนที่จะเป็นเมือง Silent Hill เหมือนเกมภาคก่อนๆ เป็นเมืองที่มีแนวคิดที่จะถูกบูรณะฟื้นฟู พร้อมโครงการคอนโดหรูมากมาย แต่พิษเศรฐกิจ ส่งผลให้โครงการไม่สามารถสานต่อได้ ผู้คนตกงาน ความเครียด และความรุนแรงในครอบครัว เริ่มมีผลต่อประชากรในเมือง…

 

โดยคำว่า Silent Hill ถูกนำมาเป็นคำจำกัดความของอาการทางจิตที่เรียกว่า Silent Hill  Phenomenon ที่ผู้ที่มีอาการเหล่านี้ จะเป็นคนที่มีปมในใจ จิตใจอ่อนแอ และเริ่มเห็นหมอก หรือภาพที่ต่างจากคนทั่วๆไป เป็นภาพหลอนที่สะท้อนความสำนึกผิด ตั้งชื่อตามหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในอเมริกา ที่เกิดเรื่องราวนี้เป็นครั้งแรก

 

-2024-02-09-00h27m59s879

เกมดังกล่าวเกิดขึ้นภายในอพาร์ตเมนต์ร้างที่เรียกว่า “วิลล่า” ซึ่งเป็นจุดยอดนิยมของเหล่าศิลปินกราฟฟิตี้ และยังเป็นจุดฆ่าตัวตายอันโด่งดังในหมู่วัยรุ่น ที่นี่เต็มไปด้วยผลงานศิลปะข้างกำแพง มากพอๆกับกองช่อดอกไม้ไว้อาลัย…มีความสวยงาม และสยองขวัญในเวลาเดียวกัน…

Silent Hill The Short Message (3)

เรื่องราวเริ่มต้นที่  “อานิต้า” มาที่อพาร์ตเมนท์ร้างวิลล่าเพื่อพบกับ “มายะ” เพื่อนของเธอ ที่เป็นศิลปินกราฟฟิตี้ ชื่อดังทางอินเทอร์เน็ต ในนามแฝงว่า  CB หรือ  Cherry Blossoms

-2024-02-09-00h27m27s315

 และเมื่อเข้ามา  อานิต้า ก็เดินตามรอยงานศิลปะของมายะไปทั่วทั้งอาคาร ในระหว่างการค้นหา เธอย้อนอดีตเกี่ยวกับการถูกบูลลี่ทางออนไลน์ที่เธอเคยได้รับ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่มายะกำลังดังในวงการศิลปะสตรีทอาร์ท

-2024-02-09-00h28m20s294

สวนทางกับอานิต้า ที่เป็นศิลปินเหมือนกัน แต่ไม่ดัง แถมยอดผู้ติดตามมีแต่จะลดลงทุกวัน…

 

ตลอดทั้งเกม เธอยังพบว่าตัวเองถูกไล่ล่าโดย  ปีศาจดอกซากุระ  เป็นระยะๆ  แม้จะพยายามติดต่อมายะทางข้อความ แต่มายะก็ไม่ตอบข้อความเลย 

 

-2024-02-09-00h28m33s059

ในตอนที่สับสน และงุนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น “อาเมลี” เพื่อนซี้อีกคนของเธอได้ติดต่ออานิต้า…เธอเล่าให้อานิต้าฟังว่า มายะกระโดดตึกตายไปนานแล้ว เธอมาที่วิลล่านี้ทำไม? 

 

อานิต้า ก็นึกขึ้นได้ แล้วทำไมเรื่องสำคัญขนาดนี้ เธอถึงลืมมันได้? แต่ที่น่าตกใจกว่า คือ…แล้วใครเป็นคนส่งข้อความมาหาอานิต้า ถ้าไม่ใช่มายะ?

 

 

-2024-02-09-00h28m42s948

แต่ถึงอย่างนั้น อานิต้า ก็เดินขึ้นมาถึงดาดฟ้าตึก ที่ๆมีผลงาชิ้นสุดท้ายของมายะวาดขึ้นกำแพงเอาไว้…อานิต้า ยังคงอิจฉา ที่จำนวนผู้ติดตามของมายะมีจำนวนมาก จึงตัดสินใจกระโดดลงมาจากหลังคาเพื่อพยายามเลียนแบบเธอ

 

แทนที่จะตาย เธอกลับตื่นขึ้นมาอีกครั้งภายในวิลล่าที่ทางเข้า!

 

-2024-02-09-00h28m39s242

มายะส่งข้อความถึงอานิต้า โดยบอกเธอว่าเธอไม่สามารถออกไปจากที่นี่ได้จนกว่าอานิต้าจะพบกับ “มัน” อานิต้าถูกบังคับให้สำรวจวิลล่าอีกครั้ง

-2024-02-09-00h40m58s490

แต่สภาพมันเละเทะ และต่างจากตอนที่เดินเข้ามา ผลงานของมายะ ถูกขีดเขียนทับ พร้อมถ้อยคำด่าทอบูลลี่สารพัด

 

-2024-02-09-00h29m01s779

อานิต้า หวนนึกถึงความทรงจำที่มายะถูกรังแกที่โรงเรียนอยู่ช่วงหนึ่ง ในตอนนั้น อานิต้า และอาเมลี ได้เสนอตัวเป็นเพื่อนกับมายะ ทั้งสามคนจึงกลายเป็นกลุ่มเพื่อนรัก ที่ชื่นชอบอะไรคล้ายๆกัน…ก่อนที่ภาพจะตัดมาที่อานิต้า กลับมาที่จุดเริ่มต้นของตึกอีกครั้ง

 

-2024-02-09-00h29m09s223

ตอนนี้ อานิต้า พบงานศิลปะของมายะที่เธอไม่เคยเห็นมาก่อน … ภาพนี้เป็นภาพวาดแทนตัวเอมิลี และอานิต้า เล่าว่า มายะใกล้ชิดกับ อาเมลี มากกว่าเธอเสมอ และเธอรู้สึกว่ามายะเมินใส่มิตรภาพที่เธอมีให้ จนเกิดการน้อยใจเล็กๆ 

silent_hill_short_message (12)

เรื่องราวดำเนินต่อไป อานิต้า พบว่าตัวเองอยู่ในห้องสมุดของโรงเรียน ซึ่งเธอได้เรียนรู้ว่าเมืองเคตเทนสตัดท์ เคยมีข่าวลือว่า  ถูกแม่มดชาวญี่ปุ่นร่ายคำสาป ทำให้ความตายมาเยือน ซึ่งสอดคล้องกับเหตุที่ COVID-19 ระบาดในเมืองพอดี

 

จากนั้นเธอก็พบเมลล์ที่เขียนโดย มายะ เธอขอร้องให้อาเมลีช่วยเหลือ จากนั้นก็จำได้ว่าเธอไม่อ่านเมลล์ที่อาเมลี FWD มาจากมายะ เนื่องจากเธออิจฉามิตรภาพที่ใกล้ชิดของมายะ กับอาเมลี  ซึ่งตอนนี้เธอเชื่อว่า เรื่องนี้ คือต้นเหตุที่นำไปสู่การฆ่าตัวตายของมายะในที่สุด

 

-2024-02-09-00h28m47s131

การเดินทางของ อานิต้า ก็พาเธอกลับไปที่ดาดฟ้าตึกอีกครั้ง จุดเดิมที่เดิม และเธอยอมรับกับอาเมลีว่า เธอคือสาเหตุที่ทำให้มายะฆ่าตัวตาย  ก่อนที่จะกระโดดลงมาฆ่าตัวตายเป็นครั้งที่สอง…

 

-2024-02-09-00h43m30s200

อานิต้า ตื่นขึ้นมาเป็นรอบที่สอง ในวิลล่า เมื่อสำรวจอาคารอีกครั้ง (พร้อมกับหนีการตามล่าของ ปีศาจดอกซากุระ)  

อานิต้า พบว่าตัวเองอยู่ในบ้านเก่าของครอบครัวเธอเอง! และเริ่มนึกถึงเหตุการณ์ที่ แม่ ทำร้ายเธอและน้องชายด้วยการขังพวกเขาไว้ในตู้เสื้อผ้า ในที่สุด น้องชายของ อานิต้า ถูกแม่แท้ๆฆ่าตาย แล้วเอาศพยัดไว้ในตู้เย็น อานิต้าในวัยเด็ก ได้หนีไปและแจ้งความกับตำรวจ ในตอนนั้น ความรู้สึกของเธอตีกันมั่วไปหมด ดีใจที่ทวงความยุติธรรมให้น้องชายได้ แต่ก็เสียใจ ที่ทำให้แม่ต้องถูกตำรวจจับ…และกลายเป็นข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์

 

silent_hill_short_message (10)

เมื่อเดินไปเรื่อยๆ   อานิต้า ก็พบว่า มายะเองก็ได้เตรียมวาดภาพของเธอเช่นกัน… ในความเป็นจริงแล้ว มายะไม่ได้เมินใส่อานิต้าเลย หนำซ้ำ ยังพยายามกันอานิต้า จากเรื่องราวร้ายๆที่เธอได้รับ และเลือกที่จะไปขอให้อาเมลีช่วยมากกว่า ซึ่งการที่ทั้งสามไม่ได้เปิดใจคุยกัน จึงนำเรื่องราวเข้าใจผิดเกี่ยวโยงจนกลายเป็นแผลใจ และกลายเป็นสิ่งที่สอดรับกับคำสาป Silent Hill ที่มุ่งโจมตีผู้มีสภาพจิตใจอ่อนแอ และเต็มไปด้วยความรู้สึกผิดบาป…

silent_hill_short_message (11)

ปีศาจดอกซากุระ  (อาจจะเป็นภาพสะท้อนถึงความรู้สึกผิดในใจของอานิต้า ต่อมายะ และสะท้อนออกมาเป็นภาพของปีศาจที่สวยงาม แต่น่าสะพรึงกลัว)

มันได้ไล่ล่าอานิต้าเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เธอจะพบว่าตัวเองกลับมาบนดาดฟ้าตึกเป็นครั้งที่สาม… และเธอรู้สึกอยาก ขอโทษอาเมลี ที่ไม่เคยรู้เลยว่าทั้งอาเมลี และมายะ ให้ความสำคัญกับมิตรภาพที่มีกับเธอมากแค่ไหน อานิต้าเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงคิดจะกระโดดลงจากดาดฟ้าเป็นครั้งที่สาม

-2024-02-09-00h29m34s706

แต่สุดท้าย ข้อความของอาเมลีก็เข้ามาในช่องแชท…ขอให้อานิต้าใจเย็นๆ และไว้พรุ่งนี้วันหยุด ออกไปช๊อปปิ้ง และพูดคุยกันตรงๆ อย่าเพิ่งคิดทำอะไร คำพูดดีๆในช่องแชท ส่งผลให้สภาพแวดล้อมรอบข้างกลับมาสู่โลกความเป็นจริงที่มีแสงสว่างรออยู่…

-2024-02-09-00h29m40s540

ในวินาทีสุดท้ายที่ความเศร้าในใจของอานิต้ากำลังจางหาย แสงอาทิตย์สาดส่อง ขับไล่เมฆหมอกให้หายไป พร้อมๆกับจิตใจของอานิต้าที่ได้รับการฉุดรั้งเอาไว้ โดยเพื่อนสนิทที่เข้าใจเธอมากที่สุด…

 

ในเวลาต่อมามีโพสต์บนโซเชียลมีเดียของ อาเมลี่  ระบุว่าทั้งเธอและอานิต้า ได้ออกจาก Kettenstadt ไปเรียนที่วิทยาลัยที่อื่น เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่…

 

 

เพราะสุดท้ายแล้ว ในชีวิตคนเราไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า คำว่า “เพื่อนแท้” ที่อยู่เคียงข้างในยามที่ตกต่ำ หรือยามมีความสุข…

 

 #ps5 #ps5games #SHTSM