5 สายพันธุ์ซอมบี้ในโลกภาพยนตร์
24 พฤษภาคม 2564 19:49 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

5-type-of-zombie-in-film (1)

 

แต่ถ้าเราย้อนกลับไปจะพบว่า ซอมบี้ ในโลกบันเทิงมีวิวัฒนาการจากอดีตถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการต้อนรับการมาของ Army Of The Dead เราจะพาไปดูซอมบี้สายพันธุ์ต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาฝากให้ทุกคนได้ชมกัน ไปดูกันว่าพวกมันมีวิวัฒนาการเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

 

 

 

 

 

 5-type-of-zombie-in-film (2)

 Voodoo Zombies

จุดเด่น: พวกมันถูกปลุกขึ้นมาจากความตายด้วยเวทมนตร์ไสยศาสตร์ของหมอผีวูดูเพื่อใช้เป็นแรงงานเป็นทาส พวกมันจะไม่รู้สึกเหนื่อย ทำงานหนักและเร็วกว่าคนทั่วไป ไร้ซึ่งความรู้สึก มีพละกำลังมหาศาลหลายเท่าตัว

 

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวซอมบี้ในโลกบันเทิง เริ่มต้นมาจากนักเขียนชาวอเมริกันที่มีนามว่า William Seabrook ได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า The Magic Island ในปี 1929 ที่หยิบจากประสบการณ์ของเขาตอนอยู่เฮติ ซึ่งได้มีการเอ่ยถึงเรื่องราวของซอมบี้วูดู ซึ่งหนังสือเล่มนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนทำหนังหยิบเรื่องราวของซอมบี้เฮติมาสร้าง โดยในปี 1932 หนังเรื่อง White Zombie ออกฉายในปี 1932 โดยได้ Bella Lugosi ผู้โด่งดังจากบทแดร็กคูล่ามาสวมบทเป็นวายร้ายที่รู้เกี่ยวกับมนต์ดำวูดูโดยจับชาวบ้านมอมยาให้เป็นซอมบี้ทำงานในโรงานน้ำตาล  ที่แม้จะได้คำวิจารณ์ไม่ดีนักแต่สามารถทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจนมีการสร้างภาคต่อในชื่อ Revolt of The Zombies ในปี 1936

 

ตั้งแต่นั้นมาซอมบี้สไตล์วูดูก็ได้โลดแล่นบนโลกบันเทิงจนมีหนังทำนองนี้อีกมาก อาทิ King of Zombies (1941) , 
I Walked with a Zombie (1943) , Zombie On Broadway, Revenge of Zombies (1946)  , Voodoo Island (1957)

 

แต่เมื่อหนังเข้าสู่ยุค 50-60 ซอมบี้วูดูก็ได้เสื่อมมนต์คลัง หลังโลกเข้าสู่สงครามเย็น ที่หนังแนวสัตว์ประหลาดและผู้รุกรานจากต่างดาวกำลังเป็นที่นิยม ทำให้พวกมันต้องลงหลุมในที่สุด

 

 

 

5-type-of-zombie-in-film (3)

 Romero’s Zombie

จุดเด่น: พวกมันฟื้นขึนมาจากความตาย มีความกระหายเลือด เดินอย่างช้าๆ ไปกันเป็นกลุ่ม อาจมีความรู้สึกเมื่อยังตอนเป็นมนุษย์หลงเหลืออยู่บ้าง

หลังจากที่วูดูซอมบี้ลงหลุมไปเรียบร้อย แม้จะมีซอมบี้วูดูออกมาบ้างแต่ก็ไม่เปรี้ยงเหมือนเมื่อก่อน จนกระทั่งในปี1968 นักสร้างหนังจากพิสต์เบิร์กอย่าง George A.Romero พร้อมผองเพื่อนที่ทำงานสายโฆษณาได้รวมกลุ่มทำหนังสยองขวัญเรื่อง Night Of The Living Dead ว่าด้วยเรื่องราวของเจ็ดผู้รอดชีวิตที่ต้องเผชิญกับฝูงซอมบี้รอบบ้านในชนบท ซึ่งเป็นหนังทุนต่ำมาก แต่เมื่อเข้าฉายกลับได้รับคำชื่นชมทำให้ซอมบี้เริ่มเป็นที่พูดถึง แต่สำหรับโรเมโร่นี่คืองานสร้างชื่อของเขาแถมยังวางรากฐานสำคัญให้กับแนวซอมบี้เรื่องอื่นๆในเวลาต่อมาจนได้รับสมญานามว่า  “ราชาหนังซอมบี้”

 

ซอมบี้ของโรเมโร่ ไม่สามารถอธิบายว่าพวกมันฟื้นขึ้นมาได้อย่างไร มีความใกล้เคียงกับซอมบี้แบบวูดู คือเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้า ไร้ความรู้สึก แต่สิ่งที่ทำให้กลายเป็นที่จดจำก็คือพวกมันจะฉีกร่างเป็นชิ้นๆ แหวกเครื่องในสดๆเพื่อทานประทังความหิว ส่วนคนที่จะเป็นซอมบี้คือถ้าถูกกัดก็จะกลายสภาพทันทีแต่ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายแต่ละคนจนการมาถึงของหนัง Land Of The Dead ในปี 2005  ผลงานซอมบี้ลำดับที่ 4 ของเขาซึ่งโรเมโร่ ได้เพิ่มความน่ากลัวไปอีกขั้นเมื่อพวกมันสามารถสื่อสารกันเองได้แถมยังเรียนรู้จนสามารถหยิบจับสิ่งของเป็นอาวุธได้อีกด้วย

 

 

 

 

 5-type-of-zombie-in-film (4)

Rage Virus Zombie

จุดเด่น: เกิดจากการติดเชื้อไวรัสระบาด มีความเกรี้ยวกราดและบ้าคลั่ง วิ่งเร็วราวกับนักกีฬาทีมชาติ ฉีกร่างเป็นชิ้นๆ

หลังจากเข้าสู่ช่วงยุค 80-90 หนังซอมบี้ก็เริ่มมีความหลากหลายที่ไม่ได้มีแต่ความสยองขวัญอย่างเดียวและซอมบี้ก็กลายเป็นวัฒนธรรมป็อบไปโผล่ตามสื่อต่างๆ โดยเฉพาะวีดีโอเกมกับการมาของ Resident Evil ในปี 1996 จนเข้าสู่สหัสวรรษปี 2000 เป็นต้นมา พวกมันกลับมาอาละวาดมากขึ้นเรื่อยๆจนเป็นซอมบี้ที่พวกเรารู้จักในวันนี้นี่เอง โดยหนังที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดเปลี่ยนของซอมบี้ยุคนี้ คือหนังเรื่อง 28Days Later ของ Danny Boye ที่อัพเกรดพวกมันจากที่เชื่องช้าให้วิ่งเร็วแบบติดจวรดรวมถึงความโหดที่เพิ่มทีวีคูณความน่ากลัวมากขึ้น

ในหนัง World War Z เมื่อปี 2013 ของ Brad Pitts ได้เพิ่มความน่ากลัวจนคนต้องตะลึง เมื่อพวกมันสามารถต่อตัวสูงเท่ากำแพงจนบุกโจมตีผู้คนได้สบายๆ แถมระยะเวลาติดเชื้อเพียงไม่กี่วิก็สามารถเป็นซอมบี้ได้เลย

ซอมบี้ในยุคนี้จะมีสาเหตุจนกลายเป็นสูตรสำเร็จนั่นคือ มาจากเชื้อไวรัสระบาดที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุหรือการทดลองที่ผิดพลาดจากห้องทดลองด้วยจุดประสงค์บางอย่าง

 

 

 5-type-of-zombie-in-film (5)

 K-Zombies

จุดเด่น: ตาสีขาวขุ่น กระดูกบิดผิดรูป ขยับเคลื่อนไหวร่างกายอย่างรุนแรง คุ้มคลั่งราวกับสุนัขบ้า จู่โจมด้วยการพุ่งเข้าหาอย่างรวดเร็ว เมื่อโดนกัดจะติดเชื้อในทันที ไม่สามารถมองเห็นได้ในที่มืดและจะคลั่งเฉพาะเวลาที่เห็นมนุษย์เท่านั้น 

แม้ว่าซอมบี้ส่วนใหญ่ที่เราได้ดูจะมาจากทางฝั่งของฝรั่ง ทางฝั่งเอเชียเองก็ไม่น้อยหน้ามีหนังซอมบี้เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะเกาหลีใต้ที่เริ่มเป็นที่ร็จักในปี 2016 ผ่านผลงานเรื่อง Train To Busan ที่คนเกาหลีและคนทั้งโลกได้เห็นซอมบี้ที่โหดกว่าและร้ายกาจจากแดนกิมจิจนทำให้หนังได้รับเสียงชื่นชมและมีทางต่างประเทศขอซื้อสิทธิ์ไปรีเมค จากความสำเร็จทำให้เราได้เห็นหนังและซีรีส์เกี่ยวกับซอมบี้มากมาย อาทิ Rampant (2018), Kingdom (2019),Alive (2020)และภาคต่อของ Train To Busan อย่าง Penninsula (2020)

จุดเด่นของซอมบี้แดนกิมจิ คือ มีอาการติดเชื้อเหมือนโรคพิษสุนับบ้า มีความบ้าคลั่ง เหมือนซอมบี้ฝรั่ง แต่ที่เป็นซิกเนเจอร์ของซอมบี้สายพันธฺนี้ก็คือ การเคลื่อนไหวที่ดีซน์มาจากการเต้นแบบ โบนเบรกกิ้ง ที่เป็นการเต็นเหมือนหักกระดูก ซึ่งเป็นวัตถุดิบชั้นดีที่สามารถรังสรรค์การเคลื่อนไหวให้ดูน่ากลัวและโหดเหี้ยม ซึ่งผลงานการออกแบบท่าทางจาก Train To Busan และ ซีรีส์ Kingdom ได้นักออกแบท่าเต้นที่ชื่อ จองยอน มาดีไซน์ท่าทางเคลื่อนไหวให้นั่นเอง

 

 

5-type-of-zombie-in-film (6)

จองยอน นักออกแบบท่าเต้นกำลังให้สัมภาษณ์ในรายการทีวีเกี่ยวกับการออกแบบท่าทางเคลื่อนไหวของซอมบี้ จนทำให้ K-Zombies ได้รับการยอมรับจากแฟนหนังทั่วโลก 

https://www.facebook.com/watch/?v=221019582562641

 

 

 

 

 

5-type-of-zombie-in-film (7)

Alpha Zombies

จุดเด่น: วิวัฒนาการเหนือกว่าทุกสายพันธุ์ที่ทุกคนเคยได้รู้จัก รวมกันเป็นฝูงราวกับหมาป่า มีการสื่อสาร มีการแบ่งลำดับชนชั้น

มาถึงสายพันธุ์ล่าสุดที่คอหนังซอมบี้จะได้เห็นแบบเต็มๆใน Army of The Dead ที่จะถึงนี้ แม้จะเห็นแค่บางส่วน แต่จากแหล่งข่าวบอกว่า ซอมบี้สายพันธุ์นี้จะฉลาดเป็นกรด มีความไวเหนือกว่าทุกสายพันธุ์ สามารถจัดลำดับชนชั้น มีการสื่อสารได้ด้วย ซึ่งซอมบี้ของพี่แซ็ค น่าจะได้ต้นแบบจากซอมบี้ของโรเมโร่ แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือมีซอมบี้ที่เป็นสัตว์อีกด้วย ต้องดูกันว่าซอมบี้สายพันธุ์อัลฟ่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับแฟนหนังซอมบี้ได้หรือไม่!?

 

5-type-of-zombie-in-film (8)

และทั้งหมดนี้คือ 5 สายพันธุ์ซอมบี้ที่ปรากฏในโลกภาพยนตร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาฝากทุกท่าน หากขาดตกข้อมูลตรงไหน ต้องขอภัยมา ณ ที่นี้ด้วย แล้วอย่าลืมไปชมภารกิจเสี่ยงตายที่ไม่ต้องพึ่งคุกกี้ มีแต่ชีวิตและเงินมูลค่ามหาศาลเป็นเดิมพันใน Army Of The Dead : แผนปล้นซอมบี้เดือด ทาง NETFLIX 

 

 

@P.PETTY

 

 

อ่านเพิ่มเติม

Army of the dead [2021 / Netflix / หนังใหม่ / พรีวิว / เรื่องย่อ]

https://www.metalbridges.com/army-of-the-dead-2021-netflix/

 

5 เหตุผลที่ไม่ควรพลาดชม Army of the Dead แผนปล้นซอมบี้เดือด

https://www.metalbridges.com/5-thing-about-army-of-the-dead/

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://screenrant.com/army-dead-snyder-zombies-alphas-shamblers-animals-explained/

https://thestandard.co/9-species-of-k-zombie/

https://praew.com/people/asian-people/308986.html

https://thematter.co/entertainment/i-need-zombie-love/17081

https://zombieresearchsociety.com/archives/39227

https://thestandard.co/zombie-10-species/