Virtua Cop / Virtua Cop 2 / Virtua Cop 3 [เกมตู้ / เนื้อเรื่อง]
30 มกราคม 2560 18:37 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

Virtuacop Cover 1

ขุดกรุเกมเก่า : Virtua Cop / Virtua Cop 2 / Virtua Cop 3

ประเภท : Shooting

เครื่อง : เกมตู้ Arcade / Sega Saturn /PC / Dreamcast

วางจำหน่าย : กันยายน 1994 / ภาค 2 กันยายน 1995  / ภาค 3 เดือนมีนาคม 2003

พัฒนาโดย : SEGA AM2 

อ่านรีวิวเกมเก่าได้ในลิ้งค์

ขุดกรุเกมเก่า The House of The Dead 

ขุดกรุเกมเก่า Bakusou Kyoudai Let’s & Go!! : Eternal Wings 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X2 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X3

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X4

ขุดกรุเกมเก่า : X-MEN : Children of the Atom

ขุดกรุเกมเก่า : Brave Fencer MUSASHIDEN

ขุดกรุเกมเก่า : Shadow of the Colossus

ขุดกรุเกมเก่า : The Sim

ขุดกรุเกมเก่า : Gundam Battle Assault 2 

 

ในยุค90 เป็นยุคที่อุตสาหกรรมเกมกำลังเติบโต และตื่นเต้นกับการทำภาพโพลีก้อนสามมิติ ที่แหวกแนวทางการทำเกมยุคก่อนหน้าที่เน้นงานภาพพิกเซล2มิติลุยด่าน เกมตู้ หรือ Arcade เองก็กำลังได้รับความนิยมตามห้างสรรพสินค้า ด้วยแสงสีเสียงที่อู้ฟู่จัดหนักจัดเต็มกว่าการเล่นเกมที่บ้าน รวมไปถึงความท้าทายในการเล่นสูง ทำให้เป็นเหมือนการโชว์ฝีมือคนเล่นกลายๆ เพราะเล่นจบ ทำคะแนนสูงๆ ก็จะสามารถบันทึกชื่อของตัวเองย่อๆเอาไว้ให้คนได้ตื่นเต้นกัน

 

และนี่คือหนึ่งในเกมตู้ระดับตำนานแห่งยุค 90 ที่แอดมินเชื่อว่าต้องเคยหยอดเหรียญเพื่อกระหน่ำลูกปืนใส่วายร้ายหน้าตาโพลีก้อนเหลี่ยมๆ และเสียงเตือนโหลดกระสุนอันเป็นเอกลักษณ์ กับเกมที่มีชื่อว่า “Virtua Cop”  (เวอร์ชัว คอป)

 

 

 

เกมนี้คือ!?

Virtuacop Cover

Virtua Cop/Virtua Cop 2  และ Virtua Cop 3 เป็นผลงานเกมจากทางค่าย SEGA ที่พัฒนาโดย SEGA AM2 โดยดูแล และควบคุมการผลิตโดย “ยู ซูซูกิ” นักสร้างเกมมือทองของทาง SEGA ที่เป็นเจ้าของผลงานอย่าง Virtua Fighter / Shenmue / Out Run / After Burner และอีกหลายเกม

 

โดยตัวเกมออกสู่สายตาชาวโลกครั้งแรก ผ่านทางเกมตู้อาเขต ในปี 1994 ด้วยกราฟฟิกที่สวยงาม อลังการ (ในยุคนั้น) จึงเป็นเกมที่ทำเงินจากการหยอดเหรียญอย่างมหาศาลเข้าบริษัท (แต่ก็ไม่ระบุว่าเท่าไหร่) 

 

Virtuacop (1)

จนกระทั่งในปี 1995 ตัวเกม“Virtua Cop” ภาคแรกก็ได้พอร์ทลงให้กับระบบ Sega Saturn เครื่องเล่นคอนโซลประจำบ้านจากทางค่าย SEGA ในยุคนั้น (ที่มักจะโดนคอเกมชาวไทยสมัยนั้นค่อนขอดว่าเป็น “เครื่องเล่นเกมจีบสาว”) ก่อนจะมาลงให้ในระบบ PC ช่วงปี 1997 ในระบบวินโดวส์ 

 

โดยเกม “Virtua Cop”  ก็ได้กลายเป็นรากฐานสำคัญของการสร้างเกมรูปแบบโพลีก้อน 3 มิติ ลงตู้อาร์เคด ด้วยเอนจิ้น AM2 ที่เขียนเพียงครั้งเดียว แต่สามารถยืดหยุ่น และต่อยอดไปทำเกมอื่นๆในเครื่อได้  อีกทั้งยังแสดงผลรีแอ็คชั่นของตัวละครได้อย่างยอดเยี่ยม (ประมาณว่า ยิงโดนตรงไหน ออกแอ็คชั่นตรงนั้น เจ็บจริง) รวมไปถึง  Virtua Fighter / Virtua Striker และ  Virtua Racing ที่ใช้เอนจิ้นเดียวกัน (ไว้วันหลังจะเขียนถึงครับ)

 

 

 Virtuacop (2)

ย้อนกลับไปในปี 1995 อีกครั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการพอร์ทลงคอนโซลของเกมซีรี่ส์ Virtua Cop ภาคแรก อยู่ๆทางทีมพัฒนาอย่าง AM2 ก็ได้ส่งตัวเกมภาค 2 หรือ “Virtua Cop 2″ ลงสู่ตู้อาเขตในช่วงเวลาไล่ๆกัน  โดยตัวเกมได้มีการอัพเกรดกราฟฟิกสีสันสดใส ลดรอยหยัก และการแตกพิกเซลลง  เพิ่มความไหลลื่น บวกกับเซ็นเซอร์ปืนที่ตอบสนองได้ดีกว่าเวอร์ชั่นเก่า(หน่อยนึง)  จึงทำให้ภาคนี้ดังยิ่งกว่าภาคแรก จนกลายเป็นหนึ่งในตำนานเกมตู้ที่ได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้ โดยภาคนี้ก็มีการพอร์ทลงให้ระบบ Sega Saturn / PC และ Dreamcast

 

ถึงแม้ว่ายอดขายจะไม่ได้ดีมาก แต่ตัวเกมก็กวาดคะแนนจากนักวิจารร์ทั่วโลกโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 8/10 ซึ่งก็เป็นคะแนนจากนิตยสาร และสื่อเกมดังๆในสมัยนั้น เช่น Sega Saturn Magazine / EGM / Game Informer  /Maximum และ Gamespot

 

 

 Virtuacop (4)

ส่วน “Virtua Cop3″ นั้นได้ออกสู่สายตาเกมเมอร์ในช่วงปี 2003 อัพเกรดเกมเพลย์ กราฟฟิกแบบก้าวกระโดดอย่างมากจากภาคสอง ด้วยขุมพลังจากบอร์ดรุ่นใหม่ Sega Chihiro (เซก้า จิฮิโระ) ทำให้เกมนี้ได้รับคำชมในแง่ของงานภาพที่สวยงาม คมชัด ส่วนความยาก และความท้าทายนั้นบางสำนักรีวิวกล่าวว่ายังสู้สองภาคแรกไม่ได้ แต่ด้วยลูกเล่นใหม่อย่าง ES Mode หรือระบบสโลว์โมชั่น ก็ทำให้เกมนี้มีความแปลกใหม่น่าเล่นน่าค้นหา ถึงจะต้องแลกกับความท้าทายที่ลดลงไปบ้างก็ตาม…

 

อนึ่ง เกมนี้ได้รับการออกแบบปืนใหม่จากทางบริษัททำปืน BBGun ชื่อดังอย่าง Tokyo Marui ด้วย และภาคนี้แต่เดิม จะมีกำหนดลงให้ระบบ XBOX รุ่นแรก(อ้วนดำ)  แต่ด้วยงบประมาณในการพอร์ท บวกกับกระแสที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่จึงพับเก็บโครงการไป…

 

 

 

เนื้อเรื่อง เอาแบบย่อๆเลยละกัน

 

Virtuacop (5)

“Virtua Cop ภาคแรก” 

เรื่องราวของสองตำรวจหนุ่มคู่หู “ไมเคิล ฮาร์ดี้” (Michael Hardy) และ “เจมส์ คูลส์” (James Cools) ที่เข้าทำคดีสืบสวนเกี่ยวกับการลักลอบอาวุธผิดกฎหมาย และสามารถสืบไปถึงเอเย่นต์รายใหญ่ที่ชื่อว่า “องค์กร  E.V.I.L.” กลุ่มมาเฟียฮ่องกงรายใหญ่ที่อยู่ในหมายจับของตำรวจสากล พวกเขาได้รวบรวมเอาหลักฐานสำคัญที่จะมัดตัวเหล่าวายร้าย และพร้อมเข้าจับกุมทันทีเมื่อได้รับคำสั่งศาล แต่พวกเขาต้องพยายามนำหลักฐานที่ได้ กลับไปยังสำนักงานใหญ่ เพื่อส่งต่อให้หน่วยพิเศษ หรือผู้รับผิดชอบ ซึ่งระหว่างทาง พวกเขาก็เจอกับวงล้อมของเหล่าผู้ก่อการร้ายที่องค์กร E.V.I.L เลี้ยงไว้ใช้งาน

 

Virtuacop (6)Virtuacop (7)

อีกทั้งพวกเขาก็ต้องรับมือกับ “โจ ฟาง” มาเฟียฮ่องกงรายใหญ่และ “กง” มือขวาของเขา และเหล่าบรรดาลิ่วล้อที่อยู่ในการดูแลของ “คิง” และ “บอส” อีกด้วย และแน่นอนว่า สองคู่หูลุยแหลกอย่างไมเคิล และ เจมส์ ก็สามารถโค่นแก๊งมาเฟียนี้ได้สำเร็จอย่างทุลักทุเล เพราะต้องฝ่าดงอาวุธสารพัดชนิด ตั้งแต่ลูกปืน ยันลูกจรวด!

 

 

 

Virtuacop (3)

“Virtua Cop ภาค 2 ” 

Virtuacop (9)

สองคู่หูอย่าง “ไมเคิล ฮาร์ดี้” (Michael Hardy) และ “เจมส์ คูลส์” (James Cools) ยังคงทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สายตรวจต๊อกต๋อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือการรับสมาชิกใหม่ เป็นตำรวจสาวสวย “แจเน็ต มาแชลล์” (Janet Marshall) หลังจากถล่มแก๊งมาเฟีย  “องค์กร  E.V.I.L.” ลงได้ เหล่าวายร้ายอย่าง กงคิง และ บอส ถูกคุมขังอยู่ในคุกที่มีการดูแลความปลอดภัยขั้นสูงสุด  ส่วน โจ ฟาง ประสปอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ระหว่างการฝากขัง แต่ไม่มีใครพบศพของโจฟางเลย…

 

ในขณะที่แก๊งใหญ่อย่างองค์กร E.V.I.L ถูกกวาดล้าง ตลาดปืนเถื่อนกลับเฟื่องฟูจากผู้ค้ารายใหม่ๆที่เกิดราวกับดอกเห็ด และในเมือง Virtua City  ก็เกิดเหตุแทบจะไม่เว้นวันจากเหล่าอาชญกรรายเล็ก แต่สเป็คปืนระดับเทพ…

 

Virtuacop (11)

และในวันอันแสนสงบสุขของเมือง Virtua City ก็ได้เกิดเหตุการณ์ปล้นครั้งอุกอาจกลางวันแสกๆ  เป็นเหตุให้ตำรวจขาลุยอย่างไมเคิล และเจมส์ต้องควงปืนลูกโม่คู่ใจออกกวาดเหล่าร้ายอีกครั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่มือใหม่อย่าง “แจเน็ต” ซึ่งในวันนั้น มีการสังหารประธานธนาคารประจำเมือง Virtua City และมีการโอนถ่ายจำนวนเงินจำนวนมากในบัญชีภายในคืนเดียว รวมไปถึงเหตุปล้นเพชรและการยึดไชต์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน

 

Virtuacop (10)

เรื่องราวทั้งหมดที่ไม่น่าจะไปในทางเดียว ก็ถูกคลี่คลาย เมื่อทั้งหมดเป็นฝีมือของ โจ ฟาง ที่รอดชีวิตมาได้…เขาได้เตรียมการปล้นบัญชีเพื่อการฟอกเงินที่ธนาคารกลางของโลก ส่วนการปล้นอัญมณี เป็นการเพิ่มทุนในการขยาย และฟื้นฟูองค์กร ส่วนไซท์งานก่อสร้างรถไฟใต้ดิน จะถูกปูทางใช้เป็นช่องหลบหนีที่สามารถเชื่อมต่อไปยังที่ต่างๆได้…แน่นอนว่า แผนการที่ว่ามา พังสนิทด้วย 3 ตำรวจวิ่งสู้ฟัดอีกครั้ง…

 

 

 

 Virtuacop (12)

“Virtua Cop ภาค 3″ 

สองคู่หูอย่าง “ไมเคิล ฮาร์ดี้” (Michael Hardy) และ “เจมส์ คูลส์” (James Cools) ยังคงทำงานเป็นเจ้าหน้าที่สายตรวจต๊อกต๋อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือได้รับอาวุธใหม่ เกราะใหม่ และเหลาเบ้าหน้าให้หล่อขึ้น (แก่ขึ้น) ตามโพลีก้อนที่พัฒนา รวมไปถึงเสริมสมรรถภาพด้านสมาธิให้สูงถึงขีดสุด จนทุกสิ่งรอบตัวช้าลง (Bullet Time แบบหนัง The Matrix) 

 

Virtuacop (13)

ทั้งสองยังคงทำงานเป็นตำรวจในเมือง Virtua City ที่พัฒนาไปไกลมากจากภาคที่สอง กลายเป็นเมืองที่มีแต่ตึกสูง แสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่งทางเศรฐกิจของเมือง และวันหนึ่งพวกเขาก็ได้รับภารกิจให้ไปตรวจสอบที่บริษัทเวชภัณฑ์ประจำเมือง แต่พวกเขาก็พบการบุกรุกของกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า “ECM” ที่เข้ายึดภายในตัวอาคาร

 

Virtuacop (14)

และที่นั่นเขาก็พบกับ “เกล” (Gale) นินจาคอมมานโดปริศนาที่ไม่ทราบที่มา ทั้งไมเคิล และเจมส์ต้องรับมือกับความไวอันยอดเยี่ยมของนินจารายนี้

 

Virtuacop (15)

หลังจากนั้น พวกเขาก็เข้าสำรวจภายในชั้นใต้ดินของตัวอาคาร ก็พบกับห้องทดลองยาและเวชภัณฑ์ที่ถูก “กลิตเตอร์” (Glitter) หนึ่งในสมาชิกกองกำลัง ECM เข้าทำการจารกรรมข้อมูล และของบางอย่าง ซึ่งหลังจากสองคู่หูได้ระดมกระสุนใส่กลิตเตอร์จนมันหลบหนีไปได้ แจเน็ตที่ผันตัวเองมาเป็นเจ้าหน้าที่สนับสนุน ก็ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความลับของบริษัทยาแห่งนี้ว่า กำลังทำการวิจัยโคลนนิ่งโครงสร้าง DNA ของสิ่งมีชีวิต และการปลูกถ่ายอวัยวะบางส่วนด้วย

 

Virtuacop (16)

และภารกิจใหม่ก็เข้ามาแทรกการสนทนา ทำให้พวกเขาต้องรีบออกจากตัวตึก แล้วมุ่งหน้าไปยัง “ธนาคารกลางของเมือง Virtua City ” เพื่อไล่ล่าโจรปล้นธนาคารที่ชื่อ “แบรนด์” (Brand) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพวก ECM  

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ภาคสนามชุดก่อนหน้า ก็ไม่สามารถต้านทางการตอบโต้ของกลุ่ม ECM ที่เข้าปล้นได้เลย และเมื่อทั้งคู่มาถึง ก็พบกับเหล่าลูกเบ๊รายทาง กับ “เกล” นินจาคอมมานโดคนเดิม เพิ่มเติมคือ “กวนบาทามากขึ้น” เพราะความพริ้วให้ชวนหงุดหงิด

 

แต่สู้กันซักพัก เกลก็หนีไป จนในที่สุด พวกเขาก็สามารถเอาชนะแบรนด์ ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และทราบความจริงว่าที่ธนาคารแห่งนี้ ได้เก็บตัวอย่างของสิ่งมีชีวิตโลกล้านปี…“ยีนของไดโนเสาร์!!”

 

Virtuacop (17)

สถานที่ต่อไปที่จะทำการสืบสวนก็คือ ฐานทัพของกองทหารรักษาเมือง Virtua City  ที่ถูกกลุ่ม ECM ยึดครองได้ คราวนี้พวกเขาสามคน ไมเคิล , เจมส์ และ แจเนต ก็กลับมารวมทีมทำภารกิจภาคสนามอีกครั้งในรอบหลายปี ที่นั่น นอกจากเหล่าทหารเบ๊ของพวก ECM แล้ว ทั้งสามยังต้องเจอกับ ฝูงเครื่องบินอาปาเช่ และ รถถังยักษ์ 4 ขา (เมทัลเกียร์ชัดๆ!)  ความจริงก็เปิดเผย เมื่อ “โจ ฟาง” วายร้ายที่ไม่คิดว่าจะมีชีวิตรอดจากการดวลเมื่อหลายปีก่อน เป็นผู้ควบคุมรถถังยักษ์ อีกทั้งยังเป็นผู้ออกทุน และบงการกองกำลัง ECM

 

Virtuacop (18)

 และเมื่อเอาชนะ รถถังยักษ์ 4 ขา ได้ ภารกิจสุดท้ายสั่งตรงจากนายกเทศมนตรีเมือง Virtua City ก็มอบหมายให้ทั้งสามตามล่าตัวโจ ฟาง เพื่อปิดคดีนี้ แต่ก่อนนั้น ทั้งสามคนต้องเจอกับ “เกล” อีกครั้ง คราวนี้มาแบบ “นินจาล่องหน” ที่สร้างความปวดหัวไม่น้อย ซึ่งกว่าจะเอาชนะมันได้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

เมื่อผ่านมาได้ ก็ต้องรบกับพวกคอมมาโดบินได้อีกฝูงใหญ่ๆ กว่าจะถึงตัวโจฟางได้

 

Virtuacop (19)

แต่ก็เหมือนจะช้าไป เพราะโจฟางได้ฉีดเอา DNA ไดโนเสาร์เข้าสู่ร่างของตัวเอง จนกลายร่างเป็นอสูรกาย “ไดโนฟาง” ที่แบกปืนเก็ตลิ่งกัน และสามารถบินโฉบไปมาได้ ทั้งสามจึงได้ระดมยิงทุกอย่างที่มีใส่แบบไม่ยัง หลังเอาชนะได้ ทุกอย่างก็จบลงที่การทำลายตัวเองของอุปกรณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ ECM ให้มอดไหม้ไปกับไฟ และการระเบิด

 

ทั้งสามรอดตายมาได้อย่างหวุดหวิดจากการระเบิดตัวเอง เป็นอันปิดคดีของโจฟางไปตลอดกาล บัดนี้ ความสงบสุขกลับสู่เมือง Virtua City อีกครั้ง…

 

 Virtuacop Cover 2

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีพล๊อต “หนังเกรดบีโคตรๆ” แต่ใครจะสนใจกันล่ะ ในเมื่อคุณหยอดเหรียญ แล้วก็ยิงๆ ลุยด่านไปให้ไกลที่สุดก็เหนื่อยจะแย่แล้ว เอาเป็นว่า ใครอยากรู้เนื้อเรื่องเกมอะไร ก็ลองทิ้งชื่อเกมไว้ที่ใต้บทความได้นะ เผื่อจะหยิบมาเล่าสู่กันฟังบ้างครับ

 

แอดมิน Ak47

 

 

 

Gameplay

 

อ่านรีวิวเกมเก่าได้ในลิ้งค์

ขุดกรุเกมเก่า The House of The Dead 

ขุดกรุเกมเก่า Bakusou Kyoudai Let’s & Go!! : Eternal Wings 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X2 

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X3

ขุดกรุเกมเก่า : Rockman X4

ขุดกรุเกมเก่า : X-MEN : Children of the Atom

ขุดกรุเกมเก่า : Brave Fencer MUSASHIDEN

ขุดกรุเกมเก่า : Shadow of the Colossus

ขุดกรุเกมเก่า : The Sim

ขุดกรุเกมเก่า : Gundam Battle Assault 2