เราจะได้ “เลียจอ” กันแล้ว…นักวิทย์ญี่ปุ่นคิดโปรเจคท์ “เลียทีวีลิ้มรส!” เมื่อภาพในจอมีรสชาติ!!
24 ธันวาคม 2564 03:04 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

japan-professor-creates-lickable-tv-screen-that-can-imitate-food-flavours (1) copy

หลายคนที่ชอบดูรายการทำอาหารบ่อยๆ ก็ต้องเคยมีความคิดว่า “อยากลองชิมอาหารจานนั้นบ้างจังเลย” หรือ อยากรู้ว่่า “รสชาติมอาหารในจอมันอร่อยจริงเหรอ?” ไม่มากก็น้อย 

 

ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ เราเริ่มมีความหวังที่จะได้ลองอาหารเลิศรสผ่านจอกันแล้ว เมื่อไอเดียสุดเพี้ยนนี้ ได้รับการวิจัยจริงๆ จนกลายเป็นโปรเจคท์ “เลียจอลิ้มรส!”

 

japan-professor-creates-lickable-tv-screen-that-can-imitate-food-flavours (4)

ผลงานชิ้นนี้ เป็นการคิดค้นภายใต้ไอเดียของ ศาสตราจารย์ โฮมิเอะ มิยาชิตะ จากมหาวิทยาลัยเมจิ โดยเขาตั้งโครงการนี้ภายใต้โจทย์ที่ว่า “ตอนที่กักตัวอยู่บ้านนั้นไม่มีโอกาสได้ออกไปไหน จึงเกิดไอเดียนี้ ที่จะเป็นการเพิ่มหนทางให้ผู้คนได้เชื่อมต่อ มีปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอก เน้นการสร้างประสบการณ์เหมือนได้ทานอาหารนอกบ้าน แม้จะอยู่อีกซีกโลกหนึ่ง! และยังสามารถใช้ในการเรียนรู้การทำอาหาร การเล่นเกม และสื่อบันเทิงอื่นๆด้วย”

 

japan-professor-creates-lickable-tv-screen-that-can-imitate-food-flavours (2)

โดยจอโทรทัศน์เลียรับรสได้ จะมีชื่อว่า “เทสต์ เดอะ ทีวี”  (Taste the TV) โครงสร้างภายในจอต้นแบบนี้ จะมีกระป๋องสเปรย์ 10 รสชาติพื้นฐาน  ที่สามารถผสมกันจนออกมาเป็นรสชาติของอาหารเมนูต่างๆได้ ผ่านแผ่นฟิลม์ Foodgrade โดยโครงการนี้ถูกพัฒนาต่อยอดมาตั้งแต่ปี 2020 โดยมีนักวิทยาศาสตร์อีก 30 ชีวิตที่่กำลังทดลอง และปรับแก้ให้มีขนาดที่สามารถวางจำหน่ายทั่วไปได้ โดยตอนนี้ต้นทุนของตัวต้นแบบ เฉพาะจอและสารต่างๆที่ผสม จะอยู่ที่ราวๆ  29,400 บาท

 

japan-professor-creates-lickable-tv-screen-that-can-imitate-food-flavours (3)
โครงการนี้ยังคงพัฒนานำเอาอาหารหลายๆแบบ บรรจุลงขวดใส่สารในตัวต้นแบบนี้ และยังได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตอาหารหลายบริษัทอีกด้วย

 

ถ้าอนาคต มีใครกำลังเลียจออยู่ ก็อย่าขำก็แล้วกัน! 

 

แอดมิน AK47

 

ที่มา  channelnewsasia