อะไรที่ทำให้ Dead Space เกมสยองขวัญชั้นดีไม่ได้ไปต่อ?? [ Dead Space 4]
29 ธันวาคม 2563 12:00 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

reason-why-we-never-got-to-play-dead-space-4 (8)

หากเราพูดถึงชื่อของเกมแนวสยองขวัญที่เป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในช่วงยุค 2000 ปลายๆ ชื่อของ Dead Space จะต้องแว้บเข้ามาในหัว ไม่ว่าจะด้วยกราฟฟิคที่ทำออกมาสวยงาม สมจริง ดีไซนตัวละครจัดจ้านชวนแหวะ และยังรวมไปถึงเกมเพลย์ที่เร้าใจ มอบทั้งความสนุกแบบเกมเดินหน้ายิง แต่ก็ไม่ทิ้งความเป็น Survival ออกไป เป็นเกมที่ได้รับคำชมจากหลายสำนักรีวิว และก็ค่อยๆหายไปตามกาลเวลา 

 

 

reason-why-we-never-got-to-play-dead-space-4 (7)

เผื่อใครไม่เก็ท เราคงต้องแนะนำกันสั้นๆเกี่ยวกับเกมนี้กัน…  Dead Space วางขายครั้งแรกในปี 2008 ตัวเกมเล่าเรื่องราวการผจญภัยของ  Isaac Clarke วิศวกรต๊อกต๋อยที่ต้องต่อสู้ กับสิ่งมีชีวิตที่น่าขยะแขยงสารพัดแบบในยานอวกาศที่ถูกโจมตี  มันเป็นเกมที่ฮิตทันที ด้วย ยอดขายมากกว่าสองล้านครั้ง คว้ารางวัลมาหลายรางวัลและ เกม Dead Space 2 ในปี 2011 … เกม Dead Space 3 ในปี 2013 จากนั้นก็หายไป … ในขณะที่ Electronic Arts ผู้จัดจำหน่าย ยังเคยออกมาบอกว่านี่คือเกมที่พวกเขาให้ความสำคัญ และอยากสร้างต่อมากที่สุดในตอนนั้น

 

อ่านเรื่องย่อ “เปิดจักรวาลความสยอง กับสรุปเนื้อเรื่อง Dead Space 3 ภาค!”   คลิก 

 

 

reason-why-we-never-got-to-play-dead-space-4 (6)

แล้ว…มันเกิดอะไรขึ้นกับแฟรนไชส์เกมสยองขวัญขั้นเทพที่เต็มไปด้วยของดีๆในมือกันแน่นะ?

เราลองมานั่งคิดตามกันดีกว่า

 

 

reason-why-we-never-got-to-play-dead-space-4 (3)

Dead Space 3 ขายไม่ได้ยอดตามเป้า

 

ในมุมมองของนักธุรกิจ พ่อค้า สิ่งที่ชี้วัดว่าเกมไหนดีไม่ดี ก็วัดกันที่ยอดขาย เกมเพลย์อะไรยังไงไม่รู้ แต่ยอดขายดีก็ยังมีโอกาสสร้างต่อ โดยข้อมูลนี้มาจากทาง Frank Gibeau  อดีตประธาน Electronic Arts ได้พูดถึงเกมนี้สั้นๆในปี2013ว่า  “ในที่สุดคุณต้องมียอดขายประมาณ 5ล้านก๊อปปี้ เป็นอย่างน้อย เพื่อลงทุนใน Dead Space ภาคต่อไป ไม่อย่างนั้นมันก็ไม่คุ้มค่ากับเวลาเงินหรือความพยายามของEA ในเวลานั้น”

 

ซึ่งในภาค 3 ก็ขายได้ไม่ตามยอดที่วางไว้จริงๆ หากย้อนกลับไปในวันแรกของวันวางขาย Dead Space 2 ที่สามารถทำยอดขายได้ถึง 2 ล้านก๊อบปี้  แต่ Dead Space 3 กลับขายได้  605,000 ก๊อปปี้ ในช่วงเปิดตัว แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นเกมที่ขายดีที่สุดของทาง EA ในรอบเดือนกุมภาพันธ์ 2013 แถมยังได้รางวัล NAVGTR Awards สาขา Sound Effects ยอดเยี่ยมมาการันตี  แต่ความจริงคือยอดขายไม่เข้าเป้า และยังส่งผลให้เป็นเกมที่เข้าข่ายขาดทุนของ EA ในปี 2013 ด้วย 

 

 

 

 

 

reason-why-we-never-got-to-play-dead-space-4 (1)

Dead Space 3 คะแนนดี แต่เสียตัวตนเพราะ Co-Op

 

จากการรวบรวมคะแนนของทาง Metacritic และสื่อต่างประเทศหลายสำนัก ต่างยกให้ Dead Space ภาคแรก ได้รับคะแนนรีวิวเฉลี่ยระหว่าง 86% (สำหรับเวอร์ชั่น PC) และ 89% (สำหรับ Xbox 360) บวกคำชื่นชมเป็นกระบุงเกวียน ส่วนเกม Dead Space 2 ทำคะแนนได้สูงกว่าภาคแรกด้วยเรทติ้ง ระหว่าง 87% ถึง 90% ด้วยเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม และจบได้น่าสนใจ…

 

แต่ Dead Space 3 ทำคะแนนได้เพียง 78% จากเหล่านักวิจารณ์ส่วนมากใน Metacritic ที่แม้ว่างานภาพ เสียง จะเข้าขั้นดีที่สุด สื่อหลักยังคงให้คะแนนเฉลี่ยที่ 9/10 แต่ในส่วนของความน่ากลัวสยองขวัญ และเรื่องราวชวนเหวออันเป็นเอกลักษณ์นั้น ถูกเข้ามาแทนที่ด้วยระบบ Co-Op จนออกแนวแอคชั่นไปเลย ทำให้เสียตัวตน และเนื้อหาที่ควรจะเล่าก็ไม่ได้รับการเคลียร์ปมในภาคที่สอง แฟนๆเกมก็ไม่ได้ปลื้มสวนทางคำวิจารณ์อย่างมากเช่นกัน…

 

Dead-Space Story (4)

สองภาคแรก Dead Space ได้พยายามนำภาพของภาพยนตร์ดังอย่าง Alien และ Event Horizon มาใส่ลงไปในเกม ตัวพระเอกเองก็ไม่ได้เก่งเทพอะไร เป็นวิศวกรดวงซวยที่มีแค่ปืนคัตเตอร์อันเดียวในตอนเริ่มเกม ไม่ได้เป็นหน่วยรบพิเศษสุดโฉดมาจากไหน ต้องเอาตัวรอดจากยานอวกาศผีสิงสุดโหด และในสถานีอวกาศสุดวิปลาศในภาค 2 ก่อนที่ฉากจบของเกมจะทำเอาเหวอไปพักนึง…

 

 

Dead-Space Story (32)

แต่เกม Dead Space 3 นั้นแตกต่างกันกับสองภาคแรก  ด้วยความพยายามอย่างมากในการเข้าถึงผู้เล่นเกมที่กว้างขึ้น EA ได้เพิ่มโหมด Co-Op ในแคมเปญหลัก ความอึดอัดของฉากที่เน้นบรรยากาศมืดๆแคบๆกดดัน ก็ถูกแทนที่ด้วยแผนที่เปิดกว้าง พื้นที่ที่เต็มไปด้วยหิมะ ที่ชวนให้นึกถึงเกมอย่าง Lost Planet ของ Capcom มากกว่า 

 

Dead-Space Story (37)

ในเกม Dead Space ภาคแรกการเคลื่อนไหวของ Isaac นั้นค่อนข้างช้า งุ่มง่าม เพื่อเพิ่มความตึงเครียดในการเล่น แต่กับ Dead Space 3 เขาสามารถ หลบ เคลื่อนคัวเข้าที่กำบังได้อย่างง่ายดายราวกับถูกฝึกมาจากหน่วยพิเศษเหมือนคลนะคน จุดนี้เอง แฟนๆทั้งสองภาคก่อนหน้าถึงกับเคยสงสัยว่า นีี่ Isaac คนเดียวกันจริงๆเหรอ หรือว่าพี่น้อง ร่างโคลน สารพัดที่คิดแตกยอด เพราะความเก่งจนผิดปกติของตัวละครนั่นเอง…

 

 

 

Dead-Space Story (25)

ทีมผู้สร้าง Dead Space แยกวงกันไปนานแล้ว!

 

Glen Schofield ผู้สร้าง และคนต้นคิดเกม Dead Space ได้ออกจาก Visceral และ  Electronic Arts ตั้งแต่ปี 2009

 

Wright Bagwell  หัวหน้าแผนกดีไซน์เกมเพลย์ Dead Space และผู้อำนวยการฝ่าสร้างสรรค์ (Creative) ได้จบงานกับ  Dead Space 2 และย้ายออกมาอยู่บริษัท Zynga ในปี 2011 แล้วไปทำเกมน่ารักใสๆอย่าง FarmVille 2 แทน

 

Steve Papoutsis รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Visceral และผู้บริหารระดับสูงในโปรเจคท์ Dead Space ทั้งหมด ได้ออกจาก Electronic Arts ในปี 2015

และต่อมา บริษัท Visceral  ถูกทาง EA สั่งปิดตัวในปี 2017 …

 

กล่าวอีกนัยหนึ่งผู้คนจำนวนมากที่เคยร่วมกันสร้างDead Spaceได้ก้าวต่อไปในเส้นทางของนักทำเกมตามที่อยากทำ…และตอนนี้ใน EA แทบไม่เหลือทีมงานที่เคยเกี่ยวกับเกมดังกล่าวอยู่เลย

 

 

 

 

Dead-Space Story (9)

ความเป็นไปได้ ถ้าคิดจะทำจริงๆ คือการ Reboot จักรวาลใหม่ทั้งหมด จะง่ายกว่าทำภาคต่อ

 

เนื่องจากเหตุผลในข้างต้น หนทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการรีบู้ต ตีความใหม่ทั้งหมด เพราะทีมงานเก่าไม่อยู่ วัตถุดิบในการทำเกมนี้ก็ไม่มี 

 

Ben Wanat อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์โปรเจคท์ Dead Space อีกคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Eurogamer ในปี 2018 ว่า

 

อาจจะมีโอกาสที่ทีมงานสร้างเกม EA บางรายอาจเข้ามาและฟื้นฟูแฟรนไชส์ ผมคิดว่าจักรวาลของ Dead Space นั้นคือ … พื้นที่อันกว้างใหญ่สำหรับภาคต่อเรื่องราวใหม่และความคิดใหม่ ๆ ตราบใดที่คุณยึดติดกับแกนหลักของแฟรนไชส์ ความน่ากลัว ความสยองขวัญ และการต่อสู้เพื่อการตัดเฉือนอวัยวะแขนขาพวกเนโครมอร์ฟนั้นมันยังคงน่าสนุกอยู่ “

 

 

Dead-Space Story (44)

ตัวของ Ben Wanat ก็เหมือนกับแฟน ๆ ของ Dead Space หลายคนที่ยังหวังว่ามันจะกลับมาในวันหนึ่ง เขาเชื่อว่าหากมีไฟเขียวจากผู้ใหญ่ขึ้นมาจริงๆ เหล่านักพัฒนาคงจะต้องทำงานหนักสุดๆ เพราะจะต้องมีหลายสิ่งที่ต้องทำ

 

 

“ผมคิดว่าจักรวาลของ Dead Space เป็น IP ดั้งเดิมที่แข็งแกร่งมันเป็นพื้นที่ที่ใหญ่พอสำหรับภาคต่อเรื่องราวใหม่ๆและแนวคิดใหม่ ๆ คุณไม่มีทางรู้หรอกว่า บางคนอาจมองย้อนกลับไปที่แผ่นป้าย นิตยสาร หรือแคตตาล็อกของ อันเก่าๆ ของ EA  ในวันหนึ่งและพูดขึ้นมาว่า ‘เกิดอะไรขึ้นกับ Dead Space? บางทีเราควรจะนำมันกลับมา’ ก็ได้ ใครจะรู้” 

 

 

OUTLAST ll  (6)

ยุคปัจจุบัน เกมสยองขวัญแนว Dead Space อาจจะตกยุคไปแล้ว!?

จากการมาของ P.T. หรือ Playable Teaser เกม Silent Hill ของ ฮิเดโอะ โคจิม่า สมัยยังอยู่ Konami  เป็นตัวจุดประกายให้เกิดเกมแนววิ่งหนีผีในบ้าน บรยยากาศการเล่าเรื่องที่ดึงอารมณ์ร่วมได้มากกว่า กดดันกว่า จนเป็นแม่แบบให้เกมแนวๆนี้อีกมากในปัจจุบัน รวมไปถึงเกมแนวสำรวจ สยองขวัญ ที่เล่นกับอารมณ์ ความอยากรู้ของคน การเล่าเรื่องราวใกล้เคียงกับหนังอินดี้ซักเรื่องอย่าง Outlast หรือเกมยามเฝ้าจอ   Five Nights at Freddy’s  ก็ทำให้การนำเสนอเกมสยองขวัญเปลี่ยนทิศทางไป

 

 Resident-Evil-3_2020_01-14-20_002

 

ทำให้ภาพของการที่จะมานั่งหาไอเทม B เพื่อเปิดประตู A สร้างเส้นทางไปต่อ จบที่การฉะกับบอสด้วยกระสุนเหลือน้อยๆนั้น ถ้าไม่ใช่เกมเก่าอย่าง Resident Evil ที่มีฐานแฟนเหนียวแน่น ก็คงยากที่จะเกิดในยุคนี้…

 

 

 

 

 

 

แอดมิน AK47

 

 

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

Dead-Space Story (1)

“เปิดจักรวาลความสยอง กับสรุปเนื้อเรื่อง Dead Space 3 ภาค!” คลิก 

 

stronghold crusader cover

ขุดกรุเกมเก่า : Stronghold: Crusader (สตรองโฮลด์ ครูเสดเดอร์)

ขุดกรุเกมเก่า Bakusou Kyoudai Let’s & Go!! : Eternal Wings 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X2 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X3

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X4

ขุดกรุเกมเก่า : X-MEN : Children of the Atom

ขุดกรุเกมเก่า : Brave Fencer MUSASHIDEN

ขุดกรุเกมเก่า : Shadow of the Colossus

ขุดกรุเกมเก่า : The Sim

ขุดกรุเกมเก่า : Gundam Battle Assault 

 

 

 

 

ที่มา 

https://www.eurogamer.net/articles/2018-07-13-visceral-had-some-cool-ideas-for-dead-space-4

https://www.looper.com/

https://www.videogamer.com/news/dead-space-4-canned-series-in-trouble-following-poor-sales-of-dead-space-3

 “Dead Space 3 out Feb. 5 in North America, Feb. 8 in Europe”

http://www.joystiq.com/2012/08/14/dead-space-3-release-date

https://www.gamespot.com/articles/dead-space-series-not-killed/1100-6410351/

https://www.nytimes.com/2011/02/02/arts/video-games/02dead.html?_r=1&