10 เรื่องลับของเต่ายักษ์กาเมร่า ฉบับยุคเฮเซ
14 ธันวาคม 2565 05:19 น.
Share on FacebookTweet about this on TwitterShare on Google+

10-thing-about-gamera-heisei-era (1)

สัตว์ประหลาดที่เกิดขึ้นในยุคที่หนังไคจูประสบความสำเร็จจาก ก็อตซิลล่า แม้ว่าวันที่เปิดตัวหลายคนจะมองว่าชื่อเสียงและบารมียังเป็นมวยรองมาโดยตลอดในยุคโชวะ แต่เมื่อเข้าสู่ยุคเฮเซ ที่มันได้กลับมาพิสูจน์ตัวเองจากวิสัยทัศน์ทีมงานที่สามารถทำให้มันได้รับการยอมรับในวงกว้างและถูกพูดถึงจนวันนี้

 

เรากำลังพูดถึง กาเมร่า เจ้าเต่ายักษ์พ่นไฟและบินได้ ที่เปรียบเหมือนฮีโร่ผู้พิทักษ์โลก และเป็นขวัญใจของเด็กๆ ซึ่งกำลังจะกลับมาอีกครั้งในรอบหลายสิบปีกับ Gamera Rebirth ที่จะลงทาง Netflix เร็วๆนี้ เพื่อต้อนรับการกลับมาของเจ้าเต่ายักษ์ไคจูตัวนี้ เราจะพาดู 10 เรื่องราวที่น่าสนใจของ กาเมร่า ฉบับยุคเฮเซ ที่ได้ชื่อว่าคือยุคทองของกาเมร่าและทำให้เป็นที่รู้จักไม่แพ้เจ้าก็อตซิล่าเลยทีเดียว เราจะไปดูที่มาที่ไปรวถึงเรื่องสนุกๆน่าสนใจมาฝากกันครับ

 

 

 

10-thing-about-gamera-heisei-era (2)
ว่าด้วยเรื่องกาเมร่า

กาเมร่า (Gamera) สัตว์ประหลาดไคจูเต้ายักษ์ ที่เป็นผลงานการสร้างโดย ไดเอะฟิลม์ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1965 ซึ่งเป็นยุคที่วงการหนังไคจูประสบความสำเร็จโดยเฉพาะหนังชุด ก็อตซิล่า ของค่าย โตโฮ ทำให้หลายค่ายหวังจะตามรอยความสำเร็จครั้งนี้จึงหันมาสร้างหนังแนวสัตว์ประหลาดเข้าฉายรวมถึงไดเอะที่สร้างกาเมร่าขึ้นมาเช่นกัน โดยเจ้าเต่ายักษ์มีจุดขายคือผู้พิทักษ์โลกและเพื่อนของเหล่าเด็กๆ ทำให้โทนหนังจึงออกมาในแบบที่เน้นไปยังผู้ชมเด็กๆเป็นหลัก ซึ่งก็ประสบความสำเร็จและมีภาคต่อออกมาเรื่อยๆ แต่เมื่อเทียบกันแล้วยังห่างไกลจากเพื่อนร่วมรุ่นอย่างก็อตซิลล่าพอสมควร

 

 

 10-thing-about-gamera-heisei-era (1)

จากความผิดหวังสู่แรงผลักดันพาทิศทางหนัง Gamera ไปสู่แบบใหม่

หลังจากที่หายไปพักใหญ่ เจ้าเต่ายักษ์ก็กลับมาคืนชีพโดย การนำของ ชุนสุเกะ คาเนโกะ ผู้กำกับไฟแรงที่ชื่นชอบหนังไคจูมาตั้งแต่เด็กและใฝ่ฝันที่อยากจะกำกับหนังก็อตซิลล่า จนถึงขนาดส่งการ์ดอวยพรวันปีใหม่ให้กับทางโตโฮพร้อมแสดงความเจตจำนงอยากจะกำกับหนังก็อตซิล่า แต่ทว่าทางโตโฮก็ปฏิเสธเพราะได้วางตัวผู้กำกับ แต่ว่าก็มีข้อเสนอจากทางค่ายไดเอะฟิลม์ ที่กำลังมีแผนจะชุบชีวิตกาเมร่าให้กลับมาโลดแล่น แต่ตัวชุนสุเกะมองว่า เขานึกไม่ออกจะพาทิศทางไหน แถมไอเดียบางอันที่เสนอไปถูกปัดตก

 

ในที่สุดเขาจึงไปหามือดีอีกสองคน อย่าง คัตสึโนริ อิโตะ มือเขียนบทที่ผ่านงานดังๆอย่าง Ghost in the Shell และ ชินจิ ฮิงุจิ เทคนิคพิเศษที่เคยผ่านงานหนังก็อตซิลล่ามาแล้ว รวมถึงเคยดูแลด้านสตอรี่บอร์ดให้กับแอนิเมชั่นสุดฮิตอย่าง Evangelion จนเมื่อได้เสนอไอเดียอีกครั้งคราวนี้ ไดเอะอนุมติ โดยสามทีมงานได้แนวคิดว่า กาเมร่ารอบนี้จะเน้นไปเรื่องราวให้เข้ากับผู้ชมทุกเพศทุกวัย มีความสมจริงมากขึ้น

 

 

 

10-thing-about-gamera-heisei-era (2)

ผู้รับบทเด็กสาวที่เชื่อมต่อจิตใจกาเมร่า

หลังจากที่หนังได้เปิดกล้องถ่ายทำแน่นอน ด่านต่อไปคือการเฟ้นหานักแสดงซึ่งทีมงานต่างก็ได้นักแสดงที่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ทุกเพศทุกวัย แต่คนที่น่าสนใจที่สุดคือผู้รับบทเป็น อาซากิ เด็กสาวที่สามารถเชื่อมต่อจิตใจของเจ้าเต่ายักษ์ ทีมงานได้เลือก อายาโกะ ฟูจิทานิ ซึ่งเป็นการแสดงภายนตร์เรื่องแรกในชีวิตของเธอ

 

แล้วน้อยคนจะทราบว่า เธอคือลูกสาวดารานักบู๊จอมหักกระดูกอย่าง สตีเว่น ซีกัล ปัจจุบันเธอผันตัวไปอยู่เบื้องหลังในฐานะมือเขียนบทและกำกับ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า บทเด็กสาวนามว่าอาซากิ คือบทบาทแรกและบทบาทเดียวของเธอเป็นที่จดจำของแฟนหนังชุดนี้มากที่สุดก็ว่าได้

 

 

 10-thing-about-gamera-heisei-era (3)

แอบใส่ความชอบก็อตซิลาผ่านตัวหนัง

ด้วยความชื่นชอบหนังก็อตซิล่าเป็นทุนเดิม แม้ว่าจะไม่ได้กำกับหนังราชันย์สัตว์ประหลาด แต่เมื่อมาทำหนังกาเมร่าเขาพยายามที่จะใส่องค์ประกอบที่ชวนให้นึกถึงก็อตซิล่าฉบับปี 1954 หนังที่ทำให้เขาหลงใหลโลกของสัตว์ประหลาด อาทิ ฉากสำรวจหมู่บ้านที่ถูกทำลาย, ฉากสนทนาของกลุ่มคนเรื่องสัตว์ประหลาดบนรถไฟ รวมถึงชื่อตัวละครของ ศาสตราจารย์ฮิราตะ ก็เป็นการคาราวะ อากิฮิโกะ ฮิราตะ ผู้รับบทเป็น ดร.เซริซาวะ นั่นเอง เรียกว่าด้วยความรักและความชื่นชอบจึงนำองค์ประกอบหลายอย่างของก็อตซิล่าใส่ไปในตัวหนังนั่นเอง

 

 

 10-thing-about-gamera-heisei-era (4)

เบื้องหลังชุดสูท กาเมร่า-กายาออส

ในภาค The Guardian of Universe ปฐมบทกาเมร่ายุคเฮเซ เนื่องจากทุนค่อนจำกัด แล้วด้วยการถ่ายฉากแนวต่ำก็อาจทำให้เห็นดพดานสตูดิโอจนต้องทำฉากใหม่จนเปลืองงบ การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดที่ ชินจิ ฮิงุจิ ผู้กำกับด้านเทคนิคพิเศษของหนัง จึงให้คนที่สวมชุดสัตว์ประหลาดเป็นคนตัวเล็ก มันจะทำให้ไม่ต้องกังวลตอนถ่ายฉากแนวต่ำ นอกจากนี้ในส่วนของกายาออสเขาได้เลือกสตันท์แมนหญิง เพราะมองว่าสรีระของกายาออสเหมาะกับผู้หญิงมาเล่นนั่นเอง หลังจากนั้นก็จะมีการซ้อมคิวก่อนถ่ายทำจริง

 

 

 

 

 

10-thing-about-gamera-heisei-era (3)
เมื่อภาคแรกเข้าฉาย เจ้าของต้นฉบับเดิมไม่ปลื้ม!?

หลังจากที่ Gamera: Guardian of the Universe ได้เข้าฉายแน่นอนว่านอกจากจะทำรายได้ถล่มทลายแล้ว มันก็ยังเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่จนกาเมร่าได้รับการยอมรับจากแฟนหนังไคจูว่ายิ่งใหญ่ไม่แพ้รุ่นพี่ก็อตซิล่า

 

ซึ่งในขณะที่มีคนชื่นชมก็ย่อมมีคนไม่ชอบเช่นกันหนึ่งในนั้น คือ โนริอากิ ยูอาซะ ผู้กำกับฉบับยุคโชวะ ที่ให้ความเห็นว่าฉบับยุคเฮเซมันค่อนข้างจริงจังเกินไป มันควรจะเหมาะกับเด็กหรือผู้ชมทั่วไป ซึ่งภายหลังหนังกาเมร่ายุคเฮเซก็มีการใส่องค์ประกอบความเป็นเด็กลงไปบ้างในอีกสองภาคตามมา

 

 

10-thing-about-gamera-heisei-era (4)
ความสำเร็จและการต่อยอด

Gamera: Guardian of the Universe นอกจากรายได้และคำชื่นชมแล้ว นี่คือการกลับมาสมศักดิ์ศรีของเจ้าเต่ายักษ์จากมวยรองกลายเป็นไคจูระดับตำนาน แต่ที่ทำให้ทีมงานภูมิใจกับงานชิ้นนี้เพราะว่าหนังได้เข้าชิงรางวัลหลายสถาบัน ในปี 1996 ซึ่งกวาด 4 รางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์โยโกฮาม่าครั้งที่ 17 (สมทบหญิง, ผู้กำกับ, เขียนบท และ เทคนิคพิเศษ) และงาน Blue Ribbons Awards คว้าถึง 2 รางวัล (สมทบหญิงและผู้กำกับ) รวมถึง ชิโนบุ นากายามะ ผู้รับบทนางเอกของเรื่อง ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Award of Japanese Academy สาขาสมทบหญิงยอดเยี่ยม
จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้ ไดเอะฟิลม์ จึงให้ ชุนสุเกะ คาเนโกะ และทีมงานชุดเดิมทำภาคต่ออีกสองภาค ซึ่งก็ได้รับความนิยมและแฟนๆรุ่นใหม่อีกเพียบ

 

 

 

10-thing-about-gamera-heisei-era (5)

ที่มาของดอกไม้ประหลาดในภาค Attack of the Legion

หนึ่งในภาพจำของภาค Attack of the Legion นั่นคือดอกไม้ประหลาดที่ขึ้นใจกลางเมือง ซึ่งเหล่าทีมงานสร้างขึ้นโดยมีต้นแบบมาจากดอกแมมมอธ ซึ่งรูปร่างใกล้เคียง มันคือดอกไม้ประหลาดที่เคยปรากฏตัวในซีรีส์ Ultra Q ซึ่งเป็นการคาราวะบูชาครูนั่นเอง

 

 

10-thing-about-gamera-heisei-era (6)

ฉากหลังสุดท้ายที่ผู้กำกับระมัดระวังพิเศษ

ในภาค Revenge of Iris ภาคปิดตำนานกาเมร่ายุคเฮเซ ซึ่งจุดขายเมื่อกาเมร่าที่ต้องกลับมาเจอ กายาออสแล้ว ยังต้องเจอกับสิ่งมีชีวิตสุดยอดอย่าง ไอริส ซึ่งฉากที่น่าจดจำก็คือการไปสู้กันที่เกียวโต ซึ่งถือว่าเป็นหนังไคจูไม่กี่เรื่องที่มาถ่ายทำที่นี่ และเป็นฉากที่ผู้กำกับอย่าง ชุนสุเกะ คาเนโกะ ระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะว่า ก่อนถ่ายทำมีกลุ่มคนในเกียวโตประท้วงไม่ให้มาถ่ายทำที่นี่ ด้วยเหตุผลเพราะเกียวโตเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์มากมาย จึงเป็นเหตุผลที่หนังในยุคหลังๆแทบจะไม่ได้ถ่ายทำที่นี่อีกเลยหลังเรื่องนี้จบลง

 

 

10-thing-about-gamera-heisei-era (5)

ทีมงานหลายคนได้ไปร่วมงานในหนังก็อตซิล่า

เพราะความสำเร็จของเต่ายักษ์กาเมร่ายุคเฮเซนี่เอง ที่ทำให้ทีมงานจากหนังชุดนี้หลายคนได้มีโอกาสไปทำหนังก็อตซิล่า แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นอย่างผู้กำกับ ชุนสุเกะ คาเนโกะ ที่เคยพลาดหวังไปครั้งก่อน แต่จากความสำเร็จของกาเมร่านี่เองที่ทางโตโฮยอมมอบโอกาสทองให้เขาได้มากำกับหนังก็อตซิลล่ายุคมิลเลนี่ยมในตอน Godzilla, Mothra and King Ghidorah: Giant Monsters All-Out Attack จนเป็นหนังก็อตซิล่าที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุด ส่วน

 

ทางด้าน ชินจิ ฮิงุจิ ก็ได้ไปร่วมช่วยในหนังเรื่องนี้รวมถึง ได้ร่วมงานกับผู้กำกับอย่าง ฮิเดอากิ อันโนะ ใน Shin Godzilla

 

 

ทั้งหมดนี้คือ 10 เรื่องราวที่น่าสนใจของหนังชุดเต่ายักษ์กาเมร่าที่นำมาฝากกันครับ…

 

 

@P.PETTY

 

ข้อมูลอ้างอิง
- https://wikizilla.org/wiki/Gamera_(Heisei_Trilogy)
- https://en.wikipedia.org/wiki/Gamera#Films
- https://www.imdb.com/title/tt0113142/trivia/?ref_=tt_trv_trv
- https://www.imdb.com/title/tt0184503/trivia/?ref_=tt_trv_trv