ย้อนอดีตเรื่องราวบนสังเวียนเดือด ก่อนไปชม CREED III
25 ตุลาคม 2565 11:58 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

story-of-creed (1)
ถือเป็นหนังชกมวยที่มีแฟนๆติตามอย่างหนาแน่นสำหรับ CREED ซึ่งเป็นหนังชกมวยที่สานต่อเรื่องราวจักรวาลเดียวกับหนังชกมวยระดับตำนานอย่าง ROCKY กับการเล่าเรื่องราวของ อะโดนิส จอห์นสัน ลูกชายของ อพอลโล ครีด คู่ปรับคนสำคัญของ ร็อคกี้ บัลโบล ซึ่งการปูเรื่องราวสู่ตำนานบทใหม่ก็ทำให้หนังชุดนี้ได้แฟนๆทั้งแฟนหนังเก่าและใหม่ ซึ่งตอนนี้ CREED กำลังจะมีภาค 3 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยและวางโปรแกรมฉายคือ 3 มีนาคม ปี2023 ที่จะถึงนี้

แต่ก่อนที่เราจะไปชมเรื่องราวสังเวียนเดือดในภาคล่าสุดที่จะมาถึงนี้ เราจะย้อนไปดูเส้นทางเรื่องราวของอะโดนีสกับการสร้างตำนานบทใหม่ด้วยสองกำปั้นของตัวเอง…

 

 

**เนื้อหาบทความต่อไปนี้อาจเผยเนื้อหาสำคัญ**

 

 

 

 

story-of-creed (2)

CREED (2015)

อะโดนีส ลูกชายนอกสมรสของ อพอลโล ครีด แชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ ชีวิตวัยเด็กของเขาต้องเข้าออกสถานกักกันและมีเรื่องชกต่อย เป็นประจำ เขาดิ้นรนที่จะไปตามทางของตัวเองโดยไม่อาศัยชื่อเสียงของพ่อ แต่สิ่งหนึ่งที่เขามีเหมือนพ่ออย่างเต็มเปี่ยมก็คือ ความมุ่งมั่นที่อยากจะเป็นนักมวยอาชีพมุ่งสู่แชมป์โลก

 

จุดเปลี่ยนของเขามาถึงเมื่อ แมร์รี่ แอน ครีด ภรรยาของยอดแชมป์โลกผู้ล่วงลับ ก็ได้อุปการะเลี้ยงดูอะโดนีสเหมือนลูกชายคนหนึ่ง พร้อมส่งเสียเรียนจนจบมีการงานที่ดี อะโดนิสใช้ชีวิตกลางวันเป็นหนุ่มออฟฟิศ พอตกดึกเขาจะเดินทางไปเม็กซิโก เพื่อไปแข่งชกมวยเป็นการขัดเกลาฝีมือจนมีสถิติชนะรวดติดต่อกัน วันหนึ่งเขาตัดสินใจบอกแม่ว่า จะลาออกจากงานประจำและขอไปชกมวยเต็มตัว ซึ่งแม่ของเขาก็ไม่สนับสนุนให้ลูกชายไปต่อยมวย หนึ่งในเหตุผลก็คือ เธอไม่อยากให้ลูกชายต้องมีจุดจบเหมือนพ่อของเขานั่นเอง

 

 

story-of-creed (2)
ต่อมาอะโดนิสจึงเก็บข้าวของและเดินทางไปยังเมืองฟิลาเดเฟีย แล้วเริ่มต้นหาที่อยู่และโรงยิมเพื่อฝึกชกมวย แต่เขาก็ไปยังสถานที่หนึ่งเป็นจุดหมายแรกนั่นคือ ภัตตาคารเอเดรียน ซึ่งเขาต้องการมาเจอกับชายคนหนึ่ง ชายที่เคยมีโอกาสได้ประมือกับพ่อของเขา ซึ่งไม่ใช่ใครอื่น เขาคือ ร็อคกี้ บัลโบล ไอ้ม้าป่าอิตาเลี่ยน (The Italian Stallion) ซึ่งปัจจุบันเขาหันหลังให้กับวงการมวยแล้วใช้เวลาดูแลร้านอาหารแห่งนี้ อีกฝ่ายก็บอกว่าเป็นลูกชายของอพลอโล ก่อนที่จะขอให้ร็อคกี้ช่วยฝึกมวยให้กับเขา

 

แต่ร็อคกี้ก็ปฏิเสธเพราะเขาไม่ได้อยู่วงการนี้แล้ว แต่อพอลโลก็ยังยืนกรานว่าเขาอยากให้ร็อคกี้เป็นคนสอนเขาให้ได้

 

story-of-creed (3)
หลายวันผ่านไป อะโดนืส ก็ยังคงฝึกซ้อมชกมวยและจะแวะไปหาร็อคกี้ที่ร้านอาหาร เพื่อขอเคล็ดลับในการฝึกซ้อม จนเมื่อร็อคกี้ได้ไปโรงยิม Mighty Mick ซึ่งบัดนี้มีเจ้าของคนใหม่มาดูแลแล้วเขาได้เจอกับอะโดนิสซึ่งซ้อมอยู่ที่นี่ ในที่สุดร็อคกี้ก็ใจอ่อนยอมฝึกชกมวยให้พระเอกของเรา โดยมอบแบบฝึกหัดเหมือนตอนที่เขาเคยฝึกกับครูมิคกี้ เจ้าของค่ายแห่งนี้ผู้ล่วงลับไปแล้ว

 

นอกจากเขาจะได้เจอร็อคกั้แล้ว อะโดนีสก็ได้เจอกับนักดนตรีสาวนามว่า เบียงกา ซึ่งเธอพักอยู่ที่เดียวกับอะโดนิส ก่อนที่ทั้งคู่จะเริ่มสานสัมพันธ์ ซึ่งเธอไม่รู้ว่าชายหนุ่มที่กำลังจีบเธออยู่คือลูกชายของตำนานมวยโลก

 

story-of-creed (4)

หลังจากที่ขัดเกลาฝึกซ้อมมาพอสมควร อะโดนิสก็ได้รับโอกาสขึ้นสังเวียน โดยใช้ชื่อ อะโดนิส จอห์นสัน เพราะเขาไม่ใช้นามสกุลพ่อของตัวเอง เพราะอยากสร้างชื่อด้วยกำปั้นของเขา ซึ่งเขาต้องเจอกับ ลีโอ สปอร์ริโน่ ราชสีห์หนุ่มดีกรีรองแชมป์โลก ซึ่งลีโอเป็นนักมวยในสังกัดของค่าย Mighty Mick ซึ่งอะโดนิสใช้ฝีมือเอาชนะไปได้สบายๆ แล้วในเวลาต่อมาการชกครั้งนี้ก็มีคนรู้ความลับของเขาจนถูกเปิดเผยว่า อะโดนิส มีสายเลือดของตำนานมวยโลกอย่าง อพอลโล ครีด จนทำให้คนในวงการตั้งคำถามว่า เขามีฝีมือเก่งเหมือนพ่อหรือไม่? ซึ่งตั้งแต่ข่าวถูกปล่อยก็สร้างความกดดันให้กับพระเอกของเราเป็นอย่างยิ่ง

 

จากชัยชนะและข่าวของอะโดนิสนี่เอง ที่ทำให้มีคนกลุ่มหนึ่งสนใจและเดินทางมาติดต่อให้อะโดนิสขึ้นชก ซึ่งเขาก็คือ ผู้จัดการของแชมป์โลกไร้พ่ายนามว่า ริคกี้ คอลแลน ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลเดินทางมาหาร็อคกี้เพื่อจะเสนอจัดการชกระหว่าง
อะโดนิสและโทนี่ที่อังกฤษ โดยมีเงื่อนไขว่า อะโดนิสจะต้องขึ้นชกโดยใช้นามสกุลของพ่อ
ริคกี้ เป็นแชมป์โลกร้ายพ่ายแต่ชื่อเสียงของเขาถูกมองในแง่ลบจากการชอบใช้กำลังนอกสังเวียน ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งจะมีเรื่องกับผู้ท้าชิงจนไฟต์ถูกยกเลิกทำให้เขาต้องขึ้นชกกับอะโดนิสเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของตัวเองอีกครั้ง

 

story-of-creed (5)

หลังจากที่กำหนดการชกออกมาแล้ว อะโดนิสก็ขยันฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อม แต่ทว่าก็มีปัญหาเมื่อร็อคกี้เกิดหมดสติขณะฝึกลูกศิษย์ ต่อมาเขาพบว่าตัวเองกำลังเป็นมะเร็ง ขณะที่อะโดนิสก็เผลอไปมีเรื่องวิวาทตอนไปให้กำลังใจแฟนสาวของเขา ซึ่งโชคดีที่ร็อคกี้มาประกันตัว ก่อนที่ทั้งสองจะเปิดใจปัญหาของแต่ละคนจนเมื่อพบคำตอบ ในที่สุดพระเอกของเราจึงกลับมาซ้อมเต็มที่ ส่วนร็อคกี้ก็คอยสอนเขาพร้อมกับเข้ารับการรักษาโรคมะเร็ง

 

เมื่อไฟต์การชกมาถึง อะโดนีสที่ต้องมาชกในถิ่นของแชมป์โลก ซึ่งเขาได้กำลังใจจากคุณแม่ที่มอบกางเกงชกมวยสีเดียวกับที่พ่อของเขาเคยขึ้นชก ให้เขาได้ใส่ขึ้นชกในค่ำคืนนี้ การชกเป็นไปอย่างดุเดือด ซึ่ง อะโดนิส ที่ยืนหยัดสู้ก่อนจะสามารถน็อคแชมป์โลก แต่ท้ายสุดการชกจบลงที่ริคกี้เป็นผู้ชนะ แล้วเขาก็ยอมรับในตัวอะโดนิสในความเป็นนักสู้และขอให้เขาสานตำนานนามสกุลครีดต่อไป

 

story-of-creed (5)

การชกในครั้งนี้แม้จะพ่ายแพ้ แต่ก็ทำให้ อะโดนิส เติบโตขึ้นแล้วเขาก็ภูมิใจที่ได้ใช้นามสกุลเดียวกับยอดตำนานมวยโลก

 

ส่วนร็อคกี้ก็ยังคงต่อสู้กับโรคร้าย พร้อมกับได้ฝึกลูกชายของคู่แข่งจนเป็นนักมวยที่เก่งกาจพร้อมจะสานต่อความยิ่งใหญ่ต่อไป

 

 

 

 

story-of-creed (6)

CREED II (2018)

หนังเปิดมาเมื่อ อะโดนิส ที่มีร็อคกี้เป็นพี่เลี้ยง เขากำลังจะขึ้นชกชิงตำแหน่งแชมป์โลกกับคู่ชกที่ชื่อ แดนนี่ วิลเลอร์ แถมเป็นการแก้มือจากไฟต์ซ้อมชกในภาคแรก (แพ้แล้วเสียรถคันเก่ง) ซึ่งไฟต์นี้เขาแก้เกมมาดีและเอาชนะคู่ปรับเก่าพร้อมคว้าแชมป์โลกมาครอง ชีวิตของเขาตอนนี้มีพร้อมทุกอย่างและกำลังจะสร้างครอบครัวพร้อมกับ เบียงกา แฟนสาวของเขา

 

story-of-creed (6)

แต่แล้วอดีตของครอบครัวก็ตามมาหลอกหลอนอีกครั้งเมื่อ บัดดี้ มาร์แชล โปรโมเตอร์มวยชื่อดังได้พานักมวยหนุ่มที่ชื่อ วิคเตอร์ ดราโก้ ส่งสาสน์ท้าเจอกับ อะโดนิส ซึ่งความน่าสนใจเพราะว่า วิคเตอร์ คือลูกชายของ ไอแวน ดราโก้ อดีตคู่ปรับของร็อคกี้และอพอลโล ในอดีต นั่นหมายถึงนี่คือศึกแห่งชะตากรรมที่อะโดนิสไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะว่า ไอแวนคือคนที่ทำให้พ่อของอะโดนิสจบชีวิตลงกลางสังเวียนเมื่อปี1985

 

story-of-creed (7)
มาถึงจุดนี้ขอเล่าเหตุการณ์ในอดีตที่เป็นจุดชนวนในภาค 2 นั่นคือเหตุการณ์ในหนัง ROCKY IV เริ่มจาก อพอลโล ครีด ขอชกพิสูจน์ฝีมือกับ ไอแวน ดราโก้ ในแมตช์พิเศษ ซึ่งในเวลานั้นครีดผู้พ่อวางนวมมาหลายปีแล้วขึ้นชกทันที ซึ่งบรรยากาศการชกได้เปรียบในเรื่องสถานที่ แต่ฝีมือกลายเป็นว่า ดราโก้เล่นยำใหญ่อยู่ฝ่ายเดียวจนอีกฝ่ายบอบช้ำ ก่อนจะสำเร็จโทษในยกที่สองปิดฉากแชมป์โลกในตำนาน

 

story-of-creed (7)
ในปีเดียวกันนั้นเอง ร็อคกี้ จึงขอเจอกับ ดราโก้ แต่คราวนี้ขอไปชกถึงถิ่นนั่นคือรัสเซียตามที่ทีมงานของดราโก้ร้องขอ ซึ่งการชกครั้งนี้เป็นการชกพิสูจน์ศักดิ์ศรีของสองชาติมหาอำนาจในตอนนั้น และเป็นร็อคกี้ที่ล้างแค้นให้ครีดได้สำเร็จ ด้วยการเอาชนะน็อค กลายเป็นแมตช์แห่งความทรงจำมาจนถึงปัจจุบัน

 

เหตุการณ์ในอดีตของพ่อ ส่งผลทำให้ครีดผู้ลูกอยากจะสู้กับวิคเตอร์ แม้ว่าร็อคกี้จะปฏิสเธไม่ทำหน้าที่พี่เลี้ยงในไฟต์นี้ แต่เขาก็ยืนกรานที่จะขึ้นชก ซึ่งเขาจึงไปขอความช่วยเหลือจาก โทนี่ ลิตเติ้ล ดุ๊ก เอฟเวอร์ ลูกชายของอดีตเทรนเนอร์ชื่อดังที่เคยฝึกพ่อของเขา ซึ่งตอนภาคแรกเขาปฏิเสธแต่เมื่อเห็นความตั้งใจเขาจึงจะช่วยฝึกให้

 

เมื่อการชกมาถึง วิคเตอร์ ใช้ความเหนือชั้น ไล่บดขยี้ก่อนจะสำเร็จโทษครีดจนบอบช้ำ ทำให้ไฟต์นั้นวิคเตอร์ถูกจับแพ้ฟาวล์ไป แต่ก็ทำให้อะโดนิสได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งต้องใช้เวลาพักฟื้นร่างกายพอสมควร

 

story-of-creed (8)

หลังจากที่เลียแผลใจไประยะหนึ่ง เขาก็ได้เจอกับร็อคกี้ ก่อนจะปรับความเข้าใจกัน นอกจากนี้เขายังได้ข่าวดีว่าแฟนสาวของเขาได้ให้กำเนิดลูกสาว ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจที่จะกลับมาสู้กับวิคเตอร์ ซึ่งร็อคกี้ได้พาเขาไปฝึกที่ทะเลทรายเพื่อเรียกพละกำลังและจิตวิญญาณของเขาให้กลับมาอีกครั้ง

 

เมื่อการชกมาถึงรอบนี้ อะโดนิส ต้องเป็นฝ่ายมาเยือนเพราะการชกครั้งนี้มาชกในถิ่นของดราโก้ผู้ลูกที่รัสเซีย แต่ด้วยพละกำลังและแรงใจจากทุกคนทำให้ ครีดรุ่นลูกยืนหยัดกัดฟันสู้ ก่อนจะแสดงพลังที่แท้จริงเป็นผ่ายถล่มวิคเตอร์จนไม่สามารถจะสู้ต่อได้ สุดท้าย ไอแวน จึงโยนผ้ายอมแพ้ ทำให้ อะโดนิส เอาชนะแก้มือได้สำเร็จเป็นการเอาชนะฝันร้ายของตระกูลแบบไร้ข้อกังขา

story-of-creed (9)

หลังจากล้างแค้นให้พ่อได้สำเร็จ อะโดนิสจึงแวะมาเยี่ยมหลุมศพพ่อของตัวเอง พร้อมกับภรรยาและลูกสาว ก่อนจะให้คำมั่นสัญญาว่าเขาจะสานต่อตำนานของพ่อและตัวเองต่อไป ส่วนทางด้านร็อคกี้ที่ตัดสินใจเดินทางไปยังแคนาดาเพื่อเยี่ยมลูกชาย ได้ปรับความเข้าใจกันพร้อมกับได้เจอหลานเป็นครั้งแรก

 

 

 

 

story-of-creed (9)

CREED III (2023)

ประเภท : ภาพยนตร์
แนว : แอคชั่น / สปอร์ต / ดราม่า
กำกับโดย : Michael B. Jordan
นำแสดงโดย : Michael B. Jordan, Tessa Thompson, Jonathan Majors
กำหนดฉาย : 3 มีนาคม 2023

 

story-of-creed (10)

“คุณไม่สามารถวิ่งหนี…อดีตของตัวเองได้”

7 ปีกับความสำเร็จของ อะโดนิส ดูเหมือนว่าเขาได้ก้าวเข้าสู่จุดสูงสุดของอาชีพ แต่แล้ว เพื่อนรักของเขาได้มาเจอกันอีกครั้ง และตอนนี้เขามีเป้าหมาย ที่จะพิสูจน์ฝีมือตัวเอง หนึ่งในนั่นคือการเจอกับ อะโดนิส นี่คือศึกครั้งสำคัญอีกครั้งของเขาที่ต้องทิ้งอดีตและมิตรภาพไว้เบื้องหลัง ใครจะเป็นผู้ชนะ!?

story-of-creed (11)

CREED คือผลงานการกำกับและแสดงนำของ Michael B. Jordan ถือว่าเป็นผลงานการกำกับหนังเรื่องแรกของเขาด้วย พร้อมกับได้ Keenan Coogler และ Zach Baylin รับหน้าที่เขียนบทหนังให้

กำหนดวันฉายคือ 23 มีนาคม 2023 ซึ่งต้องดูกันว่าจะได้เข้าฉายในบ้านเราหรือไม่ เพราะ 2 ภาคที่ผ่านมาไม่ได้เข้าโรงแต่ออกจำหน่ายเป็นดีวีดีแทน
ใครเป็นหนังหนังหมัดมวย รอติดตามกันได้เลยครับ…

@P.PETTY


ข้อมูลประกอบ
- https://en.wikipedia.org/wiki/Rocky_(franchise)
- https://entertainment.trueid.net/detail/X87QYBOzXgdW